Skip to content
 19006568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh ba miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản
  • Biểu mẫu
  • Danh bạ
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook
    • Đặt câu hỏi
    • Yêu cầu báo giá
    • Đặt hẹn Luật sư

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
Trang chủ Pháp luật

Quy trình xây dựng, soạn thảo và ban hành văn bản hành chính

  • 25/04/2022
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    25/04/2022
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Khái quát về văn bản hành chính? Quy trình xây dựng, soạn thảo và ban hành văn bản hành chính?

      Để có thể xây dựng, soạn thảo và ban hành văn bản hành chính cần thực hiện theo các bước cơ bản và trình bày một cách khoa học mà theo quy định các cơ quan nhà nước cần phải thực hiện đúng các nội dung và thể thức trình bày cũng như yêu cầu được đặt ra đối với một văn bản. Tùy theo tính chất, nội dung và hiệu lực pháp lý của từng loại văn bản mà có thể được xây dựng một trình tự hợp lý nhất có thể. Vậy quy trình xây dựng, soạn thảo và ban hành văn bản hành chính được thực hiện như thế nào? Hãy theo dõi ngay dưới đây đê biết thêm các chi tiết.

      Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài: 1900.6568

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Khái quát về văn bản hành chính:
      • 2 2. Quy trình xây dựng, soạn thảo và ban hành văn bản hành chính:
        • 2.1 2.1. Yêu cầu soạn thảo và ban hành văn bản hành chính:
        • 2.2 2.2. Quy trình soạn thảo và ban hành văn bản hành chính:

      1. Khái quát về văn bản hành chính:

      Hiện nay chắ hẳn chúng ta đã rất quen thuộc đối với các loại văn bản hành chính đây chính là loại văn bản mang tính thông tin quy phạm Nhà nước, cụ thể hóa việc thi hành văn bản pháp quy, giải quyết những vụ việc cụ thể trong khâu quản lý.

      Văn bản hành chính có những loại như sau:

      Loại thứ nhất đó là loại văn bản hành chính cá biệt văn bản này được xem là phương tiện thể hiện các quyết định quản lý của cơ quan quản lý hành chính nhà nước có thẩm quyền trên cơ sở những quy định chung, quyết định quy phạm của cơ quan nhà nước cấp trên hoặc quy định quy phạm của cơ quan mình nhằm giải quyết các công việc cụ thể. Bao gồm: Quyết định cá biệt; Chỉ thị cá biệt; Nghị quyết cá biệt.

      Loại thứ hai loại mà được sử dụng rất nhiều cụ thể đối với  văn bản hành chính thông thường là những văn bản có nội dung chưa đựng bên trong sẽ mang tính thông tin điều hành nhằm thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật khác hoặc dùng để giải quyết các công việc cụ thể, phản ánh tình hình, giao dịch, trao đổi, ghi chép công việc trong cơ quan, tổ chức.

      2. Quy trình xây dựng, soạn thảo và ban hành văn bản hành chính:

      2.1. Yêu cầu soạn thảo và ban hành văn bản hành chính:

      – Về ngôn ngữ:

      Yêu cầu về ngôn ngữ văn bản: Sử dụng ngôn ngữ viết, cách diễn đạt đơn giản, dễ hiểu; Dùng từ ngữ phổ thông, không dùng từ ngữ địa phương; không viết tắt những từ, cụm từ không thông dụng; viết hoa được thực hiện theo quy tắc chính tả tiếng Việt; khi viện dẫn lần đầu văn bản có liên quan, phải ghi đầy đủ tên loại, trích yếu nội dung văn bản; số, ký hiệu văn bản; ngày, tháng, năm ban hành văn bản và tên cơ quan, tổ chức ban hành…

      Xem thêm:  Hợp đồng có phải văn bản hành chính không? Các loại hợp đồng?

      Xây dựng và ban hành văn bản hành chính được thực hiện theo các nguyên tắc quy định tại Điều 13 Nghị định 30/2020/NĐ-CP về công tác văn thư, cụ thể:

      ” 1. Cơ quan, tổ chức làm việc theo chế độ thủ trưởng

      Người đứng đầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền ký tất cả văn bản do cơ quan, tổ chức ban hành; có thể giao cấp phó ký thay các văn bản thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách và một số văn bản thuộc thẩm quyền của người đứng đầu. Trường hợp cấp phó được giao phụ trách, điều hành thì thực hiện ký như cấp phó ký thay cấp trưởng.

      2. Cơ quan, tổ chức làm việc theo chế độ tập thể

      Người đứng đầu cơ quan, tổ chức thay mặt tập thể lãnh đạo ký các văn bản của cơ quan, tổ chức. Cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức được thay mặt tập thể, ký thay người đứng đầu cơ quan, tổ chức những văn bản theo ủy quyền của người đứng đầu và những văn bản thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách.

      3. Trong trường hợp đặc biệt, người đứng đầu cơ quan, tổ chức có thể ủy quyền cho người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc cơ cấu tổ chức của mình ký thừa ủy quyền một số văn bản mà mình phải ký. Việc giao ký thừa ủy quyền phải được thực hiện bằng văn bản, giới hạn thời gian và nội dung được ủy quyền. Người được ký thừa ủy quyền không được ủy quyền lại cho người khác ký. Văn bản ký thừa ủy quyền được thực hiện theo thể thức và đóng dấu hoặc ký số của cơ quan, tổ chức ủy quyền.

      4. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức có thể giao người đứng đầu đơn vị thuộc cơ quan, tổ chức ký thừa lệnh một số loại văn bản. Người được ký thừa lệnh được giao lại cho cấp phó ký thay. Việc giao ký thừa lệnh phải được quy định cụ thể trong quy chế làm việc hoặc quy chế công tác văn thư của cơ quan, tổ chức.

      Xem thêm:  Cách trình bày, kỹ thuật và thể thức trình bày văn bản chuẩn

      5. Người ký văn bản phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về văn bản do mình ký ban hành. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về toàn bộ văn bản do cơ quan, tổ chức ban hành.

      6. Đối với văn bản giấy, khi ký văn bản dùng bút có mực màu xanh, không dùng các loại mực dễ phai.”

      Như vậy căn cứ theo quy định này ta thấy để soạn thảo và ban hành một văn bản hành chính cần thực hiện đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật.

      2.2. Quy trình soạn thảo và ban hành văn bản hành chính:

      Đã gọi là văn bản hành chính nhà nước thì cầ được ban hành và soạn thảo theo các nội dung và tuân thủ đúng theo trình soạn thảo và ban hành văn bản nói chung phải đảm bảo các nội dung: đề xuất văn bản, khởi thảo văn bản, sửa chữa dự thảo, duyệt dự thảo, đánh máy văn bản, chỉnh lý bản đánh máy, ký duyệt văn bản, vào sổ, gửi văn bản đi và lưu văn bản. Trong trình tự này, công đoạn sửa chữa, chỉnh lý và đánh máy có thể được thực hiện nhiều lần vào giai đoạn tiền thông qua. Riêng công đoạn đánh máy văn bản mang tính kỹ thuật thuần túy và không có ý nghĩa quyết định đối với trình tự ban hành. Cũng còn có thể thấy là trong từng công đoạn còn có các tiểu công đoạn nhất định. Ví dụ, trong công đoạn soạn thảo có thể phải trải qua các bước:

      – Xác định vấn đề, nội dung cần soạn thảo trong văn bản

      – Chọn thông tin, tài liệu;

      – Lựa chọn tên loại, xác định thể thức;

      – Xây dựng đề cương bản thảo;

      – Soạn bản thảo

      – Chỉnh sửa lại nội dung và hình thức văn bản đã soạn

      – Hoàn thành văn bản

      Văn bản hành chính là loại văn bản mang tính thông tin quy phạm Nhà nước.Có tách dụng cụ thể hóa việc thi hành văn bản pháp quy, giải quyết những vụ việc cụ thể trong khâu quản lý.

      Văn bản hành chính có những loại như sau:

      + Văn bản hành chính cá biệt: Là phương tiện thể hiện các quyết định quản lý của cơ quan quản lý hành chính nhà nước có thẩm quyền trên cơ sở những quy định chung, quyết định quy phạm của cơ quan nhà nước cấp trên hoặc quy định quy phạm của cơ quan mình nhằm giải quyết các công việc cụ thể. Bao gồm: Quyết định cá biệt; Chỉ thị cá biệt; Nghị quyết cá biệt.

      Xem thêm:  Mẫu trình bày 25 loại văn bản hành chính theo Nghị định 30

      + Văn bản hành chính thông thường là những văn bản mang tính thông tin điều hành. Nhằm thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật khác. Hoặc dùng để giải quyết các công việc cụ thể. Phản ánh tình hình, giao dịch, trao đổi, ghi chép công việc trong cơ quan, tổ chức.

      Quy trình soạn thảo và ban hành văn bản là trình tự các bước được sắp xếp khoa học mà cơ quan quản lý nhà nước nhất thiết phải tiến hành trong công tác xây dựng và ban hành văn bản. Tùy theo tính chất, nội dung và hiệu lực pháp lý của từng loại văn bản mà có thể xây dựng một trình tự ban hành tương ứng.

      Như đã nói ở trên, văn bản hành chính có nhiều loại nhưng thường sẽ có một quy trình nhất định. Sau đây là một ví dụ cho nội dung của một tờ trình.

      Tờ trình có bố cục nội dung gồm 3 phần:

      * Phần mở đầu

      Trình bày ngắn gọn và rõ mục đích, lý do trình hoặc căn cứ pháp lý đối với vấn đề cần trình, duyệt. Trong đó, cần phân tích những căn cứ thực tế làm nổi bật nhu cầu cấp thiết của vấn đề đề nghị.

      * Phần nội dung chính

      – Trình bày nội dung vấn đề trình duyệt (đề án, phương án, kế hoạch công tác, dự thảo văn bản …). Đối với những nội dung đơn giản, có thể trình bày trực tiếp trong tờ trình; đối với những nội dung phức tạp, chỉ cần trình bày một cách tóm tắt nội dung chính còn những nội dung cụ thể và chi tiết có thể được trình bày tại các văn bản kèm theo (đề án, kế hoạch, dự toán …).

      – Nêu các phương án thực hiện: Phương án phải khả thi và cần được trình bày cụ thể, rõ ràng với các luận cứ kèm theo các tài liệu, thông tin có độ tin cậy cao.

      – Phân tích những ý nghĩa, lợi ích và hiệu quả của các vấn đề trình duyệt để có sức thuyết phục cho tờ trình được phê duyệt.

      – Có thể dự kiến trước những vấn đề có thể gặp (khó khăn, vướng mắc) để đề xuất luôn các giải pháp khắc phục và tiến độ thực hiện.

      – Đề xuất các kiến nghị với cấp trên.

      * Phần kết

      – Bày tỏ sự mong muốn tờ trình được phê duyệt: “Đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt”.

      – Thể hiện nghi thức giao tiếp: “Xin trân trọng cảm ơn.”

      Trên đây là bài viết của Luật Dương Gia về Quy trình xây dựng, soạn thảo và ban hành văn bản hành chính thuộc chủ đề Văn bản hành chính, thư mục Pháp luật. Mọi thắc mắc pháp lý, vui lòng liên hệ Tổng đài Luật sư 1900.6568 hoặc Hotline dịch vụ 037.6999996 để được tư vấn và hỗ trợ.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google
      Gọi luật sư
      TƯ VẤN LUẬT QUA EMAIL
      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ
      Dịch vụ luật sư toàn quốc
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Mẫu 25 văn bản hành chính theo Nghị định 30/2020/NĐ-CP

      Các văn bản hành chính được sử dụng trong hoạt động quản lý nhà nước. Từng văn bản lại gắn với công việc và ý nghĩa cụ thể. Khi sử dụng, các chủ thể chỉ cần thực hiện các điền thông tin cần thiết cung cấp. Vậy, Mẫu 25 văn bản hành chính theo Nghị định 30/2020/NĐ-CP bao gồm các mẫu nào?

      ảnh chủ đề

      Cách căn lề văn bản trong Word: Lề trái, phải, trên, dưới?

      Bố cục văn bản phải tuân theo một tiêu chuẩn quy định, bao gồm cả việc căn lề trong Word. Việc chỉnh lề không còn quá xa lạ với dân văn phòng, nhưng đối với những người mới làm việc với Word thì phải hiểu rõ. Bài viết dưới đây tổng hợp các quy tắc căn lề mặc định trong Word, lề trên, lề dưới, lề trái, lề phải trong Word.

      ảnh chủ đề

      Mẫu trình bày 25 loại văn bản hành chính theo Nghị định 30

      Để đáp ứng yêu cầu của công tác soạn thảo văn bản hành chính hiện nay, các đơn vị cần phải nâng cao năng lực và kỹ năng cho các cá nhân được giao nhiệm vụ soạn thảo văn bản hành chính. Cùng bài viết tham khảo Mẫu trình bày 25 loại văn bản hành chính theo Nghị định 30.

      ảnh chủ đề

      Cách trình bày, kỹ thuật và thể thức trình bày văn bản chuẩn

      Mới đây chính phủ đã ban hành Nghị định 30/2020/NĐ-CP về công tác văn thư. Đây là hướng dẫn mới nhất về thể thức trình bày văn bản hành chính. Sau đây là cách trình bày văn bản theo thể thức văn bản mới nhất.

      ảnh chủ đề

      Văn bản hành chính là gì? Đặc điểm, chức năng, phân loại?

      Văn bản hành chính là loại văn bản thường dùng để truyền đạt những nội dung và yêu cầu nào đó từ cấp trên xuống hoặc bày tỏ những ý kiến, nguyện vọng của cá nhân hay tập thể tới các cơ quan và người có quyền hạn để giải quyết. Đặc điểm và chức năng văn bản hành chính? Có bao nhiêu loại văn bản hành chính?

      ảnh chủ đề

      Văn bản hành chính thông dụng là gì? Các loại văn bản hành chính thông dụng?

      Từ trước cho đến nay, chúng ta hằng ngày được tiếp xúc với rất nhiều loại văn bản hành chính như quyết định nâng lương, quyết định kỉ luật, thông báo, giấy mời họp, giấy nghỉ phép, giấy ủy nhiệm, công văn kiến nghị ,... Bài viết dưới đây sẽ giải đáp các thắc mắc về luật hành chính nói chung cũng như văn bản hành chính thông dụng nói riêng.

      ảnh chủ đề

      Quy định thẩm quyền ký tên, ký thay trên văn bản hành chính

      Thẩm quyền ký tên trên văn bản hành chính? Quy định về ký thay? Quy định về ký văn bản thẩm quyền chung (thay mặt) và ký văn bản thẩm quyền riêng như thế nào?

      ảnh chủ đề

      Những ai được đóng dấu lên chữ ký trên văn bản hành chính?

      Thẩm quyền được đóng dấu lên chữ ký trên văn bản hành chính? Quy định về đóng dấu trong văn bản hành chính? Tư vấn trường hợp cụ thể?

      ảnh chủ đề

      Hợp đồng có phải văn bản hành chính không? Các loại hợp đồng?

      Quy định của pháp luật về Hợp đồng? Một số loại Hợp đồng thông dụng? Hợp đồng có phải văn bản hành chính không và Các loại hợp đồng?

      Xem thêm

      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Mua, sử dụng đất trồng lúa để xây khu phần mộ được không?
      • Doanh nghiệp mới thành lập được miễn thuế môn bài không?
      • Điều kiện thủ tục miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà đất
      • Mượn tài sản người khác mà không trả có bị phạt tù không?
      • Cách xác định mã số hàng hóa và khai báo trên tờ khai hải quan
      • Nghỉ giải lao là gì? Quy định giờ nghỉ giải lao giữa giờ tối thiểu?
      • Thời hạn được tạm ngừng kinh doanh tối đa trong bao lâu?
      • Hứa mua hứa bán là gì? Mẫu hợp đồng hứa mua hứa bán?
      • Thủ tục kết hôn người Công giáo? Thủ tục hôn nhân Công giáo?
      • Hạn ngạch thuế quan là gì? Quy định về hạn ngạch thuế quan?
      • Tiêu chuẩn xét danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, toàn quốc
      • Bố mẹ tặng cho, sang tên sổ đỏ cho con có lấy lại được không?
      Thiên Dược 3 Bổ
      Thiên Dược 3 Bổ
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Dịch vụ đăng ký thương hiệu, bảo hộ logo thương hiệu
      • Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu độc quyền
      • Luật sư bào chữa các tội liên quan đến hoạt động mại dâm
      • Luật sư bào chữa tội che giấu, không tố giác tội phạm
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội chống người thi hành công vụ
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội buôn lậu, mua bán hàng giả
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa trong các vụ án cho vay nặng lãi
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội gây rối trật tự nơi công cộng
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội trốn thuế, mua bán hóa đơn
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội dâm ô, hiếp dâm, cưỡng dâm
      • Bản đồ, các xã phường thuộc huyện Tân Hiệp (Kiên Giang)
      • Bản đồ, các xã phường thuộc thành phố Bến Tre (Bến Tre)
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc

      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Mẫu 25 văn bản hành chính theo Nghị định 30/2020/NĐ-CP

      Các văn bản hành chính được sử dụng trong hoạt động quản lý nhà nước. Từng văn bản lại gắn với công việc và ý nghĩa cụ thể. Khi sử dụng, các chủ thể chỉ cần thực hiện các điền thông tin cần thiết cung cấp. Vậy, Mẫu 25 văn bản hành chính theo Nghị định 30/2020/NĐ-CP bao gồm các mẫu nào?

      ảnh chủ đề

      Cách căn lề văn bản trong Word: Lề trái, phải, trên, dưới?

      Bố cục văn bản phải tuân theo một tiêu chuẩn quy định, bao gồm cả việc căn lề trong Word. Việc chỉnh lề không còn quá xa lạ với dân văn phòng, nhưng đối với những người mới làm việc với Word thì phải hiểu rõ. Bài viết dưới đây tổng hợp các quy tắc căn lề mặc định trong Word, lề trên, lề dưới, lề trái, lề phải trong Word.

      ảnh chủ đề

      Mẫu trình bày 25 loại văn bản hành chính theo Nghị định 30

      Để đáp ứng yêu cầu của công tác soạn thảo văn bản hành chính hiện nay, các đơn vị cần phải nâng cao năng lực và kỹ năng cho các cá nhân được giao nhiệm vụ soạn thảo văn bản hành chính. Cùng bài viết tham khảo Mẫu trình bày 25 loại văn bản hành chính theo Nghị định 30.

      ảnh chủ đề

      Cách trình bày, kỹ thuật và thể thức trình bày văn bản chuẩn

      Mới đây chính phủ đã ban hành Nghị định 30/2020/NĐ-CP về công tác văn thư. Đây là hướng dẫn mới nhất về thể thức trình bày văn bản hành chính. Sau đây là cách trình bày văn bản theo thể thức văn bản mới nhất.

      ảnh chủ đề

      Văn bản hành chính là gì? Đặc điểm, chức năng, phân loại?

      Văn bản hành chính là loại văn bản thường dùng để truyền đạt những nội dung và yêu cầu nào đó từ cấp trên xuống hoặc bày tỏ những ý kiến, nguyện vọng của cá nhân hay tập thể tới các cơ quan và người có quyền hạn để giải quyết. Đặc điểm và chức năng văn bản hành chính? Có bao nhiêu loại văn bản hành chính?

      ảnh chủ đề

      Văn bản hành chính thông dụng là gì? Các loại văn bản hành chính thông dụng?

      Từ trước cho đến nay, chúng ta hằng ngày được tiếp xúc với rất nhiều loại văn bản hành chính như quyết định nâng lương, quyết định kỉ luật, thông báo, giấy mời họp, giấy nghỉ phép, giấy ủy nhiệm, công văn kiến nghị ,... Bài viết dưới đây sẽ giải đáp các thắc mắc về luật hành chính nói chung cũng như văn bản hành chính thông dụng nói riêng.

      ảnh chủ đề

      Quy định thẩm quyền ký tên, ký thay trên văn bản hành chính

      Thẩm quyền ký tên trên văn bản hành chính? Quy định về ký thay? Quy định về ký văn bản thẩm quyền chung (thay mặt) và ký văn bản thẩm quyền riêng như thế nào?

      ảnh chủ đề

      Những ai được đóng dấu lên chữ ký trên văn bản hành chính?

      Thẩm quyền được đóng dấu lên chữ ký trên văn bản hành chính? Quy định về đóng dấu trong văn bản hành chính? Tư vấn trường hợp cụ thể?

      ảnh chủ đề

      Hợp đồng có phải văn bản hành chính không? Các loại hợp đồng?

      Quy định của pháp luật về Hợp đồng? Một số loại Hợp đồng thông dụng? Hợp đồng có phải văn bản hành chính không và Các loại hợp đồng?

      Xem thêm

      Tags:

      Văn bản hành chính


      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Mẫu 25 văn bản hành chính theo Nghị định 30/2020/NĐ-CP

      Các văn bản hành chính được sử dụng trong hoạt động quản lý nhà nước. Từng văn bản lại gắn với công việc và ý nghĩa cụ thể. Khi sử dụng, các chủ thể chỉ cần thực hiện các điền thông tin cần thiết cung cấp. Vậy, Mẫu 25 văn bản hành chính theo Nghị định 30/2020/NĐ-CP bao gồm các mẫu nào?

      ảnh chủ đề

      Cách căn lề văn bản trong Word: Lề trái, phải, trên, dưới?

      Bố cục văn bản phải tuân theo một tiêu chuẩn quy định, bao gồm cả việc căn lề trong Word. Việc chỉnh lề không còn quá xa lạ với dân văn phòng, nhưng đối với những người mới làm việc với Word thì phải hiểu rõ. Bài viết dưới đây tổng hợp các quy tắc căn lề mặc định trong Word, lề trên, lề dưới, lề trái, lề phải trong Word.

      ảnh chủ đề

      Mẫu trình bày 25 loại văn bản hành chính theo Nghị định 30

      Để đáp ứng yêu cầu của công tác soạn thảo văn bản hành chính hiện nay, các đơn vị cần phải nâng cao năng lực và kỹ năng cho các cá nhân được giao nhiệm vụ soạn thảo văn bản hành chính. Cùng bài viết tham khảo Mẫu trình bày 25 loại văn bản hành chính theo Nghị định 30.

      ảnh chủ đề

      Cách trình bày, kỹ thuật và thể thức trình bày văn bản chuẩn

      Mới đây chính phủ đã ban hành Nghị định 30/2020/NĐ-CP về công tác văn thư. Đây là hướng dẫn mới nhất về thể thức trình bày văn bản hành chính. Sau đây là cách trình bày văn bản theo thể thức văn bản mới nhất.

      ảnh chủ đề

      Văn bản hành chính là gì? Đặc điểm, chức năng, phân loại?

      Văn bản hành chính là loại văn bản thường dùng để truyền đạt những nội dung và yêu cầu nào đó từ cấp trên xuống hoặc bày tỏ những ý kiến, nguyện vọng của cá nhân hay tập thể tới các cơ quan và người có quyền hạn để giải quyết. Đặc điểm và chức năng văn bản hành chính? Có bao nhiêu loại văn bản hành chính?

      ảnh chủ đề

      Văn bản hành chính thông dụng là gì? Các loại văn bản hành chính thông dụng?

      Từ trước cho đến nay, chúng ta hằng ngày được tiếp xúc với rất nhiều loại văn bản hành chính như quyết định nâng lương, quyết định kỉ luật, thông báo, giấy mời họp, giấy nghỉ phép, giấy ủy nhiệm, công văn kiến nghị ,... Bài viết dưới đây sẽ giải đáp các thắc mắc về luật hành chính nói chung cũng như văn bản hành chính thông dụng nói riêng.

      ảnh chủ đề

      Quy định thẩm quyền ký tên, ký thay trên văn bản hành chính

      Thẩm quyền ký tên trên văn bản hành chính? Quy định về ký thay? Quy định về ký văn bản thẩm quyền chung (thay mặt) và ký văn bản thẩm quyền riêng như thế nào?

      ảnh chủ đề

      Những ai được đóng dấu lên chữ ký trên văn bản hành chính?

      Thẩm quyền được đóng dấu lên chữ ký trên văn bản hành chính? Quy định về đóng dấu trong văn bản hành chính? Tư vấn trường hợp cụ thể?

      ảnh chủ đề

      Hợp đồng có phải văn bản hành chính không? Các loại hợp đồng?

      Quy định của pháp luật về Hợp đồng? Một số loại Hợp đồng thông dụng? Hợp đồng có phải văn bản hành chính không và Các loại hợp đồng?

      Xem thêm

      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

      ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN

      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      Gọi luật sưGọi luật sưYêu cầu dịch vụYêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ