Tập đọc Nhớ lại buổi đầu đi học đã được chúng tôi soạn chi tiết, bao gồm soạn bài Nhớ lại buổi đầu đi học Cánh Diều, Chân trời sáng tạo giúp các em hoàn thành và chuẩn bị trước phần soạn bài Nhớ lại buổi đầu đi học Tiếng Việt Lớp 3 tập 1, nội dung bám sát theo nội dung sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 3 giúp các em thành thạo hơn với các dạng bài Tiếng Việt 3.
Mục lục bài viết
1. Phần I – Chia sẻ
Câu 1: Nói về em hôm nay
Phương pháp giải:
Em tự liên hệ bản thân và lần lượt trả lời các câu hỏi trong tranh để hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
– So với năm trước, em đã cao thêm 5cm, nặng thêm 3kg.
– Em đã biết tự soạn sách vở, tự chuẩn bị quần áo để đến trường. Em có thể tự làm vệ sinh cá nhân và dọn dẹp góc học tập của mình.
Em giúp người thân trong gia đình tưới cây, quét nhà, lau bàn ghế, rửa bát,…
Câu 2: Nhớ lại em ngày em vào lớp Một:
a) Ai đưa em tới trường?
b) Em làm quen với thầy cô và các bạn như thế nào?
Phương pháp giải:
Em tự liên hệ bản thân để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Ngày em vào lớp Một:
a) Bố/Mẹ đã đưa em đến trường.
b) Em đã chủ động chào mọi người, giới thiệu bản thân mình để có thể làm quen với thầy cô và các bạn.
2. Phần II – Bài đọc Nhớ lại buổi đầu đi học
Hằng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường. Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.
Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và đầy gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần. Nhưng lần này, tôi tự nhiên thấy lạ. Cảnh vật xung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.
Cũng như tôi, mấy cậu học trò bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim con đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ.
Theo THANH TỊNH
3. Phần III – Đọc hiểu
Câu 1: Bài văn là lời của ai, nói về điều gì?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ bài đọc để xác định bài đọc được kể theo ngôi thứ mấy và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Bài văn là lời của nhân vật “tôi”, đồng thời cũng là lời tự sự của chính tác giả. Bài văn nói về những xúc cảm ban đầu, những kỉ niệm đáng nhớ, những hồi ức của tác giả về ngày tựu trường đầu tiên.
Câu 2: Điều gì gợi cho tác giả nhớ đến những kỉ niệm của buổi tựu trường đầu tiên?
Phương pháp giải:
Em hãy đọc đoạn đầu bài: “Hằng năm… bầu trời quang đãng” để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Khung cảnh ngoài đường lá rụng nhiều và những đám mây bạc trên bầu trời vào dịp cuối thu gợi lại cho tác giả nhớ những kỉ niệm của buổi tựu trường.
Câu 3: Tâm trạng của cậu bé trên đường đến trường được diễn tả qua chi tiết nào?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ bài đọc để tìm ra chi tiết diễn tả tâm trạng cậu bé trên đường đến trường.
Lời giải chi tiết:
Tâm trạng của cậu bé trên đường đến trường được diễn tả qua chi tiết là: Trong ngày đầu tiên đến trường, cậu bé thấy cảnh vật xung quanh có sự thay đổi lớn, vì đó là lần đầu tiên cậu bé được làm học sinh, cảnh vật thân quen hằng ngày cũng trở nên thay đổi, lạ lẫm.
Câu 4: Sự bỡ ngỡ, rụt rè của các học trò mới được thể hiện qua những hình ảnh nào?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn cuối của bài đọc để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Những hình ảnh nói lên sự bỡ ngỡ, rụt rè của đám học trò mới tựu trường:
– Bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám đi từng bước nhẹ.
– Họ như con chim nhìn quãng trời rộng muốn bay nhưng còn ngập ngừng e sợ, họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ.
4. Phần IV – Luyện tập
Câu 1: Dựa vào gợi ý ở phần Đọc hiểu, hãy cho biết mỗi đoạn văn trong bài đọc nói về điều gì.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ, đọc và chia đoạn bài văn để hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
– Đoạn 1: Từ đầu đến …bầu trời quang đãng: Khởi nguồn gợi lên kí ức về ngày tựu trường của tác giả bằng hình ảnh lá rụng nhiều vào cuối thu hằng năm.
– Đoạn 2: Từ Buổi mai hôm ấy… đến …tôi đi học: Kí ức và tâm trạng của tác giả trong ngày đầu tiên đi học trên con đường làng quen thuộc.
– Đoạn 3: Còn lại: Sự bỡ ngỡ, rụt rè của những cậu học trò ngày đầu đến lớp.
Câu 2: Em dựa vào những dấu hiệu nào để nhận ra các đoạn văn trên? Chọn các ý đúng:
a) Mỗi đoạn văn nêu một ý.
b) Mỗi đoạn văn kể về một nhân vật.
c) Hết mỗi đoạn văn, tác giả đều xuống dòng.
Phương pháp giải:
Em đọc bài đọc và dựa vào những kiến thức đã học để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Chọn đáp án c.
5. Một số câu hỏi trắc nghiệm có liên quan đến bài học:
Câu 1. Điều nào gợi cho tác giả nhớ lại những kỉ niệm của buổi tựu trường?
a. Khi thấy các bạn học sinh cùng nhau đi học.
b. Khi trời bắt đầu vào mùa thu.
c. Vào những ngày cuối mùa thu, lá ngoài đường rụng nhiều.
Đáp án đúng là c
Câu 2. Cảm giác của nhân vật khi nghĩ về buổi tựu trường đầu tiên được so sánh với cảnh vật gì?
a. Như ông mặt trời mỉm cười hiền từ.
b. Như những cánh hoa tươi xinh xắn giữa bầu trời quang đãng.
c. Như cánh chim non chập chững tập bay.
Đáp án đúng là c
Câu 3. Buổi sáng đầu tiên nhân vật tới trường thì thời tiết lúc đó ra sao?
a. Buổi sớm đầy sương thu và gió lạnh.
b. Buổi sớm có ánh nắng mặt trời chan hòa.
c. Buổi sớm có mưa phùn nhẹ.
Đáp án đúng là a
Câu 4. Ai đã đi cùng nhân vật tới buổi tựu trường đầu tiên?
a. Người mẹ.
b. Người bố.
c. Ông bà
Đáp án đúng là a
Câu 5. Cảnh vật xung quanh nhân vật ngày hôm đó như thế nào?
a. Cảnh vật vẫn quen thuộc như những ngày bình thường.
b. Cảnh vật xung quanh đang có sự thay đổi lớn.
c. Cảnh vật trở nên tươi mới và tràn đầy sức sống.
Đáp án đúng là b
Câu 6. Vì sao nhân vật thấy cảnh vật trở nên khác lạ?
a. Vì cảnh vật xung quan dường như thay đổi trong ngày cậu tới trường.
b. Vì thời tiết cuối thu làm cho con đường mọi ngày trở nên khác lạ.
c. Vì lần đầu trở thành học trò, trong lòng nhân vật có cảm giác khác lạ cảm tưởng cảnh vật xung quanh trở nên khác lạ.
Đáp án đúng là c
Câu 7. Các bạn học sinh mới có cảm xúc gì trong ngày đầu tiên đi học?
a. Rụt rè đứng nép bên người thân, chỉ dám đi từng bước nhẹ.
b. Như con chim nhìn quãng trời rộng muốn bay nhưng còn ngập ngừng, e sợ.
c. Thèm được vui tươi như những học trò cũ đã biết lớp, biết thầy.
d. Tất cả đáp án trên đều đúng.
Đáp án đúng là d
Câu 8. Con điền các từ sau vào chỗ trống cho đúng: nao nức, mơn man, bỡ ngỡ, ngập ngừng
a. ….là vừa muốn làm lại vừa e ngại, chưa biết làm thế nào.
b. ….là hăm hở, phấn khởi.
c. ….là ngơ ngác, lúng túng vì chưa quen thuộc.
d. …. là nhẹ nhàng, dễ chịu
Hướng dẫn trả lời:
a. ngập ngừng
b. nao nức
c. bỡ ngỡ
d. mơn man
Câu 9. Nội dung chính của bài là gì?
a. Sự bỡ ngỡ của học sinh trong buổi tựu trường đầu tiên.
b. Những kỉ niệm trong sáng và đẹp đẽ của tác giả trong buổi tựu trường đầu tiên.
c. Cảnh vật thay đổi lạ lùng trong ngày đầu tiên đi học.
Đáp án đúng là b
THAM KHẢO THÊM: