Soạn bài Gấu con chân vòng kiềng - Cánh Diều Ngữ văn 6 với đầy đủ lời giải tất cả các câu hỏi và bài tập phần Chuẩn bị và Đọc hiểu. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây của chúng mình nhé.
Mục lục bài viết
- 1 1. Nội dung chính bài Gấu con chân vòng kiềng – Cánh Diều Ngữ văn 6:
- 2 2. Nội dung Gấu con chân vòng kiềng – Cánh Diều Ngữ văn 6:
- 3 3. Đọc hiểu bài Gấu con chân vòng kiềng – Cánh Diều Ngữ văn 6:
- 4 4. Câu hỏi cuối bài Gấu con chân vòng kiềng – Cánh Diều Ngữ văn 6:
- 5 5. Tìm hiểu về tác giả tác phẩm bài Gấu con chân vòng kiềng – Cánh Diều Ngữ văn 6:
1. Nội dung chính bài Gấu con chân vòng kiềng – Cánh Diều Ngữ văn 6:
Gấu con chân vòng kiềng
Gấu con chân vòng kiềng
Gấu con chân vòng kiềng
Đi dạo trong rừng nhỏ,
Nhặt những quả thông già,
Hát líu lo, líu lo.
Đột nhiên một quả thông
Rụng vào đầu đánh bốp…
Gấu luống cuống, vướng chân
Và ngã nghe cái bộp!
Có con sáo trên cành
Hét thật to trêu chọc:
– Ê gấu, chân vòng kiềng
Giẫm phải đuôi à nhóc!
Cả đàn năm con thỏ
Hét thật to trêu chọc:
– Gấu con chân vòng kiềng!
Hét thật to – đến xấu.
Thế là ai cũng biết
Tất cả đều chê bai:
– Gấu con chân vòng kiềng
Đi dạo trong rừng nhỏ…
Gấu con chân vòng kiềng
Vội chạy về mách mẹ:
– Vòng kiềng thật xấu hổ
Con thà chết còn hơn.
Nó nấp sau cánh tủ,
Tủi thân khóc thật to:
– Cả khu rừng này chê
Chân vòng kiềng xấu, xấu!
Ngạc nhiên lắm, mẹ gấu
Nói với con thế này:
– Chân của con rất đẹp,
Mẹ luôn thấy tự hào!
Chân mẹ vòng kiềng nhé,
Cả chân bố cũng cong,
Vòng kiềng giỏi nhất vùng
Chính là ông nội đấy!
Gấu con nghe mẹ nói
Bình tâm trở lại ngay.
Ra rửa sạch chân tay,
Rồi ngồi ăn bánh mật.
Và bước ra kiêu hãnh,
Vui vẻ hét thật to:
– Chân vòng kiềng là ta
Ta vào rừng đi dạo!
2. Nội dung Gấu con chân vòng kiềng – Cánh Diều Ngữ văn 6:
Gấu con chân vòng kiềng đặt ra vấn đề về ngoại hình của con người. Bài thơ khẳng định ngoại hình không quan trọng và không nên đánh giá người khác chỉ qua vẻ bề ngoài.
– Phương thức biểu đạt: Tác phẩm sử dụng phương thức biểu cảm kết hợp tự sự và miêu tả.
– Bố cục:
+ Phần 1 (5 khổ đầu): Chú gấu con bị các con vật khác trêu chọc về đôi chân vòng kiềng của mình.
+ Phần 2 (Còn lại): Gấu con sau nghe mẹ giải thích rất tự tin về đôi chân vòng kiềng của mình.
– Giá trị nghệ thuật:
Thể thơ năm chữ với các biện pháp nghệ thuật: điệp ngữ, hoán dụ,…
3. Đọc hiểu bài Gấu con chân vòng kiềng – Cánh Diều Ngữ văn 6:
Trả lời câu 1 (trang 38 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Tại sao ngoài con chim sáo, tác giả còn đưa thêm chi tiết “Cả đàn năm con thỏ” cùng nhận xét về “chân vòng kiềng” của gấu con?
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ về hiệu ứng đám đông.
Lời giải chi tiết:
Vì tác giả muốn nêu lên vấn đề nên khi thêm chi tiết, nhóm 5 chú thỏ cũng cười và nhận xét về đôi chân vòng kiềng của chú gấu. Gấu con càng cảm thấy như mọi người đang cười nhạo mình. Con gấu nhỏ xấu hổ gấp đôi.
Trả lời câu 2 (trang 39 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Tại sao gấu mẹ lại nói với gấu con về chân của mình, chân của gấu bố và khẳng định: “Vòng kiềng giỏi nhất vùng/ Chính là ông nội đấy”
Phương pháp giải:
Đọc kĩ lời khuyên và giọng điệu của gấu mẹ.
Lời giải chi tiết:
– Vì gấu mẹ muốn gấu con không xấu hổ vì bị cong chân.
– Gấu mẹ giải thích cho gấu con rằng đôi chân vòng kiềng của nó là do ông nội và bố truyền lại, ông nội chân vòng kiềng nhưng gấu con vẫn là người giỏi nhất vùng nên gấu con nên tự hào chứ không cần phải xấu hổ vì chúng.
4. Câu hỏi cuối bài Gấu con chân vòng kiềng – Cánh Diều Ngữ văn 6:
Trả lời câu 1 (trang 38 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Kể lại câu chuyện trong bài thơ theo diễn biến tâm trạng của gấu con trong khoảng 7 dòng.
Phương pháp giải:
Kể lại các sự việc chính trong bài thơ xoay quanh nhân vật gấu con.
Lời giải chi tiết:
Một ngày nọ, chú gấu con đi dạo trong khu rừng nhỏ. Đột nhiên khi đang nhặt thông và hát líu lo, một quả thông rơi trúng gấu con. Con gấu nhỏ loạng choạng, vấp chân và ngã xuống. Thấy gấu con ngã, chim sáo đá trên chuông hét lớn: “Ê gấu, chân vòng kiềng/ Giẫm phải đuôi à nhóc”. Sau đó cả năm con thỏ trong bụi cũng đi theo và hét lớn “xấu quá”. Rồi ai cũng biết, ai cũng chê. Gấu con tủi thân chạy về nói với mẹ: “Con thà chết còn hơn”. Nó xếp sau cánh cửa tủ kêu gào vì cả khu rừng đang trêu chân vòng kiềng xấu xí của nó. Điều bất ngờ là mẹ gấu lại khen đôi bàn chân đẹp của gấu, bà luôn tự hào. Cả bố và mẹ đều có đôi chân cong và ông nội – chú gấu giỏi nhất vùng cũng vậy. Gấu con liền bình tĩnh lại, ăn bánh mật rồi bước ra ngoài trong sự kiêu hãnh, vui vẻ hét to “Chân vòng kiềng là ta/ Ta vào rừng đi dạo!”.
Trả lời câu 2 (trang 39 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Ngoại hình của gấu con trong cảm nhận của sáo và thỏ như thế nào? Điều này có ảnh hưởng như thế nào đến gấu con?
Phương pháp giải:
Đọc lại những con vật sáo và con thỏ nói về con gấu.
Lời giải chi tiết:
– Trong quan niệm của chim sáo và thỏ, hình dáng của gấu con rất xấu xí.
– Điều này đã tạo ra nỗi buồn, sự tủi thân và sự thổn thức.
Trả lời câu 3 (trang 39 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Tại sao ở hai dòng thơ 43 và 44, gấu con kiêu hãnh nhắc đến chân vòng kiềng của mình và tự tin vào rừng đi dạo?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn cuối và trả lời.
Lời giải chi tiết:
Vì gấu con thấy chân vòng kiềng chẳng có gì đáng xấu hổ cả. Người có tài như ông nội cũng có đôi chân vòng kiềng. Và mẹ gấu đã động viên, giải thích, tiếp thêm sức mạnh và sự tự tin cho gấu.
Trả lời câu 4 (trang 39 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Theo em ngoại hình của một người có quan trọng không? Chúng ta có nên trêu chọc người khác về ngoại hình không?
Phương pháp giải:
Em tự suy nghĩ và trả lời.
Lời giải chi tiết:
Ngoại hình của một người không quan trọng. Chúng ta không nên nói chuyện với người khác về ngoại hình của họ. Bởi vì ngoại hình không quyết định tài năng hay tích cách của họ.
5. Tìm hiểu về tác giả tác phẩm bài Gấu con chân vòng kiềng – Cánh Diều Ngữ văn 6:
5.1. Tác giả:
Tác giả Usachov sinh năm 1958 tại Mátxcơva.
Ông là nhà văn, nhà thơ và nhà viết kịch cho trẻ em
Từ khi còn là thiếu niên, ông đã bắt đầu làm thơ. Sau khi tốt nghiệp trung học, Andrey Usachev vào đại học ở Moscow để học ngành kỹ thuật điện tử, nhưng sau 4 khóa học đã bỏ học.
Sau khi giải ngũ, nhà thơ đăng ký học tại Khoa Ngữ văn của Đại học bang Kalinin, tốt nghiệp năm 1987. Luận án có đề tài: “Các bài thơ về những bài thơ cho trẻ em Daniila Harmsa”.
Năm 1985, Uzachov bắt đầu xuất bản các tác phẩm của mình.
Ông có hàng trăm cuốn sách về trẻ em được xuất bản ở Nga. Nhiều cuốn sách của ông đã được dịch sang nhiều thứ tiếng trên thế giới như tiếng Nhật, tiếng Ba Lan và tiếng Serbia.
Năm 1994, ông viết tập thơ “Dreams Petushkova”. Ngoài ra còn có một số tác phẩm khác như “Magic ABC”, “Fairy ABC”, “Planet of mèo” và “Hộp”,…
5.2. Tác phẩm:
-Hoàn cảnh sáng tác:
Bài thơ Gấu con chân vòng kiềng được in trong tập Văn học 6 Cánh Diều, theo Stihi.ru, bản dịch của Nguyễn Quỳnh Hương. U-Xa-Chốp sáng tác bài thơ này vì muốn gửi đến mọi người thông điệp rằng không nên đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài.
-Ý nghĩa nhan đề:
Nhan đề bài thơ Gấu con chân vòng kiềng ám chỉ hình dáng của một chú gấu nhỏ bị các loài động vật khác trêu chọc vì chân vòng kiềng. Tuy nhiên, sau khi nghe mẹ giải thích, gấu con lại rất tự tin vào đôi chân của mình.
-Giá trị nội dung
Mượn hình ảnh con vật, bài thơ nêu lên vấn đề về ngoại hình của con người.
Bài thơ khẳng định ngoại hình không quan trọng và không nên đánh giá người khác chỉ qua vẻ bề ngoài.
-Giá trị nghệ thuật
Thể thơ năm chữ có biện pháp nghệ thuật: điệp ngữ, hoán dụ,…
Kết hợp linh hoạt giữa phương thức kể, miêu tả và biểu cảm.