Trang Thế Hy là nhà văn sinh ra và lớn lên ở miền đất Nam Bộ nắng gió. Ông đã từng rất hăng hái tham gia vào hai cuộc kháng chiến trường kỳ và vĩ đại của dân tộc, cũng là người có công đóng góp lớn vào quá trình hình thành của nền văn học hiện đại Việt Nam. Nắng đẹp miền quê ngoại là một trong những truyện ngắn khá tiêu biểu cho phong cách sáng tác của ông. Sau đây là hướng dẫn Soạn bài Nắng đẹp miền quê ngoại - Ngữ văn 11 Cánh diều.
Mục lục bài viết
1. Soạn bài Nắng đẹp miền quê ngoại – Ngữ văn 11 Cánh diều:
Câu 1 (Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11 tập 2, trang 34)
Nhân vật chính trong câu chuyện này là ai?
A. Nhân vật ‘tôi’
B. Nhân vật Thơm
C. Nhân vật ‘dượng rể’
D. Nhân vật ‘tên lưu manh’
Trả lời chi tiết:
A
Câu 2 (Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11 tập 2, trang 34)
Người kể chuyện có giọng kể chuyện như thế nào?
A. Bình dị, từ tốn
B. Bông lớn, châm biếm
C. Hài hước, dí dỏm
D. Trầm lặng, buồn bã
Trả lời chi tiết:
A
Câu 3 (Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11 tập 2, trang 34)
Nhân vật ‘tôi’ đã dùng thủ đoạn nào đối với cô bé Thơm?
A. Áp bưc, dọa nạt
B. Đặt điều vu khống
C. Gài bẫy, bắt giam
D. Lập mưu bán đứng
Trả lời chi tiết:
D
Câu 4 (Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11 tập 2, trang 35)
Tính cách gì của cô Thơm được thể hiện qua hành động, lời nói và thái độ của nhân vật này?
A. Hiền lành, thận trọng
B. Nghĩa tình, hào hiệp
C. Trong sáng, can đảm
D. Nóng nảy, vội vàng
Trả lời chi tiết:
C
Câu 5 (Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11 tập 2, trang 35)
Qua diễn biến tâm trạng và hành động, nhân vật ‘dượng rể’ có tính cách nào?
A. Hời hợt, nông nổi
B. Khoan dung, nghĩa tình
C. Nhỏ mọn, cố chấp
D. Trong sáng, cao thương
Trả lời chi tiết:
D
Câu 6: (Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11 tập 2, trang 35):
Đề bài: Tóm tắt văn bản bằng cách sắp xếp các sự việc chính theo trình tự thời gian. Từ đó, nhập nhận xét của bạn về cốt truyện.
Trả lời chi tiết:
Tác giả kể về nhân vật tôi, một người có điều kiện sống tốt nhờ sự khéo léo và khả năng kết bạn với các tướng chỉ huy xâm lược nước ta lúc bấy giờ. Nhân vật ‘tôi’ cùng với hai tên xã hội đen phái một cô gái trẻ đến nhà trung úy người Pháp vì tôi muốn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với viên chỉ huy người Pháp. Có một chút cảm giác tội lỗi khi làm điều này, nhưng nó được che đậy bởi lòng tham của cải vật chất. Vào thời đó, con người bị cám dỗ bởi của cải vật chất, nhất là trong hoàn cảnh chiến tranh. Và tính cách của tôi cũng không ngoại lệ. Cô gái mới còn rất trẻ, chỉ còn vài tháng nữa là đến đám cưới nhưng lại rơi vào tay những kẻ ác độc và quyền lực. Sau đó, cô gái bị viên trung úy bắn chết nhưng cô vẫn quyết tâm không bỏ cuộc cho đến phút cuối cùng và trút hơi thở cuối cùng. Sau khi chiến tranh kết thúc, nhân vật chính cùng em gái trở về đây vì nhớ quê hương. Cuộc gặp gỡ với chú tôi mang đến rất nhiều câu chuyện và rất nhiều nỗi đau cho nhân vật ‘tôi’. Người chú xuất hiện với vẻ mặt giản dị, đầy yêu thương và kể về những mất mát mà gia đình ông phải gánh chịu trong chiến tranh. Tiếp theo, người chú nói về đứa con gái út của mình, nó đã qua đời khi mới 18 tuổi. Nhân vật chính nhận ra rằng cô gái mà anh đã lừa dối nhiều năm trước chính là em họ của anh. Cảm giác tiếc nuối, buồn bã dâng lên trong lòng nhân vật ‘tôi’. Khi biết được sự thật này, chú tôi đã im lặng thay vì tha thứ cho lỗi lầm mà nhân vật tôi đã gây ra. Giờ đây, khi đứng trước mộ người em gái bị lừa chết, dường như nhân vật ‘tôi’ đã nhận ra nhiều điều. Người tốt luôn mạnh mẽ, cho dù luôn có người xấu, người bị giẫm đạp. Hình ảnh thiên nhiên buổi chiều ở quê ngoại đẹp hơn nhân vật chưa từng thấy ở bất cứ đâu. Chính ánh sáng chiều hôm đó đã soi sáng tâm hồn nhân vật ‘tôi’. Để những người từng làm điều xấu có thể trở thành người lương thiện trở lại.
-> Cốt truyện xoay quanh cuộc đời của nhân vật “tôi” và kể câu chuyện về những việc làm sai trái mà anh ta đã gây ra. Sẽ luôn có một nút thắt trong tâm trí “của tôi” là anh ta đã lừa cô gái vào tay tên quan Pháp. Khi nhân vật “Tôi” biết được người mình làm tổn thương lại chính là người em gái họ của mình, anh ấy sẽ ân hận suốt đời.
Câu 7 (Sách giáo khoa Văn lớp 11, tập 2, trang 35):
Đề bài: Truyện này phát triển như thế nào trong bối cảnh xã hội của nó? Bối cảnh này giúp bạn hiểu rõ hơn về nội dung, ý nghĩa của câu chuyện như thế nào?
Trả lời chi tiết:
Tác giả nói về nhân vật “tôi” trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Nhân vật tôi có hoàn cảnh sống rất tốt, nhưng lòng tham và ham muốn vật chất chính là nguyên nhân khiến nhân vật ‘tôi’ có những hành vi không trong sạch. Anh vô tình làm tổn thương em họ mình mà không hề hay biết. Khi trở về quê hương, anh mới nhận ra mình đã làm hại ai. Trong xã hội bị thực dân Pháp chiếm đóng, người dân dần trở nên tham lam. Tác giả Trang Thế Hy miêu tả những con người bị cuốn vào chiến tranh bạo lực. Nó nhấn mạnh hai mặt trái ngược nhau giữa cái ác và cái thiện trong tính cách con người. Ánh sáng giản dị của miền đất quê ngoại như ngọn đèn soi sáng tâm hồn mọi người con quê hương.
Câu 8. (Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11, tập 2, trang 35)
Đề bài: Nhân vật “Tôi” cảm thấy thế nào khi về thăm quê ngoại?
Trả lời chi tiết:
Khi nhân vật ‘tôi’ về thăm quê ngoại, anh không có nhiều kỷ niệm về nơi này. Tác giả chưa giải thích rõ ràng tâm trạng của nhân vật tôi khi trở về nhà. Lần duy nhất cảm xúc của nhân vật thay đổi đáng kể là khi anh biết được người mình làm tổn thương chính là người em họ của mình. Cảm giác này khiến tôi chỉ còn hối hận và day dứt về những hành động trong quá khứ.
Câu 9. (Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11, tập 2, trang 35)
Đề bài: Lời kể của người kể chuyện và lời nói của các nhân vật trong văn bản ‘Nắng đẹp miền quê ngoại’ có mối liên hệ gì?
Trả lời chi tiết:
Qua lời kể của người kể chuyện và lời nói của các nhân vật, con người “tôi” hiện lên.
– Có học vấn và thông minh.
– Bị tha hóa bởi sự ảnh hưởng của xã hội thời đó, sẵn sàng theo đuổi lợi ích cá nhân và vi phạm đạo đức xã hội. –
Biết sám hối những lỗi lầm đã làm và nhận được sự tha thứ.
Ngoài nhân vật ‘tôi’, hình ảnh của các nhân vật khác như Thơm và nhân vật dượng đều rất chân thật, giản dị, trong sáng nhưng cũng rất mạnh mẽ.
Câu 10. (Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11 tập 2, trang 35)
Đề bài: Con người cùng thiên nhiên ở quê ngoại như thế nào? Viết một đoạn văn (khoảng 8 đến 10 dòng) về suy nghĩ và cảm xúc của bạn.
Trả lời chi tiết:
Cảnh vẽ thiên nhiên buổi chiều ở quê ngoại lại tiếp tục. Qua ngòi bút của tác giả, biển cỏ và nắng chiều hiện lên đẹp đẽ, phủ một lớp men vàng óng ả. Cảnh tượng này hoàn toàn trái ngược với tâm trạng của tôi khi đứng trước mộ Thơm. Người dân ở đây cũng rất đẹp. Cả chú và Thơm đều giữ sự trong sạch, bao dung và không chịu phục tùng. Và nhân vật “Tôi” đánh mất lương tâm vì lợi ích của chính mình. Những hành động xấu xa, tham lam của nhân vật “Tôi” đã hủy hoại cuộc đời của một cô gái xinh đẹp. Hành động xấu xa này dường như đã hủy hoại vẻ đẹp của cuộc sống này. Những cảnh thiên nhiên tươi đẹp này cùng với những con người tốt bụng dường như soi sáng tâm hồn các nhân vật. Nhờ ánh nắng chói chang của đất quê ngoại, nhân vật này dường như được giải thoát khỏi những tính cách đen tối, xấu xa trong tâm hồn.
2. Tóm tắt văn bản ‘Nắng đẹp miền quê ngoại’:
2.1. Tóm tắt văn bản ‘Nắng đẹp miền quê ngoại’ hay nhất:
Trong truyện ‘Nắng đẹp miền quê ngoại’, câu chuyện xoay quanh cuộc đời của nhân vật chính, một người đàn ông sống ở Việt Nam trong thời kỳ Pháp xâm lược. Nhân vật chính kết hôn và sống một cuộc sống giàu có nhưng lại bị ảnh hưởng bởi lối sống của thực dân Pháp. Anh ta học tiếng Pháp, nghiên cứu văn hóa Pháp và phạm những tội ác giống như bọn thực dân Pháp. Một ngày nọ, anh tình cờ gặp một cô gái bị hai tên côn đồ bắt đi. Anh ta đưa cô gái đến phòng trung úy và nhốt cô ở đó. ‘Tôi’ cảm thấy lúc đó có lương tâm và đang phải chịu đựng vì hành động của mình. Nhưng khi anh ta nghĩ về vật chất, cái ác và lòng tham lại nổi lên. Cô gái sau đó bị bắn chết. Sau khi hòa bình được thiết lập, nhân vật chính và em gái quyết định trở về quê hương. Ở đó, anh nghe chú mình kể về thương vong trong chiến tranh của gia đình mình. Nhân vật ‘tôi’ chợt cảm thấy sợ hãi và đau đớn khi nghe tin con gái đã qua đời của dượng. Anh nhận ra rằng cô gái mà anh từng lừa đột nhập vào nhà trung úy đã gián tiếp gây ra cái chết cho cô. Chú của ‘tôi’ im lặng, rồi lặng lẽ thở ra. Đó là một sự im lặng có thể chấp nhận tha thứ đối với nhân vật chính. Và bóng tối tà ác đã được thay thế bằng sự thức tỉnh và thanh lọc trái tim trong sáng của nhân cách ‘tôi’. Câu chuyện này nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của trách nhiệm và lòng nhân ái. Đây là những giá trị quan trọng mà mỗi chúng ta phải cân nhắc trong cuộc sống.
2.2. Tóm tắt văn bản ‘Nắng đẹp miền quê ngoại’ ấn tượng nhất:
Trong tác phẩm ‘Nắng đẹp miền quê ngoại’ tác giả kể về cuộc đời của nhân vật “tôi”, sống giàu có và đã lừa được một cô gái trẻ đến nhà trung úy Pháp. Nhưng nhân vật ‘tôi’ bị ám ảnh bởi hành động này và cảm thấy đau đớn khi biết tin cô gái đã bị viên trung úy bắn chết. Sau khi chiến tranh kết thúc, nhân vật ‘tôi’ trở về quê ngoại để gặp chúvà kể về sự mất mát của gia đình. Khi nghe chú kể về người em họ đã chết của tôi, tôi mới biết cô ấy chính là cô gái mà tôi đã lừa vào nhà trung úy. Mặc dù hành động của tôi phải chịu nhiều cay đắng và hối hận nhưng chú tôi vẫn âm thầm tha thứ cho ‘tôi’. Sau khi trải qua nỗi buồn và sự hối tiếc, nhân vật ‘tôi’ nhận ra rằng dù mọi chuyện có tồi tệ đến đâu thì vẫn có thể có những điều tốt đẹp. Một buổi chiều đẹp trời ở quê ngoại, ánh nắng chiều đã soi sáng tâm hồn ‘tôi’, giúp anh trở thành một con người lương thiện trở lại. Vẻ đẹp của thiên nhiên đã giúp nhân vật ‘tôi’ hiểu được tầm quan trọng của cuộc sống và tình yêu gia đình. Bài viết này cho thấy rằng ngay cả khi bạn mắc sai lầm trong quá khứ, bạn vẫn có thể đứng dậy và trở thành một người tốt hơn. Điều tốt đẹp luôn tồn tại và chúng ta phải tìm kiếm nó. Hình ảnh thiên nhiên quê hương giúp chúng ta tìm thấy sự chân thành và sống tốt đẹp hơn.
3. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của tác phẩm:
– Giá trị nội dung:
Tác phẩm dã thể hiện hình ảnh con người “tôi” trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Nhân vật tôi đóng có hoàn cảnh sống rất tốt, nhưng lòng tham và ham muốn vật chất chính là nguyên nhân khiến nhân vật tôi có những hành vi không trong sạch. Trong xã hội bị thực dân Pháp chiếm đóng, người dân dần trở nên biến chất.
– Giá trị nghệ thuật:
+ Ngôn ngữ văn học giàu giai điệu và tinh tế
+ Tạo nhân vật bằng hình ảnh độc đáo
+ Cây bút uyên bác và tạo nên sự độc đáo