Quyền và nghĩa vụ của bên thuê quảng cáo thương mại? Quyền và nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ quảng cáo thương mại? Quyền và nghĩa vụ của người phát hành quảng cáo?
Hoạt động quảng cáo đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế xã hội. Nó không chỉ hỗ trợ phát triển phương tiện truyền thông mà còn giúp tạo việc làm cho hàng trăm nghìn ngành trong xã hội. Ngày nay, quảng cáo không chỉ là giúp các doanh nghiệp, thương nhân giới thiệu sản phẩm mà nó còn đòi hỏi bộ phận sáng tạo thiết kế một thông điệp có giá trị cho khách hàng đã góp phần tô màu cuộc sống tươi đẹp, giúp xã hội trở nên tốt đẹp hơn. Pháp luật nước ta đã có những quy định cụ thể về hoạt động quảng cáo thuơng mại. Bài viết dưới đây Luật Dương Gia sẽ giúp người đọc tìm hiểu quy định về quyền và nghĩa vụ các bên trong quảng cáo thương mại trong hệ thống pháp luật Việt Nam.
Luật sư tư vấn luật qua điện thoại trực tuyến miễn phí: 1900.6568
1. Quyền và nghĩa vụ của bên thuê quảng cáo thương mại:
1.1. Khái quát về bên thuê quảng cáo thương mại:
Bên thuê quảng cáo thương mại có thể là tổ chức, cá nhân có yêu cầu quảng cáo sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ của mình hoặc quảng cáo cho tổ chức, cá nhân có hàng hoá, dịch vụ đó (thương nhân).
Bởi vì đối tượng của quảng cáo có thể là hàng hoá, dịch vụ có mục đích sinh lời hoặc sản phẩm không có mục đích sinh lời nên các chủ thể là người thuê quảng cáo có thể là thương nhân hoặc thậm chí không phải là thương nhân.
Tuy nhiên, theo quy định pháp luật thì trong hoạt động quảng cáo thương mại các chủ thể là người quảng cáo phải là thương nhân, hoặc chi nhánh của thương nhân Việt Nam, chi nhánh của thương nhân nước ngoài được phép hoạt động tại Việt Nam. Các tổ chức, cá nhân thương nhân, hoặc chi nhánh của thương nhân Việt Nam, chi nhánh của thương nhân nước ngoài được phép hoạt động tại Việt Nam sẽ có quyền trực tiếp quảng cáo về hoạt động kinh doanh, hàng hoá dịch vụ kinh doanh của mình hoặc thuê tổ chức kinh doanh dịch vụ quảng cáo thực hiện việc quảng cáo thương mại.
Pháp luật quy định về quyền tự do kinh doanh. Quy đó, pháp luật nước ta đã cho phép thương nhân quảng cáo có quyền quyết định nội dung và hình thức quảng cáo, tức là cho phép các thương nhân quyết định về sản phẩm quảng cáo. Trong trường hợp các thương nhân thuê thương nhân khác quảng cáo cho mình, người quảng cáo có nghĩa vụ cung cấp cho người kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc người phát hành quảng cáo những tài liệu cần thiết và chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của các thông tin trong tài liệu đó; phải bảo đảm chất lượng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ phù hợp với nội dung quảng cáo. Người quảng cáo chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo của mình trong trường hợp trực tiếp thực hiện quảng cáo trên các phương tiện và liên đới chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo trong trường hợp thuê các chủ thể khác thực hiện hoạt động quảng cáo thương mại.
2. Quy định về quyền và nghĩa vụ của bên thuê quảng cáo thương mại:
Theo Điều 111
Trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác, bên thuê quảng cáo thương mại sẽ có các quyền sau đây:
– Bên thuê quảng cáo thương mại sẽ có quyền được lựa chọn người phát hành quảng cáo thương mại, hình thức, nội dung, phương tiện, phạm vi và thời gian quảng cáo thương mại.
– Bên thuê quảng cáo thương mại sẽ có quyền kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại.
Theo Điều 112
Trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác, bên thuê quảng cáo thương mại có các nghĩa vụ sau đây:
– Bên thuê quảng cáo thương mại sẽ có nghĩa vụ cung cấp cho bên cung ứng dịch vụ quảng cáo thương mại thông tin trung thực, chính xác về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ thương mại và chịu trách nhiệm về các thông tin này.
– Bên thuê quảng cáo thương mại sẽ có nghĩa vụ phải trả thù lao dịch vụ quảng cáo thương mại và các chi phí hợp lý khác.
Trên đây là quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của bên thuê quảng cáo thương mại. Bên thuê quảng cáo thương mại cần tuân thủ các quy định nêu trên để đảm bảo quyền lợi của chính mình cũng như quyền lợi của các chủ thể khác có liên quan.
2. Quyền và nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ quảng cáo thương mại:
2.1. Khái quát chung về bên cung ứng dịch vụ quảng cáo thương mại:
Các chủ thể là bên cung ứng dịch vụ quảng cáo thương mại có thể là tổ chức, cá nhân thực hiện một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình quảng cáo theo hợp đồng cung ứng dịch vụ quảng cáo với người quảng cáo.
Theo quy định của pháp luật hiện hành thì bên cung ứng dịch vụ quảng cáo thương mại bắt buộc phải là thương nhân đã đăng ký ngành nghề kinh doanh dịch vụ xúc tiến thương mại, hoặc dịch vụ quảng cáo.
2.2. Quy định về quyền và nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ quảng cáo thương mại:
Theo Điều 113 Luật thương mại năm 2005 quy định về quyền của bên cung ứng dịch vụ quảng cáo thương mại có nội dung cụ thể như sau:
Trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác, bên cung ứng dịch vụ quảng cáo thương mại có các quyền sau đây:
– Bên cung ứng dịch vụ quảng cáo thương mại có quyền yêu cầu bên thuê quảng cáo thương mại cung cấp thông tin quảng cáo trung thực, chính xác và theo đúng thoả thuận trong hợp đồng.
– Bên cung ứng dịch vụ quảng cáo thương mại có quyền được nhận thù lao dịch vụ quảng cáo thương mại và các chi phí hợp lý khác.
Theo Điều 114 Luật thương mại năm 2005 quy định về nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ quảng cáo thương mại có nội dung cụ thể như sau:
Trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, bên cung ứng dịch vụ quảng cáo thương mại có các nghĩa vụ sau đây:
– Bên cung ứng dịch vụ quảng cáo thương mại có nghĩa vụ phải thực hiện sự lựa chọn của bên thuê quảng cáo về người phát hành quảng cáo thương mại, hình thức, nội dung, phương tiện, phạm vi và thời gian quảng cáo thương mại.
– Bên cung ứng dịch vụ quảng cáo thương mại có nghĩa vụ tổ chức quảng cáo trung thực, chính xác về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ thương mại theo thông tin mà bên thuê quảng cáo đã cung cấp
– Bên cung ứng dịch vụ quảng cáo thương mại có nghĩa vụ thực hiện các nghĩa vụ khác đã thoả thuận trong hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại.
Theo quy định pháp luật, ta nhận thấy, bên cung ứng dịch vụ quảng cáo thương mại sẽ có quyền quyết định hình thức và phương thức kinh doanh dịch vụ quảng cáo và các quyền khác phù hợp với quyền tự do kinh doanh của thương nhân, đặc biệt là quyền ký hợp đồng dịch vụ quảng cáo với khách hàng, hợp đồng dịch vụ đại diện thương mại hoặc
Ngoài ra, bên cung ứng dịch vụ quảng cáo thương mại sẽ có nghĩa vụ tuân thủ pháp luật về doanh nghiệp, pháp luật về quảng cáo, tuân thủ quy định của pháp luật về quảng cáo và đặc biệt là phải chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo do mình trực tiếp thực hiện.
3. Quyền và nghĩa vụ của người phát hành quảng cáo:
3.1. Khái quát chung về người phát hành quảng cáo:
Các chủ thể là người phát hành quảng cáo có thể là tổ chức, cá nhân dùng phương tiện quảng cáo thuộc trách nhiệm quản lý của mình giới thiệu sản phẩm quảng cáo đến công chúng, bao gồm cơ quan như: báo chí, nhà xuất bản, chủ trang thông tin điện tử, người tổ chức chương trình văn hoá, thể thao và tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện quảng cáo khác.
Quan hệ quảng cáo có thể được hình thành trên cơ sở hợp đồng phát hành quảng cáo giữa người quảng cáo hoặc thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo với người phát hành quảng cáo. Tuy nhiên, căn cứ vào cách thức quảng cáo và phương tiện quảng cáo được sử dụng, thương nhân thực hiện việc quảng cáo và thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo có thể thực hiện luôn các công việc của người phát hành quảng cáo.
Các chủ thể là người phát hành quảng cáo được quảng cáo sản phẩm trên phương tiện của mình và thu phí dịch vụ theo quy định của pháp luật, được kiểm ữa các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo của tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ cần quảng cáo. Người phát hành quảng cáo có nghĩa vụ thực hiện hợp đồng phát hành quảng cáo đã ký kết và chịu trách nhiệm trực tiếp về sản phẩm quảng cáo thực hiện trên phương tiện quảng cáo thuộc trách nhiệm quản lý của mình theo đúng quy định pháp luật hiện hành.
3.2. Quy định về quyền và nghĩa vụ của người phát hành quảng cáo:
Theo Điều 115 Luật thương mại năm 2005 quy định về người phát hành quảng cáo thương mại có nội dung cụ thể như sau:
Chủ thể là người phát hành quảng cáo thương mại là người trực tiếp phát hành sản phẩm quảng cáo thương mại.
Theo Điều 116 Luật thương mại năm 2005 quy định về nghĩa vụ của người phát hành quảng cáo thương mại có nội dung cụ thể như sau:
Người phát hành quảng cáo thương mại có các nghĩa vụ sau đây:
– Người phát hành quảng cáo thương mại có nghĩa vụ tuân thủ các quy định về sử dụng phương tiện quảng cáo thương mại quy định tại Điều 107 của
– Người phát hành quảng cáo thương mại có nghĩa vụ thực hiện hợp đồng phát hành quảng cáo đã giao kết với bên thuê phát hành quảng cáo.
– Người phát hành quảng cáo thương mại có nghĩa vụ thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Như vậy, trên đây là quy định của pháp luật về người phát hành quảng cáo thương mại. Pháp luật đã quy định cụ thể về quyền và nghĩa vụ của chủ thể này để nhằm đảm bảo hoạt động và vai trò của người phát hành quảng cáo thương mại trong thực tiễn hoạt động quảng cáo thương mại.