Hình ảnh "con đường" trong tác phẩm Câu chuyện về con đường mang đến một loạt ý nghĩa phong phú và đa chiều. Dưới đây là bài viết về chủ đề: Soạn bài Câu chuyện về con đường - Ngữ văn lớp 7 trang 74, mời bạn đọc theo dõi.
Mục lục bài viết
1. Tác giả của Câu chuyện về con đường:
Đoàn Công Lê Huy, tên thật Đoàn Công Huynh, là một tác giả vô cùng đáng kính và có sự đóng góp quan trọng trong lĩnh vực văn học cho tuổi học trò. Sinh năm 1963 tại Thừa Thiên – Huế, anh đã xây dựng một tên tuổi vững chắc trong lĩnh vực văn học và giáo dục ở Việt Nam.
Đặc biệt, Đoàn Công Lê Huy đã có nhiều năm gắn bó với báo Hoa Học Trò, một tạp chí giáo dục nổi tiếng dành cho học sinh trung học. Anh đã đảm nhận vị trí mục tư vấn trên tạp chí này với bút danh “Chánh Văn” từ năm 1991 đến năm 2005. Trong thời gian này, anh đã chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và tình cảm của mình với hàng triệu học sinh trên khắp cả nước thông qua những bài viết sâu sắc và ý nghĩa.
Ngoài ra, Đoàn Công Lê Huy còn là tác giả của nhiều cuốn sách đầy ý nghĩa và tri thức, được viết đặc biệt cho tuổi học trò. Dưới đây là một số cuốn sách tiêu biểu:
– “Một chủ bé và một người cha” (2016)
– “Những bàn tay vẫy những ngọn đèn ngoan” (2016)
– “Yêu xứ sở thương đồng bào” (2016)
– “Gửi em mây trắng” (2016)
– “Tôi muốn hỏi em. Về sau thế nào?” (2018)
Với tâm huyết và trí tuệ của mình, Đoàn Công Lê Huy đã góp phần quan trọng trong việc khơi gợi niềm đam mê đọc sách và tình yêu với tri thức cho thế hệ trẻ Việt Nam. Những tác phẩm của anh là nguồn cảm hứng và bài học quý báu cho tuổi học trò và tất cả những ai yêu quý văn học.
2. Tìm hiểu tác phẩm Câu chuyện về con đường:
– Tác phẩm “Câu chuyện về con đường” thuộc thể loại văn bản nghị luận. Nó được trích từ tuyển tập “Viết cho những điều bé nhỏ – Gửi Em, Mây Trắng” của tác giả Đoàn Công Lê Huy, được xuất bản lần đầu vào năm 2016 và chỉnh lí lại vào năm 2021.
– Phương thức biểu đạt của văn bản này là nghị luận.
– Tóm tắt văn bản Câu chuyện về con đường:
Ý nghĩa của cuộc hành trình trong cuộc đời xuất phát từ khi tôi còn nằm trong lòng mẹ. Con đường này đã dẫn dắt tôi từ những bước đi chập chững đầu đời cho đến khi tôi đứng tại giao lộ với hải trình dài phía trước. Nó là vạch đường xuất phát từ khi tôi buông tay khỏi tay mẹ và trở thành thước đo cho sự phát triển của tôi trong tương lai. Con đường của tri thức bắt đầu từ những ngôi trường tôi đã từng học. Cuộc đời của mỗi người gắn liền với số phận và mỗi cá nhân đều có một con đường riêng biệt, độc đáo. Con đường đời là một thực tại vô hình, không thể mô tả bằng từ ngữ hay vẽ trên giấy, cũng không thể đo lường theo cách thông thường. Để hiểu rõ hơn và điều hướng con đường của mình, chúng ta cần phải sử dụng trí tuệ và ý chí của bản thân. Ví dụ, khi tôi mới 20 tuổi, tôi, một chàng thanh niên tên là Lỗ Tấn, đã có cuộc trăn trở lớn. Lúc đó, tôi đang học năm thứ hai ngành Y, nhưng sau khi chứng kiến hình ảnh đau lòng của người dân Trung Hoa bị người Nhật hành hình, tôi quyết định rằng công việc chữa bệnh trở nên không còn quan trọng nữa. Tôi cảm nhận rằng vào thời điểm đó, đất nước đang trải qua những khó khăn chưa từng có, và điều quan trọng nhất là chữa bệnh tinh thần cho dân tộc. Vì vậy, tôi bỏ ngang con đường nghề nghiệp trong ngành Y để theo đuổi việc viết sách, và tôi tin rằng viết sẽ là công cụ mạnh mẽ giúp chữa trị tinh thần cho nhân dân. Như vậy, con đường đời là một hành trình phức tạp và đầy ý nghĩa, nó không chỉ đánh dấu sự phát triển cá nhân mà còn đóng góp vào cuộc sống và sứ mệnh của chúng ta trong xã hội.
– Bố cục của tác phẩm “Câu chuyện về con đường” được chia thành hai phần:
+ Phần một: Từ đầu đến “khi ta rời xa”: “con đường” trong quá trình trưởng thành của em
Phần này tập trung vào cuộc hành trình cá nhân, quá trình trưởng thành của tác giả, và con đường mà anh ta đã đi qua từ khi còn nhỏ cho đến khi anh ta phải tự mình đối diện với những quyết định quan trọng trong cuộc sống. Cuộc hành trình này đánh dấu sự phát triển của tác giả từ một đứa trẻ đến người trưởng thành, và sự tự do và độc lập của anh ta trong việc xác định hướng đi của mình.
+ Phần hai: Còn lại: con đường số phận
Phần này đưa ra những suy tư sâu sắc về cuộc đời và số phận của con người. Nó là phần kết của câu chuyện, nơi tác giả thể hiện sự lý giải và suy ngẫm về tình thế con người, sự chấp nhận của số phận và tầm nhìn về tương lai. Phần này là nơi chú trọng vào ý nghĩa và giá trị của cuộc hành trình trong cuộc đời mỗi người.
– Giá trị nội dung:
Tác phẩm “Câu chuyện về con đường” chứa đựng một thông điệp nhân văn sâu sắc. Tác giả Đoàn Công Lê Huy đã sử dụng hình ảnh của con đường để diễn đạt ý nghĩa của cuộc sống và hành trình trưởng thành. Qua câu chuyện này, tác giả truyền đạt những lời khuyên quý báu được rút ra từ cuộc sống hàng ngày. Câu chuyện thúc đẩy người đọc tự suy ngẫm và tìm kiếm phương hướng, định hướng phát triển cho cuộc sống của họ.
– Giá trị nghệ thuật:
+ Lối viết của tác giả giàu cảm xúc và lãng mạn, truyền đạt tình cảm và tâm trạng một cách sâu sắc.
+ Câu văn trong tác phẩm đơn giản nhưng ẩn chứa sự sâu sắc và ý nghĩa tinh tế.
+ Giọng văn của tác giả được xây dựng ấm áp và trìu mến, tạo cảm giác gần gũi với người đọc, giúp họ dễ dàng hòa mình vào câu chuyện và tận hưởng những giây phút đọc sách đáng nhớ.
3. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Câu chuyện về con đường:
3.1. Những ý nghĩa phong phú của hình ảnh “con đường” và vai trò của cá nhân trong việc lựa chọn con đường đi cho cuộc đời mình:
Hình ảnh “con đường” trong tác phẩm này mang đến một loạt ý nghĩa phong phú và đa chiều, và vai trò của mỗi cá nhân trong việc lựa chọn con đường đi cho cuộc đời mình là điểm nổi bật.
a. Hình ảnh những con đường
– Con đường là nhân chứng đợi chờ em lớn lên: Hình ảnh này thể hiện sự bắt đầu của cuộc hành trình, từ khi một đứa trẻ mới bắt đầu thả bước chân đầu tiên. Đường ngõ làng, đường cái quan, và những con đường xa xôi đại dương đều đang chờ đợi để em bước chân vào cuộc đời.
– Con đường là vạch xuất và cũng trở thành thước đo bước chân em tiến vào tương lai: Hình ảnh này thể hiện sự quyết định của mỗi cá nhân trong việc xây dựng tương lai của mình. Con đường là một thước đo, nó cho ta biết rằng mỗi bước đi có ý nghĩa và tạo nên hành trình riêng của chúng ta.
– Con đường tri thức: Hình ảnh này nói lên sự quan trọng của học hành và tri thức trong cuộc sống con người. Đây là con đường mở ra văn minh nhân loại và biểu tượng cho sự phát triển của mỗi quốc gia. Cuộc hành trình tri thức bắt đầu từ nơi em học, và qua đó, chúng ta có cơ hội khám phá nhiều con đường mới trong cuộc đời.
– Con đường tri kỉ: Hình ảnh này gợi nhớ về những người thân yêu, những kỷ niệm và quá khứ khi ta phải rời xa. Con đường còn là nơi để ta ghi nhớ và kỷ niệm những điều quý báu.
– Con đường đời: Đây là phần quan trọng nhất của hình ảnh. Con đường đời đánh dấu sự gắn chặt với số phận của mỗi người. Nó là điểm nổi bật của sự tự do và độc lập, không thể mô tả bằng từ ngữ hay vẽ trên giấy, và chỉ có thể được tạo nên bởi trí tuệ và ý chí của con người.
b. Vai trò của mỗi cá nhân
Tác giả thể hiện rằng con người đóng vai trò quyết định trong việc chọn lựa con đường cho cuộc đời mình. Mỗi cá nhân cần phải tự mình xác định và lựa chọn con đường đúng đắn, và họ phải tự mình bước đi để đạt được thành công. Điều này ám chỉ rằng mỗi người là chủ nhân của cuộc đời và phải đảm trách và quyết định về con đường mình sẽ đi, mục tiêu mình đặt ra và cách họ sẽ vượt qua những thách thức trong cuộc hành trình của mình.
3.2. Mối quan hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong văn bản nghị luận:
Mối quan hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, và bằng chứng trong văn bản nghị luận được thể hiện một cách mật thiết và có hệ thống. Tác giả đã sử dụng hình ảnh của “con đường” như một phương tiện để tổ chức và trình bày các ý kiến, lí lẽ, và bằng chứng của mình một cách logic và thuyết phục.
– Ý kiến và lí lẽ: Tác giả đặt ra ý kiến rằng cuộc đời của mỗi người giống như một cuộc hành trình trên một con đường. Lí lẽ ở đây là sự tương tự giữa cuộc đời và con đường, và tác giả sử dụng hình ảnh này để trình bày một cách sâu sắc và tượng trưng.
– Bằng chứng: Tác giả sử dụng hình ảnh “con đường” và cách con đường xuất hiện và phát triển trong cuộc đời để làm bằng chứng cho ý kiến và lí lẽ của mình. Bằng cách mô tả con đường như một người bạn đồng hành từ khi ta còn nhỏ, một thước đo cho sự phát triển và quyết định của mỗi cá nhân, một biểu tượng cho tri thức và sự gắn kết với người thân, và cuối cùng, một hình ảnh của số phận không thể định trước, tác giả đã tạo ra các bằng chứng cụ thể để ủng hộ quan điểm và ý kiến của mình.
Từ những khía cạnh khác nhau của hình ảnh “con đường,” tác giả đã xây dựng một lập luận mạch lạc về ý nghĩa và giá trị của cuộc hành trình trong cuộc đời, sự quyết định của cá nhân trong việc xây dựng hướng đi riêng, và tầm nhìn về tương lai. Bằng cách liên kết ý kiến, lí lẽ và bằng chứng một cách logic và hợp lý, tác giả đã thuyết phục người đọc về những giá trị nhân văn và tri thức mà cuộc hành trình trên con đường cuộc đời có thể mang lại.