Hiện nay, những hoạt động của Văn phòng đại diện của tổ chức phi chính phủ phải đăng ký và nàm trong sự quản lý của nhà nước. Vậy, thành lập văn phòng dự án tổ chức phi chính phủ nước ngoài cần chuẩn bị gì? Việc xin gia hạn giấy đăng ký lập văn phòng đại diện của tổ chức phi chính phủ nước ngoài có bắt buộc phải thực hiện?
Mục lục bài viết
- 1 1. Điều kiện cấp Giấy đăng ký lập Văn phòng dự án tổ chức phi chính phủ nước ngoài:
- 2 2. Thành lập văn phòng dự án tổ chức phi chính phủ nước ngoài:
- 3 3. Thành lập văn phòng đại diện của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam có cần lấy ý kiến của cơ quan khác?
- 4 4. Quy trình thẩm định hồ sơ cấp Giấy đăng ký lập Văn phòng đại diện của tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam:
- 5 5. Gia hạn Giấy đăng ký lập Văn phòng đại diện của tổ chức phi chính phủ nước ngoài:
1. Điều kiện cấp Giấy đăng ký lập Văn phòng dự án tổ chức phi chính phủ nước ngoài:
Căn cứ Điều 14, Nghị định 58/2022/NĐ-CP thì tổ chức phi chính phủ nước ngoài có quyền yêu cầu cấp Giấy đăng ký lập Văn phòng đại diện nhưng phải đảm bảo điều kiện về yếu tố quy định dưới đây:
– Thứ nhất: Tổ chức phi chính phủ nước ngoài được thành lập hợp pháp, có tư cách pháp nhân theo quy định pháp luật của quốc gia, vùng lãnh thổ nơi thành lập;
– Thứ hai: Trong quá trình hoạt động có sự định hướng hoạt động ghi nhận trong điều lệ, tôn chỉ. Việc thành lập ra văn phòng dự án tổ chức phi chính phủ nước ngoài cần đặt ra những mục đích hoạt động rõ ràng, phù hợp với lợi ích và nhu cầu của Việt Nam;
– Thứ ba, để đảm bảo quá trình quản lý thì việc thành lập phải có sự cam kết hoạt động dài hạn tại Việt Nam và đưa ra bản thống kê chi tiết các chương trình, dự án sẽ triển khai tại Việt Nam trong thời hạn ít nhất 05 năm tại một hay nhiều địa phương. Bản kế hoạch này thể hiện đầy đủ quy mô, tính chất của chương trình, dự án đó đòi hỏi sự điều hành, giám sát thường xuyên, tại chỗ;
– Thứ tư: Trưởng Văn phòng đại diện tại Việt Nam cần có sự đề xuất về việc thành lập văn phòng dự án này.
2. Thành lập văn phòng dự án tổ chức phi chính phủ nước ngoài:
2.1. Hồ sơ để thành lập văn phòng dự án tổ chức phi chính phủ nước ngoài:
Để thực hiện việc đề nghị cấp Giấy đăng ký lập Văn phòng đại diện của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam thì các cá nhân chuẩn bị những giấy tờ sau được ghi nhận tại Tại Khoản 1 Điều 17 Nghị định 58/2022/NĐ-CP quy định về hồ sơ đề nghị cấp Giấy đăng ký lập Văn phòng đại diện của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam bao gồm:
– Chuẩn bị 01 mẫu đơn đề nghị cấp Giấy đăng ký lập Văn phòng đại diện. Mẫu đơn này được quy định sẵn theo Mẫu số 03a tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;
– 01 bản sao Điều lệ và 01 bản sao Giấy tờ chứng minh tư cách pháp nhân của tổ chức phi chính phủ nước ngoài;
– Cần bổ sung 01 bản thống kê chi tiết các chương trình, dự án dự kiến sẽ triển khai tại Việt Nam trong 05 năm tại một hay nhiều địa phương. Những dự án này có quy mô, tính chất đòi hỏi sự điều hành, giám sát thường xuyên, tại chỗ;
– 01 bản thống kê chi tiết các chương trình, dự án, phi dự án đã triển khai trong 03 năm liên tiếp trước thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy Đăng ký lập Văn phòng đại diện (nếu có);
– 01 hồ sơ đề nghị chấp thuận Trưởng Văn phòng đại diện gồm các văn bản sau:
+ 01
+ 01 bản tiểu sử của người được đề nghị chấp thuận làm Trưởng Văn phòng đại diện:
+ Người được đề nghị chấp thuận làm Trưởng Văn phòng đại diện cần có 01 bản lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của nước mà người đó mang quốc tịch hoặc nước mà người đó đã thường trú trong vòng 06 tháng gần nhất cấp;
+ Trường hợp người nước ngoài được đề nghị chấp thuận giữ vị trí làm Trưởng Văn phòng đại diện thì cần có 01 bản sao hộ chiếu còn hiệu lực; Nếu người đề nghị chấp thuận làm Trưởng Văn phòng đại diện là công dân Việt Nam thì cần có giấy tờ tùy nhân như 01 bản sao hộ chiếu hoặc thẻ căn cước công dân.
2.2. Thủ tục thành lập văn phòng dự án tổ chức phi chính phủ nước ngoài:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Tổ chức phi chính phủ nước ngoài chuẩn bị bộ hồ sơ đầy đủ giấy tờ theo hướng dẫn của mục 2.1 bài viết này.
Bước 2: Tiến hành nộp hồ sơ
Tổ chức phi chính phủ nước ngoài nộp trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến đến Ủy ban công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài;
Trong thời hạn 02 ngày làm việc, Ủy ban công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài kiểm tra thành phần hồ sơ đề nghị của tổ chức phi chính phủ nước ngoài theo quy định và yêu cầu tổ chức phi chính phủ nước ngoài bổ sung hồ sơ nếu cần thiết.
Bước 3: Quyết định thành lập Văn phòng đại diện của tổ chức phi chính phủ nước ngoài.
Lưu ý: Các văn bản bằng tiếng nước ngoài trong hồ sơ nêu trên phải được hợp pháp hóa lãnh sự, kèm theo bản dịch tiếng Việt được chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam, trừ trường hợp được miễn hợp pháp hóa lãnh sự theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc theo nguyên tắc có đi, có lại.
3. Thành lập văn phòng đại diện của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam có cần lấy ý kiến của cơ quan khác?
Tại Khoản 3 Điều 17 Nghị định 58/2022/NĐ-CP có hướng dẫn những cơ quan sau đây có thẩm quyền đưa ra ý kiến về việc lập Văn phòng đại diện của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam:
Sau khi Tổ chức phi chính phủ nước ngoài gửi hồ sơ xin thành lập văn phòng đại diện dự án tổ chức phi chính phủ nước ngoài thì trong thời hạn 2 ngày làm việc Ủy ban công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tiến hành lấy ý kiến của Bộ Công an, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, bộ, cơ quan ngang bộ quản lý nhà nước chuyên ngành về lĩnh vực mà tổ chức phi chính phủ nước ngoài đăng ký triển khai hoạt động. Việc lấy ý kiến phải được thể hiện bằng văn bản.
Thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức phi chính phủ nước ngoài: cơ quan này có trách nhiệm đăng ký triển khai hoạt động và đặt trụ sở Văn phòng đại diện và cơ quan phê duyệt việc tiếp nhận khoản viện trợ từ tổ chức phi chính phủ nước ngoài.
Những cơ quan nêu trên sau khi nhận được văn bản lấy ý kiến của Ủy ban công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài thì trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Ủy ban công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài thì các cơ quan được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản.
Khi nhận được phản hồi từ cơ quan liên ngành về việc thành lập văn phòng dự án thì trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ khi nhận được đầy đủ ý kiến của các cơ quan, Ủy ban công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài chuyển hồ sơ của tổ chức phi chính phủ nước ngoài và ý kiến của các cơ quan liên quan cho Bộ Ngoại giao đề thẩm định.
4. Quy trình thẩm định hồ sơ cấp Giấy đăng ký lập Văn phòng đại diện của tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam:
Thẩm định hồ sơ cấp giấy đăng ký lập Văn phòng đại diện của tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam là thủ tục quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến việc cấp hoặc không cấp Giấy đăng ký lập Văn phòng đại diện. Đối với quy định về việc thẩm định hồ sơ cấp Giấy đăng ký lập Văn phòng đại diện của tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam thì tại Khoản 6 Điều 17 Nghị định 58/2022/NĐ-CP quy định cụ thể như sau:
Sau khi tổ chức phi chính phủ nước ngoài gửi hồ sơ và tiếp nhận ý kiến của các cơ quan liên quan thì Bộ Ngoại giao là cơ quan thẩm định hồ sơ trong thời gian không quá 10 ngày. Bộ ngoại giao căn cứ việc thẩm định hồ sơ để đưa ra quyết định cấp hoặc không cấp Giấy đăng ký lập Văn phòng đại diện và thông báo kết quả tới Ủy ban công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài.
Quá trình thẩm định hồ sơ phải đảm bảo tiêu chí dưới đây:
– Kiểm tra tính hợp pháp và đầy đủ của hồ sơ;
– Yêu cầu thành lập văn phòng dự án tổ chức phi chính phủ phải phù hợp của mục tiêu, tôn chỉ hoạt động của tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Việc đánh giá phù hợp cần bám sát vào chủ trương, đường lối, chính sách của Việt Nam và mục tiêu phát triển cụ thể của bộ, ngành, địa phương;
– Có tư cách pháp nhân và quá trình hoạt động của tổ chức phi chính phủ nước ngoài;
– Thông tin về nhân thân, lý lịch của Trưởng Văn phòng đại diện phải thể hiện rõ ràng;
– Hiệu quả, tác động về kinh tế – xã hội, an ninh, trật tự xã hội của các hoạt động của tổ chức phi chính phủ nước ngoài.
5. Gia hạn Giấy đăng ký lập Văn phòng đại diện của tổ chức phi chính phủ nước ngoài:
Khi hết thời hạn được cấp phép hoạt động của Văn phòng đại diện của tổ chức phi chính phủ nước ngoài thì cơ quan này phải thực hiện thủ tục gia hạn giấy đăng ký. Theo khoản 1 Điều 16 Nghị định 58/2022/NĐ-CP quy định hồ sơ đề nghị gia hạn Giấy đăng ký lập Văn phòng đại diện của tổ chức phi chính phủ nước ngoài như sau:
– Cần có một mẫu đơn đề nghị gia hạn Giấy đăng ký lập Văn phòng đại diện. Mẫu đơn Mẫu số 03a này được ban hành tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 58/2022/NĐ-CP;
– Việc gia hạn cần có 01 bản chính Giấy đăng ký lập Văn phòng đại diện;
– 01 bản báo cáo tóm tắt hoạt động của tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã triển khai tại Việt Nam trong thời hạn Giấy đăng ký lập Văn phòng đại diện đã được cấp và kế hoạch hoạt động cụ thể trong 05 năm tiếp theo.
Những văn bản thể hiện bằng tiếng nước ngoài trong hồ sơ nêu trên thì khi thực hiện gia hạn cần kèm theo bản dịch tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Văn bản pháp luật được sử dụng:
Nghị định số 58/2022/NĐ-CP của Chính phủ: Về đăng ký và quản lý hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam