Hiện nay, có một số trường hợp do bất cẩn nên đã bị mất bằng tốt nghiệp đại học. Vậy muốn cấp lại bằng đại học thì phải làm như thế nào, thời hạn cấp lại, cấp mới bằng tốt nghiệp đại học là bao lâu?
Căn cứ pháp lý:
Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT về Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Nội dung tư vấn:
Mục lục bài viết
1. Thủ tục cấp lại bằng đại học
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT
“2. Văn bằng, chứng chỉ được cấp một lần, trừ trường hợp quy định tại Điều 18 của Quy chế này.“
Nếu bằng đại học do người học làm mất thì người học chỉ được cấp 1 lần bản gốc nếu muốn cấp lại thì người học chỉ được cấp lại bản sao từ sổ gốc. Còn việc cấp lại thì chỉ áp dụng đối với các trường hợp bằng đã cấp nhưng bị sai được quy định tại Khoản 1 Điều 18 Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT.
Theo quy định tại Điều 18 Thông tư 21/2019/TTBGD thì việc cấp lại văn bằng chứng chỉ được thực hiện như sau:
“1. Trường hợp văn bằng, chứng chỉ đã cấp nhưng phát hiện bị viết sai do lỗi của cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng, chứng chỉ thì cơ quan đã cấp văn bằng, chứng chỉ có trách nhiệm cấp lại bản chính văn bằng, chứng chỉ.
Như vậy việc văn bằng bị mất do lỗi của người được cấp thì theo quy định tại điểm e và g Điều 4 về quyền và nghĩa vụ của người được cấp văn bằng, chứng chỉ thì người được cấp văn bằng chứng chỉ có nghĩa vụ
“e) Trình báo cho cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng, chứng chỉ và cơ quan công an nơi gần nhất khi bị mất văn bằng, chứng chỉ;
g) Nộp lại văn bằng, chứng chỉ cho cơ quan có thẩm quyền thu hồi văn bằng, chứng chỉ trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định thu hồi văn bằng, chứng chỉ. Trường hợp văn bằng, chứng chỉ bị mất, phải cam kết bằng văn bản về việc bị mất văn bằng, chứng chỉ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung cam kết.”
Như vậy theo như quy định trên thì khi bị mất văn bằng đại học thì việc cấp lại được thực hiện như sau:
1.1 Hồ sơ đề nghị cấp bản sao văn bằng đại học từ sổ gốc gồm:
– Đơn đề cấp lại bản sao bằng đại học
– Xác nhận của cơ sở giản dạy về việc người học đã hoàn thành khóa học tại đơn vị,
– Giấy tờ chứng minh về kết quả học tập tại đơn vị (nếu có)
– Giấy tờ chứng minh về nhân thân (Chứng minh thư nhân dân,…
1.2 Trình tự thực hiện
Bước 1: Báo cho cơ quan có thẩm quyền và cơ quan công an nơi gần nhất về việc mất bằng đại học
Bước 2: Làm một văn bản cam kết bằng văn bản về việc bị mất văn bằng, chứng chỉ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung cam kết.
Bước 4: nộp hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền đẻ xin cấp lại
Ngay trong ngày tiếp nhận yêu cầu cấp bản sao hoặc trong ngày làm việc tiếp theo, nếu tiếp nhận yêu cầu sau 03 (ba) giờ chiều, cơ quan có thẩm quyền cấp bản sao văn bằng chứng chỉ từ sổ gốc phải cấp bản sao cho người có yêu cầu. Trong trường hợp yêu cầu cấp bản sao từ sổ gốc được gửi qua bưu điện thì thời hạn được xác định từ thời điểm cơ quan tiếp nhận yêu cầu cấp bản sao nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo dấu bưu điện đến;
2. Người có quyền yêu cầu cấp bản sao bằng Đại học
Theo quy định của pháp luật tại Điều 30 Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT thì người có quyền yêu cầu được cấp bản sao bằng Đại học từ sổ gốc là:
a. Người được cấp bản chính văn bằng, chứng chỉ.
b. Người đại diện theo pháp luật, người đại diện theo ủy quyền của người được cấp bản chính văn bằng, chứng chỉ.
c. Cha, mẹ, con; vợ, chồng; anh, chị, em ruột; người thừa kế khác của người được cấp bản chính văn bằng, chứng chỉ trong trường hợp người đó đã chết.
Như vậy người người học được cấp bản chính văn bằng chứng chỉ được yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cấp lại bản sao thì người đại diện theo pháp luật, người đại diện theo ủy quyền của người đó cũng có thể yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cấp bản sao bằng đại học từ sổ gốc
3. Cơ quan có thẩm quyền cấp lại bằng đại học
Theo quy định tại Điều 29 Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT thì người có thẩm quyền cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc là
“Cơ quan đang quản lý sổ gốc cấp văn bằng, chứng chỉ có thẩm quyền và trách nhiệm cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc. Việc cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc được thực hiện đồng thời với việc cấp bản chính hoặc sau thời điểm cấp bản chính.”
Và Theo quy định tại Điều 15 Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT thì thẩm quyền cấp văn bằng chứng chỉ từ sổ gốc thì:
“1. Thẩm quyền cấp văn bằng được quy định như sau:
a) Bằng tốt nghiệp trung học cơ sở do trưởng phòng giáo dục và đào tạo cấp;
b) Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông do giám đốc sở giáo dục và đào tạo cấp;
c) Bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm do người đứng đầu cơ sở đào tạo giáo viên hoặc người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học có ngành đào tạo giáo viên cấp;
d) Văn bằng giáo dục đại học do giám đốc đại học, hiệu trưởng trường đại học, giám đốc học viện, viện trưởng viện nghiên cứu khoa học được phép đào tạo và cấp văn bằng ở trình độ tương ứng cấp;
đ) Giám đốc đại học cấp văn bằng giáo dục đại học cho người học của các đơn vị đào tạo, nghiên cứu trực thuộc (trừ các trường đại học thành viên).
2. Giám đốc sở giáo dục và đao tạo, thủ trưởng cơ sở giáo dục cấp chứng chỉ cho người học theo quy định.”
Theo quy định nêu trên thì Hiệu trưởng trường đại học có thẩm quyền cấp bằng đại học do vậy người có thẩm quyền cấp bản sao văn bằng Đại học từ sổ gốc là Hiệu trưởng Trường Đại học đó.
CÂU HỎI TÌNH HUỐNG
Tóm tắt câu hỏi:
Em chào luật sư ạ! Mong được sự giải đáp từ luật sư. Em ra trường, nhận được bằng tốt nghiệp tạm thời (chưa nhận được bằng gốc vì thiếu chứng chỉ Toeic). Khi em đủ điều kiện (tháng 5/2016) nộp thì phòng đào tạo bên trường nói không tiếp nhận được vì quá thời hạn (trong vòng 5 năm từ khi bắt đầu khóa học 2010-2013)nhận bổ sung bằng Toeic, và sẽ không cấp bằng chính thức nữa. Luật sư có thể cho em biết về luật quy định thời hạn cấp phát bằng tốt nghiệp chính thức theo các cấp bậc được không ạ? Em cám ơn luật sư?
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Cơ sở pháp lý:
Thông tư số 21/2019/TT-BGDĐT
2. Nội dung tư vấn:
Thời hạn cấp văn bằng, chứng chỉ được quy định tại Điều 21 Thông tư số 21/2019/TT-BGDĐT quy định cụ thể như sau:
“1. Người có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 15 của Quy chế này có trách nhiệm cấp văn bằng cho người học trong thời hạn sau:
a) 75 ngày kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông;
b) 30 ngày kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp trung cấp sư phạm, cao đẳng sư phạm, đại học;
c) 30 ngày kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp và cấp bằng thạc sĩ;
d) 30 ngày kể từ ngày có quyết định công nhận học vị tiến sĩ và cấp bằng tiến sĩ.
2. Người có thẩm quyền quy định tại khoản 2 Điều 15 của Quy chế này có trách nhiệm cấp chứng chỉ cho người học chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày kết thúc khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp hoặc dự thi lấy chứng chỉ.
3. Trong thời gian chờ cấp văn bằng, người học đủ điều kiện cấp bằng tốt nghiệp được cơ sở giáo dục nơi đã theo học cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời.
Giám đốc sở giáo dục và đào tạo quy định mẫu giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời cho người đủ điều kiện cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông trên địa bàn; người đứng đầu cơ sở đào tạo giáo viên, cơ sở giáo dục đại học quy định mẫu giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời cho người đủ điều kiện cấp bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm và văn bằng giáo dục đại học.”
Theo quy định trên, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp đại học, trường đại học có trách nhiệm cấp văn bằng cho người học. Trong thời gian chờ cấp văn bằng, người đủ điều kiện tốt nghiệp sẽ được cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời. Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đã được cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời nên bạn đã đủ điều kiện tốt nghiệp.
Như bạn trình bày, thì do thiếu điều kiện tốt nghiệp nên bạn không được nhân bằng đại học theo đung quy định, nếu như trước đây theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 22 của Thông tư số 19/2015/TT-BGDĐT thì:
b) Sau thời hạn quy định, nhà trường bàn giao lại sổ gốc và các văn bằng người học chưa đến nhận cho phòng giáo dục và đào tạo hoặc sở giáo dục và đào tạo, đồng thời sao lại một bản sổ gốc lưu tại trường để theo dõi; trường hợp người học chưa nhận văn bằng tại trường thì nhận bằng tốt nghiệp trung học cơ sở tại phòng giáo dục và đào tạo, nhận bằng tốt nghiệp trung học phổ thông tại sở giáo dục và đào tạo;
>>> Luật sư tư vấn pháp luật hành chính qua tổng đài: 1900.6568
Theo đó, việc bạn không đến nhận bằng chính thức đúng thời hạn thì nhà trường sẽ có trách nhiệm lưu giữ lại, bạn không lo bị mất hay thất lạc bằng tôt nghiệp đó.
Tuy nhiên, hiện nay tại thông tư mới Thông tư 21/2019/TT-BGDDT không còn quy định này nữa. Do đó việc quản lý và cấp phát bằng đại học như thế nào do người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học ban hành quy chế theo Khoản 2 Điều 12 thông tư này
2. Người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học, cơ sở đào tạo giáo viên có trách nhiệm:
a) Ban hành quy chế về quy trình in, quản lý việc in, bảo quản, bảo mật, sử dụng, cấp phát phôi văn bằng, chứng chỉ, trong đó quy định rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân và chế tài xử lý khi để xảy ra vi phạm;
b) Lập hồ sơ quản lý việc in, cấp, sử dụng, thu hồi, hủy bỏ phôi văn bằng, chứng chỉ. Hồ sơ quản lý phải đảm bảo xác định được tình trạng sử dụng đối với từng phôi văn bằng, chứng chỉ khi cần xác minh;
c) Phối hợp với cơ quan công an địa phương nơi cơ sở giáo dục đóng trụ sở chính trong việc in, bảo mật, quản lý, sử dụng phôi văn bằng, chứng chỉ;