Bài thơ Đợi mẹ của tác giả Vũ Quần Phương trong chương trình môn Ngữ văn là bài thơ ý nghĩa về tình mẫu tử thiêng liêng. Dưới đây là bài viết về chủ đề: Soạn bài Đợi mẹ - Ngữ Văn 7 trang 98 Chân trời sáng tạo, mời bạn đọc theo dõi.
Mục lục bài viết
1. Tóm tắt nội dung bài Đợi mẹ – Ngữ Văn 7 trang 98 Chân trời sáng tạo:
Bài thơ “Đợi mẹ” của tác giả Vũ Quần Phương thật sự đầy xúc động và thể hiện một tình cảm đặc biệt giữa người con và người mẹ. Tác phẩm này kể về cuộc chờ đợi của một đứa trẻ dành cho người mẹ, người mẹ đã phải xa nhà để kiếm sống, để nuôi con và gia đình. Dưới ngòi bút của tác giả, những rung cảm chân thành và xuất phát từ trái tim của một đứa trẻ được thể hiện một cách đầy cảm động.
Từ “nỗi đợi” của đứa trẻ, chúng ta có thể cảm nhận được tình yêu thương sâu nặng mà đứa trẻ dành cho người mẹ, cảm giác sự thiếu vắng của người mẹ làm đau đớn tâm hồn trẻ thơ. Điều này khắc họa một cách chân thực tình cảm đặc biệt và tình mẫu tử trong trái tim con cái.
Hình ảnh người mẹ là người lao động, tận tâm và hy sinh cho gia đình và con cái được vẽ nên trong bài thơ. Bức tranh về cuộc sống của người mẹ tại cánh đồng mênh mông làm cho người đọc cảm nhận được sự khó nhọc, lòng kiên nhẫn, và tình yêu thương của người mẹ dành cho con. Điều này thể hiện sự biết ơn và kính trọng của tác giả đối với người mẹ.
Tóm lại, bài thơ “Đợi mẹ” của Vũ Quần Phương không chỉ là một tác phẩm thể hiện tình cảm con cái đối với người mẹ mà còn là một bức tranh sống động về cuộc sống và tình thân thiết của gia đình Việt Nam.
2. Chuẩn bị đọc bài Đợi mẹ – Ngữ Văn 7 trang 98 Chân trời sáng tạo:
Câu hỏi: Đợi chờ luôn mang lại cho người đợi những cảm xúc đặc biệt. Hãy chia sẻ với các bạn những cảm xúc của em khi đợi chờ một ai đó/một điều gì đó.
Đợi chờ luôn là một trạng thái đầy cảm xúc và tôi đã trải qua nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình đợi đến một ai đó hoặc một điều gì đó. Trong cuộc sống hàng ngày, đợi chờ thường gắn liền với những cảm xúc như háo hức, thấp thỏm, và mong ngóng.
Khi tôi đợi người thân hoặc bạn bè trong một buổi hẹn, cảm xúc đầu tiên là háo hức. Tôi luôn rất phấn khích vì sắp được gặp mặt và trò chuyện cùng họ. Tôi có thể dành thời gian để suy nghĩ về những câu chuyện sẽ chia sẻ hoặc những kế hoạch mà chúng tôi sẽ thực hiện cùng nhau. Mỗi giây trôi qua khiến tôi cảm thấy cuộc sống trở nên thú vị hơn.
Tuy nhiên, đợi chờ cũng có thể mang đến cảm xúc thấp thỏm, đặc biệt khi tôi đối mặt với sự không chắc chắn. Nếu người khác đến muộn hoặc không xác nhận lịch hẹn, tôi có thể cảm thấy lo lắng và không biết phải làm gì để giữ cho thời gian đợi trở nên ý nghĩa hơn. Trong những lúc như thế, tôi thường tự hỏi liệu cuộc gặp gỡ có diễn ra như kế hoạch hay không.
Mong ngóng là một cảm xúc khác biệt, thường xuất hiện khi tôi đặt ra một mục tiêu hoặc ước mơ và đang chờ đợi để thấy nó trở thành hiện thực. Thời gian này có thể kéo dài và đầy thách thức, nhưng nó thú vị bởi nó thường đi kèm với sự phấn khích và niềm tin rằng mục tiêu sẽ được đạt đến.
Ví dụ, khi tôi chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng, tôi luôn đặt ra mục tiêu cao và hy vọng đỗ với điểm cao. Trong suốt quá trình học tập và ôn tập, cảm xúc mong ngóng luôn đi kèm. Tôi tận hưởng quá trình học tập và chờ đợi ngày thi đến để có cơ hội chứng minh bản thân. Cảm giác đó khiến tôi cố gắng hết mình và hứng thú với việc học.
Tóm lại, đợi chờ là một phần quan trọng của cuộc sống và luôn đi kèm với một loạt cảm xúc khác nhau. Háo hức, thấp thỏm và mong ngóng là những trạng thái tinh thần thú vị mà tôi đã trải qua trong những lần đợi đến một ai đó hoặc một điều gì đó trong cuộc sống.
3. Trải nghiệm cùng văn bản Đợi mẹ – Ngữ Văn 7 trang 98 Chân trời sáng tạo:
3.1. Em hình dung thấy điều gì khi đọc đoạn thơ này?
Khi đọc đoạn thơ này, tôi hình dung một bức tranh về một em bé nhỏ ngồi đợi mẹ. Tôi thấy em bé này có thể ngồi ở cửa sổ hoặc ở trong nhà, với ánh mắt hướng về phía ngoài, đang chờ đợi một điều gì đó mà em bé đó mong muốn.
3.2. Mẹ đã bế ai vào nhà? Dựa vào đâu mà em cho là như vậy?
Dựa vào câu thơ “Mẹ đã bế vào nhà nỗi đợi vẫn nằm mơ”, tôi cho rằng mẹ đã bế em bé vào nhà sau một thời gian đợi đợi. Câu thơ này ám chỉ rằng, dù mẹ đã đưa em bé vào nhà, nỗi đợi và mong ngóng vẫn còn đọng trong tâm hồn của em bé. Tôi cảm nhận được sự hài lòng và an ủi từ việc mẹ đã quay trở lại, nhưng cũng có một phần tò mò và hy vọng trong tương lai của em bé, khiến cho nỗi đợi vẫn tồn tại.
4. Suy ngẫm và phản hồi bài Đợi mẹ – Ngữ Văn 7 trang 98 Chân trời sáng tạo:
Câu 1. Xác định cách gieo vần và ngắt nhịp của bài thơ. Em có nhận xét gì về cách gieo vần và ngắt nhịp ấy?
Bài thơ sử dụng cách gieo vần và ngắt nhịp một cách linh hoạt, tạo nên một âm nhạc riêng, góp phần thể hiện tâm trạng chờ đợi của em bé một cách rất hiệu quả. Các cặp vần lưng như “nhà – xa,” “trăng non – người già,” và “chờ – hoa” tạo nên âm điệu nhẹ nhàng, giúp tạo ra sự lặp lại và nhấn mạnh tình cảm chờ đợi. Sự thay đổi trong ngắt nhịp như “2/2/3, 2/2, 3/3, 2/3, 3/2” cũng tạo ra một sự đa dạng, thể hiện cảm xúc thay đổi của em bé theo thời gian.
Câu 2. Tìm và nêu tác dụng của những từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ thể hiện tâm trạng đợi mẹ của em bé.
Tác giả sử dụng từ ngữ, hình ảnh và biện pháp tu từ để thể hiện tâm trạng đợi mẹ của em bé:
– Từ ngữ như “ngồi nhìn,” “lẫn,” “chờ” thể hiện sự chờ đợi và mong ngóng của em bé.
– Hình ảnh như “vầng trăng non,” “đom đóm bay,” “hoa mận trắng lung linh” tạo ra một không gian thiên nhiên tươi đẹp, thể hiện tâm trạng phấn khích và hạnh phúc của em bé trong chờ đợi.
– Biện pháp tu từ như điệp ngữ (“em bé,” “mẹ”) và ẩn dụ (“mẹ bế vào nhà nỗi đợi vẫn nằm mơ”) góp phần làm sâu thêm tình cảm và tạo ra một hình ảnh mẹ và em bé đầy cảm xúc.
Tất cả những yếu tố này cùng nhau tạo nên một bức tranh tinh tế về tâm trạng đợi đến khi mẹ trở về, với sự mong mỏi và hạnh phúc tràn đầy.
Câu 3. Nêu cảm nhận của em về hình ảnh “Mẹ đã bế vào nhà nỗi đợi vẫn nằm mơ”.
Hình ảnh “Mẹ đã bế vào nhà nỗi đợi vẫn nằm mơ” thể hiện sự tình cảm và yêu thương từ mẹ đối với em bé. Đây là một hình ảnh ẩn dụ, khiến người đọc cảm nhận được rằng mẹ luôn quan tâm và chăm sóc cho em bé ngay cả trong giấc mơ. Hình ảnh này thể hiện tình cảm sâu lắng và an lành trong gia đình.
Câu 4. Bài thơ thể hiện tình cảm, cảm xúc gì của tác giả? Hãy tìm những từ ngữ, hình ảnh thể hiện tình cảm, cảm xúc ấy.
Tác giả thể hiện tình cảm yêu thương và nhớ nhung của tác giả đối với mẹ. Những từ ngữ và hình ảnh trong bài thơ như “em bé nhìn vầng trăng, nhưng chưa nhìn thấy mẹ,” “Mẹ lẫn trên cánh đồng,” “em bé nhìn đóm bay, chờ tiếng bàn chân mẹ,” và “Bàn chân mẹ lội bùn ì oạp phía đồng xa” tất cả đều thể hiện tâm trạng nhớ thương và mong ngóng mẹ của tác giả. Hình ảnh cuối cùng về việc mẹ bế em bé vào nhà với “nỗi đợi vẫn nằm mơ” cho thấy tình cảm ấm áp và an lành của gia đình.
Câu 5. Theo em, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì qua bài thơ trên?
Tác giả muốn gửi gắm thông điệp về tình mẫu tử thiêng liêng và trân quý thông qua bài thơ trên. Bài thơ thể hiện tình cảm yêu thương và sự quan tâm chăm sóc của mẹ đối với em bé, và cách mà tình yêu này luôn ấm áp và an lành ngay cả trong giấc mơ. Tình mẫu tử là một phần quan trọng trong cuộc sống gia đình và bài thơ tôn vinh sự thiêng liêng của nó.
Câu 6. Tình cảm của bé và mẹ dành cho nhau gợi cho em suy nghĩ gì về tình cảm giữa những người thân trong gia đình?
Tình cảm của bé và mẹ dành cho nhau trong bài thơ gợi cho em suy nghĩ về tình cảm giữa các thành viên trong gia đình. Nó cho thấy rằng tình thương và quan tâm gia đình là một điều quý báu và thiêng liêng. Tình cảm này tạo nên sự ấm áp, an lành, và hạnh phúc trong cuộc sống gia đình, và nó cần được trân trọng và chăm sóc. Bài thơ khắc họa một hình ảnh gia đình đầy yêu thương và sẽ khiến người đọc suy ngẫm về ý nghĩa của tình cảm gia đình trong cuộc sống.