Trí thông minh nhân tạo (AI) hiện nay được sử dụng như một công cụ bổ sung, không phải là một thế lực vượt trội so với trí tuệ của con người. Tuy nhiên, trong tương lai, sự phát triển của AI có thể đưa nó đến mức có khả năng học hỏi và phản ứng với các tình huống bất ngờ. Dưới đây là bài soạn Trí thông minh nhân tạo Ngữ văn 11 Kết nối tri thức, mời bạn đón đọc.
Mục lục bài viết
1. Trước khi đọc:
Câu hỏi: Chia sẻ những điều bạn đã biết và muốn biết về trí thông minh nhân tạo.
Trả lời:
Trí tuệ nhân tạo, thường được viết tắt là AI, là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính. Nó đại diện cho khả năng của máy tính được lập trình để thực hiện các tác vụ thông minh tương tự như con người. Cụ thể, AI giúp máy tính thực hiện những công việc mà con người thường thực hiện, như suy nghĩ, lập luận, và giải quyết vấn đề; hiểu và sử dụng ngôn ngữ và tiếng nói; học hỏi và thích nghi với môi trường.
Công nghệ AI dựa trên việc tạo ra máy móc và hệ thống thông minh bằng cách sử dụng các mô hình máy tính, kỹ thuật và công nghệ liên quan. Nó giúp thực hiện các tác vụ yêu cầu trí thông minh của con người. Ngành này rất đa dạng và bao gồm các yếu tố từ tâm lý học, khoa học máy tính đến kỹ thuật. Một số ví dụ phổ biến về ứng dụng của AI bao gồm ô tô tự lái, phần mềm dịch thuật tự động, trợ lý ảo trên điện thoại di động và đối thủ ảo trong các trò chơi điện tử.
Chắc hẳn các bạn đã từng nghe đến Sophia, một robot trí tuệ nhân tạo đầu tiên được công nhận quyền công dân trên toàn cầu. Sophia được phát triển và thiết kế bởi một công ty công nghệ ở Mỹ và được kích hoạt lần đầu vào năm 2015. Mục tiêu của việc tạo ra Sophia là để xây dựng một robot có khả năng suy nghĩ và hành động giống con người và được trang bị trí tuệ nhân tạo.
Các nhà sản xuất hy vọng rằng Sophia sẽ có khả năng tự suy nghĩ, sáng tạo và thực hiện các nhiệm vụ giống như con người. Điều này có thể hỗ trợ con người trong nhiều lĩnh vực cuộc sống, chẳng hạn như chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ trong điều trị y tế, giáo dục và nhiều dịch vụ khác.
Do đó, câu hỏi mà em đặt ra là liệu trong tương lai, trí tuệ nhân tạo có thể thay thế hoàn toàn con người hay không?
2. Đọc văn bản:
Câu hỏi 1. Đọc nhan đề và đoạn mở đầu, xác định chủ đề của văn bản.
Trả lời:
Chủ đề chính của văn bản: Công nghệ AI đã tiến dần vào cuộc sống và thay thế con người trong nhiều hoạt động.
Câu hỏi 2. Chú ý các mốc thời gian và số liệu trong đoạn văn.
Trả lời:
Từ năm 2008 – 2040 thì AI sẽ chính thức đối mặt với các nhà sáng lập ra nó. Số liệu trong văn bản là 10 tỉ lệnh mỗi giây.
Câu hỏi 3. Tóm tắt nội dung chính trong đoạn văn.
Trí thông minh nhân tạo (AI) hiện nay được sử dụng như một công cụ bổ sung, không phải là một thế lực vượt trội so với trí tuệ của con người. Tuy nhiên, trong tương lai, sự phát triển của AI có thể đưa nó đến mức có khả năng học hỏi và phản ứng với các tình huống bất ngờ.
Sự phân loại giữa hai loại AI chính, đó là AI mạnh và AI yếu, đang được xem xét cẩn thận. AI mạnh là những hệ thống có khả năng suy nghĩ độc lập, có khả năng tạo ra quyết định dựa trên thông tin và tình huống cụ thể mà không cần sự can thiệp của con người. Trong khi đó, AI yếu thường được tạo ra để hỗ trợ và bổ sung cho con người trong các nhiệm vụ cụ thể.
Có sự đánh giá và dự đoán rằng, trong tương lai, AI có thể thay thế con người trong nhiều lĩnh vực công việc khác nhau. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về tác động của sự phát triển của AI đối với xã hội và cuộc sống của chúng ta.
Câu hỏi 4. Những quan niệm khác nhau về khả năng của trí thông minh nhân tạo.
Trả lời:
Ray Kurzweil, một nhà tương lai học và nhà phát minh người Mỹ, đã đưa ra một dự đoán công khai rằng máy tính sẽ vượt qua bài kiểm tra Tu-rinh vào năm 2029, và ông đã cược với Mít-sen, người sáng lập công ty phần mềm Lô-tút, về điều này. Tuy nhiên, một số chuyên gia khác có quan điểm trái ngược.
Bin Can-vin, một nhà thần kinh học lý thuyết người Mỹ, cho rằng não người có độ phức tạp đến mức mà máy tính sẽ không bao giờ có khả năng mô phỏng được.
Câu hỏi 5. Cách đặt câu hỏi về suy luận của tác giả về những điều có thể xảy ra trong tương lai.
Trả lời:
Cách suy luận và đặt câu hỏi của tác giả rất độc đáo. Nó không chỉ làm nổi bật vấn đề đang được thảo luận, mà còn giúp chúng ta hiểu thông tin một cách chính xác hơn và trả lời câu hỏi một cách chi tiết, nhằm làm sáng tỏ vấn đề đang được bàn luận.
Câu hỏi 6. Các từ ngữ liên kết thể hiện mối quan hệ giữa các ý chính, ý phụ trong đoạn văn.
Các từ ngữ liên kết: thứ nhất và thứ hai, quan hệ từ “nếu – thì”, tuy nghiên, thực vậy.
3. Sau khi đọc:
Câu hỏi 1. Hãy sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ để tóm tắt các mốc thời gian và các thành tựu chính trong quá trình phát triển của trí thông minh nhân tạo. Phát biểu suy nghĩ của bạn về các thông tin vừa được tóm tắt.
Trả lời:
Các mốc thời gian và các thành tựu chính trong quá trình phát triển của trí thông minh nhân tạo:
– Giai đoạn 1951 – 1956:
Vào năm 1950, Alon Turing – một nhà đa khoa người Anh đã xuất bản “Computering Machinery and intelligence” – Máy tính và trí thông minh. Ông được xem là người đặt tên cho Al bằng cách đề xuất thử nghiệm Turing – một phương pháp xác định máy tính có suy nghĩ và thực sự thông minh hay không.
– Giai đoạn 1957 – 1974:
Đây là giai đoạn trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ. Máy tính có khả năng lưu trữ thông tin nhanh, nhiều và dễ tiếp cận hơn.
– Giai đoạn những năm 1980:
Thời gian này trí tuệ nhân tạo được khởi động lại, và tạo ra nhiều cuộc thử nghiệm nghiên cứu theo quyết định hành vi của con người.
– Giai đoạn 1982 – 1990:
thời gian này chính phủ Nhật Bản vẫn tiếp tục tài trợ cho các nhà khoa học và các sự án diễn ra, tuy nhiên sau đó hầu hết các mục tiêu đều không thành. Từ đó, Al không còn nhận được nhiều sự hỗ trợ nữa. Phải đến những năm 2000, nhiều mục tiêu quan trọng mới được thực hiện thành công.
Câu hỏi 2. Đánh giá hiệu quả thông tin của sơ đồ được tác giả sử dụng.
Trả lời:
Sử dụng sơ đồ giúp người đọc hiểu được tiến trình phát triển của công nghệ AI. Nó không chỉ làm cho kiến thức mà tác giả muốn truyền đạt trở nên khoa học hơn, mà còn giúp người đọc dễ dàng nắm bắt các thông tin quan trọng về sự phát triển của AI trong tương lai.
Câu hỏi 3. Xác định chủ đề, các ý chính, ý phụ và cách trình bày dữ liệu trong văn bản.
Trả lời:
– Chủ đề: Sự phát triển của trí thông minh nhân tạo
Các ý chính:
+ Triển vọng của sự phát triển của AI
+ Tác động của sự phát triển nhanh chóng của AI.
Các ý phụ:
+ Phân biệt giữa AI mạnh và AI yếu
+ Tương lai của công nghệ AI
+ Thách thức mà con người sẽ phải đối diện khi công nghệ AI phát triển vượt bậc.
+ Những vấn đề được đặt ra bởi sự phát triển của AI.
Dữ liệu được trình bày một cách khoa học với lập luận rõ ràng, cung cấp các con số cụ thể và sử dụng các biểu đồ thời gian để minh họa sự phát triển nhanh chóng của công nghệ AI. Trình bày dữ liệu trong văn bản được thực hiện một cách khoa học bằng cách sử dụng các phương tiện như sơ đồ tư duy và hình ảnh để làm nổi bật nội dung và giúp người đọc dễ dàng hiểu rõ hơn về AI, đồng thời tạo ra hiệu ứng giao tiếp mạnh mẽ.
Câu hỏi 4. Theo bạn, việc trình bày những thông tin trái chiều về sự phát triển của trí thông minh nhân tạo và việc nêu lên những câu hỏi ở phần cuối văn bản cho thấy quan điểm, thái độ gì của tác giả?
Trả lời:
Tác giả nhận định rằng có rất nhiều người hoài nghi về tốc độ phát triển của công nghệ AI, và câu hỏi cuối bài mở cửa để đọc giả tự suy ngẫm về tác động mạnh mẽ của sự phát triển ngày càng nhanh chóng của AI đối với cuộc sống con người. Bài viết thể hiện một tinh thần cảnh tỉnh của tác giả, nhấn mạnh rằng thế giới trong tương lai không nên lạm dụng quá mức công nghệ AI.
Câu hỏi 5. Tác giả đưa ra những dự đoán gì về tương lai của trí tuệ nhân tạo? Bạn có đồng tình với những dự đoán đó không? Vì sao?
Trả lời:
Tác giả dự đoán một kỉ nguyên tiến hóa mới cho loài người, nơi chúng ta sẽ hợp nhất với máy móc và có thể đạt được sự bất tử ở mức độ nào đó. Thứ hai, ngay cả nếu máy móc không đạt được độ tinh tế như đã mô tả, chúng sẽ trở nên thông minh hơn. Do đó, trong tương lai, máy móc sẽ đảm nhận nhiều chức năng tương tự như con người hiện nay.
Tuy nhiên, em không đồng tình với dự đoán này của tác giả. Em cho rằng máy móc được tạo ra và kiểm soát bởi con người, và các hoạt động của chúng luôn dưới sự quản lý và kiểm soát của con người. Do đó, khả năng máy móc xâm chiếm thế giới loài người là rất hạn chế. Nếu có sự cố nào xảy ra, con người có thể nhanh chóng xử lý tình huống.
Câu hỏi 6. Tìm hiểu thêm các tác phẩm nghệ thuật về trí thông minh nhân tạo. Bạn suy nghĩ gì khi liên hệ các thông tin trong văn bản với những tác phẩm nghệ thuật mình đã biết?
Trả lời:
Trung tâm triển lãm Danysz Gallery ở Paris đã tổ chức triển lãm nghệ thuật AI có tên “7.1” từ ngày 4/12/2022 đến ngày 14/01/2023, giới thiệu 7 kỳ quan thế giới cổ đại được tái hiện bởi Trí tuệ nhân tạo (AI) với một góc nhìn mới. Các tác phẩm này được sao chép bởi một hoạ sỹ từ bức tranh gốc được tạo bởi AI, và thay vì ký tên tác giả là Obvious, chúng được ký bằng dãy số để nhấn mạnh sự sáng tạo của AI.
Triển lãm này đã làm cho tôi nhận thấy rằng cả nghệ thuật và nhiếp ảnh đều đòi hỏi sự tập trung và sáng tạo. Tôi thấy rằng AI có tiềm năng là một công cụ hữu ích trong nghệ thuật và nhiếp ảnh, giúp chúng ta tạo ra những tác phẩm độc đáo và thú vị bằng cách sử dụng các thuật toán. Trí tuệ nhân tạo là một công cụ dành cho con người và chúng ta có thể quyết định cách sử dụng nó. Một lựa chọn là làm việc cùng với công cụ này để thúc đẩy sáng tạo và tạo ra nhiều tác phẩm hơn. Lựa chọn khác là từ chối công nghệ này, nhưng thực tế là công nghệ sẽ tiếp tục phát triển. Câu hỏi quan trọng là chúng ta sẽ tận dụng nó như thế nào.
4. Kết nối Đọc – Viết:
Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) tóm tắt những thông tin thú vị mà bạn thu thập được về trí tuệ thông minh nhân tạo.
Trả lời:
Transformer, một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) giới thiệu vào năm 2017, đặc biệt phổ biến trong xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Trước đây, giao tiếp với máy móc thường đòi hỏi việc sử dụng bàn phím. Nhưng với Transformer, bạn có thể điều khiển máy móc bằng giọng nói. Mô hình này giải quyết các vấn đề liên quan đến ngôn ngữ một cách hiệu quả, từ dịch máy, tóm tắt tài liệu, trả lời câu hỏi, đến hiểu nội dung video và hình ảnh. Điều này đã mở ra một thế giới mới của ứng dụng AI và đặt nền móng cho các công nghệ như GPT-3. Transformer cạnh tranh mạnh mẽ với những ông lớn công nghệ và dự kiến sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai.
5. Khái quát về tác giả tác phẩm:
5.1. Tác giả:
– Ri-sát Oát-xơn là giảng viên đại học người Anh, sinh năm 1961.
– Ri-sát Oát-xơn là một nhà nghiên cứu về tương lai học, đồng thời là nhà dự đoán và nghiên cứu những bước chuyển mình của thế giới trong tương lai.
5.2. Sự nghiệp văn học:
Tác phẩm chủ yếu của Ri-sát Oát-xơn tập trung vào nghiên cứu các đề tài liên quan đến công nghệ khoa học, tương lai, và sự phát triển của con người. Các tác phẩm quan trọng của ông bao gồm “Hồ sơ tương lai: lược sử 50 năm tới” và “Kỹ thuật số và con người: cuộc sống, tình yêu và tư duy trong tương lai”.