Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển nói về khát vọng mãnh liệt của con người với biển cả mênh mông, rộng lớn và vô tận. Cuốn tiểu thuyết này khám phá giá trị nhân văn sâu sắc của cuộc sống và những câu chuyện đích thực trong tương lai.
Mục lục bài viết
1. Soạn bài sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển:
1.1. Trả lời câu hỏi giữa bài:
Câu 1 (trang 91 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Câu nào là ý kiến của tác giả nêu trong phần 1?
Trả lời:
– “Tác phẩm của nhà văn Giuyn Véc-nơ hấp dẫn bạn đọc mọi lứa tuổi, không chỉ bởi những yếu tố li kì mà còn bởi tính nhân văn.”
Câu 2 (trang 92 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Phần 2 phát triển ý kiến nêu ở phần 1 như thế nào?
Trả lời:
Phần 2 phát triển ý kiến nêu ở phần 1 như sau:
Một trong những khát vọng vĩ đại của rất nhiều dân tộc đã và đang là mong muốn được khám phá những bí ẩn của đại dương bao la.
Hình ảnh của thuyền trưởng Nê-mô là biểu tượng của người anh hùng với những công trình đẹp mắt, mạnh mẽ và tượng trưng cho những giá trị cao đẹp.
Câu 3 (trang 92 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Chú ý những nhận xét của người viết về tác giả Véc – nơ.
Trả lời:
Người này có những ý tưởng sáng tạo phi thường, và có tính chất khoa học viễn tưởng. Họ có kiến thức sâu rộng về địa lý thế giới và hiểu biết chi tiết về lĩnh vực vật lý, toán học, sinh học, lịch sử, tự nhiên và xã hội,…
Bên cạnh đó, họ còn nắm vững những kiến thức về triết học, văn học, nghệ thuật và nhiều lĩnh vực khác. Họ có khả năng tư duy logic, phân tích sự phức tạp và tìm ra những giải pháp sáng tạo cho các vấn đề khó khăn.
Điều quan trọng là người này có khả năng truyền đạt kiến thức một cách rõ ràng và dễ hiểu, giúp người khác hiểu và tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng hơn.
Câu 4 (trang 93 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Nội dung phần 4 liên quan gì tới nhan đề văn bản?
Trả lời:
– Nội dung phần 4 thể hiện ra những điểm hấp dẫn của cuốn tiểu thuyết Hai vạn dặm dưới đáy biển.
Câu 5 (trang 93 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Nội dung chính của phần 5 là gì?
Trả lời:
Giá trị của những tác phẩm văn học mà Véc- nơ để lại sẽ còn mãi với thời gian và sẽ ngày càng phát huy hơn nữa. Những tác phẩm văn học này không chỉ đơn giản là một phần của quá khứ, mà chúng còn mang ý nghĩa sâu sắc và tác động lớn đến cuộc sống hiện tại và tương lai của chúng ta. Chúng là những nguồn cảm hứng cho người đọc, giúp chúng ta nhìn nhận thế giới từ nhiều góc độ khác nhau và khám phá sự đa dạng của con người và xã hội. Những tác phẩm này cung cấp cho chúng ta những giá trị về đạo đức, triết học và trí tuệ, đồng thời tạo ra sự kết nối văn hóa và tình yêu cho nghệ thuật. Vì vậy, không thể phủ nhận được tầm quan trọng của những tác phẩm văn học này trong việc khám phá và hiểu biết thế giới xung quanh chúng ta.
1.2. Trả lời câu hỏi cuối bài:
Câu 1 (trang 93 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Nhan đề văn bản cho em biết về vấn đề trọng tâm mà tác giả muốn nêu lên là gì?
Trả lời:
Vấn đề trọng tâm của văn bản này là sức hấp dẫn và những giá trị sâu sắc mà tiểu thuyết Hai vạn dặm dưới đáy biển mang lại. Tiểu thuyết này đã thu hút sự chú ý của độc giả bằng cách kể câu chuyện về cuộc phiêu lưu dưới đáy biển, đưa chúng ta vào một thế giới đầy bí ẩn và kỳ diệu. Tác phẩm này không chỉ giải trí mà còn mở ra những tri thức mới về đại dương và những sinh vật sống dưới nước. Nhờ vào việc sử dụng ngôn từ tinh tế và mô tả chi tiết, việc đọc tiểu thuyết này cũng giúp người đọc tận hưởng những hình ảnh sống động và trải nghiệm tương tác với nhân vật.
Câu 2 (trang 93 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Tóm tắt nội dung các phần của văn bản bằng cách nêu 1 – 2 câu hỏi ngắn gọn cho mỗi phần theo mẫu sau:
Phần 1 | Tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển viết về ai, về sự kiện gì? Điều gì tạo nên sự hấp dẫn của tác phẩm? |
Phần 2 |
|
Phần 3 |
|
Phần 4 |
|
Phần 5 |
|
Trả lời:
Phần 1 | Tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển viết về ai, về sự kiện gì? Điều gì tạo nên sự hấp dẫn của tác phẩm? |
Phần 2 | Khát vọng của con người với biển cả mênh mông là gì? Hình ảnh thuyền trưởng Nê-mô xuất hiện trong tác phẩm như thế nào? |
Phần 3 | Tài năng của tác giả Véc-nơ được thể hiện như thế nào? |
Phần 4 | Giá trị sâu sắc của cuốn tiểu thuyết Hai vạn dặm dưới đáy biển là gì? |
Phần 5 | Giá trị của những tác phẩm văn học mà Véc- nơ để lại là gì? |
Câu 3 (trang 94 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Theo tác giả bài nghị luận, “những giá trị nhân văn” trong tác phẩm của Véc – nơ được thể hiện như thế nào?
Trả lời:
“những giá trị nhân văn” trong tác phẩm của Véc – nơ được thể hiện qua khao khát muốn tìm hiểu, muốn sống chung với biển cả của nhân loại. Tác phẩm này khám phá sâu hơn vào lòng người và truyền tải thông điệp về sự kết nối giữa con người và thiên nhiên. Bằng cách mô tả tình yêu và lòng trắc ẩn của con người đối với đại dương, tác giả đã khéo léo khai thác khía cạnh tâm linh và tình cảm trong cuộc sống. Bên cạnh đó, tác phẩm cũng đặt ra câu hỏi về vai trò của con người trong việc bảo vệ và tôn trọng môi trường, đồng thời khuyến khích độc giả suy nghĩ sâu hơn về quan hệ giữa con người và hành tinh chúng ta đang sống.
Câu 4 (trang 94 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Văn bản nghị luận này giúp em hiểu thêm được điều gì về văn bản Bạch tuộc (trích tiểu thuyết Hai vạn dặm dưới đáy biển) đã học ở Bài 3?
Trả lời:
Văn bản này rất hữu ích để em hiểu thêm về văn bản Bạch tuộc. Nó không chỉ đơn giản là một câu chuyện phiêu lưu, mạo hiểm, mà còn mang đến cho ta những cảm xúc tuyệt vời nhất trong thời điểm đó. Hơn thế nữa, nó còn có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự khao khát muốn tìm hiểu và sống chung với biển cả của nhân loại. Nhờ văn bản này, em có thể tìm hiểu sâu hơn về tình yêu và lòng trung thành của nhân vật chính, đồng thời cảm nhận được hành trình khám phá bản thân và thế giới xung quanh thông qua cuộc phiêu lưu của họ.
2. Tác giả Hai vạn dặm dưới đáy biển:
1. Tiểu sử
Tên thật: Lê Thị Phương Liên (20/07/1951)
Quê quán: sinh ra tại phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Năm sinh: 20/07/1951
Là một nhà văn nổi tiếng của Việt Nam. Được biết đến nhiều bởi các tác phẩm xuất sắc mà bà viết.
2. Sự nghiệp
Là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; Hội viên Hội nhà văn Việt Nam năm 1981. Nguyên trưởng Ban Văn học thiếu nhi Hội Nhà văn Việt Nam.
Hiện là Cán bộ biên tập văn học, Giám đốc Qũy học bổng Đoremon của NXB Kim Đồng. Bà đã có một sự nghiệp dài trong lĩnh vực văn học và được nhiều người biết đến nhờ đó.
3. Giải thưởng
Bà đã nhận được nhiều giải thưởng về văn học, nghệ thuật vì những tác phẩm xuất sắc mà bà viết. Các tác phẩm tiêu biểu bao gồm: Bông hoa phấn trấng (1984), Khúc hát hạnh phúc (2002), Khi mùa xuân đến (1974)…
3. Tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển:
1. Bố cục (5 phần)
Phần 1 (từ đầu đến “con tàu No-ti-lớt kì lạ”): Mở đầu bằng việc giới thiệu về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển. Trong phần này, chúng ta có thể nghiên cứu sâu hơn về các yếu tố nghệ thuật trong tiểu thuyết, bao gồm cách diễn đạt, các kỹ thuật mô tả, và phong cách viết của tác giả.
Phần 2 (tiếp theo đến “hiện thân của tác giả”): Phân tích về sự huyền bí, ly kỳ và giá trị nhân văn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển. Trong phần này, chúng ta có thể xem xét về cách tác giả xử lý những yếu tố này, và tại sao nói đến cái huyền bí, ly kỳ của tư duy con người, và giá trị nhân văn của các hành vi trong tiểu thuyết.
Phần 3 (tiếp đến “yêu thương con người”): Nói về bối cảnh ra đời của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển. Trong phần này, chúng ta có thể đánh giá về việc tác giả đã tạo ra một thế giới bình dị, cũng như liên kết các yếu tố con người trong môi trường khắc nghiệt dưới biển sâu.
Phần 4 (tiếp đến “là một đại dương tình người?”): Trình bày các minh chứng về cuộc vật lộn giữa con người với thiên nhiên rộng lớn để chứng minh sức hấp dẫn với tính nhân văn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển. Trong phần này, chúng ta có thể nghiên cứu sâu hơn về các yếu tố của cuộc vật lộn giữa con người và thiên nhiên, như sức mạnh của con người, tài năng sống so với bản chát của thiên nhiên, và các vấn đề liên quan đến tính nhân văn.
Phần 5 (còn lại): Kết luận về tài năng của nhà văn Véc-nơ. Trong phần này, chúng ta có thể đánh giá về tài năng và đóng góp của Véc-nơ trong việc tạo ra một tuyển tập văn học đặc sắc như Hai vạn dặm dưới đáy biển.
2. Thể loại: văn nghị luận
3. Phương thức biểu đạt: nghị luận
4. Mở rộng thêm:
Ngoài các phần trên, ta còn muốn đề cập đến các yếu tố khác của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển. Ví dụ, ta có thể nghiên cứu sâu hơn về các nhân vật chính trong tiểu thuyết, như Nemo, hay nghiên cứu thêm về các yếu tố văn học như mối quan hệ giữa hai thể loại văn học: khoa học viễn tưởng và phiêu lưu. Điều này sẽ giúp cho bài viết của chúng ta trở nên phong phú hơn và đa dạng hơn.