Thương lượng trong thương mại? Hòa giải trong thương mại? So sánh thương lượng và hòa giải trong thương mại?
Trong quá trình thực hiện các hoạt động thương mại, các bên giao dịch với nhau không tránh khỏi những tranh chấp, khi có tranh chấp xảy ra thì các bên có thể xử lý theo các hướng thương lượng hoặc hòa giải thương mại. Vậy quy định về so sánh thương lượng và hòa giải trong thương mại được quy định như thế nào?
Mục lục bài viết
1. Thương lượng trong thương mại:
– Các lý do cần thương lượng trong thương mại:
Do nhu cầu của kinh doanh thương mại mà khối lượng thương mại quốc tế hàng hóa và dịch vụ diễn ra thông qua thương mại điện tử tiếp tục tăng theo cấp số nhân. Nghiên cứu gần đây của McKinsey (liên kết bên ngoài) ước tính rằng các luồng dữ liệu xuyên biên giới (được sử dụng làm đại diện cho thương mại kỹ thuật số) đã tăng 45 lần từ năm 2004 đến năm 2014 và tạo ra 2,8 nghìn tỷ đô la doanh thu kinh tế toàn cầu chỉ trong năm 2014. Thương lượng thương mại đang thúc đẩy việc tạo ra các sản phẩm, dịch vụ và mô hình kinh doanh mới. Nó đang phá vỡ cách thức kinh doanh của toàn bộ các ngành công nghiệp. Nó đang thay đổi cách mọi người sống cuộc sống của họ. Và nó cũng đang thay đổi cách chính phủ đưa ra quyết định và tương tác với xã hội.
2. Hòa giải trong thương mại:
– Khái niệm hòa giải thương mại được hiểu như sau:
Hòa giải thương mại là một hình thức giải quyết tranh chấp thay thế linh hoạt, tự nguyện và bí mật, trong đó bên thứ ba trung lập, người hòa giải, hỗ trợ các bên hướng tới giải quyết tranh chấp bằng thương lượng. Các bên giữ quyền kiểm soát quyết định có dàn xếp hay không và theo những điều khoản nào. Không giống như thẩm phán hoặc trọng tài, hòa giải viên sẽ không quyết định vụ việc theo lý do của nó, nhưng sẽ làm việc để tạo điều kiện thuận lợi cho thỏa thuận giữa các bên. Đó là ý kiến của các bên, không phải của các hòa giải viên, mới là vấn đề. Tuy nhiên, người hòa giải ảnh hưởng đến các bên và nếu cần luật sư của họ.
Việc hòa giải thường bao gồm một cuộc họp với bên kia và quá trình này được bảo mật và “không có thành kiến”. Điều này có nghĩa là những gì được nói hoặc viết không thể được sử dụng trong các thủ tục tố tụng sau này nếu hòa giải không giải quyết được. Tính bảo mật của quy trình có thể tránh được những tiền lệ đáng xấu hổ được đặt ra, như có thể xảy ra trong quá trình tố tụng tại tòa án.
Bản thân các bên phải tham gia buổi hòa giải. Họ có thể được đi cùng với luật sư của họ. Trong trường hợp một bên là công ty hoặc hiệp hội khác, đại diện của bên đó sẽ cần có thẩm quyền để đạt được thỏa thuận ràng buộc tại buổi hòa giải.
Hòa giải thương mại cung cấp một diễn đàn riêng trong đó các bên có thể hiểu rõ hơn về quan điểm của nhau và cùng nhau tìm hiểu các phương án giải quyết. Trong quá trình hòa giải, hòa giải viên gặp riêng từng bên để thảo luận vấn đề một cách bí mật. Điều này cho phép mỗi bên thẳng thắn với hòa giải viên và có cái nhìn thực tế về trường hợp của họ một cách riêng tư mà không sợ rằng bất kỳ điểm yếu nào đã thảo luận sẽ được truyền đạt cho các bên khác.
– Dịch vụ hòa giải thương mại: Hòa giải tranh chấp thương mại là một dịch vụ có giá trị cho các doanh nghiệp đang cân nhắc việc kiện tụng. Giải quyết tranh chấp bằng hòa giải sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí pháp lý, thời gian và rắc rối so với quy trình kiện tụng thương mại, nơi tranh chấp sẽ cần được đưa ra phán quyết tại tòa án.
Các dịch vụ hòa giải thương mại của Moore Barlow được thiết kế để giúp mọi thứ trở nên đơn giản nhất có thể khi giải quyết các tranh chấp kinh doanh. Bảo mật và với lợi ích của các hòa giải viên thương mại được đào tạo đầy đủ và được công nhận, dịch vụ hòa giải của chúng tôi có thể giúp cả hai bên tìm ra điểm thỏa thuận và cho phép họ tiếp tục tranh chấp. Buổi hòa giải theo đúng nghĩa đen có thể diễn ra vào tuần tới và có thể nhanh chóng tìm ra giải pháp thay vì kéo dài hàng tháng trời tranh chấp.
– Luật sư dàn xếp thương mại có vai trò như sau: Đội ngũ hòa giải viên chuyên nghiệp có thể trợ giúp nếu doanh nghiệp của bên có tranh chấp đang giải quyết tranh chấp thương mại với một công ty hoặc tổ chức khác mà bạn không thể giải quyết. Bên có tranh chấp có thể chọn hòa giải thương mại thay vì đến tòa án hoặc trải qua quá trình trọng tài. Hòa giải kinh doanh là bí mật, vì vậy có thể rất hữu ích cho các tranh chấp bao gồm thông tin kinh doanh nhạy cảm hoặc các vấn đề chủ đề.
3. So sánh thương lượng và hòa giải trong thương mại:
Sự khác nhau giữa thương lượng và hòa giải thương mại như sau:
– Thương lượng thương mại mang lại những thay đổi này mang lại cả thách thức và cơ hội cho môi trường thương mại toàn cầu, các quy tắc và kiến trúc thương mại truyền thống, cũng như các cách tiếp cận chính sách trong nước. Vì vậy, điều quan trọng là các quy tắc thương mại quốc tế phải được phát triển để chi phối các lĩnh vực này khi chúng phát triển.
Điều này bao gồm việc tìm kiếm sự cân bằng tạo thuận lợi cho tăng trưởng kinh tế cho cả cá nhân và doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo các biện pháp bảo vệ thích hợp cho các lĩnh vực chính sách phát triển nhanh chóng trên mạng, chẳng hạn như quyền riêng tư cá nhân, bảo vệ người tiêu dùng, luồng dữ liệu, an ninh mạng và thủ tục hải quan.
– Một trong những ưu điểm của hòa giải thương mại là các bên có thể thỏa thuận các giải pháp mà tòa án không thể ra lệnh. Hòa giải được xử lý tốt cũng có thể bảo vệ các mối quan hệ kinh doanh.
Các bên có thể đồng ý rằng bản thân thỏa thuận ràng buộc bằng văn bản đạt được tại buổi hòa giải là bí mật.
Hòa giải thương mại có thể được sử dụng trong hầu hết mọi trường hợp, chẳng hạn như
– Quy trình:
+ Quy trình hòa giải thương mại:
Quy trình hòa giải thương mại linh hoạt và được thiết kế để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thỏa thuận giữa hai bên về tranh chấp mà họ đang gặp phải. Thông thường, các bên gửi cho hòa giải viên các tài liệu liên quan và tuyên bố lập trường của họ trước khi hòa giải. Buổi hòa giải có sự tham gia của hai bên và người đại diện hợp pháp của họ, với hòa giải viên thương mại giúp định hướng các cuộc thảo luận.
Các hòa giải viên thương mại cung cấp một bàn tay độc lập và không thiên vị để hỗ trợ dàn xếp. Họ có kỹ năng xem xét các vấn đề có thể là mấu chốt của một thỏa thuận. Các hòa giải viên thương mại ở Vương quốc Anh được đào tạo và công nhận đặc biệt, vì vậy họ được đặt ở vị trí lý tưởng để giúp cả hai bên giải quyết tranh chấp và bắt đầu tiến lên.
+ Quy trình thương lượng thương mại: các bên tiến hành thỏa thuận với nhau để tiến hành tạo nên một buổi thương lượng. Hai bên dựa trên thiện chí thương lượng để tiến hành tự giải quyết với nhau thông qua buổi thảo luận, thương lượng thương mại khác với hòa giải ở chỗ hòa giải cần hòa giải viên còn thương lượng thương mại chỉ cần sự thỏa thuận giữa hai bên có tranh chấp.
– Các trường hợp nên hòa giải: Việc cố gắng hòa giải cho các tranh chấp thương mại được khuyến khích trước khi có thể đưa ra các thủ tục tố tụng của tòa án. Một khi vấn đề được biết, hòa giải diễn ra càng sớm càng tốt, đặc biệt là vì chi phí của mỗi bên sẽ ít hơn. Giải quyết tranh chấp thương mại có tỷ lệ thành công cao. David Foster đã hỗ trợ các bên giải quyết hơn 90% các trường hợp mà anh ấy được chỉ định làm hòa giải viên.
– Các loại tranh chấp thương mại: Có nhiều lý do khiến các doanh nghiệp có thể tranh chấp với nhau và nếu vấn đề này giữa các bên không thể giải quyết được thì hòa giải trong các tranh chấp thương mại thường là một cách phù hợp để tránh kiện tụng. Một số tranh chấp thương mại phổ biến nhất bao gồm:
+ Vấn đề hợp đồng;
+ Tranh chấp giữa cổ đông và giám đốc;
+ Sơ suất nghề nghiệp;
+ Gian lận;
+ Tranh chấp quan hệ đối tác;
+ Tranh chấp xây dựng;
+ Tranh chấp tài sản;
+ Tranh chấp về thừa kế và chứng thực di chúc;
+ Tranh chấp về niềm tin, bao gồm cả các xác nhận quyền sở hữu;
+ Tranh chấp với các cơ quan công quyền;
+ Tranh chấp CNTT.
– Hòa giải thương mại thường không phải là một quá trình dài vì mục đích là để tranh chấp được giải quyết trong một phiên duy nhất. Đôi khi, có thể mất một khoảng thời gian để cả hai bên đồng ý hòa giải tranh chấp thương mại, hướng dẫn hòa giải viên thương mại được công nhận và quyết định một ngày cụ thể để tổ chức phiên hòa giải, tùy thuộc vào tình trạng sẵn có của mọi người.
Mốc thời gian để đạt được hòa giải sẽ khác nhau trong mọi trường hợp. Một cuộc hòa giải thương mại có thể được sắp xếp tiếp theo sau một tuần.