Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật

Thẩm quyền áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời

  • 25/08/2021
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    25/08/2021
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Khái quát về áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời? Thẩm quyền áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời?

      Các quy định về biện pháp khẩn cấp tạm thời được ghi nhận trong Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 ngày càng được hoàn thiện và có ý nghĩa quan trọng, đây là cơ sở pháp lý để Tòa án có thể áp dụng trong quá trình giải quyết vụ án dân sự, đảm bảo giải quyết yêu cầu cấp bách của đương sự, bảo vệ chứng cứ, bảo toàn tình trạng hiện có, tránh gây thiệt hại không thể khắc phục hoặc đảm bảo thi hành án. Nghiên cứu sâu hơn về các biện pháp khẩn cấp tạm thời, trong bài viết dưới đây, Luật Dương Gia tập trung vào nội dung về thẩm quyền áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời.

      Dịch vụ Luật sư tư vấn pháp luật qua điện thoại: 1900.6568

      Cơ sở pháp lý:

      Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

      1. Khái quát về áp dụng, thay đổi, huỷ bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời?

      Biện pháp khẩn cấp tạm thời trong tố tụng dân sự là các biện pháp do pháp luật quy định và được Tòa án áp dụng để tạm thời giải quyết nhu cầu cấp bách của đương sự, bảo vệ bằng chứng, bảo toàn tài sản, bảo đảm thi hành án, bảo vệ kịp thời quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự trong vụ án dân sự.

      Trong các tố tụng dân sự, các tranh chấp, yêu cầu dân sự phát sinh rất đa dạng, phong phú, các tình tiết và mức độ phức tạp của mỗi vụ án là không giống nhau, nên mỗi tình thế khẩn cấp khác nhau đòi hỏi phải có biện pháp giải quyết khác nhau nhằm giải quyết nhu cầu cấp bách của đương sự, bảo vệ chứng cứ, bảo toàn tài sản.

      Biện pháp khẩn cấp tạm thời có hai tính chất là tính khẩn cấp và tính tạm thời. Hai tính chất này của biện pháp khẩn cấp tạm thời chi phối các quy định về diều kiện, thẩm quyền, thủ tục áp dụng và các cơ chế bảo đảm sự đúng đắn của việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, đồng thời buộc tòa án phải nhanh chóng áp dụng, thay đổi, hủy bỏ việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời trong các điều kiện do luật định.

      Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời trong giải quyết các vụ án dân sự là việc Tòa án xét các căn cứ, thủ thục về biện pháp khẩn cấp tạm thời để ban hành một hoặc nhiều quyết định biện pháp khẩn cấp tạm thời hoặc ra quyết định sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời đã được áp dụng nhằm tạm thời giải quyết yêu cầu cấp bách của đương sự, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản, thu thập chứng cứ, bảo vệ chứng cứ, đảm bảo cho việc giải quyết vụ án hoặc việc thi hành án.

      Theo khái niệm trên, áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời được hiểu theo nghĩa rộng bao gồm cả việc thay đổi, sửa đổi bổ sung, huỷ bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời.

      Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời trong tố tụng dân sự mang nhưng đặc điểm của hoạt động áp dụng pháp luật nói chung và mang những đặc điểm riêng như sau:

      – Đa số các biện pháp khẩn cấp tạm thời được áp dụng trên cơ sở quyền yêu cầu của đương sự, trừ các trường hợp nhằm đáp ứng yêu cầu cáp bách của đương sự.

      – Chủ thể áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ việc.

      – Việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời phải nhanh chóng, kịp thời, nhưng chỉ có hiệu lực thi hành tạm thời trong một khoảng thời gian nhất định.

      – Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời phải tuân theo các điều kiện, trình tự, thủ tục do pháp luật quy định nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự.

      2. Thẩm quyền áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời?

      Thẩm quyền áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời được quy đinh tại Điều 112 Bộ luật tố tụng dân sự, cụ thể:

      “1. Trước khi mở phiên tòa, việc áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời do một Thẩm phán xem xét, quyết định.

      2. Tại phiên tòa, việc áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời do Hội đồng xét xử xem xét, quyết định.“

      Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là hoạt động áp dụng pháp luật, nên phải tuân theo những trình tự, thủ tục luật định. Theo quy định trên, chỉ có tòa án mà cụ thể là Thẩm phán hoặc Hội đông xét xử được quyền áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời trong quá trình giải quyết các cụ án dân sự tòa án cấp sơ thẩm. Tòa án có thẩm quyền ra quyết định áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời là tòa án có thẩm quyền thụ lý đơn khởi kiện và giải quyết vụ án theo loại việc, theo cấp và theo lãnh thổ.

      Xoay quanh vấn đề về thẩm quyền áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời, chúng ta phải trả lời được 3 câu hỏi sau:

      Thứ nhất, căn cứ phát sinh thẩm quyền áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời?

      Như đã nói ở Mục 1, đa số các biện pháp khẩn cấp tạm thời đều được áp dụng dựa trên yêu cầu của đương sự, do đó, thẩm quyền áp dụng, thay đổi, bổ sung biện pháp khẩn cấp tạm thời trước hết được phát sinh dựa trên đơn yêu cầu của đương sự và được tòa án tiếp nhận, xem xét và giải quyết.

      Đối với thẩm quyền hủy biện pháp khẩn cấp tạm thời, bên cạnh yêu cầu của đương sự, thẩm quyền của tòa án có thể phát sinh từ các yếu tố khác như nghĩa vụ dân sự của bên có nghĩa vụ chấm dứt; Căn cứ của việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời không còn;….

      Bên cạnh thẩm quyền phát sinh từ yêu cầu của đương sự, pháp luật tố tụng dân sự còn ghi nhận và trao cho tòa án quyền được tự mình ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với một số biện pháp cụ thể như: Giao người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi cho cá nhân hoặc tổ chức trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục; Buộc thực hiện trước một phần nghĩa vụ cấp dưỡng; Buộc thực hiện trước một phần nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do tính mạng, sức khỏe bị xâm phạm,…hầu hết đây đều là những biện pháp khẩn cấp tạm thời có ý nghĩa quan trọng đối với các chủ thể “yếu thế” liên quan trong quá trình giải quyết vụ án dân sự.

      Thứ hai, thời điểm xác định thẩm quyền áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời?

      – Trường hợp yêu cầu áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời được thực hiện trước và sau khi Tòa án thụ lý giải quyết vụ án nhưng trước khi mở phiên toà xét xử thì thẩm quyền áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời thuộc về Thẩm phán được phân phân công giải quyết vụ án. Thẩm phán được phân công giải quyết vụ án là người am hiểu pháp luật, có kinh nghiệm nghiên cứu hồ sơ, đánh giá chứng cứ và áo dụng pháp luật. Từ đó, việc áp dụng, thay đổi, huỷ bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời trong giải quyết vụ án dân sự mới đảm bảo được tính đúng đắn và tuân thủ đúng các quy trình pháp luật tố tụng dân sự.

      Cụ thể, thẩm phán được phân công giải quyết vụ án sẽ xem xét yêu cầu có thuộc đối tượng được nội đơn yêu cầu là lý do nộp đơn yêu cầu có thuộc một trong các trường hợp luật định không, bởi không phải trường hợp nào đương sự cũng được nộp đơn yêu cầu áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời, việc yêu cầu áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời không chỉ liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người yêu cầu mà con ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người bị áp dụng.

      – Trường hợp yêu cầu áp dụng, thay đổi, hủy bỏ được thực hiện tại phiên tòa thì thẩm quyền áp dụng, thay đổi, hủy bổ biện pháp khẩn cấp tạm thời thuộc về Hội đồng xét xử. Cụ thể, Hội đồng xét xử cũng phải xem xét đơn và các chứng cứ kèm theo, hỏi ý kiến người yêu cầu và người bị yêu cầu áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời, thảo luận và thông qua tại phòng nghị án.

      Thứ ba, ý nghĩa của quy định về thẩm quyền áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời?

      Bộ luật tố tụng dân sự quy định về thẩm quyền quyết định áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời được xác định tùy thuộc vào từng thời điểm tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án dân sự, có thể là thẩm phán được Chánh án chỉ định (nếu chưa thụ lý vụ án), có thể là Thẩm phán được Chánh án phân công giải quyết vụ án dân sự 9nếu đã thụ lý vụ án và trước phiên tòa xét xử), có thể là Hội đồng xét xử (nếu tại phiên tòa) là “tương đối cụ thể, hợp lý, có nhiều điểm tương đồng với quy định của pháp luật nhiều nước”.

      Đồng thời, việc quy định về thẩm quyền áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là xu hướng tất yếu đối với chế định về biện pháp khẩn cấp tạm thời, đây là cơ sở pháp lý quan trọng xác định đúng phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn mà pháp luật trao cho đối với từng chủ thể nhất định (nếu sai thẩm quyền thì văn bản không có hiệu lực). Việc phân chia thẩm quyền theo giai đoạn tố tụng giải quyết vụ án dân sự là hoàn toàn hợp lý, tránh tình trạng chồng chéo, phức tạp trong thủ tục.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Nhiệm vụ, quyền hạn của Giám đốc Công an tỉnh, thành phố
      • Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước là gì? Ý nghĩa phân cấp?
      • Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Lệ phí trước bạ nhà đất ai trả?
      • Mẫu giấy biên nhận tiền bằng tiếng Anh, song ngữ Anh – Việt
      • Quy trình giám định pháp y tâm thần? Phải giám định ở đâu?
      • Thủ tục cấp phép tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ tin học
      • Hệ thống pháp luật quốc tế là gì? Pháp luật quốc tế bao gồm?
      • Kinh nghiệm quản lý đất đai, bất động sản ở một số nước
      • Mục tiêu và nhiệm vụ của chính sách xây dựng pháp luật
      • Hệ thống pháp luật và hoạt động lập pháp của CHDCND Lào
      • Quân chủ chuyên chế là gì? Chính thể quân chủ chuyên chế?
      • So sánh án lệ Việt Nam và án lệ các nước Common law
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • testdemo1
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận về Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Đổi mới phương pháp giáo dục pháp luật học sinh, sinh viên?
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      • Cảm nhận về nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt
      • Viết 4-5 câu kể về buổi đi chơi cùng người thân ý nghĩa
      • Như thế nào được coi là người tham gia giao thông có văn hóa?
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ