Nhằm mục đích giúp học sinh nắm vững kiến thức tác phẩm Đi bộ ngao du Ngữ văn lớp 8, xin mời các em học sinh cùng theo dõi bài học Soạn bài Đi bộ ngao du ngắn gọn nhất Soạn văn lớp 8.
Mục lục bài viết
1. Soạn bài Đi bộ ngao du ngắn gọn nhất:
Câu 1 (Trang 101, SGK Ngữ Văn 8, Tập 2)
Đề bài: Tóm tắt ngắn gọn ba luận điểm chính mà Ru xô muốn trình bày thành ba đoạn trong văn bản để thuyết phục mọi người nếu muốn ngao du thì nên đi bộ.
Hướng dẫn trả lời:
– Đi bộ ngao du thì ta sẽ hoàn toàn được tự do, tùy theo ý thích của riêng mình, không bị lệ thuộc vào bất cứ ai hay bất cứ cái gì.
– Đi bộ ngao du thì ta sẽ có cơ hội để trau dồi vốn tri thức của ta.
– Đi bộ ngao du có tác dụng tốt đến sức khỏe và tinh thần của con người.
Câu 2 (Trang 101, SGK Ngữ Văn 8, Tập 2)
Đề bài: Trình tự sắp xếp ba luận điểm chính có hợp lí không? Tại sao?
Hướng dẫn trả lời:
Trình tự sắp xếp ba luận điểm chính trên rất hợp lí vì nó phù hợp với chính suy nghĩ, cuộc đời, quan điểm của Ru xô.
Câu 3 (Trang 101, SGK Ngữ Văn 8, Tập 2)
Đề bài: Theo dõi các đại từ nhân xưng khi thì “ta” khi thì “tôi” trong bài để chứng minh rằng thực tiễn cuộc sống từng trải của bản thân Ru xô luôn bổ sung sinh động cho các lí lẽ của ông khi ông lập luận.
Hướng dẫn trả lời:
Các lập luận của Ru xô luôn được bổ sung một cách sinh động bằng chín thực tiễn cuộc sống từng trải của ông.
– Tác giả sử dụng đại từ nhân xưng “ta” khi đưa ra những nhận định chung và đại từ nhân xưng “tôi” khi nói về cảm xúc, cảm nhận của riêng mình, làm cho bài văn trở nên chân thành và thuyết phục hơn.
– Luôn xưng “tôi” khi nói về Ê min.
Câu 4 (Trang 101, SGK Ngữ Văn 8, Tập 2)
Đề bài: Qua tác phẩm này, em hiểu gì về con người, tư tưởng và tình cảm của Ru xô.
Hướng dẫn trả lời:
Qua tác phẩm, ta thấy được tư tưởng, quan điểm và bóng dáng tinh thần của nhà văn Ru xô:
– Quý trọng tự do, yêu thiên nhiên
– Con người giản dị, muốn sống thuận theo tự nhiên
– Ông biết cân bằng, coi trọng cả vật chất và đời sống tinh thần.
2. Soạn bài Đi bộ ngao du chi tiết:
Câu 1 (Trang 101, SGK Ngữ Văn 8, Tập 2)
Đề bài: Tóm tắt ngắn gọn ba luận điểm chính mà Ru xô muốn trình bày thành ba đoạn trong văn bản để thuyết phục mọi người nếu muốn ngao du thì nên đi bộ.
Hướng dẫn trả lời chi tiết:
– Luận điểm chính ở đoạn 1: Khi đi bộ ngao du, chúng ta hoàn toàn tự do và không bị phụ thuộc vào bất cứ ai (kể cả gã phu trạm) hay bất cứ thứ gì (thời gian, xe cộ, đường đi…), bạn có thể hành động theo ý mình.
– Luận điểm chính ở đoạn thứ hai, chúng ta chuyển sang luận luận chính. Đi bộ ngao du mang đến cho bạn cơ hội nâng cao và trau dồi kiến thức.
– Luận điểm chính ở đoạn cuối, lập luận chính của Ru xô là đi bộ ngao du có tác dụng tốt cho sức khỏe của bạn.
Câu 2 (Trang 101, SGK Ngữ Văn 8, Tập 2)
Đề bài: Trình tự sắp xếp ba luận điểm chính có hợp lí không? Tại sao?
Hướng dẫn trả lời chi tiết:
Trình tự của ba luận điểm chính là hợp lí.
Bởi vì:
– Đối với Ru xô, ông đã bị chủ xưởng sỉ nhục, đánh đập khi còn nhỏ và phải đi nhờ ở cho người khác để kiếm ăn. Đó là lý do tại sao ông luôn khao khát tự do. Vì vậy, việc ông cho luận điểm đi bộ mang lại lợi ích tự do là điều dễ hiểu.
– Ngay từ khi còn nhỏ, ông đã khao khát được tích lũy tri thức nhưng ông lại không được học hành và phải cố gắng tự học trong suốt cuộc đời. Ông lập luận rằng việc trau dồi kiến thức không diễn ra thông qua sách vở mà thông qua thực tiễn cuộc sống. Ông xếp các lập luận về lợi ích của việc đi bộ để trau dồi tri thức ở vị trí thứ hai.
Câu 3 (Trang 101, SGK Ngữ Văn 8, Tập 2)
Đề bài: Theo dõi các đại từ nhân xưng khi thì “ta” khi thì “tôi” trong bài để chứng minh rằng thực tiễn cuộc sống từng trải của bản thân Ru xô luôn bổ sung sinh động cho các lí lẽ của ông khi ông lập luận.
Hướng dẫn trả lời chi tiết:
– Tác giả sử dụng đại từ nhân xưng “ta” khi đưa ra những nhận định chung, nhưng tác giả lại sử dụng đại từ nhân xưng “tôi” khi nói về cảm xúc, trải nghiệm cuộc sống của riêng mình.
– Cũng có những lúc những trải nghiệm của cái “tôi” riêng tư ấy được thể hiện dưới dạng kể về Ê min, một người học trò của Ru xô, mặc dù Ê min chỉ là một người học trò tưởng tượng của ông mà thôi.
– Đan xen giữa lý luận trừu tượng (gắn với đại từ nhân xưng “ta”) và trải nghiệm cá nhân của tác giả (gắn với đại từ nhân xưng “tôi”), bài văn này không hề khô khan mà rất sinh động.
Câu 4 (Trang 101, SGK Ngữ Văn 8, Tập 2)
Đề bài: Qua tác phẩm này, em hiểu gì về con người, tư tưởng và tình cảm của Ru xô.
Hướng dẫn trả lời chi tiết:
– Ru xô là một con người giản dị, coi trọng và quý trọng tự do cùng có một tấm lòng yêu thiên nhiên (ông không đề cập đến các loài vật mà chỉ đề cập đếm núi, sông, cánh đồng, cây cối, hoa lá).
⟹ Đây chính là tư tưởng và bóng dáng tinh thần của Ru xô. Tư tưởng và bóng dáng tinh thần ấy được thể hiện rõ nét trong bài “Đi bộ ngao du” và đó chính là điều khiến bài văn nghị luận này trở nên đặc biệt.
3. Các ý chính khi phân tích tác phẩm “Đi bộ ngao du”:
a. Mở đầu:
– Về tác giả, nhà văn Ru xô:
+ Ru xô là nhà văn, triết gia, nhà hoạt động xã hội người Pháp. Tất cả các tác phẩm của ông đều thể hiện sự giản dị của con người sống hòa hợp với thiên nhiên.
– Khái quát tác phẩm:
+ Trích từ tác phẩm “Ê min hay Về giáo dục” của tác giả người Pháp Ru xo, một kiệt tác tuyệt vời về giáo dục công dân.
B. Nội dung:
*Khái quát nội dung đoạn trích:
– “Ê min” hay “Bàn về chuyện giáo dục” kể về quá trình nuôi dạy một đứa trẻ tên Ê min từ khi sinh ra cho đến khi trưởng thành. Trong ”Đi bộ ngao du, Ê mịn đã trưởng thành.
– Đoạn trích này là lời kể về chính cuộc đời của tác giả với những lý lẽ, bằng chứng thuyết phục.
* Đi bộ ngao du được tự do thưởng ngoạn:
– Chứng cứ, luận cứ được trình bày tuần tự, logic, rõ ràng, không rườm rà. Tác giả chỉ ra ưu điểm đầu tiên của việc đi bộ ngao du là bạn có thể tự do đi bộ theo sở thích của mình mà không cần dựa dẫm, phụ thuộc vào ai hay bất cứ thứ gì.
+ “thích dừng lúc nào thì dừng…muốn hoạt động nhiều ít thế nào là tùy”
+ “quan sát khắp nơi”
+ đi bất cứ đâu mình thích
+ “chẳng phụ thuộc vào những con ngựa hay gã xe trạm…”
⇒ Đi bộ ngao du giúp ta được thoải mái khi đi lại, có thể tận hưởng mọi thứ theo sở thích của mình và có thể vui chơi ở bất cứ nơi nào bạn thấy thú vị. Điều này khiến chúng ta trưởng thành hơn và cho phép chúng ta xem xét mọi thứ xung quanh một cách toàn diện và chủ quan.
* Đi bộ ngao du giúp đầu óc linh hoạt hơn, sáng suốt hơn:
– Tác giả đưa ra những “nhân chứng” có thật là những nhà khoa học, học giả nổi tiếng như Taylor, Plato, Pythagoras.
→ Đưa nhân chứng thực tế vào khiến người đọc cảm thấy chân thực và đáng tin cậy hơn.
– Một loạt câu hỏi được đặt ra để đảm bảo rằng kiến thức thực tế có giá trị hơn nhiều so với những đồ vật được trưng bày trong không gian kín mà những người bảo thủ vẫn gọi là “phòng sưu tập”. Điều này cho phép mọi người mở rộng kiến thức thực tế và nâng cao kinh nghiệm cũng như kỹ năng thông qua việc đi bộ.
⇒ Tác giả tiếp tục đưa ra những bằng chứng xác thực và có tính thuyết phục cao, khẳng định lại lợi ích của việc đi bộ ngao du so với học hành thông qua sách giáo điều về mặt tiếp thu và hiểu biết kiến thức..
* Đi bộ đường dài và du lịch không chỉ làm phong phú tâm hồn mà còn giúp cảm thấy sảng khoái và tràn đầy năng lượng:
– Để chứng minh luận điểm này, tác giả đã sử dụng phép so sánh sau:
+ những kẻ ngồi trong các cỗ xe tốt thì buồn bã, cáu kỉnh, đầu khổ – người đi bộ thì vui vẻ, sảng khoái, hài lòng với mọi việc.
+ Đi bộ ngao du trở về, mọi thứ bỗng nhiên có vẻ bình thường và đơn giản nhưng bạn lại cảm thấy hoài niệm, thích thú và hài lòng.
c. Kết luận:
– Khái quát lại giá trị nội dung, nghệ thuật của văn bản.
– Rút ra bài học qua ý nghĩa của văn bản và liên hệ.