Sách là người bạn đồng hành cùng ta trên mọi nẻo đường, chúng cung cấp cho ta những tri thức, hiểu biết về thế giới ngoài kia. Vì vậy mỗi người đều nên có trong mình một tình yêu sách. Dưới đây là mẫu soạn bài Tình yêu sách - Ngữ văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo hay nhất, mời bạn đọc cùng đón xem.
Mục lục bài viết
- 1 1. Nội dung văn bản Tình yêu sách:
- 2 2. Tình yêu sách của nhân vật “tôi” được thể hiện như thế nào trong đoạn trích trên?
- 3 3. Những hành động nào của cô Uyên đã góp phần nuôi dưỡng tình yêu sách của nhân vật “tôi”?
- 4 4. Chi tiết: “Hình ảnh Giăng Van-giăng, Phăng-tin, Cô-dét, Ga-vơ-rốt cứ lùng lũng đi lại, nói năng, buồn vui, đau khổ ngay trước mặt tôi kia” thể hiện điều gì về nhân vật “tôi”:
- 5 5. Chia sẻ với bạn về một cuốn sách hoặc bộ phim đã giúp em mở rộng tầm hiểu biết về thiên nhiên hoặc con người:
1. Nội dung văn bản Tình yêu sách:
[…] Khoảng cuối năm 1956, một tin vui đến với chúng tôi: Thư viện của tỉnh Bắc Giang bắt đầu được thành lập. Tôi hớn hở chạy đến xem. Nhưng thật không may chỉ học sinh cấp ba trở lên mới được cấp thẻ. Tôi nài nỉ thế nào, cô phụ trách thư viện cũng không linh động cấp thẻ cho tôi. Tuy không có thẻ nhưng không chiều nào tôi không đến thư viện. Tôi ngồi ngoài hành lang, nhờ mấy anh lớn cho tôi đọc ké sách báo. Các anh cũng phải khôn héo lắm, giấu không cho cô thủ thư biết. Cũng may, cả thư viện cũng chỉ có mình cô thủ thư, bận tíu tít ở trong phòng nên không có điều kiện ra ngoài để phát hiện ra tôi. Nhưng rồi cuối cùng cô cũng biết. Thấy tôi ngồi một góc khuất ngốn ngấu đọc, cô cũng lờ đi, bỏ qua. Dần dà, tôi làm quen được với cô. Tên cô là Uyên, em gái nhà văn Kim Lân, tác giả truyện Làng và Anh chàng hiệp sĩ gỗ mà tôi rất thích. Các buổi sáng Chủ nhật, tôi đến thư viện rất sớm, ngồi chờ cô ở cổng. Cô vừa đến, tôi đã nhanh nhẹn giúp cô quét dọn xung quanh, lau chùi bàn ghế, sắp xếp lại sách báo,… Tôi giúp cô làm sổ sách, ghi kí hiệu các tác phẩm, dán lại các trang sách hư cũ. Thấy tôi nhanh nhẹn, cần cù, việc gì cũng vui vẻ làm, cô Uyên dần “mủi lòng”, đặc cách cấp cho tôi một chiếc thẻ, không những được quyền đọc tại chỗ mà còn được mượn về nhà nữa. Tuy có thẻ rồi, tôi vẫn ngày ngày ra thư viện giúp cô làm đủ mọi việc vặt. Tôi tranh thủ đọc được không biết bao nhiêu là sách. […]
Dần dà, số sách ở thư viện không thỏa mãn được tôi. Tôi thường xuyên ra hiệu sách Nhân dân, xem có sách gì mới lập tức chạy về báo cho cô Uyên biết. Tôi sướng đến run rẩy cả người khi lần đầu tiên trông thấy quyển Những người khốn khổ của Vích-to Huy-gô (Victor Hugo) được xuất bản một cách hoàn chỉnh. Trước đây, tôi đã được đọc bản Những kẻ khốn nạn do Nguyễn Văn Vĩnh dịch. Bản dịch lần này đẩy đủ hơn, văn chương mới hơn. Mới chỉ tập một mà đã dày cộp. Tôi chạy như bay về báo cho cô Uyên, nài nỉ cô đưa tiền để tôi đi mua giúp cô. Sắp hết giờ làm việc, cô cho phép tôi đi mua sách, mang về nhà tranh thủ đọc rồi sáng mai đem đến trả cô sớm. Tôi mừng đến run hết cả người. ngay đêm đó, tôi ngốn ngấu đọc hết tập một. Rạng sáng, đọc xong rồi mà tôi vẫn còn ngơ ngẩn thèm thuồng. Ước gì có ngay tập hai, tập ba,… để tôi đọc liền một mạch. Hình ảnh Giăng Van-giăng (Jean Valjean), Phăng-tin (Fantine), Cô-dét (Cosette), Ga-vơ-rốt (Gavroche) cứ lừng lững đi lại, nói năng, buồn vui, đau khổ ngay trước mặt tôi kia. Tâm hồn tôi đẹp thêm lên biết bao nhiêu nhờ những trang sách chứa chan lòng yêu thương…
2. Tình yêu sách của nhân vật “tôi” được thể hiện như thế nào trong đoạn trích trên?
Trong đoạn trích trên, tình yêu của nhân vật “tôi” đối với sách được thể hiện một cách rõ ràng và mạnh mẽ. Nhân vật “tôi” có một mối tình đặc biệt với sách và không ngừng lấp đầy trái tim và tâm trí bằng những trang sách hấp dẫn.
Ngay từ khi cậu bé nhỏ, nhân vật “tôi” đã tỏ ra háo hức và quan tâm đến thư viện. Dù không được phép vào bên trong, nhưng cậu bé vẫn đến và ngồi trên hành lang, đợi ngóng những giây phút được đọc ké sách của các anh chị. Điều này thể hiện sự tò mò và khát khao của nhân vật “tôi” trong việc khám phá và truyền cảm hứng từ những câu chuyện nằm trong trang sách.
Ngoài ra, nhân vật “tôi” còn nỗ lực để làm quen với cô thủ thư và giúp cô trong các công việc ở thư viện. Nhân vật “tôi” thấy đó là một cơ hội để có thể ở lại thư viện lâu hơn và tiếp tục đắm mình trong không gian sách vở. Điều này cho thấy sự kiên nhẫn và sự đam mê của nhân vật “tôi” trong việc tiếp cận với sách.
Mỗi khi nhìn thấy một quyển sách mới, nhân vật “tôi” không thể kìm được sự phấn khích và ngấu nghiến độc cho xong. Sách là nguồn cảm hứng và niềm vui cho nhân vật “tôi”, và cậu luôn mong muốn có thêm sách để đọc và khám phá. Điều này cho thấy tình yêu mãnh liệt và đam mê không biên giới của nhân vật “tôi” đối với sách.
Tình yêu sách của nhân vật “tôi” không chỉ là một sở thích cá nhân, mà còn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Sách là nguồn cảm hứng, tri thức và mở rộng tầm nhìn cho nhân vật “tôi”, giúp cậu bé trưởng thành và phát triển tư duy. Tình yêu này đã gắn kết nhân vật “tôi” với thế giới sách, tạo nên một cuộc sống đầy màu sắc và ý nghĩa.
3. Những hành động nào của cô Uyên đã góp phần nuôi dưỡng tình yêu sách của nhân vật “tôi”?
Hành động của cô Uyên đóng góp không nhỏ vào việc nuôi dưỡng tình yêu sách của nhân vật “tôi” và có ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của cậu bé. Dưới đây là một số chi tiết về những hành động đáng khen của cô Uyên:
– Khi nhìn thấy lòng hiếu học và tình yêu với sách của cậu bé, cô Uyên không chỉ đơn thuần cho phép cậu bé đọc sách, mà còn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cậu bé tiếp cận tri thức. Cô cấp thẻ thư viện cho cậu bé, cho phép cậu mượn sách mang về nhà, và thậm chí mua những quyển sách mới nhất để cậu bé là người đầu tiên đọc trước. Từ những hành động này, cô Uyên đã khơi dậy niềm đam mê và sự háo hức trong tâm hồn của cậu bé, giúp cậu bé phát triển khả năng đọc hiểu và tư duy sáng tạo.
– Không chỉ giới hạn trong việc tạo điều kiện cho cậu bé tiếp cận sách, cô Uyên còn trở thành người bạn đồng hành và nguồn cảm hứng cho cậu bé. Cô Uyên không ngại dành thời gian để giúp đỡ cậu bé làm quen với thủ thư, giúp cô trong các công việc thư viện. Điều này không chỉ giúp cậu bé có thêm cơ hội tiếp xúc với sách mà còn tạo ra một môi trường thân thiện, nơi mà cậu bé có thể truyền cảm hứng cho những người xung quanh và tìm kiếm sự khám phá.
Hành động của cô Uyên không chỉ tác động lớn đến sự phát triển cá nhân của cậu bé mà còn thể hiện tình yêu và tôn trọng đối với sách. Cô Uyên đã truyền cảm hứng cho cậu bé về giá trị tri thức và quyền lợi của việc đọc sách. Nhờ những hành động này, cậu bé đã nhận ra rằng sách không chỉ là nguồn kiến thức mà còn là nguồn cảm hứng và niềm vui trong cuộc sống. Tình yêu sách của cậu bé đã được khơi gợi và nuôi dưỡng bởi sự quan tâm và ủng hộ của cô Uyên.
Với những hành động đáng khen này, cô Uyên đã trở thành một người có ảnh hưởng lớn đối với nhân vật “tôi” và đã góp phần quan trọng trong việc nuôi dưỡng tình yêu và sự phát triển của cậu bé đối với sách.
4. Chi tiết: “Hình ảnh Giăng Van-giăng, Phăng-tin, Cô-dét, Ga-vơ-rốt cứ lùng lũng đi lại, nói năng, buồn vui, đau khổ ngay trước mặt tôi kia” thể hiện điều gì về nhân vật “tôi”:
Chi tiết: “Hình ảnh Giăng Van-giăng, Phăng-tin, Cô-dét, Ga-vơ-rốt cứ lùng lũng đi lại, nói năng, buồn vui, đau khổ ngay trước mặt tôi kia” thể hiện đặc điểm nổi bật của nhân vật “tôi”, một cậu bé giàu trí tưởng tượng và sáng tạo. Nhờ vào sự thông qua con chữ, cậu bé có khả năng tạo ra những hình ảnh thực tế trong tâm trí một cách sinh động và sống động.
Nhìn thấy những nhân vật như Giăng Van-giăng, Phăng-tin, Cô-dét, Ga-vơ-rốt, cậu bé có thể tưởng tượng được chúng đi lại trong không gian trí tưởng tượng của mình. Chúng không chỉ là những hình ảnh đơn thuần mà còn có khả năng nói chuyện và truyền đạt cảm xúc đến cậu bé. Từ buồn vui đến đau khổ, những trạng thái của nhân vật này được thể hiện ngay trước mặt cậu bé, khiến cho trí tưởng tượng của cậu bé trở nên sống động và đa dạng.
Sự giàu trí tưởng tượng của cậu bé được thể hiện qua khả năng liên tưởng từ những con chữ đến những hình ảnh thực tế. Điều này cho thấy cậu bé có khả năng sáng tạo và tạo ra những trải nghiệm tưởng tượng độc đáo trong cuộc sống của mình. Nhân vật “tôi” không chỉ là một cậu bé thông thường, mà là một người có trí tưởng tượng phong phú và khả năng tạo nên những câu chuyện độc đáo.
Những hình ảnh và trạng thái của nhân vật như Giăng Van-giăng, Phăng-tin, Cô-dét, Ga-vơ-rốt khiến cho cậu bé trở nên gần gũi và thân thiết với thế giới tưởng tượng của mình. Chúng mang đến cho cậu bé cảm giác như những người bạn thân thiết, luôn sẵn sàng chia sẻ và truyền cảm hứng cho cậu bé. Sự hiện diện của những nhân vật này làm cho cuộc sống của cậu bé trở nên phong phú và đáng yêu.
Với sự giàu trí tưởng tượng và khả năng tưởng tượng sinh động của mình, nhân vật “tôi” trở thành một cậu bé đặc biệt, có khả năng hòa mình vào thế giới sách và tạo nên những trải nghiệm tưởng tượng độc đáo trong cuộc sống hàng ngày.
5. Chia sẻ với bạn về một cuốn sách hoặc bộ phim đã giúp em mở rộng tầm hiểu biết về thiên nhiên hoặc con người:
“Thật dễ dàng để yêu thương và chấp nhận một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương một ai đó khác mình thực sự rất khó khăn”. Đúng vậy, trong cuộc sống, chúng ta thường có xu hướng thích kết bạn và quen biết với những người có sở thích, tính cách, và quan điểm giống chúng ta. Tuy nhiên, khi chúng ta mở lòng và yêu thương những người khác mình, chúng ta có thể trải nghiệm một thế giới mới, rộng lớn và thú vị hơn.
Và câu chuyện dễ thương về chú hải âu Lắc-ki bé nhỏ và chú mèo Gioóc-ba béo ú trong Chuyện Con Mèo Dạy Hải Âu Bay là một bài học tuyệt vời về tình yêu và sự chấp nhận. Qua câu chuyện này, chúng ta nhận ra rằng việc yêu thương và chấp nhận những người khác mình là điều không chỉ mang lại niềm vui và sự hài lòng cho chúng ta, mà còn mang lại một cảm giác ấm áp và ý nghĩa cho trái tim.
Với những bài học ý nghĩa như vậy, Chuyện Con Mèo Dạy Hải Âu Bay không chỉ là một tác phẩm văn học thiếu nhi thú vị, mà còn là một cách để chúng ta nhìn nhận và trân trọng tình yêu và sự khác biệt trong cuộc sống. Câu chuyện này sẽ khiến chúng ta mỉm cười và được sưởi ấm trái tim, mang lại sự ấm áp và niềm tin vào tình người và tình yêu.