Có nhiều văn bản đã kết hợp phép phân tích với tổng hợp để xây dựng một lập luận mạch lạc về một vấn đề. Bài viết dưới đây cung cấp thông tin về Soạn bài Luyện tập phân tích và tổng hợp - SGK Ngữ văn 9.
Mục lục bài viết
1. Đọc đoạn trích sau và cho biết tác giả đã vận dụng phép lập luận nào và vận dụng như thế nào:
Tác giả đã sử dụng một phép lập luận phân tích chi tiết để thể hiện các điểm mạnh của sự thành đạt trong đoạn
(a) Tác giả không chỉ đơn thuần nói về sự thành đạt mà còn giải thích cụ thể tại sao sự thành đạt được coi là đáng ngưỡng mộ. Bằng cách chia nhỏ thành từng yếu tố như sự phối hợp của các màu xanh, sự phối hợp của các cử động nhỏ và vần thơ, tác giả làm cho đọc giả dễ dàng nhận thấy và hiểu rõ hơn về những khía cạnh tích cực của sự thành đạt.
(b) Tác giả đã kết hợp phép phân tích với tổng hợp để xây dựng một lập luận mạch lạc về sự thành đạt. Từ việc nêu ra các quan niệm quan trọng về thành đạt, tác giả dựa vào các lập luận chi tiết để chứng minh hoặc bác bỏ mỗi quan niệm đó. Điều này giúp tạo nên sự rõ ràng và thuyết phục trong việc trình bày lập luận về sự thành đạt.
Tóm lại, cả hai đoạn văn trên đều sử dụng phép lập luận phân tích để mô tả và giải thích các khía cạnh của sự thành đạt, nhưng chúng có cách tiếp cận và mục đích sử dụng khác nhau. Đoạn (a) tập trung vào việc phân tích các yếu tố cụ thể của sự thành đạt, trong khi đoạn (b) sử dụng phân tích và tổng hợp để xây dựng một lập luận toàn diện hơn về sự thành đạt
2. Em hãy phân tích bản chất của lối học đối phó để nêu lên những tác hại của nó:
Tại hiện tượng học đối phó, học sinh thường tập trung vào mục tiêu ngắn hạn là qua môn kiểm tra hoặc đạt điểm cao trong bài thi cụ thể. Họ không thật sự quan tâm đến việc hiểu sâu kiến thức hay phát triển kỹ năng thực sự mà thường xem xét kiến thức như một công cụ để vượt qua các bài kiểm tra.
Một số đặc điểm chính của lối học đối phó bao gồm:
– Học cốt để ứng phó: Học sinh tập trung vào việc học để đối phó với bài kiểm tra hoặc thi cử cụ thể, thay vì để nắm bắt kiến thức bổ ích cho cuộc sống và công việc.
– Không chủ động học: Học đối phó thường là việc học do áp lực, không tự chủ động. Học sinh thường không có sự tò mò hay ham học hỏi, mà chỉ học khi cảm thấy cần thiết.
– Học tủ và nghe ngóng: Học đối phó thường đi kèm với việc sử dụng sách tủ (hoặc sổ tay) và nghe ngóng thông tin về đề thi hoặc câu hỏi trước khi kiểm tra. Điều này làm mất đi tính công bằng trong quá trình học và đánh mất cơ hội học tập thực sự.
Tác hại của lối học này rất đáng lo ngại.
– Không phát triển kiến thức sâu rộng: Học đối phó tập trung vào việc học bài để qua mắt, do đó học sinh thường không thấu hiểu và không nhớ lâu kiến thức. Điều này khiến cho họ thiếu kiến thức cơ bản và không thể áp dụng vào cuộc sống thực tế.
– Thiếu động lực học tập: Học đối phó thường không tạo ra động lực học tập tự nhiên và bản động. Học sinh thiếu tình yêu và niềm đam mê với việc học, khiến cho quá trình học trở nên khô khan và buồn chán.
– Áp lực tinh thần: Học đối phó thường đi kèm với áp lực tinh thần và căng thẳng. Học sinh có thể trải qua cảm giác lo sợ và không chắc chắn trước các bài kiểm tra, và điều này có thể gây hại cho sức khỏe tinh thần của họ.
– Không phát triển kỹ năng quan trọng: Lối học đối phó không tập trung vào việc phát triển kỹ năng quan trọng như khả năng tư duy logic, phân tích, ghi chép, và giao tiếp.
– Không có ích đối với xã hội: Học đối phó thường dẫn đến việc học sinh không đóng góp gì cho xã hội sau này. Họ thiếu kiến thức và kỹ năng thực tế, khiến cho họ không thể đối mặt với các thách thức của cuộc sống và không thể góp phần vào sự phát triển của xã hội.
Trong tổng quan, lối học đối phó không chỉ gây hại cho cá nhân mà còn gây hại cho xã hội. Để phát triển toàn diện, học sinh cần khám phá sự thú vị của kiến thức, phát triển kỹ năng và thái độ học tập tích cực
3. Hai câu cuối bài Luyện tập phân tích và tổng hợp:
3.1. Dựa vào văn bản Bàn về đọc sách của Chu Quang Tiềm, em hãy phân tích các lí do khiến mọi người phải đọc sách:
Trong văn bản “Bàn về đọc sách” của Chu Quang Tiềm, có nhiều lí do khiến mọi người phải đọc sách:
Khám phá tri thức mới: Đọc sách giúp mọi người tiếp cận và tìm hiểu về kiến thức mới, mở rộng tầm hiểu biết của họ. Sách là cầu nối đưa người đọc vào thế giới của tác giả, nơi họ có thể học hỏi và khám phá.
Giải trí và thư giãn: Đọc sách cũng là một cách để thư giãn và giải trí. Khi đọc một câu chuyện thú vị hoặc một cuốn tiểu thuyết hấp dẫn, người đọc có thể tận hưởng và thư giãn trong thế giới tưởng tượng.
Phát triển kỹ năng đọc và nắm vốn từ vựng: Đọc sách đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kỹ năng đọc và làm giàu vốn từ vựng. Việc tiếp xúc với các loại sách giúp cải thiện khả năng đọc hiểu và nâng cao trình độ ngôn ngữ.
Thấu hiểu con người và xã hội: Sách thường chứa những câu chuyện về con người và xã hội. Đọc sách giúp người đọc thấu hiểu sâu hơn về tâm lý, tư duy, và hành vi của con người cũng như về các vấn đề xã hội và văn hóa.
Phát triển tư duy và sáng tạo: Sách thường đặt ra các vấn đề, câu hỏi, và tình huống phức tạp. Đọc sách khuyến khích người đọc suy nghĩ sâu sắc, phân tích, và tạo ra những ý tưởng mới.
Thúc đẩy sự phát triển cá nhân: Sách thường chứa kiến thức và kinh nghiệm từ những người thành công. Đọc sách có thể truyền cảm hứng và động viên người đọc để phấn đấu và phát triển bản thân.
Tạo cơ hội giao tiếp và thảo luận: Đọc sách thường dẫn đến việc chia sẻ và thảo luận về nội dung sách với người khác. Điều này tạo ra cơ hội cho giao tiếp, trao đổi ý kiến, và thảo luận về các vấn đề quan trọng.
Thách thức suy tư và quan điểm: Sách thường đặt ra các câu hỏi và thách thức quan điểm của người đọc. Điều này giúp họ phát triển khả năng suy tư và đánh giá thông tin một cách độc lập.
Giúp giảm căng thẳng và stress: Đọc sách có khả năng giúp giảm căng thẳng và stress. Khi đắ immersed (mải mê) trong việc đọc, người đọc thường quên đi những lo âu và áp lực hàng ngày.
Tạo thói quen tích cực: Học cách đọc sách là một thói quen tích cực, giúp tạo ra thói quen học hỏi và phát triển trong cuộc sống.
Với những lợi ích này, đọc sách trở thành một hoạt động quan trọng và thiết yếu trong cuộc sống của mọi người
3.2. Hãy viết đoạn văn tổng hợp những điều đã phân tích trong bài Bàn về đọc sách:
Tại hội trường buổi họp giữa quản lý công ty và nhóm nhân viên mới, giám đốc công ty đã nêu rõ một số vấn đề cần được xem xét. Anh ấy đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện đúng quy tắc an toàn lao động và tuân thủ quy định về môi trường. Để minh họa điểm này, anh ấy đã nói về một sự cố gần đây xảy ra tại công ty, trong đó một nhân viên đã bị thương do không tuân thủ quy tắc an toàn. Anh giám đốc cũng đề cập đến ý thức trong công việc và trách nhiệm cá nhân. Anh ấy lý giải rằng mỗi người trong công ty đều đóng góp vào sự thành công của toàn bộ công ty và việc hoàn thành công việc một cách có trách nhiệm là điều quan trọng. Hơn nữa, anh giám đốc cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học hỏi và phát triển bản thân. Anh ấy khuyên các nhân viên mới nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết để làm việc hiệu quả và cống hiến cho công ty. Cuối buổi họp, anh giám đốc khuyến khích tất cả các nhân viên mới tham gia tích cực vào các khóa đào tạo và chương trình phát triển cá nhân mà công ty cung cấp. Anh ấy cũng đề xuất việc thành lập một nhóm làm việc để thúc đẩy sự hợp tác và trao đổi kinh nghiệm giữa các nhân viên mới và những người có kinh nghiệm hơn trong công ty. Buổi họp đã kết thúc với sự chia sẻ của giám đốc về tầm quan trọng của tinh thần đoàn kết trong công ty và hy vọng rằng tất cả nhân viên mới sẽ trở thành một phần quan trọng của gia đình công ty và góp phần vào sự phát triển bền vững của công ty.