Skip to content
 19006568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh ba miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản
  • Biểu mẫu
  • Danh bạ
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook
    • Đặt câu hỏi
    • Yêu cầu báo giá
    • Đặt hẹn Luật sư

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
Trang chủ Pháp luật

Quy trình thể chế trong nước về đại diện quyền lợi và làm trung gian

  • 24/07/202424/07/2024
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    24/07/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Xem xét những quy trình mang tính thể chế đối nội cho quyền đại diện và sự trung hòa các quyền lợi của những nhà hoạt động phi nhà nước mới, chú ý những thay đổi gần đây nhằm nâng cao tính hợp pháp và tính bền vững chính trị của việc hoạch định chính sách thương mại trong nước.

      Ở Hoa Kỳ học thuyết về hiến định cho rằng nhiều vấn đề mà WTO đặt ra có thể do Quốc hội hoặc Tổng thống quyết định đều thích hợp. Trong thực tế, ngành hành pháp đã ban hành nhiều quyết định có hiệu lực sau nhiều cuộc tham vấn không chính thức với các thành viên chủ chốt của Quốc hội, và rồi các quyết định đó được phê chuẩn thông qua một quy trình “xét duyệt nhanh” (fast-track), không dành cơ hội nào cho sự chỉnh sửa của Quốc hội. Trong hệ thống quốc hội, các lãnh tụ chính trị chủ chốt có thể được tham gia vào các cuộc đàm phán và theo thông lệ quốc hội thường phê chuẩn những đề xuất của nội các chính phủ. Tuy nhiên những quy trình này đặt ra một vấn đề đối với công chúng trong thể chế dân chủ lập hiến; và cũng có những vấn đề quan trọng thuộc thể chế ở các nước đang phát triển, nơi họ ít có khả năng phân tích hơn trong việc đánh giá những giải pháp thỏa hiệp tốt nhất.

      Về mặt lịch sử, các tổ chức nghiệp đoàn và các nhà bảo vệ môi trường không nằm trong số các nhóm lợi ích cốt lõi tham gia vào tiến trình hoạch định chính sách thương mại của Hoa Kỳ. Do đó, khi thương mại trở thành một vấn đề mà các nhà hoạt động này hết sức quan tâm vào những năm cuối thập niên 1980, thì việc loại trừ họ ra khỏi các quy trình hoạch định chính sách thương mại trong nước lại được thể chế hóa một cách hiệu quả. Hãy xem xét ví dụ về cơ cấu thể chế của việc hoạch định chính sách thương mại của Hoa Kỳ. Như đã mô tả trong chương 2, trong thế kỷ vừa qua, Quốc hội ngày càng gia tăng ủy quyền về chính sách thương mại cho hành pháp, giao cho hành pháp một ít quyền đàm phán về cắt giảm thuế hỗ tương bắt đầu từ năm 1934 và giao toàn quyền đàm phán các thỏa thuận thương mại nhiều vấn đề hiện đại kể từ năm 1974 (song phải đưa ra Quốc hội phê chuẩn). Kể từ đó ngành hành pháp chịu trách nhiệm đầu tiên về xây dựng chính sách thương mại mà Quốc hội chỉ giám sát. Nhưng các cơ quan hành pháp lẫn các ủy ban giám sát của Quốc hội tham gia vào tiến trình đó đều không phải là những thực thể có mối quan tâm sâu sắc đến quyền lợi của các nhà hoạt động phi nhà nước mới.

      Ở Hoa Kỳ, thật khó mà xác định một phương cách phù hợp với hiến pháp cho phép Quốc hội và Tổng thống hợp tác với nhau trong việc hoạch định chính sách thương mại. Cũng có lúc Quốc hội sử dụng quyền phủ quyết; theo đó Quốc hội bỏ phiếu (có khi bỏ phiếu ở một viện, có khi ở cả hai viện) để bác bỏ một quyết định về chính sách ngoại giao của tổng thống. Thủ tục này được sử dụng lần đầu tiến vào thập niên 1930 và được mở rộng đáng kể vào thập niên 1970 khi Quốc hội quan tâm đặc biệt đến quyền hạn của Tổng thống. Tối cao Pháp viện đã tuyên bố cách tiếp cận phi hiến pháp trong Dịch vụ Di trú và Bản địa hóa chống Chadha năm 1983.

      Tuy nhiên, một giải pháp thay thế đã tồn tại cho đến nay: thủ tục “xét duyệt nhanh” lần đầu tiên đã được bao hàm trong Điều luật Thương mại năm 1974. Theo thủ tục này, mà từ năm 2002 được đề cập tới như là “quyền xúc tiến thương mại”, Quốc hội đồng ý phê duyệt trước trọn gói đề xuất về lập pháp của tổng thống nhằm thực hiện một thỏa thuận thương mại nào đó và chỉ bỏ phiếu “yes” hoặc “no” trong một khoảng thời gian hữu hạn nào đó chứ không sửa chữa, thay đổi. Như vậy Quốc hội vẫn giữ công việc xem xét trong khi tổng thống hiển nhiên là lo việc định hình các chi tiết và tìm giải pháp thỏa hiệp cho gói đề nghị của mình nhằm xây dựng một đa số các nhà làm luật trong mỗi viện của Quốc hội. Điều này rõ ràng là đã trao cho tổng thống nhiều quyền hạn hơn là trong hệ thống truyền thống, Quốc hội xây dựng luật rồi trình cho tổng thống phê duyệt và ban hành. Đồng thời, nó cho phép tổng thống đệ trình một gói giải pháp bao gồm cả những lợi lộc và những nhượng bộ đạt được trong các cuộc đàm phán thương mại và tự tin rằng gói giải pháp đó sẽ không bị điều chỉnh để loại bỏ những điều mà có thể Quốc hội không thích song theo quan điểm của các đối tác đàm phán nước ngoài lại là những phần hết sức quan trọng trong một gói giải pháp tổng thể. Hiện nay, quy trình này là một sự ủng hộ hợp lý cho các quyền lợi – nhưng nó đã chuyển quyền lực từ Quốc hội sang hành pháp và chắc chắn sẽ làm nổi lên những vấn đề hiến định rất cơ bản nếu như quy mô và tầm vóc của thỏa thuận WTO tiếp tục mở rộng.

      Xem thêm:  Phân tích cơ sở chính trị của Định chế Thương mại thế giới

      Các ủy ban lập pháp có trách nhiệm giám sát đầu tiên là Ủy ban về Đường lối và Phương tiện của Hạ viện và Ủy ban Tài chính Thượng viện. Chừng nào sự giảm thuế nhập khẩu vẫn còn là tiêu điểm đầu tiên của các cuộc đàm phán thương mại thì việc trao cho hai ủy ban định hướng này trách nhiệm hoạch định chính sách thương mại vẫn là một việc làm hợp lý. Nhưng như chúng tôi đã trình bày trong suốt cuốn sách này, đặc biệt là ở chương 5, thương mại đã không còn là vấn đề thuế khóa đơn thuần. Khi đã rõ ràng rằng các thỏa thuận của Vòng Uruguay bao quát hàng loạt chủ đề phi thuế quan, thì một nửa số ủy ban trong mỗi viện quốc hội đều phải tham gia vào công cuộc giám sát hiến định: ví dụ như các ủy ban tư pháp phải tổ chức các cuộc điều trần về hiệp định TRIPS, các ủy ban về nông nghiệp thì nghe điều trần về Hiệp định Nông nghiệp. Để các nhà hoạt động công đoàn và môi trường sung sướng vì quyền đại diện và sự trung hòa các quyền lợi của họ được đưa ra trước Quốc hội thì các ủy ban có quyền tài phán về các vấn đề môi trường và nghiệp đoàn tương ứng phải có được một vai trò chính thức trong quy trình này. Các nhà hoạt động môi trường và nghiệp đoàn đã thiết lập những kênh giao tiếp với các ủy ban này và các thành viên ủy ban đánh giá cao chuyên môn của họ về các đề tài.

      Xem thêm:  Hiểu rõ cơ sở Kinh tế Chính trị của Định chế GATT/WTO

      Đạo luật Thương mại 2002 thành lập một Tập hợp Giám sát của Quốc hội có dự định mở rộng sự tham gia của các nhà lãnh đạo lập pháp vào các lĩnh vực xa hơn là các chủ đề truyền thống về thuế quan và các biện pháp ngoại biên khác. Đến mức độ mà tập hợp này bao gồm những thành viên Quốc hội có quan tâm tới những vấn đề môi trường và lao động thì sự canh tân về tổ chức đó sẽ giúp nâng cao quyền đại diện và sự trung hòa quyền lợi của các nhà hoạt động mới cùng với quyền lợi thương mại mang tính chất truyền thống. Lối tiếp cận này, vốn lấy hình mẫu từ Ủy ban Nghiên cứu châu Âu trong Hạ viện Anh, cũng sẽ giúp giảm bớt một số sự trùng lặp công việc nảy sinh cùng với tình trạng mỗi ủy ban liên quan đều tổ chức nghe điều trần để thực hiện sự giám sát của quốc hội.

      Ngành hành pháp cũng khổ vì những thiếu sót mang tính thể chế tương tự như vậy. Được thành lập theo một nghị định của chính phủ, Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) đã điều phối chính sách thương mại của Hoa Kỳ từ năm 1963 (nguyên thủy đó là Văn phòng Đại diện Đặc biệt về Đàm phán Thương mại). Với khả năng như vậy USTR đã chủ trì các ủy ban liên cơ quan thành lập theo luật để quyết định lập trường của ngành hành pháp trong các vấn đề thương mại. Từ năm 1975, Ủy ban Chính sách Thương mại (TPC) đã trở thành một nhóm liên cơ quan cao cấp nhất xem xét chính sách thương mại; nó được hợp thành từ đại diện các bộ Thương mại, Ngoại giao, Tài chính, Nông nghiệp và Lao động, trong đó USTR giữ vai trò chủ tịch. Mặc dù những vấn đề môi trường trong chính sách thương mại ngày nay rất nổi bật về chính trị, vì một mối quan tâm nào đó mà các cơ quan vẫn thường tập trung chú ý vào các vấn đề môi trường và sức khỏe, song chúng đã không tự động được bao hàm trong Ủy ban TPC. Vào cuối thập niên 1980, khi những vấn đề này lần đầu tiên xuất hiện trong các văn bản đàm phán của Vòng Uruguay, các nhà quản trị Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) và Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm (FDA) tỏ ra hết sức ngạc nhiên khi thấy chúng đã bị loại khỏi quy trình liên cơ quan. Từ đó trở đi USTR thường tăng cường sử dụng quyền hạn của mình để mời các cơ quan này và nhiều cơ quan khác nữa tham gia vào quy trình liên cơ quan mỗi khi thích hợp.

      Bên trong USTR, có một nhóm tư vấn phức tạp về quy trình song nó không được minh bạch lắm và bị thống trị bởi các quyền lợi đặc thù như chúng ta có thể thấy khi nhìn vào các thành viên của nhiều nhóm khác nhau trên trang web của USTR. Cũng đã có một sự thay đổi về tổ chức thế nào đó để hỗ trợ các nhà hoạt động phi nhà nước mới. Chính quyền Clinton đã thành lập Văn phòng về Tài nguyên Thiên nhiên và Môi trường, đứng bên cạnh các văn phòng về nông nghiệp, công nghiệp và viễn thông, dịch vụ, đầu tư, sở hữu trí tuệ, dệt may và về nhiều khu vực khác nhau trên thế giới. Hơn thế nữa, từ năm 1995, USTR đã thành lập Ủy ban Tư vấn Chính sách về Thương mại và Môi trường, thường xuyên công bố những bản tóm tắt các vụ dàn xếp tranh chấp của mình và các thông tin công khai về lập trường đàm phán trong nhiều vấn đề khác nhau, và thường xuyên bao hàm các nhà hoạt động môi trường, các đại diện nghiệp đoàn trong Ủy ban Tư vấn về Chính sách Thương mại và Đàm phán. Tuy nhiên USTR vẫn chưa có văn phòng chuyên trách về lao động. Nói tóm lại, ngành hành pháp đang vận động theo hướng điều chỉnh các quy trình nội bộ và các cơ cấu để hỗ trợ tốt hơn các nhà hoạt động phi nhà nước mới (Stokes và Choate 2001).

      Xem thêm:  “Sự thiếu đại diện” cho các lợi ích của các nhân tố phi Nhà nước mới

      Châu Âu thì đối mặt với khó khăn của việc xác định một lập trường đàm phán mà các nước thành viên có thể chấp nhận được. Chính sách thương mại thì thuộc thẩm quyền của Liên minh châu Âu (EU), là một phần không thể tách rời của “cột trụ thứ nhất” và do vậy thuộc thẩm quyền xem xét của những quy trình mang tính thể chế về ban hành quyết định có liên quan đến Ủy ban châu Âu và Hội đồng Các Bộ trưởng. Ủy ban châu Âu chịu trách nhiệm thương thảo các thỏa thuận thương mại theo sự ủy quyền của Hội đồng các Bộ trưởng. Quy trình đàm phán của châu Âu, đặt căn bản trên một “Điều luật 133 Ủy ban” gồm đại diện thương mại của các quốc gia thành viên, thì còn mơ hồ hơn quy trình tương tự ở Hoa Kỳ, ít nhất là theo sự phán xét của một số nhà bình luận; nó càng trở nên tối tăm hơn nữa sau những cuộc cải cách được đề nghị tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu năm 2000 tại thành phố Nice và bắt đầu có hiệu lực vào năm 2002.

      Bởi vì những quyết định đàm phán thực sự được đưa ra bởi đại diện chính phủ các quốc gia thành viên trong Hội đồng các Bộ trưởng, cho nên chúng tùy thuộc vào sự nhạy bén trong nội bộ. Các quyết định thương mại có thể bị trì hoãn cho tới khi các cuộc tranh luận trong nội bộ EU được dàn xếp ổn thỏa. Như thế “trò chơi hai cấp” của chính sách thương mại và chính sách đối nội đã trở thành “trò chơi ba cấp” với cấp thứ ba là sự can thiệp của EU (Patterson 1997).

      Quan trọng hơn nữa, không có một đòi hỏi hiến định chung nào cho toàn châu Âu ràng buộc hoặc quốc hội nước thành viên hoặc Nghị viện châu Âu phải phê chuẩn các thỏa thuận thương mại cho nên mặc dù trong thực tế có sự tham vấn với Nghị viện châu Âu và có thể cần các chính phủ quốc gia bỏ phiếu chuẩn thuận việc thực thi một số biện pháp nào đó, ở đây chỉ có một sự tương đồng yếu kém so với quyền bỏ phiếu của lập pháp trong hệ thống xét duyệt nhanh. Các quốc gia thường có xu hướng chống lại sự can thiệp của Nghị viện: mặc dù nó giúp nâng cao tính hợp pháp và cải thiện tính minh bạch song nó cũng làm cho các thỏa thuận khó mà đi tới chỗ kết thúc.

      Trên đây là bài viết của Luật Dương Gia về Quy trình thể chế trong nước về đại diện quyền lợi và làm trung gian thuộc chủ đề WTO, thư mục Pháp luật. Mọi thắc mắc pháp lý, vui lòng liên hệ Tổng đài Luật sư 1900.6568 hoặc Hotline dịch vụ 037.6999996 để được tư vấn và hỗ trợ.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google
      Gọi luật sư
      TƯ VẤN LUẬT QUA EMAIL
      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ
      Dịch vụ luật sư toàn quốc
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Đồng thuận nghịch là gì? Cơ chế giải quyết tranh chấp WTO

      Hiện nay, tranh chấp xuyên quốc gia xuất hiện ngày càng khó giải quyết. Do đó, các quốc gia cần có cơ chế giải quyết tranh chấp và về vấn đề đồng thuận đặc biệt là đồng thuận nghịch giữa các quốc gia. Vậy, đồng thuận nghịch là gì? Cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO?

      ảnh chủ đề

      WTO là gì? Chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Tổ chức mậu dịch quốc tế WTO

      Tổ chức Thương mại Thế giới là tổ chức quốc tế đề ra và giám sát những qui tắc thương mại giữa các quốc gia trên thế giới, với nỗ lực chính nhằm mở rộng hoạt động thương mại toàn cầu. Cùng tìm hiểu WTO là gì? Chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Tổ chức mậu dịch quốc tế WTO.

      ảnh chủ đề

      Các cam kết và lộ trình thực hiện cam kết WTO của Việt Nam

      Giới thiệu chung về WTO? Khi gia nhập WTO, Việt Nam đã cam kết mở cửa nền kinh tế như thế nào? Lộ trình thực hiện các cam kết ra sao? Các cam kết của Việt Nam trong WTO và lộ trình thực hiện các cam kết?

      ảnh chủ đề

      Biểu cam kết thương mại dịch vụ WTO của Việt Nam mới nhất

      Việt Nam đang trong quá trình phát triển nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế. Một trong những bước ngoặt là việc chính thức trở thành thành viên của WTO. Khi gia nhập tổ chức này, Việt Nam đã cam kết và nghiêm túc thực hiện các cam kết của mình trong tất cả các lĩnh vực.

      ảnh chủ đề

      Giải quyết tranh chấp về lĩnh vực chống phá giá của WTO

      Biện pháp chống bán phá giá thường được quy định là đánh thuế quan bổ sung lên sản phẩm bị coi là bán phá giá nhằm đẩy giá của sản phẩm đó ngang bằng với “giá trị bình thường” hoặc nhằm chấm dứt thiệt hại mà ngành sản xuất của nước nhập khẩu phải chịu. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu nhé.

      ảnh chủ đề

      Ưu và nhược điểm của cơ chế giải quyết tranh chấp WTO

      Cơ chế giải quyết tranh chấp WTO là một cơ chế đa phương được thiết lập để giải quyết các tranh chấp thương mại giữa các nước thành viên WTO. Vậy Ưu và nhược điểm của cơ chế giải quyết tranh chấp WTO là gì?

      ảnh chủ đề

      Chính trị thương mại tại WTO có phải là chính trị “cấp thấp”?

      Sự gia tăng rộng rãi việc luân chuyển hàng hóa và dịch vụ từ quốc gia này sang quốc gia khác trong những năm sau Thế chiến thứ hai vừa là nguyên nhân vừa là biểu hiện của công cuộc toàn cầu hóa kinh tế thế giới. Công cuộc gia tăng thương mại lần này làm cho sự gia tăng thương mại xảy ra một thế kỷ trước đó trở nên hết sức nhỏ bé; đồng thời biểu hiện một kỷ nguyên mới trong đó sản xuất và thương mại quyện chặt vào nhau hết sức phức tạp.

      ảnh chủ đề

      Đại diện tại WTO: Quy trình lập pháp, Quy trình tư pháp

      Bình thường các doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ tham gia vào quy trình làm luật của WTO chủ yếu thông qua các nỗ lực tác động tới lập trường thương thuyết ban đầu của quốc gia (và của EU).

      ảnh chủ đề

      “Sự thiếu đại diện” cho các lợi ích của các nhân tố phi Nhà nước mới

      Một số nhà hoạt động và nhà bình luận phi nhà nước mới nhiều lần ca thán rộng rãi “sự khiếm khuyết về dân chủ” ở WTO, tập trung ở sự thiếu tính minh bạch đối với bên ngoài (nghĩa là, tính kín đáo của WTO) và những cơ hội ít ỏi dành cho sự tham gia của các tổ chức phi chính phủ vào công cuộc hoạch định chính sách thương mại và dàn xếp tranh chấp (Wallach 2000; Atik 2001; Raustiala 2000; Charnovitz 2002).

      Xem thêm

      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Mua, sử dụng đất trồng lúa để xây khu phần mộ được không?
      • Doanh nghiệp mới thành lập được miễn thuế môn bài không?
      • Điều kiện thủ tục miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà đất
      • Mượn tài sản người khác mà không trả có bị phạt tù không?
      • Cách xác định mã số hàng hóa và khai báo trên tờ khai hải quan
      • Nghỉ giải lao là gì? Quy định giờ nghỉ giải lao giữa giờ tối thiểu?
      • Thời hạn được tạm ngừng kinh doanh tối đa trong bao lâu?
      • Hứa mua hứa bán là gì? Mẫu hợp đồng hứa mua hứa bán?
      • Thủ tục kết hôn người Công giáo? Thủ tục hôn nhân Công giáo?
      • Hạn ngạch thuế quan là gì? Quy định về hạn ngạch thuế quan?
      • Tiêu chuẩn xét danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, toàn quốc
      • Bố mẹ tặng cho, sang tên sổ đỏ cho con có lấy lại được không?
      Thiên Dược 3 Bổ
      Thiên Dược 3 Bổ
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Dịch vụ gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quốc tế uy tín trọn gói
      • Dịch vụ đăng ký thương hiệu, bảo hộ logo thương hiệu
      • Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu độc quyền
      • Luật sư bào chữa các tội liên quan đến hoạt động mại dâm
      • Luật sư bào chữa tội che giấu, không tố giác tội phạm
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội chống người thi hành công vụ
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội buôn lậu, mua bán hàng giả
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa trong các vụ án cho vay nặng lãi
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội gây rối trật tự nơi công cộng
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội trốn thuế, mua bán hóa đơn
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội dâm ô, hiếp dâm, cưỡng dâm
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc

      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Đồng thuận nghịch là gì? Cơ chế giải quyết tranh chấp WTO

      Hiện nay, tranh chấp xuyên quốc gia xuất hiện ngày càng khó giải quyết. Do đó, các quốc gia cần có cơ chế giải quyết tranh chấp và về vấn đề đồng thuận đặc biệt là đồng thuận nghịch giữa các quốc gia. Vậy, đồng thuận nghịch là gì? Cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO?

      ảnh chủ đề

      WTO là gì? Chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Tổ chức mậu dịch quốc tế WTO

      Tổ chức Thương mại Thế giới là tổ chức quốc tế đề ra và giám sát những qui tắc thương mại giữa các quốc gia trên thế giới, với nỗ lực chính nhằm mở rộng hoạt động thương mại toàn cầu. Cùng tìm hiểu WTO là gì? Chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Tổ chức mậu dịch quốc tế WTO.

      ảnh chủ đề

      Các cam kết và lộ trình thực hiện cam kết WTO của Việt Nam

      Giới thiệu chung về WTO? Khi gia nhập WTO, Việt Nam đã cam kết mở cửa nền kinh tế như thế nào? Lộ trình thực hiện các cam kết ra sao? Các cam kết của Việt Nam trong WTO và lộ trình thực hiện các cam kết?

      ảnh chủ đề

      Biểu cam kết thương mại dịch vụ WTO của Việt Nam mới nhất

      Việt Nam đang trong quá trình phát triển nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế. Một trong những bước ngoặt là việc chính thức trở thành thành viên của WTO. Khi gia nhập tổ chức này, Việt Nam đã cam kết và nghiêm túc thực hiện các cam kết của mình trong tất cả các lĩnh vực.

      ảnh chủ đề

      Giải quyết tranh chấp về lĩnh vực chống phá giá của WTO

      Biện pháp chống bán phá giá thường được quy định là đánh thuế quan bổ sung lên sản phẩm bị coi là bán phá giá nhằm đẩy giá của sản phẩm đó ngang bằng với “giá trị bình thường” hoặc nhằm chấm dứt thiệt hại mà ngành sản xuất của nước nhập khẩu phải chịu. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu nhé.

      ảnh chủ đề

      Ưu và nhược điểm của cơ chế giải quyết tranh chấp WTO

      Cơ chế giải quyết tranh chấp WTO là một cơ chế đa phương được thiết lập để giải quyết các tranh chấp thương mại giữa các nước thành viên WTO. Vậy Ưu và nhược điểm của cơ chế giải quyết tranh chấp WTO là gì?

      ảnh chủ đề

      Chính trị thương mại tại WTO có phải là chính trị “cấp thấp”?

      Sự gia tăng rộng rãi việc luân chuyển hàng hóa và dịch vụ từ quốc gia này sang quốc gia khác trong những năm sau Thế chiến thứ hai vừa là nguyên nhân vừa là biểu hiện của công cuộc toàn cầu hóa kinh tế thế giới. Công cuộc gia tăng thương mại lần này làm cho sự gia tăng thương mại xảy ra một thế kỷ trước đó trở nên hết sức nhỏ bé; đồng thời biểu hiện một kỷ nguyên mới trong đó sản xuất và thương mại quyện chặt vào nhau hết sức phức tạp.

      ảnh chủ đề

      Đại diện tại WTO: Quy trình lập pháp, Quy trình tư pháp

      Bình thường các doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ tham gia vào quy trình làm luật của WTO chủ yếu thông qua các nỗ lực tác động tới lập trường thương thuyết ban đầu của quốc gia (và của EU).

      ảnh chủ đề

      “Sự thiếu đại diện” cho các lợi ích của các nhân tố phi Nhà nước mới

      Một số nhà hoạt động và nhà bình luận phi nhà nước mới nhiều lần ca thán rộng rãi “sự khiếm khuyết về dân chủ” ở WTO, tập trung ở sự thiếu tính minh bạch đối với bên ngoài (nghĩa là, tính kín đáo của WTO) và những cơ hội ít ỏi dành cho sự tham gia của các tổ chức phi chính phủ vào công cuộc hoạch định chính sách thương mại và dàn xếp tranh chấp (Wallach 2000; Atik 2001; Raustiala 2000; Charnovitz 2002).

      Xem thêm

      Tags:

      WTO


      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Đồng thuận nghịch là gì? Cơ chế giải quyết tranh chấp WTO

      Hiện nay, tranh chấp xuyên quốc gia xuất hiện ngày càng khó giải quyết. Do đó, các quốc gia cần có cơ chế giải quyết tranh chấp và về vấn đề đồng thuận đặc biệt là đồng thuận nghịch giữa các quốc gia. Vậy, đồng thuận nghịch là gì? Cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO?

      ảnh chủ đề

      WTO là gì? Chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Tổ chức mậu dịch quốc tế WTO

      Tổ chức Thương mại Thế giới là tổ chức quốc tế đề ra và giám sát những qui tắc thương mại giữa các quốc gia trên thế giới, với nỗ lực chính nhằm mở rộng hoạt động thương mại toàn cầu. Cùng tìm hiểu WTO là gì? Chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Tổ chức mậu dịch quốc tế WTO.

      ảnh chủ đề

      Các cam kết và lộ trình thực hiện cam kết WTO của Việt Nam

      Giới thiệu chung về WTO? Khi gia nhập WTO, Việt Nam đã cam kết mở cửa nền kinh tế như thế nào? Lộ trình thực hiện các cam kết ra sao? Các cam kết của Việt Nam trong WTO và lộ trình thực hiện các cam kết?

      ảnh chủ đề

      Biểu cam kết thương mại dịch vụ WTO của Việt Nam mới nhất

      Việt Nam đang trong quá trình phát triển nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế. Một trong những bước ngoặt là việc chính thức trở thành thành viên của WTO. Khi gia nhập tổ chức này, Việt Nam đã cam kết và nghiêm túc thực hiện các cam kết của mình trong tất cả các lĩnh vực.

      ảnh chủ đề

      Giải quyết tranh chấp về lĩnh vực chống phá giá của WTO

      Biện pháp chống bán phá giá thường được quy định là đánh thuế quan bổ sung lên sản phẩm bị coi là bán phá giá nhằm đẩy giá của sản phẩm đó ngang bằng với “giá trị bình thường” hoặc nhằm chấm dứt thiệt hại mà ngành sản xuất của nước nhập khẩu phải chịu. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu nhé.

      ảnh chủ đề

      Ưu và nhược điểm của cơ chế giải quyết tranh chấp WTO

      Cơ chế giải quyết tranh chấp WTO là một cơ chế đa phương được thiết lập để giải quyết các tranh chấp thương mại giữa các nước thành viên WTO. Vậy Ưu và nhược điểm của cơ chế giải quyết tranh chấp WTO là gì?

      ảnh chủ đề

      Chính trị thương mại tại WTO có phải là chính trị “cấp thấp”?

      Sự gia tăng rộng rãi việc luân chuyển hàng hóa và dịch vụ từ quốc gia này sang quốc gia khác trong những năm sau Thế chiến thứ hai vừa là nguyên nhân vừa là biểu hiện của công cuộc toàn cầu hóa kinh tế thế giới. Công cuộc gia tăng thương mại lần này làm cho sự gia tăng thương mại xảy ra một thế kỷ trước đó trở nên hết sức nhỏ bé; đồng thời biểu hiện một kỷ nguyên mới trong đó sản xuất và thương mại quyện chặt vào nhau hết sức phức tạp.

      ảnh chủ đề

      Đại diện tại WTO: Quy trình lập pháp, Quy trình tư pháp

      Bình thường các doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ tham gia vào quy trình làm luật của WTO chủ yếu thông qua các nỗ lực tác động tới lập trường thương thuyết ban đầu của quốc gia (và của EU).

      ảnh chủ đề

      “Sự thiếu đại diện” cho các lợi ích của các nhân tố phi Nhà nước mới

      Một số nhà hoạt động và nhà bình luận phi nhà nước mới nhiều lần ca thán rộng rãi “sự khiếm khuyết về dân chủ” ở WTO, tập trung ở sự thiếu tính minh bạch đối với bên ngoài (nghĩa là, tính kín đáo của WTO) và những cơ hội ít ỏi dành cho sự tham gia của các tổ chức phi chính phủ vào công cuộc hoạch định chính sách thương mại và dàn xếp tranh chấp (Wallach 2000; Atik 2001; Raustiala 2000; Charnovitz 2002).

      Xem thêm

      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

      ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN

      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      Gọi luật sưGọi luật sưYêu cầu dịch vụYêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ