Văn bản Trái tim Đan-kô kể chuyện về người anh hùng Đan-kô: một thủ lĩnh can đảm, yêu tự do, giàu lòng vị tha, yêu thương mọi người nhưng phải chịu nhiều tổn thương. Cuối cùng Đan-kô đã chết nhưng trái tim nhân ái của ông vẫn rực cháy. Sau đây là hướng dẫn Soạn bài Trái tim Đan-kô - Chân trời sáng tạo Ngữ văn 7.
Mục lục bài viết
1. Soạn bài Trái tim Đan-kô – Chân trời sáng tạo Ngữ văn 7:
Câu 1 (Sách giáo khoa Văn lớp 7 tập 2, trang 82)
Tóm tắt những sự kiện quan trọng nhất trong đoạn trích
Giải pháp:
Đọc văn bản và tóm tắt các sự kiện chính.
Lời giải chi tiết:
Tóm tắt các sự kiện chính:
– Những người trong bộ lạc đổ lỗi cho Danko và muốn trừng phạt anh ta vì đã dẫn họ vào rừng sâu.
– Danko xé toạc lồng ngực và dùng ánh sáng của trái tim mình giúp cả nhóm thoát khỏi khu rừng
– Cảm xúc của nhân vật tôi đối với Danko sau câu chuyện về bà cụ I dec ghin.
Câu 2 (Sách giáo khoa Văn lớp 7 tập 2, trang 82)
Cách dùng dấu ngoặc kép trong văn bản trên cho thấy sự kết hợp lời kể khác nhau của hai người kể truyện. Hãy xác định lời của mỗi người kể chuyện bằng cách hoàn thành bảng sau (làm vào vở):
TT | Từ câu….đến câu… | Là lời kể của….. | Ngôi kể thứ….. |
1 | Bà lão im lặng và nhìn ra thảo nguyên,… → chỉ chờ trong giây lát | ||
2 | “Đan – ko dẫn họ đi.” → “Trái tim tóe ra một loạt tia sáng, rồi tắt ngấn,…” | ||
3 | Bây giờ khi bà lão đã kể xong câu chuyện cổ tích tuyệt đẹp của mình…. →-trí tưởng tượng của nhân loại đã sáng tạo nên biết bao truyền thuyết đẹp đẽ và đầy khí phách. |
Sự thay đổi trong cách kể chuyện như trên có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung câu chuyện?
Phương pháp giải:
Đọc văn bản, hoàn thành theo bảng và nêu tác dụng của sự thay đổi trong cách kể chuyện.
Lời giải chi tiết:
TT | Từ câu….đến câu… | Là lời kể của….. | Ngôi kể thứ….. |
1 | Bà lão im lặng và nhìn ra thảo nguyên,… → chỉ chờ trong giây lát | Nhân vật xưng “tôi” | Ngôi thứ nhất |
2 | “Đan – ko dẫn họ đi.” → “Trái tim tóe ra một loạt tia sáng, rồi tắt ngấn,…” | Người kể chuyện là nhân vật “bà lão” | Ngôi thứ ba |
3 | Bây giờ khi bà lão đã kể xong câu chuyện cổ tích tuyệt đẹp của mình…. → trí tưởng tượng của nhân loại đã sáng tạo nên biết bao truyền thuyết đẹp đẽ và đầy khí phách. | Nhân vật xưng “tôi” | Ngôi thứ nhất |
Những thay đổi trong cách kể chuyện như trên có tác dụng thể hiện nội dung câu chuyện.
– Giúp người đọc phân biệt được hai câu chuyện. Nói cách khác, có một câu chuyện nhân vật tôi kể về Bà lão I Dec-ghin, và một câu chuyện về Danko mà Bà già I Dec-ghin kể cho nhân vật tôi nghe.
– Để người đọc hiểu được những thay đổi trong cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật tôi sau khi nghe câu chuyện của Danko.
– Giúp người đọc phân biệt giữa hai thế giới. Thế giới thực tại là câu chuyện của bà lão và nhân vật tôi. Một thế giới giả tưởng kỳ diệu, huyền ảo là câu chuyện về Danko.
Câu 3 (Sách giáo khoa Văn lớp 7 tập 2, trang 83)
Hãy chỉ ra sự khác biệt về cách sử dụng yếu Tố tưởng tượng trong các văn bản truyện khoa học Viễn tưởng mà em đã học và Văn bản Trái tim Đan-ko.
Phương pháp giải:
Trả lời dựa trên suy nghĩ của em.
Lời giải chi tiết:
Yếu tố | Văn bản truyện khoa học viễn tưởng Dòng “Sông đen” và Xưởng Sô-cô-la
| Văn bản Trái tim Đan-kô |
Không gian | Một không gian đáy biển trong nhà máy sô cô la với dòng sông sô cô la khổng lồ chảy qua. Dù đây là không giận giả định nhưng nó vẫn có sự gắn kết với đời sống con người (biển, nhà máy). | Không gian rừng già, đầm lầy nguyên sinh gắn liền với truyền thuyết về các anh hùng bộ tộc. Đây là không gian chỉ tồn tại trong lịch sử và không liên quan gì đến đời sống thực tế của con người vào thời điểm truyện kể. |
Thời gian | Xác định rõ ràng, cụ thể về ngày tháng và các diễn biến sự kiện | Mơ hồ, không xác định, được bao phủ trong màn sương của huyền thoại, của kí ức xa xưa quá lời kể của bà lão I-den-ghin. |
Nhân vật | Điểm chung của hai văn bản “Dòng sông đen và ”Nhà máy Sô cô la” là sự mô tả về kiểu nhân vật khoa học viễn tưởng điển hình: một nhà phát minh với khả năng sáng tạo kỳ quái. Với sự trợ giúp của trí tưởng tượng, tác giả đã tạo ra những nhân vật có khả năng tạo ra những điều kỳ diệu, khác thường. Nemo tạo ra tàu ngầm Nautilot, còn ông Quơn-co tạo ra nhà máy sô cô la. – Tuy nhiên, sự sáng tạo của hai nhân vật này vẫn dựa trên sự phát triển khoa học công nghệ tại thời điểm sáng tác câu chuyện. – Văn bản “Nhà máy sô cô la” có sự xuất hiện của nhân vật tí hon, cũng là một kiểu nhân vật trong truyện khoa học viễn tưởng. | – Nhân vật chính Danko là một nhân vật được tạo ra từ tưởng tượng. Mặc dù chi tiết “ánh lửa trên thảo nguyên trước cơn giông” được nhắc đến để giải thích ngọn lửa trong trái tim Danko nhưng nó vẫn là một chi tiết thần thoại, viển vông, không liên quan đến bằng chứng khoa học trong thực tế. – Văn bản này cũng chuyển đổi giữa hai người kể chuyện nhằm tách biệt hai thế giới hiện thực và huyền thoại. |
Hình ảnh | Những Hình ảnh tròn văn bản khoa học viễn tưởng bao gồm con tàu Nautilus, đáy đại dương, lòng sông và thác sô cô la, cỏ, hoa trang trí và hoa ăn được cũng như những người tí hon. Mặc dù đây là những hình ảnh hư cấu nhưng chúng đều dựa trên những hình ảnh thực tế. Nó sẽ được hiện thực hóa trong tương lai, sử dụng khoa học và công nghệ hiện đại (tàu ngầm, nhà máy). | Hình ảnh: Danko xé toạc toáng lồng ngực, Danko dùng trái tim mình soi đường, trái tim anh cháy như ngọn đuốc, khi Danko chết trái tim anh vẫn cháy, trái tim tan vỡ vẫn rực lửa. ,… là hình ảnh chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng, không dựa trên yếu tố khoa học kĩ thuật và không có khả năng trở thành hiện thực trong tương lai. |
2. Tóm tắt văn bản Trái tim Đan kô:
Mẫu 1:
Đanko dẫn dắt đoàn người đi theo mình. Rừng rậm, cây cao nên đi lại rất khó khăn. Và họ đổ lỗi cho Đanko nhưng Đanko vẫn nhiệt tình và vui vẻ đón nhận mọi người. Một ngày nọ, một cơn bão ập đến, con đường càng trở nên khó khăn hơn và mọi người đều mất hết can đảm. Họ không dám thừa nhận mình yếu đuối mà thay vào đó lại trở nên tức giận và mắng mỏ Đanko một cách gay gắt, buộc tội anh không biết cách lãnh đạo họ. Cơn giận bùng lên trong lòng, nhưng vì lòng thương xót mọi người nên ngọn lửa giận đã được dập tắt. Anh thực sự muốn cứu mọi người. Đanko mở rộng lồng ngực, ôm trái tim cháy bỏng của mình và mở đường cho mọi người. Đanko ngã xuống tử vong trong khi đám đông vui mừng, thậm chí có người còn giẫm đạp lên tim anh.
Mẫu 2:
Một ngày nọ, một cơn bão ập đến, con đường càng trở nên khó khăn hơn và mọi người đều mất hết can đảm. Những người do Đanko lãnh đạo đã lên án anh, nhưng anh vẫn dẫn dắt mọi người một cách nhiệt tình và vui vẻ. Anh thực sự muốn cứu những người đó. Cuối cùng, Đanko ngã gục và chết nhưng đám đông vẫn vui mừng, thậm chí có người còn giẫm nát trái tim Đanko.
Mẫu 3:
Nội dung của tác phẩm ‘Trái tim Đanko’ kể về nhân vật chính Đanko, một nhà lãnh đạo dũng cảm, yêu tự do, vị tha và giàu tình cảm nhưng lại phải chịu nhiều tổn thương. Những người đi theo Đanko không dám thừa nhận sự yếu đuối của mình và trong cơn thịnh nộ đã lăng mạ anh một cách thô bạo, nhưng anh vẫn thực sự muốn cứu họ. Và Đanko đã mở rộng lồng ngực, ôm lấy trái tim cháy bỏng và mở đường cho mọi người. Cuối cùng Đanko chết nhưng trái tim nhân hậu của anh vẫn cháy sáng.
3. Khái quát nội dung chính văn bản Trái tim Đan kô:
3.1. Đanko – Một thủ lĩnh dũng cảm, yêu thương mọi người nhưng thường xuyên gánh chịu tổn thương:
– Miêu tả Đanko:
+ Ngoại hình: Đẹp trai
+ Tính cách: Mạnh mẽ và dũng cảm
+ Vị trí: thủ lĩnh
– Hành động cao thượng:
+ Đanko muốn đưa mọi người ra khỏi khu rừng tối tăm.
– Những người do anh lãnh đạo đã đối xử với Đanko như sau.
+ Họ giận anh vì anh “còn trẻ và thiếu kinh nghiệm” và vì anh “đưa họ đến những nơi vô nghĩa”.
+ Họ trút sự “hận thù và giận dữ” lên anh
+ Họ kết tội anh và nói rằng anh là tên hèn nhát và đã làm hại họ.
+ Họ nói Đanko phải chết
+ Họ bắt và tìm cách giết Đanko.
– Tại sao người của Đanko đối xử tệ với anh:
+ Những người này trở nên tức giận và mất niềm tin vào người lãnh đạo vì “rừng rậm” và cây cao khiến việc đi lại trở nên khó khăn.
+ Khi giông bão ập đến, đường đi lại càng khó khăn hơn, họ không dám thừa nhận sự yếu đuối của mình.
– Phản ứng của Đanko trước hành động của mọi người:
+ Anh vẫn nhiệt tình vui vẻ và dẫn mọi người đi cùng.
+ Cơn giận cũng bùng lên trong lòng, nhưng vì thương xót mọi người nên ngọn lửa giận đã bị dập tắt.
+ Anh ấy thực sự muốn cứu những người muốn hại anh.
→ Nhân vật chính Đanko bị người dưới quyền xúc phạm nhiều lần nhưng anh vẫn rất vị tha. Anh tin rằng nếu không có anh mọi người sẽ chết, vì vậy anh muốn cứu họ cho dù họ có đối xử với anh như thế nào. Dù buồn thế nào anh vẫn yêu thương mọi người
3.2. Cái chết của Đanko và lòng trắc ẩn của anh ấy:
– Việc làm cao quý của anh hùng Đanko:
+ Đanko mở rộng lồng ngực, ôm lấy trái tim cháy bỏng của mình và mở đường cho mọi người.
+ Đanko “Luôn tiến về phía trước, trái tim anh vẫn cháy bỏng”
– Kết quả:
+ Rừng mở ra, “mặt trời chiếu sáng” và “biển nắng và không khí trong lành”
+ Đanko cười tự hào rồi gục xuống và chết.
– Thái độ ích kỷ và thờ ơ của đám đông trước cái chết của Đanko:
+ Họ lại vui vẻ
+ Một số giẫm lên trái tim đang hấp hối của Đanko.
– Bình luận:
+ Đanko là một anh hùng cao thượng, cháy bỏng tình yêu thương với mọi người và luôn muốn thể hiện, soi đường của họ. Bằng cách này, anh đã truyền tải đến mọi người sự ấm áp và lòng tốt đến từ trái tim rực lửa của mình.
+ Đổi lại anh ta sẽ nhận được gì? Ngay khi mọi người rời khỏi khu rừng, họ quên mất Đanko đang hấp hối. Một số thậm chí còn dẫm lên trái tim đang hấp hối của người lãnh đạo. Khi con đường được tìm ra và mục tiêu đã đạt được, không ai còn nhớ đến Đanko đang hấp hối. Chỉ có những tia lửa cháy mới nhắc nhở Đanko về chiến thắng của anh ấy…
+ Qua hình tượng chàng trai trẻ này, người đọc thấy được một người anh hùng thực sự, người hiểu được ý nghĩa cuộc sống trong việc phục vụ người khác.
+ Để cứu người, Đanko đã hy sinh bản thân và chết “như một phần thưởng cho bản thân mà không đòi hỏi bất cứ điều gì từ mọi người”.
→ Vì vậy Đanko đã dũng cảm hy sinh mạng sống của mình vì lợi ích của nhân dân. Thông qua những câu chuyện của mình, Maxim Gorky mời gọi tất cả độc giả suy nghĩ về câu hỏi về ý nghĩa cuộc sống và tìm ra câu trả lời.