Câu chuyện Cây sồi mùa đông miêu tả bức tranh đẹp đẽ của thiên nhiên mùa đông thông qua con đường đi học của Xa-vu-skin. Lần nào đi học cậu cũng đi học muộn mặc dù nhà của cậu bé cách trường không xa. Cũng vì thế mà cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na đã có những phát hiện vô cùng thú vị trong khu rừng bí ẩn này. Dưới đây là hướng dẫn Soạn bài Cây sồi mùa đông - Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo.
Mục lục bài viết
1. Soạn bài Cây sồi mùa đông – Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo:
Câu hỏi 1 (Sách giáo khoa Văn lớp 8, tập 2, trang 36)
Xác định chủ đề và chỉ ra nội dung tổng thể của văn bản.
Giải pháp:
Áp dụng kỹ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Chủ đề: Hình ảnh sinh động về thiên nhiên và tình yêu thiên nhiên
Nội dung chung của văn bản: Tác phẩm ‘Cây sồi mùa đông’ là câu chuyện của cô giáo An na Va xi li ep na và cậu học trò Va xu skin. Cậu bé luôn đi học muộn và trả lời sai các câu hỏi nên giáo viên nghi ngờ khả năng của học sinh. Cô giáo quyết định nhờ Va xu skin đưa cô đến gặp mẹ để tìm hiểu thêm về vấn đề này. Trên đường về Va-xu-skin, cô giáo nhận thấy cậu bé phải băng qua khu rừng mùa đông để đến trường. Khu rừng này có cây sồi và hệ sinh thái rất hùng vĩ ở dưới tán cây. Sau khi cùng học sinh khám phá khu rừng, giáo viên An na Va xi li ep na đã hiểu lý do tại sao cậu bé thường xuyên đi học muộn và có thái độ ân cần hơn với cậu. Thông qua những hình ảnh như cây sồi già và gió trong bài, câu chuyện ca ngợi sức mạnh của lòng dũng cảm, nghị lực, ý chí và niềm tin vào cuộc sống. Qua câu chuyện này, tác giả còn muốn nói về tinh thần kiên trì, dũng cảm của con người giúp vượt qua những trở ngại, khó khăn trong cuộc sống.
Câu hỏi 2 (Sách giáo khoa Văn lớp 8, tập 2, trang 36)
Hãy liệt kê một số chi tiết tiêu biểu thể hiện tình yêu thương của cậu bé Va xu skin đối với cây sồi và các loài động vật trong rừng. Những nét tính cách nào góp phần thể hiện điều gì ở nhân vật này?
Giải pháp:
Áp dụng kỹ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Những chi tiết tiêu biểu thể hiện tình yêu của cậu bé Va xu skin đối với cây sồi và thú rừng như sau:
– Lăn khối tuyết xuống và cố gắng phủ lên mặt đất bằng số cỏ mục còn sót lại.
– Cư xử tự nhiên với người quen cũ.
– Đào tuyết bằng cành cây
Những chi tiết này giúp thể hiện tình yêu của nhân vật Va xu skin đối với động vật, thực vật ở trong khu rừng. Điều này cho thấy đây là người tràn đầy tình yêu thiên nhiên và có niềm đam mê khám phá, tìm kiếm những điều mới mẻ.
Câu hỏi 3 (Sách giáo khoa Văn lớp 8 tập 2, trang 36)
Tại sao ở cuối truyện An na Va xi li ep na “bỗng hiểu rằng điều bí ẩn nhất trong khu rừng này không phải là cây sồi mùa đông” và gọi Va xu skin là ‘chú bé công dân tuyệt diệu tương lai’
Giải pháp:
Áp dụng kỹ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Cuối truyện, cô giáo An na Va xi li ep na “đột nhiên hiểu ra rằng điều bí ẩn nhất trong khu rừng này không phải là cây sồi mùa đông” và gọi cậu bé Va xu skin là ‘chú bé công dân tuyệt diệu tương lai’: bởi vì điều kỳ diệu trong khu vườn không phải do một cây sồi giữa mùa đông gây ra mà là do một cậu bé. Tất cả những điều này đều do cậu bé tạo ra, không chỉ hiện tại mà còn cả tương lai. Chúng đều là những nhân vật thần kỳ của những cậu bé, và giáo viên phải thốt lên về những điều tuyệt vời ở những điều đó. Với tất cả tình yêu từ trái tim mình cho thấy cậu bé sẽ làm được nhiều điều có giá trị trong tương lai khiến mọi người phải ngạc nhiên.
Câu hỏi 4 (Sách giáo khoa Văn lớp 8, tập 2, trang 36)
Thông điệp nào tác giả muốn gửi đến người đọc qua câu chuyện này?
Giải pháp:
Áp dụng kỹ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Qua câu chuyện của cậu bé Va xu skin, chúng tôi nhận ra rằng kiến thức mà chúng ta có không bao giờ là đủ, mà chúng ta cần phải học hỏi thêm từ nhiều khía cạnh khác của cuộc sống và từ nhiều khía cạnh khác. Mỗi người chúng ta gặp trong đời sẽ có ít nhất một điều chúng ta có thể học được từ họ. Cần lắng nghe tiếng nói của trẻ và khuyến khích tình yêu thiên nhiên ngay từ khi còn nhỏ. Cần phải thay đổi cách chúng ta học và dạy, đặc biệt khi nó liên quan đến thực hành và kinh nghiệm.
2. Tóm tắt văn bản Cây sồi mùa đông:
2.1. Tóm tắt văn bản Cây sồi mùa đông hay nhất:
Tác phẩm ‘Cây sồi mùa đông’ kể về câu chuyện của cô giáo An na Va xi li ep na và cậu học trò Va xu skin. Vì cậu bé ngày nào cũng đi học muộn và nhà cách trường không xa nên trả lời sai các câu hỏi khiến giáo viên nghi ngờ cậu là học sinh không vâng lời. Cô giáo An na Va xi li ep na quyết định yêu cầu được đưa đến gặp mẹ cậu bé. Trên đường về nhà, Va xu skin nhận ra cậu bé đến muộn là do rừng mùa đông đang trên đường đến trường. Điều thực sự nổi bật là cây sồi hùng vĩ sừng sững uy nghi giữa khu rừng trắng tinh. Bên dưới tán cây là một hệ sinh thái thu nhỏ được cậu bé Va xu skin phát hiện. Sau khi cùng cậu học trò nhỏ khám phá khu rừng, cô giáo An na Va xi li ep na đã nhận ra lý do cậu bé đi học muộn như vậy. Điều này đã giúp An na Va xi li ep na có cái nhìn nhân ái hơn đối với các học trò nhỏ tuổi của mình.
2.2. Tóm tắt văn bản Cây sồi mùa đông ấn tượng nhất:
Tác phẩm ‘Cây sồi mùa đông’ của tác giả người Nga Iu ri Na ghi bin kể câu chuyện về Va xu skin, một học sinh luôn đi học muộn. Nhà cậu cách trường không xa nhưng cậu luôn đi học muộn, điều này khiến cô giáo An na Va xi li ep na nghi ngờ. Trong giờ học, giáo viên yêu cầu học sinh cho ví dụ về danh từ. Tất cả đều trả lời đúng, nhưng chỉ có cậu bé là người đưa ra ví dụ về “cây sồi vào mùa đông”. Giáo viên giải thích rằng từ ‘Cây sồi’ là danh từ duy nhất nhưng Va xu skin nhấn mạnh rằng ‘Cây sồi mùa đông’ là một danh từ. Cô giáo bắt đầu mất thiện cảm với cậu bé và yêu cầu cậu đưa cô về nhà gặp mẹ của cậu bé. Va xu skin rất vui khi có thể đưa họ đi đường tắt. Địa điểm này là một khu rừng với cây sồi mùa đông mà cậu bé ấy đã làm mẫu. Cô giáo An na Va xi li ep na đã rất bất ngờ khi nhìn thấy cây sồi và nghe cậu bé kể về sinh vật đang ngủ đông dưới gốc cây. Sau khi miệt mài tìm kiếm những điều thú vị, họ đến muộn để gặp mẹ cậu bé. Cô giáo An na Va xi li ep na quyết định quay lại và cho phép Va xu skin tiếp tục đi bộ băng rừng đến trường. Trong thâm tâm, cô giáo đã tiếc nuối vì đã không hiểu rõ tâm hồn cậu học trò nhỏ Va xu skin và có cái nhìn lạnh lùng về cậu.
2.3. Tóm tắt văn bản Cây sồi mùa đông ngắn gọn nhất:
Tác phẩm ‘Cây sồi mùa đông’ kể về câu chuyện của cô giáo An na Va xi li ep na và cậu học trò Va xu skin. Cậu bé luôn đi học muộn và trả lời sai các câu hỏi nên giáo viên nghi ngờ tài năng của cậu học sinh. Cô quyết định nhờ Va xu skin đưa cô về gặp mẹ để tìm hiểu thêm về tình trạng bệnh. Trên đường trở về ngôi nhà của Va xu skin, cô nhận thấy cậu bé phải băng qua khu rừng mùa đông để đến trường. Ở đó có một cây sồi hùng vĩ và một hệ sinh thái nhỏ bên dưới tán cây. Sau khi cùng học sinh khám phá khu rừng, cô giáo An na Va xi li ep na đã hiểu tại sao cậu bé lại đi học muộn như vậy và bắt đầu có cái nhìn thiện cảm hơn về cậu học trò nhỏ này.
3. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản ‘Cây sồi mùa đông’:
– Giá trị nội dung: Sau khi đọc tác phẩm ‘Cây sồi mùa đông’, bạn sẽ có thể nhìn thấy khung cảnh mùa đông êm đềm dưới gốc cây sồi từ một góc nhìn khác. Ngoài ra, tác phẩm còn cho thấy chính các em học sinh nhỏ tuổi đã giúp thầy mở rộng kiến thức thực tế cuộc sống. Đó là lý do tại sao đôi khi chúng ta cần nhận thức rõ ràng về nghĩa vụ của chính mình. Những người có sứ mệnh “xây dựng con người” phải giảng dạy linh hoạt hơn, luôn thấu hiểu tâm hồn học trò của mình để có thể nuôi dưỡng và đào tạo các em một cách tốt nhất.
– Giá trị nghệ thuật: Trong tác phẩm này, tác giả chủ yếu sử dụng thủ pháp nghệ thuật nhân cách hóa để làm cho các chi tiết trong tác phẩm có hồn hơn. Điều tuyệt vời nhất là nó khiến hệ sinh thái dưới gốc sồi bớt đơn điệu và sinh động hơn.