Skip to content
1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về Luật Dương Gia
    • Luật sư điều hành
    • Tác giả trên Website
    • Thông tin tuyển dụng
  • Tư vấn pháp luật
  • Tổng đài Luật sư
  • Dịch vụ Luật sư
  • Biểu mẫu
    • Biểu mẫu Luật
    • Biểu mẫu khác
  • Văn bản pháp luật
  • Kinh tế tài chính
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
    • Từ điển pháp luật
    • Thông tin địa chỉ
    • Triết học Mác-Lênin
    • Hoạt động Đảng Đoàn
    • Tư tưởng Hồ Chí Minh
    • Tư vấn tâm lý
    • Các thông tin khác
  • Liên hệ
Home

Đóng thanh tìm kiếm
  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Luật Giáo dục

Quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên trong năm

  • 19/03/202319/03/2023
  • bởi Phạm Thị Ngọc Ánh
  • Phạm Thị Ngọc Ánh
    19/03/2023
    Luật Giáo dục
    0

    Hiện nay, bước vào năm học mới thì nhiều giáo viên cần xây dựng kế hoạch giáo dục của từng giáo viên trong năm học. Vậy, Quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên trong năm như thế nào?

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên trong năm:
        • 1.1 1.1. Xác định căn cứ pháp lý và căn cứ thực tiễn:
        • 1.2 1.2. Xác định và sắp xếp nội dung, nhiệm vụ công việc: 
        • 1.3 1.3. Tiến hành việc xây dựng kế hoạch:
        • 1.4 1.4. Tổ chức thực hiện:
        • 1.5 1.5. Kiểm tra, đánh giá và hiệu chỉnh và hoàn thiện kế hoạch cá nhân:
      • 2 2. Mẫu kế hoạch giáo dục của giáo viên trong năm: 

      1. Quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên trong năm:

      Giáo viên khi tiến hành xây dựng kế hoạch giáo dục trong năm cần thực hiện theo quy trình sau đây:

      1.1. Xác định căn cứ pháp lý và căn cứ thực tiễn:

      – Về căn cứ pháp lý: KHGD nhà trường; Bảng phân công nhiệm vụ năm học mới của GV; Các văn bản liên quan như CT tổng thể, CT môn học, Điều lệ trường THCS;…

      – Về căn cứ thực tiễn: Bảng phân tích tình hình lớp học được phân công chủ nhiệm/giảng dạy; Kết quả đạt được của GV năm học trước;

      – Tiến hành việc phân tích năng lực cá nhân: điều kiện cụ thể, các điểm mạnh, điểm yếu,….

      1.2. Xác định và sắp xếp nội dung, nhiệm vụ công việc: 

      Thứ nhất, Về nội dung công việc của giáo viên trong nhà trường phổ thông được phân làm 3 nhóm chính:

      1) Giảng dạy/GD;

      2) Chủ nhiệm;

      3) Công việc kiêm nhiệm khác: Công tác, Đoàn, Đội, Công đoàn, công tác Đảng.

      Thứ hai, nhằm có thể xác định các nhiệm vụ vànội dung công việc một cách cụ thể thì các giáo viên cần xác định:

      – Mình sẽ thực hiện nhiệm vụ/công việc gì?

      Xem thêm: Quyền và nghĩa vụ học tập của công dân trong luật giáo dục

      – Để thực hiện những công việc/nhiệm vụ đó cần những hỗ trợ nào?

      – Để thực hiện công việc/nhiệm đó cần chuẩn bị những gì?

      – Cần bao nhiêu thời gian cho công việc, nhiệm vụ này?…

      Sau khi đã xác định rõ nội dung nhiệm vụ, công việc trước khi bắt đầu làm là cách thiết lập hệ thống các tiêu chuẩn làm việc, giúp việc dạy học và giáo dục của giáo viên trong suốt cả năm học đi đúng hướng và dễ dàng.

      Xác định địa điểm thực hiện, nguồn hỗ trợ, đối tượng, thời gian,… Ngoài ra, phải xác định rõ cái nào nên làm trước, cái nào làm sau.

      1.3. Tiến hành việc xây dựng kế hoạch:

      Nhìn chung, kế hoạch cá nhân của mối GV ngoài phần thông tin chung, phần kế hoạch sẽ được tích hợp các loại sau: Kế hoạch chủ nhiệm, KHDH, Kế hoạch thực hiện các hoạt động khác và kế hoạch tự học, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

      Theo đó, nội dung  KHDH và GD cá nhân gồm 4 bước sau đây:

      – Phần thông tin chung giúp các cán bộ quản lý có cái nhìn tổng thể về bản kế hoạch cá nhân, thông tin chung cần thể hiện các kết quả phân tích tình hình, đặc điểm của học sinh được phân công giảng dạy, chủ nhiệm; đặc điểm, tình hình chung của nhà trường…

      Xem thêm: Mức hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi dành cho giáo viên trực tiếp giảng dạy

      – Xây dựng KHDH và GD cá nhân trong năm học: trình bày cụ thể về nhiệm vụ, công việc được phân công, chỉ tiêu đề ra, biện pháp thực hiện, mục tiêu, thời gian thực hiện, nguồn lực hỗ trợ… Cụ thể:

      + Xác định chỉ tiêu, mục tiêu cần đạt: Việc xác định chỉ tiêu, mục tiêu trước khi làm việc giúp giáo viên cps thể định hình được quá trình làm việc và kết quả đạt được khi hoàn thành nó.  Có động lực làm việc hơn và xác định được lộ trình thực hiện công việc nhằm đáp ứng mục tiêu.

      Việc đặt ra chỉ tiêu, mục tiêu được xác định với những câu hỏi:

      + Lí do cần phải thực hiện nhiệm vụ/làm việc này?

      + Có nên làm không?

      + Vai trò của việc thực hiện nhiệm vụ đó?

      + Chỉ tiêu, mục tiêu thực hiện nhiệm vụ đó có phù hợp với năng lực của mình không?…

      + Điều này sẽ giúp GV đánh giá được công việc mà GV làm trong suốt năm học có cần thiết không?

      Xem thêm: Xã hội hoá giáo dục là gì? Nhà trường thu tiền xã hội hóa giáo dục có đúng không?

      Như vậy, khi trả lời được các nội dung câu hỏi trên thì giúp giảm thời gian, công sức cho những công việc khác, đồng thời có thể giảm thiểu sự lúng túng trong quá trình thực hiện công việc, ảnh hưởng đến mục tiêu đề ra.

      Các giáo viên cần chia ra 2 loại mục tiêu:

      – Mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể của từng nhiệm vụ/công việc.

      – Các mục tiêu như “lên kế hoạch”, “viết”, “làm”, “xây dựng”,… Giáo viên cần tham khảo tiêu chí SMART: A (achiveable)- khả thi, vừa sức; R (realistic)- thực tế; T (time-scale) – có giới hạn về thời gian; S (specific)- cụ thể, chi tiết, rõ ràng, dễ hiểu; M (measuable)- quan sát được, đo đếm được;

      + Xác định biện pháp thực hiện: Tiến hành việc xác định các biện pháp thực hiện công việc nhằm đạt được chỉ tiêu, mục tiêu đã đề ra.

      + Các vấn đề liên quan đến việc thực hiện, cụ thể:

      Tiến hành việc liệt kê được các nguồn lực hỗ trợ bởi đây là những vấn đề cần thiết, liên quan đến việc đạt được mục tiêu đề ra và hoàn thành công việc một cách hiệu quả.  Bên cạnh đó, các giáo viên cũng cần xác định những trở ngại và các khó khăn khi làm ảnh hưởng đến việc hoàn thành các công việc cụ thể và đạt được mục tiêu đề ra.

      + Phải dự kiến thời gian thực hiện

      Xem thêm: Quy định về ký kết hợp đồng giảng dạy ngoại ngữ cho nhân viên trong công ty

      Các giáo viên cần dựa vào yêu cầu công việc từ có thể dự kiến thời gian hoàn thành công việc, thời gian thực hiện công việc cũng như hoàn thành các giai đoạn của công việc. Nhằm có thể giúp các giáo viên có thể điều chỉnh kế hoạch, tìm biện pháp khác một cách kịp thời, kiểm soát thời gian một cách hiệu quả nhất.

      – Tiến hành việc xây dựng kế hoạch tự học và bồi dưỡng thường xuyên

      Giáo viên cần phải tiến hành xây dựng kế hoạch tự học và bồi dưỡng thường xuyên theo quy trình sau:

      i) Thực hiện việc liệt kê tất cả các nội dung cần tự học và lựa chọn nội dung ưu tiên;

      ii) Đặt mục tiêu cần đạt cho từng nội dung;

      iii) Dự kiến kết quả mong đợi;

      iv) Xác định cách thức, hình thức tham dự, thực hiện khóa học, tự học;

      v) Phải xác định được thời hạn cho từng nội dung;

      Xem thêm: Mẫu hợp đồng liên kết đào tạo, liên kết giảng dạy mới nhất

      Đối với việc xây dựng kế hoạch tự học và bồi dưỡng thường xuyên thì các giáo viên cần được trình bày rất vắn tắt theo lộ trình thời gian tương ứng với nội dung công việc và kết quả sẽ đạt được. Đồng thời, các giáo viên cần phải dành 1 khoảng không gian để hiệu chỉnh sau khi kiểm tra đánh giá tiến độ thực hiện nhiệm vụ, công việc được giao hoặc bổ sung các công việc phát sinh khác trong kế hoạch hằng tháng.

      1.4. Tổ chức thực hiện:

      Nhằm mục đích đáp ứng mục tiêu đề ra,  các giáo viên cần có sự tập trung bởi đây chính là yếu tố cần thiết nhằm giúp làm việc hiệu quả và tiết kiệm thời gian.

      Nhưng, các giáo viên cũng cần lưu ý rằng điều này không có nghĩa là trong 1 khoảng thời gian, giáo viên chỉ làm 1 công việc hay giáo viên chỉ thực hiện 1 nhiệm vụ nhất định, nếu có thể hãy kết hợp làm nhiều việc trong một khoảng thời gian một cách hợp lý. Đơn cử như việc vừa thực hiện công tác chủ nhiệm lớp và hỗ trợ học sinh còn yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi, vừa giảng dạy trên lớp theo thời khóa biểu,…

      Đối với các giáo viên bên cạnh việc tập trung làm việc thì các giáo viên cần phải dành khoảng thời gian hợp lý cho những sự cố phát sinh. Bởi thực tế luôn khác hẳn lý thuyết và kế hoạch cũng vậy, sẽ luôn có những điểm không trùng với quá trình thực hiện và cũng không thể biết trước những việc phát sinh.

      1.5. Kiểm tra, đánh giá và hiệu chỉnh và hoàn thiện kế hoạch cá nhân:

      Các giáo viên cần phải liên tục theo dõi, kiểm tra và đối chiếu các mục tiêu và kết quả đạt được nhằm nắm được bản thân đã làm được đến đâu và liệu có hoàn thành được mục tiêu đúng hạn hay không. Các kế hoạch được chuẩn bị cập nhật, kỹ lưỡng và chỉnh sửa thường xuyên sẽ giúp cho các giáo viên có thể đánh giá chính xác được chất lượng của công việc theo từng giai đoạn.

      Ngoài ra, việc đánh giá, kiểm tra mức độ đạt được của công việc sẽ giúp giáo viên có được những biện pháp khắc phục khó khăn, các định hướng những việc làm tiếp theo, tìm kiếm nguồn hỗ trợ khác, đồng thời có thể thực hiện các phương án dự phòng nhằm đảm bảo hiệu quả công việc và đáp ứng mục tiêu đề ra.

      2. Mẫu kế hoạch giáo dục của giáo viên trong năm: 

      Căn cứ theo Phụ lục III ban hành kèm theo Công văn 5512/BGDĐT-GDtrH thì mẫu kế hoạch giáo dục của giáo viên trong năm được soạn thảo như sau:

      TRƯỜNG: ….

      TỔ: …..

      Họ và tên giáo viên: …

       

      CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

      Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

      KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN

      Xem thêm: Chính sách đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển

      MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC …, LỚP….

      (Năm học 20…..   – 20…..)

      I. Kế hoạch dạy học

      1. Phân phối chương trình

      STT

      Bài học

      (1)

      Số tiết

      (2)

      Thời điểm

      (3)

      Thiết bị dạy học

      (4)

      Địa điểm dạy học

      (5)

      1

               

      2

               

      …

               

      2. Chuyên đề lựa chọn (đối với cấp trung học phổ thông)

      STT

      Chuyên đề

      (1)

      Số tiết

      (2)

      Thời điểm

      (3)

      Thiết bị dạy học

      (4)

      Địa điểm dạy học

      (5)

      1

               

      2

               

      …

               

      (1) Tên bài học/chuyên đề được xây dựng từ nội dung/chủ đề (được lấy nguyên hoặc thiết kế lại phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường) theo chương trình, sách giáo khoa môn học/hoạt động giáo dục.

      (2) Số tiết được sử dụng để thực hiện bài dạy/chuyên đề.

      (3) Tuần thực hiện bài học/chuyên đề.

      Xem thêm: Cán bộ quản lý giáo dục là gì? Vai trò và trách nhiệm của cán bộ quản lý giáo dục?

      (4) Thiết bị dạy học được sử dụng để tổ chức dạy học.

      (5) Địa điểm tổ chức hoạt động dạy học (lớp học, phòng học bộ môn, phòng đa năng, bãi tập, tại di sản, thực địa…).

      II. Nhiệm vụ khác (nếu có): (Bồi dưỡng học sinh giỏi; Tổ chức hoạt động giáo dục…)

      …

      TỔ TRƯỞNG

      (Ký và ghi rõ họ tên)

       

      … ngày …tháng …năm …

      GIÁO VIÊN

      (Ký và ghi rõ họ tên)

      Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết: 

      – Công văn 5512/BGDĐT-GDtrH V/v xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.

        Xem thêm: Quy định về phân công chuyên môn giảng dạy trung học cơ sở

        Theo dõi chúng tôi trên
        5 / 5 ( 1 bình chọn )
        Gọi luật sư ngay
        Tư vấn luật qua Email
        Báo giá trọn gói vụ việc
        Đặt lịch hẹn luật sư
        Đặt câu hỏi tại đây

        Tags:

        Chính sách giáo dục

        Giảng dạy


        CÙNG CHỦ ĐỀ

        Mẫu giấy xác nhận thời gian công tác trong ngành giáo dục

        Hiện nay, tùy theo mục đích mà nhiều giáo viên hay người lao động cần xin giấy xác nhận thời gian công tác. Dưới đây là mẫu giấy xác nhận thời gian công tác trong ngành giáo dục:

        Chính sách giáo dục là gì? Chính sách giáo dục và đào tạo?

        Chính sách giáo dục là gì? Chính sách giáo dục và đào tạo ở Việt Nam hiện nay. Vai trò của chính sách giáo dục.

        Giáo dục STEM là gì? Tìm hiểu về mô hình giáo dục STEM?

        Giáo dục STEM là gì? Đặc điểm của mô hình giáo dục STEM? Tìm hiểu về mô hình giáo dục STEM? Giáo dục STEM cung cấp những kỹ năng gì?

        Nội dung Nghị quyết 29 NQ/TW đổi mới căn bản toàn diện giáo dục

        Tìm hiểu về Nghị quyết 29 NQ/TW đổi mới căn bản toàn diện giáo dục? Tìm hiểu về nội dung đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29-NQ/TW? Vai trò của chính sách giáo dục và đào tạo?

        Trình bày nội dung quản lý nhà nước về giáo dục, liên hệ thực tế

        Trình bày nội dung quản lý nhà nước về giáo dục? Liên hệ thực tế quản lý nhà nước về giáo dục? Vai trò quản lý nhà nước về giáo dục?

        Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên tiểu học module TH24

        Vì sao phải làm bài thu hoạch BDTX module TH24? Thuật ngữ tiếng Anh? Chức năng của bài thu hoạch? Ý nghĩa đánh giá kết quả học tập trong bài thu hoạch?

        Chính sách giáo dục là gì? Đặc điểm và vai trò của chính sách giáo dục

        Chính sách giáo dục là gì? Chính sách giáo dục trong tiếng Anh được gọi là Education policy. Đặc điểm và vai trò của chính sách giáo dục? Vai trò của chính sách giáo dục?

        Cán bộ quản lý giáo dục là gì? Vai trò và trách nhiệm của cán bộ quản lý giáo dục?

        Cán bộ quản lý giáo dục là gì? Tiêu chuẩn, năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục? Vai trò và trách nhiệm của cán bộ quản lý giáo dục?

        Mẫu biên bản thanh lý hợp đồng giảng dạy và hướng dẫn soạn thảo chi tiết nhất

        Mẫu biên bản thanh lý hợp đồng giảng dạy là gì? Mẫu biên bản thanh lý hợp đồng giảng dạy? Hướng dẫn soạn thảo biên bản thanh lý hợp đồng giảng dạy? Quy định liên quan về thanh lý hợp đồng? Thông tin liên quan?

        Xem thêm

        Tìm kiếm

        Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

        Đặt câu hỏi trực tuyến

        Đặt lịch hẹn luật sư

        Văn phòng Hà Nội:

        Địa chỉ trụ sở chính:  Số 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: dichvu@luatduonggia.vn

        Văn phòng Miền Trung:

        Địa chỉ:  141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: danang@luatduonggia.vn

        Văn phòng Miền Nam:

        Địa chỉ: 248/7 Nguyễn Văn Khối (Đường Cây Trâm cũ), phường 9, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

        Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!
        Scroll to top
        • Gọi ngay
        • Chỉ đường
          • HÀ NỘI
          • ĐÀ NẴNG
          • TP.HCM
        • Đặt câu hỏi
        • Trang chủ