Soạn bài Giang của Bảo Ninh - SGK Ngữ Văn 10 tập 2 ngắn nhất mà vẫn đủ ý được biên soạn bám sát sách Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo giúp học sinh soạn văn 10 dễ dàng hơn. Cùng tham khảo nhé.
Mục lục bài viết
1. Đọc văn bản Giang của Bảo Ninh – SGK Ngữ Văn 10 tập 2:
1. Theo dõi: Chú ý đến quá trình làm quen và phát triển tình cảm giữa hai nhân vật thông qua lời kể và đối thoại.
Trả lời:
– Quá trình làm quen với hai nhân vật diễn ra chân thực và nhanh chóng.
– Từ những người xa lạ qua một vài cuộc trò chuyện quan tâm xã hội họ có thể trò chuyện, chia sẻ với nhau.
2. Theo dõi: Chú ý lời giới thiệu của Giang về nhân vật “tôi” và tác động của nó đến các nhân vật.
Trả lời:
Giang giới thiệu nhân vật của tôi tên Hùng, bạn học lớp 10 với Giang, đóng quân gần đó và tinh cờ gặp khi nãy
– Lời giới thiệu đầy tinh tế, có thể nhận ra sự khéo léo của Giang
3. Suy luận: Đây có phải là hoàn cảnh phù hợp để tình cảm thân mật, yêu mến giữa Giang và “tôi” nảy nở?
Trả lời:
– Đây chính là tình huống thích hợp để sự thân mật, yêu thương giữa Giang và “tôi” phải nảy nở
4. Theo dõi: Lời nói, thái độ của bố Giang khi gặp Hùng lần này có gì khác so với lần trước?
Trả lời:
– Lời nói và thái độ của bố khi gặp Hùng lần này cởi mở, hào hứng và vui vẻ hơn rất nhiều.
5. Suy luận: Hai đoạn văn này là lời của ai nói với ai?
Trả lời:
– Hai đoạn văn này là lời nói của nhân vật “Tôi” nói với chính mình và với người đọc.
2. Sau khi đọc bài Giang của Bảo Ninh – SGK Ngữ Văn 10 tập 2:
2.1. Nội dung chính bài Giang của Bảo Ninh – SGK Ngữ Văn 10 tập 2:
Đoạn văn kể lại cuộc gặp gỡ tình cờ, duyên dáng giữa một đôi nam nữ và cô gái tên Giang. Cuộc gặp gỡ vô tình nhưng để lại nhiều dấu ấn sâu sắc cho cả hai bạn trẻ.
2.2. Trả lời câu hỏi bài Giang của Bảo Ninh – SGK Ngữ Văn 10 tập 2:
Câu 1 (trang 75 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo):
Chỉ ra một số câu văn, đoạn văn có sự đan xen giữa lời kể của người kể chuyện và lời của nhân vật trong văn bản trên.
Trả lời:
– Những câu, đoạn văn có sự kết hợp giữa lời người kể và lời của các nhân vật trong văn bản:
“Tôi toan lỉnh, song ông trông thấy tôi tức thì…Ông bảo: Giờ đây Giang nó ở lại ngoài đó có một mình”
Câu 2 (trang 75 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo):
Liệt kê những cuộc gặp gỡ giữa các nhân vật trong văn bản. Những cuộc gặp gỡ ấy cho thấy cách đối xử của con người với nhau, nhất là với những người lính trong hoàn cảnh chiến tranh như thế nào?
Trả lời:
Những cuộc gặp gỡ | Tình cảm của các nhân vật trong chiến tranh | |
1 | Giang và tôi ở giếng nước | – Nữ sinh tin vào tình yêu và sẵn sàng giúp đỡ chàng lính trẻ: con người cởi mở, dễ gần, thân thiện, thông cảm,… – Tân binh hóm hỉnh, nhanh trí như thanh niên. |
2 | Tôi và bố Giang (ở nhà bố Giang) | – Bố: tác phong, quân lệnh, lễ phép, giữ khoảng cách, cảnh giác khi cần thiết. – Anh tân binh; nghiêm túc, có chút gì đó e ngại cấp trên. |
3 | Giang, tôi và bố Giang (ở nhà bố Giang) | – Khi đã quen biết và tin cậy, giữa sĩ quan và người lính trẻ dễ gây thiện cảm, tình cảm cha con của người lính rất ấm áp. |
4 | Tôi và bố Giang (ở chiến trường Tây Nguyên) | Tình yêu của người chỉ huy dành cho Con và tình yêu của người dành cho binh lính trở thành một; Tôn trọng người lính chỉ huy của họ; tình yêu, sự trở lại và niềm tin vào tình yêu. |
Câu 3 (trang 75 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo):
Đặc điểm, tính cách của một nhân vật trong truyện thường được thể hiện qua các hành vi, lời nói của nhân vật ấy trong hoàn cảnh giao tiếp cụ thể, gắn với một hay một số điểm nhìn nhất định (của người kể chuyện, của chính nhân vật hoặc của một nhân vật khác,…). Hãy phân tích tính cách của nhân vật Giang theo gợi ý trong bảng dưới đây (làm vào vở):
Trả lời:
Hình ảnh của Giang (1) | Qua điểm nhìn (2) | Nét tính cách nổi bật (3) |
Tại giếng nước công cộng, khi tình cờ gặp anh tân binh. | Tôi | Tin tưởng, trong sáng, hồn nhiên, sẵn sàng giúp đỡ người khác |
Tại nhà cùng với anh tân binh và bố Giang. | Tôi Bố Giang | Nhanh nhẹn, lo lắng, có trách nhiệm, được chiều chuộng |
Tại chiến trường qua lời của bố Giang. | Bố Giang | Luôn nhớ và có tình cảm với tân binh |
Câu 4 (trang 75 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo):
Nhận xét về cách lựa chọn và sử dụng ngôi kể, điểm nhìn trong tác phẩm.
Trả lời:
– Các ngôi kể: Anh tân binh, tác giả
– Điểm nhìn: anh tân binh, bố Giang, Giang
– Điểm quan trọng nhất là từ nhân vật của tôi – chàng tân binh, người đã kể câu chuyện một cách đầy đủ, trọn vẹn từ đầu đến cuối một cuộc gặp gỡ tình cờ để lại dư vị sâu sắc.
– Dưới góc nhìn của nhân vật tôi – chàng tân binh, tác giả chắc chắn muốn gieo vào lòng người đọc những suy nghĩ về tình người trong chiến tranh, những dư âm của mất mát, đau đớn và cả những rung động lãng mạn thoáng qua nhưng tôi sẽ nhớ mãi
Câu 5 (trang 75 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo): Xác định chủ đề của tác phẩm và cho biết dựa vào đâu để bạn xác định như vậy.
Trả lời:
– Chủ đề của tác phẩm là: Cuộc gặp gỡ trong chiến tranh
– Dựa vào chủ đề và nội dung chính của văn bản
Câu 6 (trang 75 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo):
Theo bạn, tư tưởng của tác phẩm Giang là gì? Hai đoạn văn cuối có vai trò như thế nào trong việc thể hiện tư tưởng của tác phẩm?
Trả lời:
– Theo tôi, tư tưởng của tác phẩm Giang là: Kí ức về chiến tranh.
– Hai đoạn văn cuối đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện tư tưởng của tác phẩm: Con người đời thường, những câu chuyện tầm thường, những kỷ niệm nhỏ tưởng chừng như không quan trọng nhưng lại trở nên quan trọng trở thành chất liệu thêu dệt nên tư tưởng tác phẩm.
Câu 7 (trang 75 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo):
Xung quanh việc Giang đột nhiên nhận “anh bộ đội” mới gặp lần đầu là bạn học của cô và “bịa” ra cái tên Hùng để giới thiệu anh với bố của mình, sau đó lại dùng xe đạp của bố để đưa anh về đơn vị,… có những ý kiến khác nhau. Một số người cho rằng Giang xử sự như thế là phù hợp với tình huống, hoàn cảnh cụ thể; một số khác lại phủ nhận điều đó. Hãy cho biết ý kiến của bạn.
Trả lời:
– Theo tôi, cách làm của Giang rất phù hợp với hoàn cảnh vì:
+ Trong cuộc sống chúng ta cần giúp đỡ mọi người
+ Giang nói dối bố để tránh rắc rối cho tân binh
+ Giang mượn xe bố đưa bạn mới quen về đơn vị để tránh trễ giờ là hợp lí.
3. Bài tập sáng tạo:
Giả sử sau ba mươi năm, “anh bộ đội” năm xưa và Giang tình cờ gặp lại nhau, câu chuyện giữa hai người cần được kể thêm một đoạn. Nếu được tác giả úy quyền, bạn sẽ viết tiếp câu chuyện như thế nào? Bạn có thể triển khai ý tưởng bằng nhiều hình thức dưới dạng một tranh vẽ, một bài thơ, một đoạn văn tự sự,…
Trả lời:
– Giang biết tin bố đã mất, cô vô cùng đau buồn nhưng cố gắng sống sót. Cô vẫn nhớ đến người lính ngày hôm nay và cố gắng hỏi thông tin về anh nhưng vô ích.
– Sau khi đi khắp chiến trường, người lính cuối cùng cũng trở về Hà Nội. Lúc này anh cũng là một thủ trưởng đơn vị. Anh tìm được thông tin về tung tích của Giang qua đơn vị nơi bố Giang làm việc. Anh tìm đến phố Khâm Thiên và ngõ Chợ. Cuối cùng thì Giang cũng nhìn thấy.
– Sau ba năm, Giang đã có chồng, có con. Chồng Giang cũng chết ở chiến trường. Gặp lại người lính, Giang đứng lặng hồi lâu. Điều tương tự cũng xảy ra với người lính. Họ kể lại những câu chuyện xưa, kể về nỗi buồn trong khoảng thời gian không gặp được xe. Người lính ngồi ăn cơm cùng chị Giang và con.