Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Giáo dục

Soạn bài Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu – Ngữ văn 8 trang 82

  • 02/06/202502/06/2025
  • bởi Cao Thị Thanh Thảo
  • Cao Thị Thanh Thảo
    02/06/2025
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Nhà nước phong kiến xưa thường tổ chức các kỳ thi như kỳ thi hội, kỳ thi triều, hay kỳ thi đình để tuyển chọn và xếp hạng các sĩ tử. Bài viết dưới đây cung cấp thông tin về Soạn bài Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu - Ngữ văn 8 trang 82.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Trước khi đọc bài Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu:
        • 1.1 1.1. Nhà nước phong kiến xưa tổ chức các kì thi cho sĩ tử tham gia nhằm mục đích gì?
        • 1.2 1.2. Sau cuộc thi (thể thao, nghệ thuật, giáo dục…) thường sẽ có một buổi lễ xướng danh và trao giải. Mục đích của lễ xướng danh là gì?
      • 2 2. Đọc hiểu văn bản:
      • 3 3. Sau khi đọc:

      1. Trước khi đọc bài Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu:

      1.1. Nhà nước phong kiến xưa tổ chức các kì thi cho sĩ tử tham gia nhằm mục đích gì?

      Nhà nước phong kiến xưa thường tổ chức các kỳ thi như kỳ thi hội, kỳ thi triều, hay kỳ thi đình để tuyển chọn và xếp hạng các sĩ tử. Mục đích của việc tổ chức các kỳ thi này là để:

      – Tuyển chọn những người tài giỏi: Nhà nước muốn tìm ra những tài năng, những người có kiến thức và phẩm hạnh xuất sắc để đưa vào các vị trí quan trọng trong triều đình, như làm quan lại, thầy giáo, hoặc những vị trí quan trọng khác.

      – Đánh giá trình độ và kiến thức của sĩ tử: Kỳ thi giúp đánh giá trình độ học vấn, phẩm hạnh, và năng lực của các sĩ tử. Những người đỗ kỳ thi có thể được trao cơ hội tham gia vào học tập và làm việc trong các cơ quan của triều đình.

      – Tạo ra lớp người tri thức: Các kỳ thi đánh giá và chọn lọc sĩ tử có kiến thức và phẩm hạnh, từ đó tạo ra lớp người tri thức để phục vụ nhà nước và xã hội.

      Tóm lại, việc tổ chức các kỳ thi trong nhà nước phong kiến xưa có mục đích chính là tuyển chọn, đánh giá, và đào tạo các tài năng để phục vụ triều đình và quốc gia

      1.2. Sau cuộc thi (thể thao, nghệ thuật, giáo dục…) thường sẽ có một buổi lễ xướng danh và trao giải. Mục đích của lễ xướng danh là gì?

      Mục đích chính của lễ xướng danh sau cuộc thi (thể thao, nghệ thuật, giáo dục…) là:

      – Khen ngợi và tôn vinh những người có thành tích xuất sắc: Lễ xướng danh là cơ hội để công nhận và tôn vinh những người đã đạt được thành tích cao trong cuộc thi. Đây là dịp để xã hội công nhận và ghi nhận sự cống hiến và nỗ lực của họ.

      – Truyền cảm hứng và khích lệ: Bằng việc tôn vinh những người xuất sắc, lễ xướng danh truyền cảm hứng cho các thế hệ sau. Nó khích lệ họ học tập, rèn luyện, và theo đuổi đam mê của mình để có thể đạt được thành công tương tự.

      – Tuyên truyền giá trị và ý nghĩa của cuộc thi: Lễ xướng danh cũng có vai trò tuyên truyền giá trị và ý nghĩa của cuộc thi đối với xã hội. Nó giúp tạo ra sự nhận thức về tầm quan trọng của việc tham gia và cống hiến cho cuộc thi, không chỉ cho cá nhân mà còn cho cộng đồng và xã hội nói chung.

      Tóm lại, lễ xướng danh là một phần quan trọng của cuộc thi, giúp tôn vinh và truyền cảm hứng, đồng thời tuyên truyền giá trị và ý nghĩa của cuộc thi đối với xã hội và thế hệ tương lai

      2. Đọc hiểu văn bản:

      1. Theo dõi: Các chi tiết miêu tả con người và khung cảnh lễ xướng danh.

      – Con người: Luộm thuộm sĩ tử vai đeo lọ

      – Khung cảnh: Trường Nam thi lẫn với trường Hà; quan trường miệng thét loa.

      2. Chú ý: Sự xuất hiện của các nhân vật người nước ngoài trong kì thi.

      Các nhân vật nước ngoài: quan sứ và mụ đầm.

      Sự xuất hiện của các nhân vật người nước ngoài như quan sứ và mụ đầm gây ra sự hỗn loạn trong kì thi vì họ tham gia vào quyết định kết quả của cuộc thi. Các họ đã làm cuộc thi trở nên phức tạp hơn và gây ra nhiều mâu thuẫn. Việc tham gia của họ đã làm đảo lộn không chỉ khung cảnh mà còn cả tinh thần của sự kiện này

      3. Sau khi đọc:

      Bố cục bài thơ gồm mấy phần, đó là những phần nào?

      Bài thơ “Nam Quốc Sơn Hà” của Lý Thường Kiệt được chia thành 4 phần:

      Phần 1: Hai câu đề – Giới thiệu về khoa thi năm Đinh Dậu.

      Phần 2: Hai câu thực – Miêu tả cảnh trường thi trong thực tế.

      Phần 3: Hai câu luận – Tả cảnh người nước ngoài xuất hiện.

      Phần 4: Hai câu kết – Thể hiện tâm trạng và nỗi lòng của nhà thơ.

      Hai câu đề cho biết điều gì về chế độ thi cử ở nước ta cuối thế kỉ XIX?

      Chế độ thi cử ở nước ta vào cuối thế kỷ XIX qua hai câu đề “Ba năm mở một khoa” và “Trường Nam thi lẫn với trường Hà” đã phản ánh một loạt vấn đề và tình hình không mấy khả quan của kỳ thi quốc gia và chế độ giáo dục thời bấy giờ.

      “Cả ba năm mở một khoa” đã cho thấy sự thất bại và cảm thấy không hề quan tâm đối với hệ thống giáo dục. Chế độ thi cử bị lỏng lẻo và không theo một chu kỳ cố định, khiến việc xét tuyển và đào tạo những tài năng cho đất nước trở nên rối ren. Việc mở khoa thi chỉ sau ba năm cho thấy sự vô trách nhiệm trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục và phát triển nhân tài.

      Hình thức “Trường Nam thi lẫn với trường Hà” càng làm nổi bật sự thiếu quy củ và sự bừa bãi trong kì thi. Trong thời kỳ thi cử này, không có sự tách biệt giữa kì thi ở các trường khác nhau, dẫn đến một cuộc thi lẫn lộn, đổ đạt. Không có sự phân chia rõ ràng giữa các thí sinh đến từ Trường Nam và Trường Hà, từ đó tạo điều kiện cho sự xảy ra của những sự rối loạn và cạnh tranh không lành mạnh. Sự lộn xộn và thiếu nề nếp trong cách tổ chức kì thi này thể hiện rõ sự thiếu quản lý và kiểm soát từ phía nhà nước.

      Những câu đề này cũng thể hiện sự phê phán của nhà thơ đối với nhà nước, đánh giá rằng hệ thống giáo dục và thi cử đang chảy trôi, không theo một hình thức cố định nào, dẫn đến sự lãng phí và tàn phá của tài năng trẻ Việt Nam

      Biện pháp tu từ nào đã được sử dụng trong cách diễn đạt “Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ” và “Ậm ọe quan trường miệng thét loa”? Nêu rõ tác dụng của biện pháp tu từ đó trong việc tái hiện hình ảnh các sĩ tử và quan viên người Việt.

      Biện pháp tu từ được sử dụng trong cách diễn đạt “Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ” và “Ậm ọe quan trường miệng thét loa” là biện pháp đảo ngữ. Biện pháp đảo ngữ là khi thay đổi trình tự từ hoặc âm tiết trong một câu để tạo ra hiệu ứng nghệ thuật, làm nổi bật hoặc nhấn mạnh ý muốn của tác giả.

      Trong trường hợp này, biện pháp đảo ngữ được sử dụng để tạo ra hình ảnh mô tả những sĩ tử và quan viên người Việt trong kì thi với mục đích tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ về tính cách và tình trạng của họ.

      – “Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ” biểu thị sự lôi thôi, sơ sài và không chú tâm của những sĩ tử tham gia kì thi. Họ bị miêu tả như những người không chỉnh tề, cầm một lọ (chỉ sự bừa bãi) và đeo nó lên vai một cách luộm thuộm. Biện pháp đảo ngữ này tạo ra hình ảnh một cuộc thi đầy lộn xộn, sự thiếu nề nếp và sự nhếch nhác của những người tham gia.

      – “Ậm ọe quan trường miệng thét loa” sử dụng biện pháp đảo ngữ để tạo ra hình ảnh của quan viên người Việt đang tạo ra sự ồn ào và náo động trong quan trường thi cử. Họ được miêu tả như những người ậm ọe, nói chuyện lớn, thét to qua loa, tạo nên một bầu không khí hỗn loạn và không quy củ trong kì thi. Biện pháp này giúp tác giả tạo ra một hình ảnh sống động và sắc nét về tình trạng tổ chức kì thi và tâm trạng của những người tham gia.

      Tóm lại, biện pháp đảo ngữ được sử dụng để tạo ra hình ảnh sinh động và mạnh mẽ về tính cách và tình trạng của các sĩ tử và quan viên người Việt trong kỳ thi, từ đó phản ánh sự lộn xộn và thiếu quy củ trong chế độ thi cử của thời đại đó

      Phân tích tác dụng của phép đối được tác giả sử dụng trong hai câu thực.

      Phép đảo được tác giả sử dụng trong hai câu thực của bài thơ có các tác dụng sau:

      Câu thơ “Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ” sử dụng phép đảo ngữ bằng cách đặt hai từ “lôi thôi” lên đầu câu để làm nổi bật sự lôi thôi, sơ sài của các sĩ tử. Thông thường, người ta sẽ nói “sĩ tử lôi thôi” nhưng việc đảo ngữ đã làm cho câu thơ trở nên đặc biệt và chú ý. Tác dụng của phép đảo này là tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ về tính cách của các sĩ tử tham gia kỳ thi, họ được miêu tả như những người không chú tâm, luộm thuộm, và sự thiếu nề nếp trong quá trình chuẩn bị.

      Câu thơ “Ậm ọe quan trường miệng thét loa” cũng sử dụng phép đảo ngữ bằng cách đặt “ậm ọe” lên đầu câu để tạo nên một hình ảnh sống động về các quan trường đang gây ra sự ồn ào và náo động trong quan trường thi cử. Phép đảo ngữ này tạo ra hiệu ứng kỳ quái và hài hước, đồng thời làm nổi bật tình trạng hỗn loạn và không quy củ trong quá trình tổ chức kỳ thi.

      Tóm lại, phép đảo ngữ được sử dụng để làm nổi bật và tạo ấn tượng mạnh mẽ về tính cách và tình trạng của các sĩ tử và quan viên trong kỳ thi cũng như tạo ra sự kỳ quái và hài hước trong bài thơ

      Tiếng cười trào phúng được thể hiện như thế nào qua việc đặc tả, nhấn mạnh hai hình ảnh mang tính chất “ngoại lai” là quan sứ và mụ đầm?

      Tiếng cười trào phúng trong bài thơ được thể hiện thông qua việc đặc tả và nhấn mạnh hai hình ảnh mang tính chất “ngoại lai” là quan sứ và mụ đầm như sau:

      Quan sứ: Hình ảnh “Lọng cắm rợp trời” miêu tả việc đón tiếp quan sứ nước ngoài một cách rất tôn trọng và tráng lệ. Việc này là một sự bóc trần sự đổ nát của chế độ phong kiến khi họ tôn trọng và phục vụ quan viên nước ngoài đến độ “Lọng cắm rợp trời.” Sự lộn xộn và phô trương trong việc đón tiếp này là một biểu hiện của sự mất nước, sự tự hào quá mức về ngoại lai, và sự hiếm còn của phẩm giá và danh dự.

      Mụ đầm: Hình ảnh “mụ đầm ra” với “váy lê quét đất” là một hình ảnh mỉa mai và châm biếm về sự thay đổi trong xã hội. Trong xã hội phong kiến truyền thống, đàn bà không được tham gia vào các sự kiện quan trọng như kỳ thi, và việc một “mụ đầm” (điều này ngụ ý một người phụ nữ không tôn quý) xuất hiện ở trường thi và còn “váy lê quét đất” là một sự phá vỡ của truyền thống và một biểu hiện khinh miệt. Hình ảnh này cũng thể hiện sự thay đổi xã hội và sự đấu tranh chống lại bất công và bệnh hoạn trong xã hội phong kiến.

      Tóm lại, qua việc miêu tả hai hình ảnh này, tác giả thể hiện tiếng cười trào phúng để phê phán và chỉ trích những điều bất bình trong xã hội thời đó, nhấn mạnh sự đánh đổi và mất mát của đất nước, sự mất đi của phẩm giá và danh dự, và sự thay đổi xã hội đang diễn ra

      Nhắc đến “nhân tài đất Bắc”, tác giả muốn ám chỉ những đối tượng nào? Em cảm nhận được thái độ gì của tác giả qua lời nhắn nhủ ấy?

      Khi tác giả nhắc đến “nhân tài đất Bắc,” ông đang ám chỉ đến những con người ở vùng Bắc của đất nước, đặc biệt là những người có phẩm giá và lòng tự tôn dân tộc. Thái độ của tác giả thông qua lời nhắn nhủ này là một thái độ tự hào và khích lệ. Tác giả tự hào về những tài năng, trí tuệ, và phẩm giá của nhân tài ở vùng Bắc, và thông qua lời nhắn nhủ, ông khích lệ những người này bảo vệ và duy trì lòng tự tôn dân tộc trong bối cảnh đất nước đang phải đối diện với thực dân xâm lược.

      Nhân vật nào trong bài thơ để lại ấn tượng cho em nhiều nhất? Vì sao?

      Sĩ tử là những nhân vật quan trọng trong bài thơ và để lại ấn tượng mạnh mẽ nhất cho tôi. Sĩ tử trong bài thơ là biểu tượng cho những người học trò, những người trẻ tuổi đầy tri thức và tình yêu quê hương. Họ đã đeo lọ và tham gia cuộc thi, tuy với sự lộn xộn và ậm ọe nhưng đó là sự phản ánh của hoàn cảnh khó khăn và bất công do thực dân xâm lược gây ra.

      Sĩ tử trong bài thơ để lại ấn tượng cho tôi bởi sự kiên định, tinh thần đoàn kết và lòng tự tôn dân tộc của họ. Mặc cho mọi khó khăn và những lời chế nhạo, họ vẫn quyết tâm tham gia cuộc thi để bảo vệ danh dự và tương lai của đất nước. Điều này thể hiện sự hy sinh và sự tương phản giữa lòng yêu nước của họ và sự tàn ác của thực dân.

      Tóm lại, sĩ tử trong bài thơ là biểu tượng cho tinh thần đoàn kết và quyết tâm của nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến đấu bảo vệ độc lập và chủ quyền dân tộc

      Cảm xúc chủ đạo của tác giả trong bài thơ này là gì?

      Cảm xúc chủ đạo của tác giả trong bài thơ này là cảm xúc của sự phê phán và lo ngại. Tác giả phê phán sự thiếu quy củ, lộn xộn trong cuộc thi và trong cuộc sống xã hội của thời đó. Ông lo ngại về tình hình đất nước khi phải đối mặt với thực dân xâm lược và sự mất mát của vùng đất yêu dấu.

      Tác giả cảm thấy đau đớn và chua xót trước hiện thực đau buồn và không công bằng của cuộc sống và đất nước. Điều này thể hiện qua việc ông sử dụng các từ ngữ và hình ảnh mang tính chất tiêu cực để miêu tả cuộc thi và các nhân vật trong bài thơ.

       
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • NATO là gì? Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)
      • Phân tích văn bản Viên tướng trẻ và con ngựa trắng
      • Bàn tay mở rộng trao ban tâm hồn mới tràn ngập vui sướng
      • Viết một sáng kiến kinh nghiệm nhằm thúc đẩy việc đọc sách
      • Các dạng bài tập cân bằng phương trình oxi hóa khử hay gặp
      • Thuyết minh Vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai) hay nhất
      • Phân tích và cảm nhận về chân dung Đô-xtôi-ép-ki hay nhất
      • Cây công nghiệp lâu năm được phát triển ở Đồng bằng sông Cửu Long là?
      • Xuất hay suất? Sơ xuất hay sơ suất? Xuất quà hay suất quà?
      • Viết 4 – 5 câu về tình cảm của em với một người thân
      • Thiên Địa Hội là gì? Nghĩa Hoà Đoàn là gì? Có vai trò gì?
      • Trình bày ý kiến về: Những lưu ý khi sử dụng ChatGPT
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Dịch vụ Luật sư đăng ký thành lập trung tâm ngoại ngữ
      • Dịch vụ xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài
      • Dịch vụ xin cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài trọn gói
      • NATO là gì? Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)
      • Sáng kiến kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng
      • Khóc nhiều sẽ bị gì? Khóc nhiều quá thì có bị mù không?
      • Dịch vụ đại diện xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quốc tế uy tín trọn gói
      • Dịch vụ đăng ký thương hiệu, bảo hộ logo thương hiệu
      • Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu độc quyền
      • Luật sư bào chữa các tội liên quan đến hoạt động mại dâm
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ
      ID: 34230