Con đường không chọn được sáng tác vào 1915, bài thơ thể hiện trí lí, quan niệm về sự sở hữu và bi kịch của sự lựa chọn, thể hiện sự băn khoăn của con người về tính đúng sai của mỗi quyết định, mỗi sự lựa chọn. Dưới đây là hướng dẫn Soạn bài Con đường không chọn - Ngữ văn lớp 10 tập 2.
Mục lục bài viết
1. Trước khi đọc văn bản:
Câu hỏi 1 (Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10, tập 2, trang 105)
Đề bài: Bạn đã bao giờ cảm thấy khó khăn khi đứng trước nhiều quyết định chưa?
Giải pháp:
Hãy vận dụng kiến thức cá nhân để nhớ lại những trường hợp cần lựa chọn để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
– Học sinh tự trả lời câu hỏi.
– Gợi ý: Có thể sẽ khó khăn và bối rối khi chọn cái nào. Hoặc, bạn có thể đưa ra quyết định ngay lập tức mà không gặp bất kỳ khó khăn, băn khoăn nào.
Câu hỏi 2 (Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10, tập 2, trang 105)
Đề bài: Điều gì đã thúc đẩy bạn đưa ra lựa chọn đó? Bạn cảm thấy hài lòng với quyết định này hay hối hận?
Giải pháp:
Hãy nghĩ lại khoảng thời gian bạn phải lựa chọn, suy nghĩ và chia sẻ cảm xúc của mình.
Lời giải chi tiết:
– Để đưa ra lựa chọn, tôi đã tham khảo ý kiến của bố mẹ, người thân, bạn bè và lắng nghe suy nghĩ của họ trước khi đưa ra quyết định.
– Tôi may mắn và không hối hận vì lựa chọn của mình, tôi đương nhiên chấp nhận sự lựa chọn này.
2. Trong khi đọc văn bản:
Câu hỏi 1 (Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10, tập 2, trang 105)
Đề bài: Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai và ở trong hoàn cảnh nào?
Giải pháp:
– Đọc bài thơ ‘Con đườn không chọn’
– Nhận biết nhân vật trữ tình của bài thơ dựa vào nội dung khổ thơ đầu.
Lời giải chi tiết:
Nhân vật trong bài thơ này là một du khách phải đối mặt với một tình huống phải lựa chọn giữa hai con đường để đi.
Câu hỏi 2 (Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10, tập 2, trang 105)
Đề bài: Hai con đường trong ba khổ thơ đầu của bài thơ được giải thích như thế nào?
Giải pháp:
Đọc kỹ ba khổ thơ đầu bài thơ, tập trung vào chi tiết hai con đường để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Hai khúc cua rõ ràng là hai con đường chưa có ai đi qua. Chúng đang nằm giữa một rừng lá vàng. Con đường dài khuất sau bụi cây. Bên kia khúc cua là con đường mọc đầy cỏ và có vài dấu mòn.
Câu hỏi 3 (Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10, tập 2, trang 105)
Đề bài: Nhân vật trữ tình đã chọn con đường nào?
Giải pháp:
Đọc kỹ đoạn cuối bài thơ để biết nhân vật trữ tình đã chọn con đường nào.
Lời giải chi tiết:
Với mong muốn khám phá điều gì đó mới mẻ, nhân vật trữ tình đã chọn con đường ít người đi.
3. Sau khi đọc xong văn bản:
Câu hỏi 1 (Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10, tập 2, trang 107)
Đề bài: ‘con đường’ và ‘lối rẽ’ trong bài thơ có thể được coi là ẩn dụ. Những ẩn dụ này nhắc nhở bạn điều gì?
Giải pháp:
– Đọc kỹ bài thơ ‘con đường không chọn’
– Trả lời các câu hỏi dựa trên nội dung bài thơ và ý nghĩa của ẩn dụ “con đường” và ‘lối rẽ’
Lời giải chi tiết:
Những ẩn dụ về “con đường” và ‘lối rẽ’ nhắc nhở chúng ta về sự khó khăn khi đưa ra lựa chọn, sự bối rối và sợ hãi không biết nên chọn cái gì. ‘con đường’ là một câu hỏi và ‘lối rẽ’ là một quyết định được đưa ra.
Câu hỏi 2 (Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10, tập 2, trang 107)
Đề bài: Bạn nghĩ tại sao Robert Frollo đặt tên bài thơ của mình là ‘Con đường không chọn’ hơn là “Con đường tôi đã chọn” hay “Con đường ít người đi”?
Giải pháp:
– Đọc kỹ bài thơ ‘con đường không chọn’
– Hãy trả lời các câu hỏi dựa trên nội dung bài thơ và ý nghĩa của tựa đề.
Lời giải chi tiết:
Theo tôi, Robert Frollo đặt tên bài thơ này là ‘Con đường không chọn’ hơn là “Con đường tôi đã chọn” hay “Con đường ít người đi”.
– Anh ấy muốn làm nổi bật những lựa chọn của nhân vật bằng lời bài thơ, con đường mà nhân vật đã không đi và suy nghĩ của nhân vật về những lựa chọn của mình.
– Nếu tựa đề là Con Đường Tôi Chọn hay Con Đường Ít Người Đi sẽ không truyền tải được trọn vẹn thông điệp của bài thơ, cũng như không thể để lại ấn tượng cho người đọc qua sự lựa chọn của nhân vật trữ tình.
Câu hỏi 3 (Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10, tập 2, trang 107)
Đề bài: Hai con đường trong rừng giống hay khác nhau, phải chăng vì thế mà nhân vật trữ tình trong bài thơ này đang băn khoăn lựa chọn giữa hai con đường?
Giải pháp:
– Đọc kỹ bài thơ ‘con đường không chọn’
– Để trả lời câu hỏi, hãy xem ba đoạn thơ đầu miêu tả hai con đường xuyên rừng.
Lời giải chi tiết:
– Có rất ít sự khác biệt giữa hai con đường trong rừng. Cả hai con đường đều có nhiều cây cối và bụi rậm và rất khó phân biệt. Có lẽ chỉ là dấu vết mòn của hai con đường hơi khác nhau.
– Có lẽ nhân vật trữ tình gặp khó khăn trong việc lựa chọn con đường riêng của mình là do hai con đường đó giống nhau, và anh ta băn khoăn không biết lựa chọn nào tốt hơn cho mình.
Câu hỏi 4 (Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10, tập 2, trang 107)
Đề bài: Nếu nhân vật trữ tình không thể cùng lúc chọn cả hai con đường thì liệu họ có thể không chọn con đường nào cả?
Giải pháp:
– Đọc kỹ bài thơ ‘con đường không chọn’
– Để trả lời câu hỏi, tập trung vào các khổ thơ liên quan đến việc lựa chọn của nhân vật cùng hoàn cảnh của nhân vật.
Lời giải chi tiết:
Nhân vật bắt đầu cuộc hành trình và khám phá những điều mới mẻ. Vì vậy, nếu không thể chọn cả hai con đường, thì cũng không thể chọn một con đường nào. Anh phải chọn một con đường để tiếp tục cuộc hành trình của mình, nhưng đó là một quyết định khó khăn.
Câu hỏi 5 (Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10, tập 2, trang 107)
Đề bài: Trong bài thơ, nhân vật trữ tình cuối cùng cũng phải đưa ra lựa chọn cho riêng mình. Theo bạn, anh ấy có thực sự tin rằng con đường mình chọn là cách tốt hơn không?
Giải pháp:
– Đọc kỹ bài thơ ‘con đường không chọn’
– Khổ thơ cuối, tập trung vào cảm xúc của nhân vật trong lời thơ khi chọn lối rẽ để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Theo tôi, khi nhân vật đưa ra quyết định cuối cùng, anh ta vẫn có chút bối rối và do dự, không thực sự tin tưởng vào quyết định của mình và cũng không biết quyết định này sẽ mang lại điều gì cho mình.
Câu hỏi 6 (Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 tập 2, trang 107)
Đề bài: Xuyên suốt bài thơ, em có thấy được tâm trạng do dự, lo lắng của nhân vật không?
Giải pháp:
– Đọc kỹ bài thơ ‘con đường không chọn’
– Trả lời câu hỏi bằng cách liên hệ cảm xúc của chính bạn, dựa trên cảm xúc của nhân vật trong tác phẩm khi họ lựa chọn con đường của mình.
Lời giải chi tiết:
Tôi đồng cảm với tâm trạng ngập ngừng, lo lắng của nhân vật trữ tình xuyên suốt bài thơ. Bởi vì tôi nhận ra hình ảnh của mình qua tnhân vật đó. Mỗi khi phải đưa ra quyết định, tôi lại lưỡng lự và thiếu quyết đoán. Sự lựa chọn là một điều khó khăn.
Câu hỏi 7 (Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10, tập 2, trang 107)
Đề bài: Cung cấp một thông điệp từ bài thơ có ý nghĩa cá nhân đối với bạn.
Giải pháp:
– Đọc kỹ bài thơ ‘con đường không chọn’
-Trả lời câu hỏi dựa trên nội dung bài thơ và thông điệp tác giả muốn truyền tải.
Lời giải chi tiết:
Với tôi, bài thơ này đã giúp tôi hiểu sâu sắc hơn về lựa chọn và sự cần thiết phải dứt khoát, quyết đoán hơn khi lựa chọn. Lựa chọn dù khó khăn đến mấy cũng cần phải quyết tâm, đừng lo lắng quá và chấp nhận sự lựa chọn của mình.
4. Bài tập rèn luyện:
Dựa trên bài thơ này, bạn có nghĩ chúng ta có thể đưa ra những quyết định táo bạo hơn trên con đường trưởng thành của mình không? Viết một đoạn văn (khoảng 150 từ) để trả lời các câu hỏi trên.
Giải pháp:
Dựa trên ý nghĩa của thơ và suy nghĩ cá nhân, hãy chia sẻ những điều sẽ giúp bạn quyết định mạnh dạn hơn trên con đường trưởng thành của mình.
Miêu tả cụ thể:
Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp những câu hỏi, vấn đề cần phải đưa ra quyết định. Khi phải đưa ra một lựa chọn, chúng ta thường bối rối và băn khoăn không biết nên chọn lựa chọn nào, hoặc băn khoăn liệu đó là lựa chọn tốt hay xấu. Vậy làm thế nào để bạn có thể dũng cảm trong hoàn cảnh đó? Bạn sẽ đưa ra những quyết định gì? Liệu quyết định nào là tốt cho hành trình trưởng thành của bạn? Để việc lựa chọn không gây khó khăn cho chúng ta, trước tiên chúng ta phải đối mặt trực tiếp với thử thách và cố gắng đừng lo lắng quá nhiều về những điểm tương đồng và khác biệt giữa các lựa chọn. Nhân vật trữ tình của bài thơ ‘Con đường không chọn’ đã rất khó lựa chọn vì hai con đường rất giống nhau. Anh phân vân không biết nên chọn con đường nào. Sợ hãi khiến chúng ta sợ nhiều thứ và gây ra rối loạn tư duy. Thay vì lo lắng về đúng hay sai, tốt hay xấu, điểm tương đồng và khác biệt giữa các lựa chọn, bạn nên lắng nghe cảm xúc và suy nghĩ của chính mình. Hãy cảm nhận những gì bạn cần, những gì bạn cần nghĩ, lắng nghe trái tim mình, nghĩ đến hạnh phúc và đừng hối hận vì những lựa chọn của mình. Lựa chọn của chúng ta dù đúng hay sai thì chúng ta cũng phải chấp nhận và không chỉ trích hay phàn nàn. Cuối cùng, để mạnh dạn lựa chọn, bạn cần rèn luyện bản thân và rèn luyện tính quyết tâm để kiên định đưa ra những quyết định mà không hề hối tiếc.
5. Nhan đề bài thơ ‘Con đường không chọn’:
– Robert Frollo đặt tiêu đề cho bài thơ này là ‘con đường không chọn’. Bởi nó thể hiện sự hối tiếc về những lựa chọn của mình, sự tiếc nuối khi mơ hồ suy đoán về con đường mình đã không đi. Đó là gì? Đó là đau khổ hay hạnh phúc? Cuộc đời bạn sẽ đi về đâu nếu bạn chọn điều này? Được gì và mất gì?
– Và có lẽ Robert Frollo đã bỏ lỡ một cơ hội lớn trong đời khiến người ta vô cùng tiếc nuối và bày tỏ sự quan ngại của mọi người về việc mọi quyết định, mọi lựa chọn là đúng hay sai.