Bản tin về hoa anh đào đã nêu rõ mong muốn của mình về việc đẩy lùi sự ảnh hưởng của các bản tin chính trị và xã hội, thay vào đó, tập trung vào việc viết về những loài hoa để làm cho tâm hồn con người trở nên thanh khiết. Bài dưới đây cung cấp bài soạn về Soạn bài Bản tin về hoa anh đào - Ngữ Văn 7 Kết nối tri thức.
Mục lục bài viết
1. Câu 1 sách giáo khoa:
Dựa vào nhan đề “Bản tin về hoa anh đào,” người đọc có thể suy đoán một số điểm về nội dung của bài tản văn như sau:
- Nội dung chính của bài tản văn có thể liên quan đến cây hoa anh đào, có thể là về sự mô tả, đặc điểm hoặc ý nghĩa của cây hoa anh đào.
- Bài viết có thể nói về sự phát triển và thay đổi của cây hoa anh đào qua các mùa hoa.
- Có thể đề cập đến ý nghĩa văn hóa hoặc tượng trưng của hoa anh đào trong văn hóa của một quốc gia nào đó.
- Bài viết có thể trình bày về việc trồng và chăm sóc cây hoa anh đào.
- Có thể liên quan đến cảm nhận cá nhân và tình cảm của tác giả đối với cây hoa anh đào.
Tuy nhiên, để biết chính xác nội dung của bài tản văn, người đọc cần phải đọc bài viết để hiểu rõ hơn về những điểm cụ thể mà tác giả muốn truyền đạt.
2. Câu 2 Sách giáo khoa:
Các từ ngữ thể hiện trực tiếp ý kiến đánh giá của tác giả đối với các bản tin nhỏ mà người bạn nhà báo đã viết về hoa anh đào:
- “Nể phục”: Đây là một từ ngữ thể hiện sự kính trọng và ngưỡng mộ của tác giả đối với bản tin viết về hoa anh đào. Tác giả có thể thấy rằng bản tin này rất đáng để nể phục.
- “Thông điệp giá trị”: Tác giả cho rằng bản tin chứa thông điệp có giá trị, có nghĩa là nó truyền đạt một thông điệp quan trọng và ý nghĩa đến độc giả.
- “Vô cùng ý nghĩa”: Tác giả đánh giá cao bản tin về hoa anh đào bằng cách sử dụng từ ngữ “vô cùng ý nghĩa.” Điều này ngụ ý rằng bản tin này mang lại giá trị lớn và ý nghĩa sâu sắc đối với tác giả.
Nhận xét về ý kiến đánh giá này, ta có thể thấy tác phẩm đáng quý. Điều này cho thấy tác giả có sự quan tâm và sự kính trọng đối với người bạn nhà báo và công việc của họ
3. Câu 3 sách giáo khoa:
Để viết một bản tin về hoa anh đào, người bạn của mình đã phải vượt qua nhiều “khó khăn”, “chướng ngại”? Những “khó khăn”, “chướng ngại” được nêu lên đó cho biết gì về cách sống và thái độ ứng xử với thiên nhiên của con người trong cuộc sống hiện đại?
Trả lời:
Tác giả cho rằng để viết một bản tin về hoa anh đào, người bạn của tác giả đã phải vượt qua nhiều “khoả khắc” và “chướng ngại.” Những khó khăn và chướng ngại này cho thấy điều gì về cách sống và thái độ ứng xử của con người đối với thiên nhiên trong cuộc sống hiện đại?
Tác giả giải thích rằng việc viết ra một tác phẩm (cho dù là một bản tin báo chí) luôn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm yêu cầu của toàn soạn, tâm lý tiếp nhận của người viết, sự thấu hiểu về vấn đề của người viết, và cuộc đấu tranh nội tâm khi muốn truyền đạt một thông điệp có ý nghĩa trong hoàn cảnh không hoàn toàn thuận lợi. Ở đây, người bạn của tác giả đã đối diện với sự nghi ngờ của độc giả khi họ có thể coi đó là “một thứ xa xỉ viển mơ.” Nhân vật ký giả cũng đã cân nhắc đến sự xuất hiện “lạc lõng” của bản tin về hoa trên mặt báo đầy thông tin phồn thập về cuộc sống đương đại. Đặc biệt, anh ta đã tỉnh táo đối mặt với sự xuất hiện của mình: Câu chuyện về hoa “có phải hoặc có nên là một bản tin?” Rõ ràng, tất cả những điều này đã tạo ra “khoả khắc” và “chướng ngại” đối với người viết báo – bạn của tác giả.
Những “khoả khắc” và “chướng ngại” này cho thấy rằng trong cuộc sống hiện đại, con người thường bị cuốn vào nhịp sống hối hả, đôi khi đã để lạc mất cảm giác rung động trước vẻ đẹp của thiên nhiên. Họ có thể trở nên quen thuộc với việc tự vấn về cuộc sống của họ, không tạo ra khoảng lặng cần thiết cho tâm trí để trả lời một câu hỏi quan trọng: Điều gì đã tạo nên vẻ đẹp và tinh thần của nơi họ đang sống
4. Câu 4 Sách giáo khoa:
Sự đồng điệu về tâm hồn giữa tác giả và nhân vật được đề cập trong bài tản văn thể hiện rõ qua việc tác giả đặt mình vào vai trò của người bạn, một kiếp người đặc biệt trong câu chuyện về hoa anh đào. Tác giả thể hiện sự tương tác mạnh mẽ giữa tâm trạng của người bạn và người viết bằng cách đặt câu hỏi và nhận định về hoa anh đào từ hai góc độ khác nhau.
Tác giả thể hiện sự hân hoan và mong đợi của người bạn đối với những bản tin về hoa anh đào, cảm giác chờ đợi và trăn trở trước vẻ đẹp của những bông hoa này. Tác giả dựa vào trạng thái tinh thần của người bạn để hiểu và phác họa chi tiết về cảm xúc và tâm trạng của mình khi viết về hoa anh đào. Điều này cho thấy sự đồng điệu trong việc hiểu và đồng cảm với tâm hồn của nhau.
Nhờ vào sự đồng điệu này, bản tin về hoa anh đào không chỉ trở thành tâm sự cá nhân mà còn trở thành tiếng nói chung của nhiều người, thể hiện sự quan tâm và quan ngại về vấn đề xây dựng một lối sống hòa hợp với thiên nhiên và vẻ đẹp của hoa cỏ trong cuộc sống hiện đại.
5. Câu 5 Sách giáo khoa:
5.1. Nêu khái quát thông điệp chính mà tác giả muốn gửi tới người đọc qua tản văn Bản tin về hoa anh đào:
Thông điệp chính mà tác giả muốn gửi đến người đọc qua tản văn “Bản tin về hoa anh đào” là về sự quan trọng của việc trân trọng và kính trọng thiên nhiên, đặc biệt là vẻ đẹp của hoa anh đào. Tác giả muốn thể hiện tình cảm và lòng đam mê của mình đối với hoa anh đào, qua đó thể hiện thông điệp về việc đánh giá cao giá trị của thiên nhiên và vẻ đẹp tự nhiên trong cuộc sống hiện đại.
Tác giả cũng muốn gửi đến người đọc thông điệp về việc điều chỉnh thái độ sống và quan điểm về môi trường xung quanh. Qua việc trải nghiệm và đối mặt với thiên nhiên, người đọc có thể thấy được giá trị của việc tôn trọng và bảo vệ môi trường, cũng như tìm kiếm niềm hạnh phúc thông qua việc sống hòa hợp với thiên nhiên.
Tóm lại, thông điệp chính của tản văn này là sự đẹp đẽ của hoa anh đào là một phần quý báu của thiên nhiên, và chúng ta cần biết trân trọng và bảo vệ nó để tạo nên cuộc sống giàu ý nghĩa và hạnh phúc hơn
5.2. Nêu suy nghĩ của em về điều mong muốn mà tác giả thể hiện ở đoạn cuối văn bản:
Ở đoạn cuối văn bản, tác giả đã nêu lên mong muốn của bản thân về việc các tờ báo chuyên về chính trị xã hội, thay vào đó là viết về các loài hoa để tâm hồn của con người được trở nên thanh lọc. Quan điểm này của tác giả quả thật đúng đắn và giàu ý nghĩa. Bởi khi nhìn vào thực tế đời sống thì ta có thể nhận thấy tâm hồn của con người đang bị khô cằn trước những vấn đề kinh khủng của đời sống. Khi đó nếu những tờ báo viết về thiên nhiên sẽ khiến đời sống tâm hồn con người thư thái và yên bình hơn.
6. Câu 6 sách giáo khoa:
Tại đoạn cuối văn bản “Bản tin về hoa anh đào,” tác giả thể hiện sự đồng điệu về tâm hồn giữa mình và nhân vật được đề cập trong bài tản văn. Trong đoạn này, tác giả đã nêu rõ mong muốn của mình về việc đẩy lùi sự ảnh hưởng của các bản tin chính trị và xã hội, thay vào đó, tập trung vào việc viết về những loài hoa, như hoa anh đào, để làm cho tâm hồn con người trở nên thanh khiết và thanh thản hơn. Suy nghĩ của tác giả là một lời nhắc nhở quan trọng về cách con người hiện đại đã bị cuốn vào cuộc sống hối hả, áp lực và lo âu từ các vấn đề xã hội, chính trị phức tạp. Trong thế giới đầy quấy rối này, tâm hồn con người thường bị đói khát sự yên bình và tĩnh lặng. Thay vì luôn chú trọng vào những tin tức ồn ào và xung đột, tác giả muốn chúng ta dành ít thời gian để tìm kiếm niềm hạnh phúc trong những khoảnh khắc đẹp và yên tĩnh của thiên nhiên. Tác giả tin rằng việc này có thể giúp con người thấy đẹp và ý nghĩa hơn về cuộc sống, và tạo ra một tâm hồn thanh khiết hơn. Ở thời đại hiện nay, tâm hồn con người thường đối mặt với nhiều áp lực và căng thẳng từ cuộc sống, công việc và xã hội. Việc tìm kiếm những khoảnh khắc đơn giản trong thiên nhiên, như việc ngắm nhìn hoa anh đào, có thể giúp con người thư thái tâm hồn và tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống. Tóm lại, ý kiến của tác giả là một lời nhắc nhở quan trọng về việc ta nên trân trọng và tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên, để tâm hồn con người được nâng lên và thanh tịnh hơn trong cuộc sống đầy áp lực và hối hả.
THAM KHẢO THÊM: