Soạn văn bài 1 Chuối hạt cườm màu xám sách ngữ văn 8 tập 1 cánh diều. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.
Mục lục bài viết
1. Soạn bài Chuỗi hạt cườm màu xám – Ngữ văn 8 Cánh diều:
Câu hỏi 1 (trang 38, SGK Ngữ Văn 8, Tập 1) Văn bản “Chuỗi hạt cườm màu xám” nói về vấn đề gì?
A. Miêu tả vẻ đẹp của chuỗi hạt cườm màu xám.
B. Ca ngợi tài năng của Na, người làm ra chuỗi hạt cườm.
C. Kể lại câu chuyện về hai ông cháu nhân vật Na.
D. Kể lại câu chuyện về chuỗi hạt cườm màu xám.
Phương pháp:
Đọc văn bản để tìm nội dung chính.
Lời giải chi tiết:
D
Câu hỏi 2 (trang 38, SGK Ngữ Văn 8, Tập 1) “Chuỗi hạt cườm màu xám” có cốt truyện thuộc dạng nào?
A. Cốt truyện li kì, khác thường.
B. Cốt truyện giản dị, đời thương.
C. Cốt truyện trào phúng, hài hước.
D. Cốt truyện giàu tính triết lý.
Phương pháp:
Nhớ lại các kiến thức về cốt truyện đã học.
Lời giải chi tiết:
B
Câu hỏi 3 (trang 38, SGK Ngữ Văn 8, Tập 1) “Chuỗi hạt cườm màu xám” có tình huống gay cấn nào?
A. Cuộc cãi nhau giữa Di và Na về đôi mắt na màu đen hay màu xám.
B. Cảnh Di giả vờ ngã khi trèo lên cây hái hao phong lan cho Na.
C. Na trông thấy chuỗi hạt cườm mình tặng Di trên cổ con Vẹn.
D. Na tặng Di một chuỗi hạt cườm xâu bằng chỉ đỏ.
Phương pháp:
Hãy đọc cẩn thận tác phẩm để tìm ra tình huống gay cấn.
Lời giải chi tiết:
C
Câu hỏi 4 (trang 38, SGK Ngữ Văn 8, Tập 1) Lý do Di đeo chuỗi hạt cườm lên cổ con Vện là gì?
A. Vì không thích chuỗi hạt cườm Na tặng.
B. Vì đeo cho con Vện trông cũng hay hya.
C. Vì Di muốn trêu đùa cô bé Na.
D. Vì Di nghĩ con Vện cũng như minh.
Phương pháp:
Hãy đọc cẩn thận tác phẩm.
Lời giải chi tiết:
B
Câu hỏi 5 (trang 38, SGK Ngữ Văn 8, Tập 1) Câu nào có chứa thán từ?
A. Không phải anh chê nó không đẹp.
B. Không biết Na ở nơi nào! Na ơi!
C. Nó không đẹp à?
D. Không phải thế, đẹp chứ.
Phương pháp:
Nhớ lại kiến thức về thán từ đã học.
Lời giải chi tiết:
B
Câu hỏi 6 (trang 39, SGK Ngữ Văn 8, Tập 1) Bạn nghĩ nhân vật Na là nhân vật như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc văn bản cẩn thận
Lời giải chi tiết:
Cô là một cô gái nghèo nhưng chăm chỉ, dễ thương, trân trọng tình bạn và thường khóc vì những câu nói đùa của nhân vật chính tôi.
Câu hỏi 7 (trang 39, SGK Ngữ Văn 8, Tập 1) Chi tiết ‘Na nắm chặt tai con Vện, nhìn tôi, nhìn chiếc vòng cổ, lắp bắp nói không ra tiếng’ cho thấy điều gì đang diễn ra trong tâm hồn nhân vật Na?
Phương pháp giải:
Đọc văn bản cẩn thận
Lời giải chi tiết:
Na buồn, thất vọng và tức giận vì món quà chia tay cô tặng Di được đặt trên một con vật.
Câu hỏi 8 (trang 39, SGK Ngữ Văn 8, Tập 1) Bạn nghĩ gì về cái kết của câu chuyện: “Hàng ngày tôi đến lớp và cố gắng tìm kiếm nhân vật Na trong số các học sinh của mình, nhưng không có một khuôn mặt rám nắng, mái tóc vàng như ngô và đôi mắt xám đầy buồn bã. Không biết Na ở đâu, Na ơi
Phương pháp giải:
Trình bày ý tưởng và giải thích hợp lý.
Lời giải chi tiết:
Nhân vật “tôi” hối hận về quá khứ của mình. Anh muốn tìm nhân vật Na để xin lỗi về hành động của mình. Đây có thể sẽ là trở ngại trong suốt cuộc đời của anh ấy.
Câu hỏi 9 (trang 39 SGK Ngữ văn 8, Tập 1): Có người cho rằng: “Một câu chuyện giống như một bài thơ buồn thổi những rung động cao quý, thánh thiện vào tâm hồn chúng ta”. Bạn nghĩ sao về ý kiến trên?
Trả lời:
Những chi tiết được trình bày và những sự việc xảy ra trong truyện đã giải thích cho quan điểm trên. Câu chuyện như một bài thơ buồn thổi vào tâm hồn chúng ta những rung động cao đẹp, thánh thiện. Câu chuyện cho chúng ta thấy tình yêu hồn nhiên, trong sáng của hai đứa trẻ dành cho nhau năm ấy, dù Na vẫn tránh mặt Di, chuyển đi nơi khác và Di không còn cơ hội gặp Na để giải thích những chuyện thuở nhỏ, chỉ còn tình cảm, sự tôn trọng và yêu thương dành cho nhau vẫn còn đó.
2. Bài tập rèn luyện:
Câu hỏi 10 (trang 39 SGK Ngữ văn lớp 8 Tập 1): Em vô tình làm người thân, bạn bè và những người xung quanh buồn. Kể câu chuyện trong khoảng 6-8 dòng.
Trả lời:
Mẫu 1:
Chuyện này xảy ra năm ngoái trước Tết. Tôi vô tình đánh rơi chiếc bình quý giá của bố khi đang dọn nhà. Tôi thực sự sợ hãi nên đã đổ lỗi cho con mèo Miu. Nhưng tình cờ mẹ tôi đã nhìn thấy tất cả. Tối mẹ gọi tôi lên phòng nói chuyện, mẹ rất buồn vì tôi đã làm sai điều gì đó nhưng không chịu thừa nhận. Sau đêm đó, tôi chủ động xin lỗi và nói chuyện với bố. Bố mẹ đã tha thứ cho tôi và tôi cũng học được một bài học quý giá cho mình.
Mẫu 2:
Nó xảy ra vào ngày sinh nhật thứ tám của tôi. Hôm đó, mẹ tổ chức một bữa tiệc sinh nhật nhỏ cho tôi và mời bạn bè. Dù mẹ tôi rất bận rộn với công việc nhưng mẹ vẫn cố gắng chuẩn bị mọi thứ cho tôi. Tuy nhiên, vì quá mệt nên mẹ quên mua bộ đồ màu kem mà tôi yêu thích như đã hứa. Thế là trong một lúc nóng nảy, tôi đã nổi giận và không để ý đến mẹ. Tôi trở về phòng và mở những món quà bạn bè đã tặng. Nhưng dần dần tôi không còn cảm thấy vui nữa. Chính vì chiếc bánh mà tôi đã nói những lời cay nghiệt với mẹ, trong khi mẹ dù vất vả, mệt mỏi vẫn muốn động viên tôi. Tôi nhanh chóng bỏ rơi mọi thứ, lao vào bếp tìm mẹ và xin lỗi mấy lần. Mẹ ôm tôi dịu dàng, nhẹ nhàng nói: “Không sao đâu, mẹ không giận con đâu”. Sự ấm áp và vị tha của mẹ khiến tôi càng tủi thân, bật khóc.
Mẫu 3:
Mỗi người đều có rất nhiều kỷ niệm đẹp thời thơ ấu. Nhờ những ký ức khác nhau này mà một tuổi thơ kỳ diệu đã ra đời. Tôi cũng vậy. Hôm đó, vì trên TV có một bộ phim hoạt hình thú vị nên tôi mải xem đến nỗi quên làm bài tập toán. Sáng hôm sau, khicô giáo thu vở lại để kiểm tra tôi, tôi không có và tôi không biết phải làm gì. Cô hỏi tại sao và nhắc tôi từ nay trở đi tôi phải làm bài tập về nhà trước khi xem TV. Tôi biết lỗi của mình và tôi xin lỗi, tôi tự hứa với lòng rằng sẽ không bao giờ tái phạm lỗi lầm đó nữa.
3. Tóm tắt tác phẩm “Chuỗi hạt cườm màu xám”:
Tác phẩm “Chuỗi hạt cườm màu xám” là câu chuyện về cô bé nghèo tên Na sống cùng ông nội nuôi vịt và nhân vật chính ‘tôi’ (cậu bé tên Di). Na và Di thường chơi cùng nhau và Di thường trêu chọc cô bé. Mẹ Di rất thương Na, một phần vì trong nhà không có con gái và một phần vì hoàn cảnh đặc biệt của bé Na. Một hôm, Na bảo Di trèo lên cây hái một chùm lan cho cô, khi xuống, Di giả vờ nằm bất động trên mặt đất khiến cô bé Na sợ đến mức khóc thét lên. Thời gian trôi qua. Những năm cuối cấp hai, Di bận học nên không có nhiều thời gian chơi với Na. Một hôm Na đến và xuất hiện trước cửa đưa cho Di một bộ hạt màu xám. Chuỗi hạt cườm với sợi chỉ đỏ tươi. Đây là món quà Na muốn tặng trước khi Di đi học. Di thấy chiếc vòng thật thú vị nên đeo nó vào cổ chú chó Vẹn. Thật không may, bé Na nhìn thấy chú chó trong vòng cổ liền khóc và bỏ chạy. Loay hoay xé chuỗi ngọc, nhưng lại làm đứt và chỉ tìm được một nửa số hạt cườm mà thôi. Sau đó, Di đi học xa, mỗi lần về là Na đều tránh mặt anh. Sau này, khi ông ngoại qua đời, bé Na theo người thân đi nơi khác và Di không bao giờ gặp lại Na nữa.
4. Khái quát nội dung chính “Chuỗi hạt cườm màu ám”:
4.1. Tình cảm trong sáng và thân thiết giữa Di và Na:
– Na là cô bé nhà nghèo sống cùng với ông nội làm nghề chăn vịt.
– Na hay chơi với Di, một cậu bé hàng xóm lớn tuổi hơn Na.
– Di rất thích trêu chọc khiến cho Na khóc nhè, nhưng Na vẫn luôn bám theo Di.
– Mẹ Di rất thương Na vì nhà không có con gái và nhà Na nghèo.
– Có lần Na nhờ Di trèo cây hái chùm lan, Di lại bày trò trêu chọc khiến Na khóc.
4.2. Tình huống hiểu lầm giữa hai đứa trẻ:
– Càng lớn, Di bận học, không chơi nhiều với Na.
– Na tặng chuỗi hạt cườm màu xám trước khi Di đi học xa.
– Di đeo chuỗi hạt lên cổ con chó Vẹn vì thấy hay hay.
– Na nhìn chuỗi hạt trên cổ con chó thì hiểu nhầm, Di vội thanh minh nhưng Na đã chạy đi.
– Từ đó về sau, khi Di đi học về nhà, Na tránh mặt Di.
– Ông nội mất, Na ở cùng bà con họ hàng. Di không gặp lại Na nữa.
4.3. Bài học rút ra:
– Hãy trân trọng tình cảm với nhau.
– Chú ý hành động, lời nói để không làm người quan trọng với bản thân mình phải buồn.
– Phải có tấm lòng bao dung, giải tỏa hiểu lầm.