Nuôi động vật trong nhà không chỉ là việc giải trí mà còn là một cách để học hỏi và trải nghiệm những khía cạnh tinh thần quý báu. Dưới đây là bài viết về chủ đề: Soạn bài Tại sao nên có vật nuôi trong nhà? - Ngữ văn lớp 6, mời bạn đọc theo dõi.
Mục lục bài viết
- 1 1. Chuẩn bị bài Tại sao nên có vật nuôi trong nhà? – Ngữ văn lớp 6:
- 2 2. Đọc hiểu bài Tại sao nên có vật nuôi trong nhà? – Ngữ văn lớp 6:
- 3 3. Trả lời câu hỏi bài Tại sao nên có vật nuôi trong nhà? – Ngữ văn lớp 6:
- 3.1 3.1. Cách trình bày văn bản có gì đáng chú ý?
- 3.2 3.2. Dựa vào cách trình bày văn bản để nêu khái quát các lợi ích của vật nuôi:
- 3.3 3.3. Tác giả đồng tình hay phản đối việc nuôi động vật trong nhà?
- 3.4 3.4. Các lí lẽ và bằng chứng đã nêu lên trong văn bản có phù hợp với mục đích của tác giả không? Vì sao?
- 3.5 3.5. Nội dung hai văn bản “Tại sao nên có vật nuôi trong nhà?” và “Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật?”:
1. Chuẩn bị bài Tại sao nên có vật nuôi trong nhà? – Ngữ văn lớp 6:
I. Giới thiệu
Nói đến việc nuôi vật trong nhà, nhiều người thường liên tưởng đến tình yêu và sự gắn bó giữa con người và động vật. Tuy nhiên, việc nuôi vật trong nhà không chỉ mang tính giải trí mà còn có nhiều lợi ích quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những lý do tại sao nên có vật nuôi trong nhà và cách chúng có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.
II. Lý do nên có vật nuôi trong nhà
– Phát triển ý thức: Việc chăm sóc và nuôi dưỡng một vật nuôi có thể giúp trẻ phát triển ý thức về trách nhiệm và tình yêu thương. Trẻ sẽ học cách quan tâm và chia sẻ với một thành viên mới trong gia đình.
– Bồi dưỡng sự tự tin: Việc nuôi vật nuôi đòi hỏi kiên nhẫn và kiến thức. Trẻ sẽ tự hào khi thấy mình có khả năng chăm sóc và quản lý một sinh vật khác.
– Vui chơi và luyện tập: Các hoạt động ngoại trời cùng với vật nuôi như việc ra công viên, đi dạo, hoặc chơi bóng có thể thúc đẩy trẻ tham gia vào hoạt động vận động, giúp họ duy trì sức khỏe tốt.
– Tạo cảm giác bình yên: Sự hiện diện của vật nuôi thường mang lại cảm giác bình yên và tạo không gian thư giãn trong gia đình. Chúng có khả năng làm giảm căng thẳng và lo lắng.
– Giảm stress: Có một vật nuôi trong nhà có thể giúp giảm căng thẳng và stress. Việc vuốt ve, ôm, hoặc đơn giản là nhìn thấy chúng có thể làm dịu đi tâm hồn của bạn.
– Cải thiện kĩ năng đọc: Đọc về vật nuôi, cách chăm sóc chúng, và cách hiểu ngôn ngữ của chúng có thể là một cách tốt để cải thiện kỹ năng đọc của trẻ.
– Tìm hiểu về hậu quả: Việc chứng kiến sự phát triển, lão hóa, và thậm chí là mất mát của vật nuôi có thể giúp trẻ hiểu về sự thay đổi và hậu quả trong cuộc sống.
– Học cách cam kết: Nuôi vật nuôi đòi hỏi cam kết và kiên nhẫn. Trẻ sẽ học cách không bỏ cuộc và thấu hiểu rằng quan tâm đến một sinh vật cần có sự đầu tư và công sức.
– Tạo kỉ luật: Quá trình chăm sóc vật nuôi có thể giúp trẻ hiểu về kỷ luật và quy tắc. Chúng cũng học cách tuân thủ các lịch trình và trách nhiệm hàng ngày.
III. Ảnh hưởng của vật nuôi đối với trẻ nhỏ
Việc nuôi vật nuôi trong nhà có thể có những ảnh hưởng tích cực đối với trẻ nhỏ. Chúng ta cần xem xét cụ thể:
– Phát triển tình yêu và tôn trọng động vật: Việc trẻ dành thời gian với vật nuôi giúp họ phát triển tình yêu và tôn trọng đối với động vật. Họ học cách đối xử với vật nuôi một cách nhân văn và quan tâm đến sự phát triển và hạnh phúc của chúng.
– Học cách chia sẻ và quan tâm: Trẻ nhỏ thường học cách chia sẻ và quan tâm đến cảm xúc của vật nuôi. Điều này có thể giúp họ phát triển kỹ năng xã hội và empati.
– Giảm căng thẳng và lo âu: Sự hiện diện của vật nuôi thường mang lại cảm giác bình yên và tạo không gian thư giãn trong gia đình. Chúng có khả năng làm dịu đi tâm hồn của trẻ và giúp họ tìm thấy niềm vui trong việc chăm sóc và chơi đùa cùng chúng.
2. Đọc hiểu bài Tại sao nên có vật nuôi trong nhà? – Ngữ văn lớp 6:
Câu 1. Chú ý các chữ in đậm ở đầu mỗi đoạn trong văn bản.
Các chữ in đậm ở đầu mỗi đoạn văn là những lí lẽ chứng minh cho luận điểm ở nhan đề bài viết.
Câu 2. Quan sát nhanh toàn bài để có bao nhiêu đoạn, mấy lí do.
Bài viết có 11 đoạn và 9 lí do.
Câu 3. Chú ý nội dung triển khai trong từng đoạn có làm sáng tỏ cho các chữ in đậm ở đầu đoạn không?
Nội dung triển khai ở từng đoạn cps tác dụng làm rõ cho các chữ in đậm ở đầu đoạn.
Câu 4. Chỉ ra lí lẽ và bằng chứng trong đoạn giảm stress.
Giảm Stress:
Lí Lẽ: Loài vật cũng tỏ ra thật tuyệt khi có thể làm giảm stress.
Bằng Chứng:
– Cử chỉ âu yếm, vuốt ve những chú chó có thể mang đến cảm giác an toàn cho lũ trẻ.
– Những con vật nuôi biết cách lắng nghe và không bao giờ nói lại.
– Loài mèo có thể giúp làm giảm căng thẳng và mệt mỏi cho con người khi chúng cọ vào người bạn, lớp lông mềm mượt cùng với tiếng: “gừ, gừ” sẽ mang đến cho bạn một cảm giác thật bình yên.
Câu 5. “Hậu quả” nghĩa là gì?
Trong bản văn, “hậu quả” nghĩa là kết quả hoặc hệ luỵ của việc nuôi vật nuôi trong nhà. Nếu việc chăm sóc và quản lý vật nuôi không được thực hiện đúng cách, điều này có thể dẫn đến các kết quả không mong muốn hoặc tác động tiêu cực về sau.
Câu 6. Đoạn kết nêu lên ý kiến đồng tình hay phản đối?
Đoạn kết nêu lên ý kiến đồng tình với việc nên có vật nuôi trong nhà. Đoạn này tổng hợp các lý lẽ và bằng chứng đã được trình bày trong bài viết để tạo ra một lập luận cuối cùng, khẳng định sự quan trọng của việc nuôi vật nuôi trong nhà đối với sự phát triển của trẻ nhỏ.
3. Trả lời câu hỏi bài Tại sao nên có vật nuôi trong nhà? – Ngữ văn lớp 6:
3.1. Cách trình bày văn bản có gì đáng chú ý?
Cách trình bày văn bản có điểm đáng chú ý là ở đầu mỗi đoạn văn, đã được đưa ra một cụm từ in đậm, đóng vai trò như một tóm tắt ngắn gọn của ý chính sẽ được trình bày trong đoạn văn đó. Điều này giúp người đọc nhanh chóng nắm bắt được ý chính của từng đoạn và dễ dàng theo dõi luồng lôgic của bài viết.
3.2. Dựa vào cách trình bày văn bản để nêu khái quát các lợi ích của vật nuôi:
Lợi ích của vật nuôi | Phát triển ý thức |
Bồi dưỡng sự tự tin | |
Vui chơi và luyện tập | |
Mang lại cảm giác bình yên | |
Giảm stress | |
Cải thiện kĩ năng đọc | |
Tìm hiểu về hậu quả | |
Rèn luyện tính kỉ luật | |
Học cách cam kết |
3.3. Tác giả đồng tình hay phản đối việc nuôi động vật trong nhà?
Qua văn bản, em thấy tác giả đồng tình hay phản đối việc nuôi động vật trong nhà? Em nhận ra điều ấy dựa vào những bằng chứng nào trong văn bản?
Tác giả đã thể hiện sự đồng tình với việc nuôi động vật thông qua cách trình bày văn bản. Từ cách mở đầu văn bản bằng việc đặt vấn đề, đưa ra các lí do cụ thể và dẫn dắt logic, tác giả đã tạo nên một luồng ý thức rõ ràng về lợi ích và giá trị của việc nuôi động vật trong nhà, đặc biệt đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Các câu văn và cụm từ sử dụng trong văn bản cũng thể hiện sự đồng tình và khuyến khích độc giả suy nghĩ về việc này. Qua những câu văn khéo léo, tác giả đã dẫn dắt độc giả vào cuộc hành trình để khám phá những lợi ích không ngờ mà việc nuôi động vật mang lại.
3.4. Các lí lẽ và bằng chứng đã nêu lên trong văn bản có phù hợp với mục đích của tác giả không? Vì sao?
– Hỗ trợ mục tiêu thuyết phục: Mục tiêu chính của tác giả là thuyết phục độc giả về lợi ích của việc nuôi động vật trong nhà. Các lí lẽ và bằng chứng được trình bày liên quan trực tiếp đến mục tiêu này, giúp tạo ra sự thuyết phục và thúc đẩy độc giả cân nhắc về việc nuôi động vật.
– Dựa trên hiện thực và kinh nghiệm: Các ví dụ cụ thể và bằng chứng được trình bày trong văn bản không chỉ là lý thuyết trừu tượng mà còn dựa trên những trải nghiệm và hiện thực. Điều này làm cho các luận điểm trở nên cụ thể và hợp lý, giúp độc giả dễ dàng đồng tình và tin tưởng.
– Tạo kết nối với độc giả: Các ví dụ và bằng chứng được trình bày có thể tạo kết nối mạnh mẽ với độc giả, bởi vì họ thường có những trải nghiệm tương tự hoặc có thể đồng cảm với những tình huống được mô tả. Điều này tạo ra một sự liên kết tinh thần giữa tác giả và độc giả, giúp tăng cường sự thấu hiểu và sẵn sàng chấp nhận quan điểm của tác giả.
– Đa dạng và toàn diện: Các lí lẽ và bằng chứng không chỉ tập trung vào một khía cạnh duy nhất của việc nuôi động vật, mà đã bao gồm nhiều lợi ích khác nhau như phát triển tâm hồn, tăng cường kỹ năng xã hội, và cả việc cải thiện sức khỏe vận động.
3.5. Nội dung hai văn bản “Tại sao nên có vật nuôi trong nhà?” và “Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật?”:
Nội dung hai văn bản “Tại sao nên có vật nuôi trong nhà?” và “Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật?” có điểm gì giống nhau? Điểm giống nhau ấy có ý nghĩa gì đối với em?
Điểm chung ở đây là tôn trọng và yêu quý động vật, cũng như ý thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ và đối xử thân thiện với chúng. Điều này có ý nghĩa quan trọng vì nó đánh dấu sự nhận thức về vai trò của động vật trong cuộc sống của con người và tạo ra một cơ hội để nâng cao cảnh giác và hành động tích cực đối với việc bảo vệ và đối xử nhân bản với động vật.