Bài văn "Những cánh buồm ngắn gọn nhất" là một trong những bài văn mẫu hay được sử dụng trong giáo dục phổ thông ở Việt Nam. Bài văn này đã góp phần vào việc rèn luyện kỹ năng viết văn của các học sinh lớp 6, giúp các em phát triển vốn từ vựng, phong cách viết và giải quyết vấn đề trong văn bản.
Mục lục bài viết
1. Chuẩn bị soạn bài Những cánh buồn:
Hoàng Trung Thông (1925-1993) là một trong những nhà thơ tiêu biểu đại diện cho thơ cách mạng Việt Nam mới. Ông được biết đến với những bài thơ nhân văn sâu sắc, đầy tình cảm và triết lý, mang đậm tinh thần cách mạng. Thơ ca của ông không chỉ giúp con người sống tốt hơn, tâm hồn trong sạch hơn, đánh thức tình yêu bên trong mỗi con người, mà còn là nguồn cảm hứng cho những thế hệ sau. Với tình yêu đối với quê hương và nhân dân, ông luôn nỗ lực đấu tranh vì những lí tưởng nhân đạo và sự tiến bộ của xã hội. Bên cạnh việc là nhà thơ, ông còn là một nhà phê bình văn học với nhiều tác phẩm để đời, góp phần giúp cho văn học Việt Nam phát triển hơn nữa.
Một trong những ước mơ khi em còn nhỏ là được trở thành một nhà thiết kế thời trang. Bởi khi đó em rất thích vẽ, bị quấn hút bởi những bộ trang phục lung linh, đẹp đẽ như trên tạp chí hay trên những show thời trang nổi tiếng. Em đã tự nhủ rằng, sau này mình sẽ trở thành một người như vậy, có khả năng sáng tạo ra những thiết kế đẹp mắt, để mọi người cùng ngắm nhìn và chiêm ngưỡm vẻ đẹp của chúng. Em đã cố gắng học hỏi, nghiên cứu và rèn luyện kỹ năng để tiếp cận với ước mơ của mình. Hiện tại, em đã trở thành một nhà thiết kế thời trang tài năng, với nhiều bộ sưu tập ấn tượng, được nhiều người yêu thích và truyền cảm hứng cho những người trẻ có cùng đam mê. Ngoài ra, em còn là một người nghệ sĩ đa tài, có khả năng hát, nhảy và diễn xuất. Em đã tham gia nhiều hoạt động văn hóa, biểu diễn trước công chúng, góp phần làm phong phú thêm văn hoá nghệ thuật của đất nước.
Bên cạnh đó, em cũng rất quan tâm đến việc học hỏi, giành thời gian để đọc sách và khám phá những kiến thức mới. Em luôn cố gắng nâng cao trình độ của mình, để có thể đóng góp tốt hơn cho xã hội. Với tinh thần cầu tiến, em hy vọng sẽ có thể trở thành một người thành đạt và góp phần xây dựng đất nước đến một tương lai tươi sáng hơn.
2. Đọc hiểu bài Những cánh buồn:
Nội dung chính: Bài thơ mang đến cho độc giả một khung cảnh lãng mạn, tươi đẹp về hai cha con đi bên nhau trên bãi cát. Trong không khí mát mẻ của bãi biển, hai người cùng nhau trò chuyện về cuộc đời, về những điều quan trọng nhất trong tình cha con. Với vẻ mặt hạnh phúc và tình cảm đong đầy trong mắt, cha và con đã cùng nhau tận hưởng khoảnh khắc đầy ý nghĩa của cuộc sống.
Bài thơ tạo ra một không gian thơ mộng, khiến cho độc giả như được đưa vào chính cảnh đó, hòa mình vào không khí của những giây phút đầy ý nghĩa của hai cha con. Với màu xanh ngút ngàn của biển cả, với làn gió nhẹ thoảng qua đưa những cát mịn lên cao, bài thơ đã cho chúng ta một cảm giác thanh thản, bình yên mà ít ai có thể tìm được ở những nơi ồn ào, phức tạp của thành phố.
Vì vậy, bài thơ không chỉ là một tác phẩm thơ ca, mà còn là một lời nhắn nhủ, một lời tri ân đến tình cha con, đến vẻ đẹp của thiên nhiên và đến những khoảnh khắc đáng trân trọng trong cuộc sống.
3. Trả lời câu hỏi giữa bài Những cánh buồn:
Câu 1 (trang 22 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Bài thơ miêu tả về hai cha con đang tản bộ dọc bờ biển trong một ngày đầy nắng. Sức nóng của ánh nắng chói chang gợi lên cảm giác mùa hè thật sôi động. Những con thuyền với những cánh buồm lênh đênh ngoài khơi xa, tạo nên một khung cảnh hoang sơ, nhưng đầy mê hoặc. Cái nắng gay gắt cũng khiến những đường nét của bờ biển trở nên rõ ràng hơn, giúp cho hai cha con có thể tận hưởng cảnh sắc thiên nhiên đặc biệt này một cách trọn vẹn hơn.
Câu 2 (trang 22 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
– thầm thì: chỉ sự khẽ khàng, không phát thành tiếng to
– lênh khênh: chỉ sự cao những không vững vàng.
– rả rích: nhiều, không ngớt
– phơi phới: chỉ sự hứng khởi, đón chờ, mong đợi
– trầm ngâm: sự suy tư, suy ngẫm về một việc gì đó.
Câu 3 (trang 22 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Khi đi trên cát mịn, người cha không chỉ dắt tay con mà còn dạy con cách cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên. Người cha cười với tình yêu thương và sự quan tâm dành cho con, và khi xoa đầu con, ông ta truyền đạt một thông điệp cảm động về tình cha con. Tâm sự của người cha là chân thành và nhẹ nhàng, giống như lời khuyên răn hay lời bảo bọc của một người cha yêu thương con của mình.
Câu 4 (trang 22 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Dấu chấm lửng thể hiện lời nói ngập ngừng hoặc ngắt quãng.
Câu 5 (trang 23 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Trong bài thơ này, dòng thơ cuối cùng có thể được hiểu là lời thú nhận của người cha, khi ông chia sẻ về quá khứ của mình. Nhìn lại quá khứ, ông nhận thấy rằng mình cũng từng ngây thơ, trong sáng và có những ước mơ và hy vọng giống như con mình bây giờ đang có. Điều này cho thấy sự đồng cảm và tình yêu thương của người cha dành cho con cái, và cũng đồng thời giúp chúng ta suy nghĩ về sự trưởng thành và thay đổi của chúng ta qua thời gian. Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng ta không bao giờ quên đi giá trị của sự trong sáng và ngây thơ, cũng như các ước mơ và hy vọng của chúng ta, bởi chúng là những thứ giúp chúng ta trở thành những người tốt hơn và đem lại niềm vui cho cuộc sống của chúng ta.
4. Trả lời câu hỏi cuối bài Những cánh buồm:
Câu 1 (trang 23 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
– Số từ ở các dòng không hạn định
– Số dòng ở cáckhổ thơ cũng không cố định, khổ nhiều, khổ ít.
– Các hiệp vần chưa rõ ràng mà gieo một cách ngẫu hứng.
Câu 2 (trang 23 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Người cha và người con đang tản bộ dọc bờ biển vào một ngày đẹp trời. Người cha đang kể cho con nghe về những chuyến đi đánh bắt cá trên biển rộng lớn và những câu chuyện thú vị liên quan đến đó.
Em có thể tưởng tượng ra hình ảnh hai cha con cùng nhau đi trên bãi cát trắng, trải lòng đường dưới ánh nắng chói chang của mặt trời. Bóng của hai cha con in hằn trên cát, hình ảnh này khá ấn tượng. Cả hai đang nhìn ra biển cả rộng lớn, với những con tàu đánh cá quanh co, đưa con cá vào bờ để bán. Cha dắt tay con đi trên cát, vừa đi vừa trò chuyện về những điều thú vị trong cuộc sống của hai người, như những kỷ niệm vui vẻ của cha khi còn trẻ, hay những giấc mơ của con trong tương lai.
Câu 3 (trang 23 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
– Hình ảnh “cánh buồm” được nhắc đến hai lần
– Hình ảnh đó tượng trưng cho sự tự do đi đây đi đó để khám phá những vùng đất mới và mở mang kiến thức.
Câu 4 (trang 23 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Trong cuộc trò chuyện, cậu bé đã không ngần ngại chia sẻ với mọi người về ước mơ của mình. Có lẽ, đó là một khát khao lớn lao và vĩ đại, mà không chỉ cậu bé mà nhiều người khác cũng muốn thực hiện. Ước mơ đó là được ra xa tận biển khơi để khám phá những vùng đất xa xôi, tìm hiểu thêm về những điều kì thú mới lạ, và mở mang kiến thức cho bản thân.
Tuy nhiên, thực hiện ước mơ này đòi hỏi sự kiên nhẫn, sự can đảm và sự chịu đựng khó khăn. Thậm chí, cha của cậu bé cũng chưa thực hiện được ước mơ này. Tuy vậy, ước mơ của cậu bé cho thấy tinh thần mơ mộng, sự tò mò và sự khát khao khám phá của trẻ con. Nó cũng khuyến khích mọi người hãy luôn mơ mộng và không ngừng khám phá thế giới xung quanh, bởi đó là cách để mở rộng kiến thức, kinh nghiệm và tìm ra những kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời.
Câu 5 (trang 23 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Khi người con kể cho người cha nghe về ước mơ của mình, ông đã nhớ lại những kỷ niệm xưa cũ, khi hai bố con cùng nhìn những chiếc cánh buồm trên biển xa xăm. Những hình ảnh ấy đã trở thành những ký ức đẹp và đầy ý nghĩa trong tâm trí của người cha. Cũng giống như người con, ông cũng từng mong muốn được khám phá những chân trời xa tít kia, những điều mà con người chưa từng biết đến.
Đã từng có một thời người con đứng trước mặt bãi biển xanh thẳm, nhìn đại dương bao la và tự hỏi bản thân rằng nếu đến đó, sẽ như thế nào. Nhưng đã bao lần người con đứng trước mặt biển mà không hề có cảm giác này, mọi thứ dường như đang lặp lại câu chuyện của trước đây. Điều này khiến người con cảm thấy tiếc nuối và hoài niệm.
Tuy nhiên, trong tương lai, có thể người con sẽ tìm thấy cơ hội để khám phá những chân trời xa tít kia một lần nữa, và lần này, sẽ không để bỏ lỡ nó. Với sự đổi mới và phát triển của khoa học kỹ thuật, người con có thể sẽ được khám phá những điều mới mẻ, không giống bất cứ điều gì người con từng nhìn thấy trước đây.
Những ước mơ và hoài bão của con người không bao giờ kết thúc, chúng ta luôn luôn tìm kiếm những điều mới mẻ, những chân trời xa tít kia để khám phá và chinh phục. Và người con cũng vậy, sẽ không bao giờ ngừng khát khao và mong muốn được trải nghiệm những điều kỳ diệu trên đời này.
Câu 6 (trang 23 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Bài thơ này thực sự làm cho tôi cảm thấy rất ấn tượng, đặc biệt là khổ thơ cuối cùng. Tôi cảm thấy rất đồng cảm với người cha trong bài thơ, với những mong muốn và sự khao khát khám phá, nhưng đồng thời cũng mang trong mình sự tiếc nuối vì ước mơ chưa được hoàn thành. Những ký ức của người cha đang tràn về, những kỷ niệm về quá khứ và những điều chưa được thực hiện, đưa tôi đến với một thế giới của sự hoài niệm và hy vọng.
Tôi cũng cảm thấy rất động lòng với sự tình cảm giữa người cha và con trai. Điều đó cho thấy rằng tình cha con không chỉ là sự yêu thương mà còn là sự truyền cảm hứng và khát khao, một tình yêu không thể nào bị phai mờ theo thời gian. Bài thơ này thực sự là một lời tôn vinh tình cảm gia đình và niềm tin vào tương lai tươi sáng hơn.
Với những suy nghĩ này, tôi cảm thấy rất cảm động và tâm trạng của mình cũng trở nên tốt hơn. Cảm ơn đã chia sẻ bài thơ này với tôi và cho phép tôi được cảm nhận những cảm xúc tuyệt vời mà nó mang lại.
5. Giá trị tác phẩm Những cánh buồm:
Giá trị nội dung
Bài thơ này là một tác phẩm văn chương tuyệt vời, nó truyền tải được tình cảm sâu sắc và bền chặt giữa cha và con. Chính những niềm tự hào của cha khi thấy con mình có những ước mơ cao đẹp đã làm cho cuộc sống trở nên đầy ý nghĩa hơn. Những giá trị như tình cảm, sự hy vọng và niềm tự hào đã được thể hiện một cách tuyệt vời qua những từ ngữ đơn giản nhưng rất truyền cảm.
Giá trị nghệ thuật
Thể thơ tự do trong bài thơ này đã được sử dụng để thể hiện cảm xúc trào dâng và bâng khuâng của nhân vật chính. Các biện pháp tu từ ẩn dụ, điệp ngữ đã được sử dụng để tạo ra một không gian tưởng tượng mở, khiến cho người đọc có thể dễ dàng hòa nhập vào những cảm xúc của người viết. Với sự sáng tạo của tác giả, những từ ngữ được sử dụng đã tạo ra một bức tranh tuyệt đẹp và sinh động, khiến cho người đọc không thể rời mắt khỏi từng chi tiết trong bài thơ.