Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Giáo dục

Quy tắc ứng xử của giáo viên, nhân viên cơ sở giáo dục

  • 02/06/202502/06/2025
  • bởi Cao Thị Thanh Thảo
  • Cao Thị Thanh Thảo
    02/06/2025
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Quy tắc ứng xử được hiểu là các chuẩn mực xử sự của cán bộ, công chức, viên chức,... trong thi hành nhiệm vụ và trong QHXH do CQNN có thẩm quyền ban hành sao cho phù hợp với đặc thù của công việc trong từng lĩnh vực hoạt động và được công khai để nhân dân giám sát việc chấp hành.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Quy tắc ứng xử là gì?
      • 2 2. Mục đích và nguyên tắc xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục:
        • 2.1 2.1. Mục đích xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trong CSGD:
        • 2.2 2.2. Nguyên tắc xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trong CSGD:
      • 3 3. Nội dung quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục:
      • 4 4. Sự khác nhau giữa quy tắc ứng xử và quy tắc đạo đức:

      1. Quy tắc ứng xử là gì?

      Quy tắc ứng xử được hiểu là các chuẩn mực xử sự của cán bộ, công chức, viên chức,… trong khi thi hành nhiệm vụ và trong QHXH do CQNN có thẩm quyền ban hành, sao cho phù hợp với đặc thù của công việc trong từng lĩnh vực hoạt động và được công khai để cho nhân dân theo dõi, giám sát việc chấp hành.

      2. Mục đích và nguyên tắc xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục:

      2.1. Mục đích xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trong CSGD:

      Mục đích của việc xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục đó là nhằm điều chỉnh cách ứng xử của những thành viên có trong CSGD theo đúng chuẩn mực của đạo đức XH và đúng với thuần phong mỹ tục của dân tộc ta, sao cho phù hợp với đặc trưng VH của địa phương và phù hợp điều kiện thực tiễn của CSGD; ngăn ngừa, xử lý kịp thời và hiệu quả các hành vi có tính tiêu cực, thiếu tính GD trong CSGD.

      Xây dựng VH học đường; đảm bảo một môi trường GD có tính an toàn, lành mạnh và thân thiện đồng thời phòng, chống việc bạo lực học đường.

      2.2. Nguyên tắc xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trong CSGD:

      Trong cơ sở giáo dục bộ Quy tắc ứng xử được xây dựng trên các nguyên tắc như sau:

      – Tuân thủ theo các quy định của PL; phù hợp với chuẩn mực đạo đức XH, phù hợp với thuần phong mỹ tục và truyền thống VH của dân tộc. 

      – Thể hiện được những giá trị cốt lõi đó là: Nhân ái, tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, trung thực trong MQH của các thành viên trong CSGD đối với những người khác, môi trường xung quanh và chính bản thân mình. 

      – Bảo đảm cho việc định hướng GD đạo đức, lối sống VH, phát triển năng lực và phẩm chất của người học; nâng cao đạo đức nghề nghiệp của giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý và trách nhiệm của người đứng đầu CSGD. 

      – Dễ hiểu và dễ thực hiện; phù hợp với lứa tuổi, với cấp học và với đặc trưng VH của mỗi vùng miền. 

      – Việc xây dựng, sửa đổi và bổ sung ND của Bộ Quy tắc ứng xử cần phải được thảo luận một cách dân chủ, khách quan và công khai đồng thời phải nhận được sự chấp thuận của đa số các thành viên trong CSGD.

      3. Nội dung quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục:

      a, Quy tắc ứng xử của cán bộ quản lý cơ sở giáo dục

      – Ứng xử đối với người học: Ngôn ngữ phải chuẩn mực và dễ hiểu; có trách nhiệm, yêu thương, bao dung; tôn trọng những điều khác biệt, đối xử phải công bằng, lắng nghe, động viên và khích lệ người học. Không được xúc phạm, trù dập, ép buộc và bạo hành. 

      – Ứng xử đối với GV, nhân viên: Ngôn ngữ phải chuẩn mực, tôn trọng, động viên, khích lệ; gương mẫu, nghiêm túc và đồng hành trong các công việc; bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín và phát huy NL người GV và nhân viên; dân chủ, đoàn kết, công bằng và minh bạch. Không được hách dịch, gây ra khó khăn, xúc phạm, có định kiến, vụ lợi, thiên vị, né tránh các trách nhiệm của mình hoặc che giấu các hành vi vi phạm, đổ lỗi. 

      – Ứng xử đối với cha mẹ của người học: Ngôn ngữ có sự chuẩn mực, tôn trọng, hợp tác, hỗ trợ, sẻ sẻ, thân thiện. Không được xúc phạm, gây ra khó khăn, vụ lợi và phiền hà. 

      – Ứng xử đối với khách đến CSGD: Ngôn ngữ có sự chuẩn mực, lịch sự, tôn trọng và đúng mực. Không được xúc phạm, gây ra khó khăn và phiền hà.

      b, Quy tắc ứng xử của giáo viên

      – Ứng xử đối với người học: Ngôn ngữ có sự chuẩn mực, dễ hiểu, khen hoặc phê bình sao cho phù hợp với từng đối tượng và từng hoàn cảnh; mẫu mực, bao dung, có trách nhiệm, thương yêu; tôn trọng những điều khác biệt, đối xử một cách công bằng, tư vấn, lắng nghe, động viên và khích lệ người học; tích cực tham gia phòng, chống bạo lực học đường, xây dựng một môi trường GD an toàn, lành mạnh và thân thiện. Không được xúc phạm, gây ra tổn thương và vụ lợi; không được trù dập, cos định kiến, xâm hại và bạo hành; không thờ ơ, né tránh hoặc che giấu những hành vi mà người học vi phạm. 

      – Ứng xử đối với cán bộ quản lý: Ngôn ngữ có sự tôn trọng, trung thực, cầu thị, tham mưu một cách tích cực và thể hiện rõ ràng chính kiến của mình; phục tùng theo sự chỉ đạo, điều hành và phân công của lãnh đạo theo đúng quy định. Không được xúc phạm, gây ra sự mất đoàn kết; không thờ ơ, né tránh hoặc che giấu các hành vi sai phạm của CBQL. 

      – Ứng xử đối với đồng nghiệp và nhân viên: Ngôn ngữ phải đúng mực, thân thiện, trung thực, cầu thị, hỗ trợ nhau, chia sẻ với nhau; tôn trọng những điều khác biệt; bảo vệ uy tín, danh dự, nhân phẩm của các đồng nghiệp, nhân viên. Không được xúc phạm, có sự vô cảm, gây ra mất đoàn kết. 

      – Ứng xử đối với cha mẹ người học: Ngôn ngữ phải đúng mực, tôn trọng, lịch sự, trung thực, thân thiện, hợp tác, hỗ trợ, chia sẻ. Không được xúc phạm, áp đặt và vụ lợi. 

      – Ứng xử đối với khách đến CSGD: Ngôn ngữ phải đúng mực và tôn trọng. Không được xúc phạm, gây ra phiền hà, khó khăn.

      c, Quy tắc ứng xử của nhân viên

      – Ứng xử đối với người học: Ngôn ngữ phải chuẩn mực, tôn trọng, có trách nhiệm, có sự khoan dung và giúp đỡ. Không được xúc phạm, gây ra khó khăn, phiền hà, bạo lực.

      – Ứng xử đối với cán bộ quản lý, GV: Ngôn ngữ phải đúng mực, tôn trọng, trung thực và hợp tác; chấp hành nghiêm túc các nhiệm vụ được giao. Không né tránh trách nhiệm, không xúc phạm, gây ra mất đoàn kết và vụ lợi.

      – Ứng xử đối với đồng nghiệp: Ngôn ngữ phải đúng mực, thân thiện, hợp tác. Không được xúc phạm, gây ra mất đoàn kết, né tránh trách nhiệm của mình.

      – Ứng xử đối với cha mẹ của người học và khách đến CSGD: Ngôn ngữ phải đúng mực và tôn trọng. Không được xúc phạm, gây ra khó khăn, phiền hà.

      d, Quy tắc ứng xử của người học

      – Ứng xử đối với CBQL, GV, nhân viên: Kính trọng, lễ phép, trung thực, chia sẻ, chấp hành nghiêm tắc những yêu cầu theo quy định. Không được bịa đặt ra thông tin; không xúc phạm tinh thần, uy tín danh dự, nhân phẩm và bạo lực. 

      – Ứng xử đối với người học khác: Ngôn ngữ phải đúng mực, trung thực, thân thiện, hợp tác, hỗ trợ, giúp đỡ và tôn trọng những điều khác biệt. Không nói tục, chửi bậy, xúc động, miệt thị, gây ra mất đoàn kết; không bịa đặt, lôi kéo; không làm phát tán các thông tin để nói xấu, làm người học khác bị ảnh hưởng về danh dự, nhân phẩm. 

      – Ứng xử đối với cha mẹ và những người thân: Kính trọng, lễ phép, trung thực và yêu thương.

      e, Quy tắc ứng xử của cha mẹ người học

      – Ứng xử đối với người học: Ngôn ngữ phải đúng mực, tôn trọng, thân thiện, chia sẻ, động viên, khích lệ, yêu thương. Không được xúc phạm và bạo lực. 

      – Ứng xử đối với CBQL, GV, nhân viên: Tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, hỗ trợ, chia sẻ. Không được bịa đặt ra các thông tin; không xúc phạm đến tinh thần, danh dự và nhân phẩm của CBQL, GV, nhân viên.

      f, Quy tắc ứng xử của khách đến cơ sở giáo dục

      – Ứng xử đối với người học: Ngôn ngữ phải đúng mực, thân thiện, tôn trọng. Không được xúc phạm và bạo lực. 

      – Ứng xử đối với CBQL, GV, nhân viên: Ngôn ngữ phải đúng mực, tôn trọng. Không bịa đặt ra các thông tin. Không xúc phạm đến tinh thần, danh dự và nhân phẩm của CBQL, GV, nhân viên.

      4. Sự khác nhau giữa quy tắc ứng xử và quy tắc đạo đức:

      – Quy tắc ứng xử là loại tài liệu có định hướng chứa các hành vi và hành vi cụ thể bị hạn chế hoặc tuân theo trong tổ chức. Còn quy tắc đạo đức là loại tài liệu chứa đầy khát vọng do ban giám đốc hội đồng quản trị của công ty ban hành có chứa các giá trị đạo đức cốt lõi các nguyên tắc và lý tưởng của tổ chức. 

      – Quy tắc ứng xử là nêu ra một hành vi cụ thể còn quy tắc đạo đức chị nói chung chung về bản chất. 

      – Nguồn gốc của quy tắc ứng xử là bắt nguồn từ quy tắc đạo đức về được chuyển đổi các quy tắc theo các hướng dẫn cụ thể và phải được thành viên trong tổ chức tuân theo. 

      – Theo chiều dọc thì quy tắc ứng xử là loại tài liệu dài hơn quy tắc đạo đức. 

      – Quy tắc ứng xử và điều chỉnh các hành động còn quy tắc đạo đức quy định xử phán xét của tổ chức. 

      – Quy tắc ứng xử chỉ được dành cho nhân viên ở trong nội bộ công ty còn quy tắc đạo đức được công khai bất kỳ người nào cũng có thể truy cập được. 

      – Quy tắc ứng xử tập trung vào những việc tuân thủ và các quy tắc còn quy tắc đạo đức chỉ tập trung vào các giá trị hoặc nguyên tắc.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận về Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      • Cảm nhận về nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt
      • Viết 4-5 câu kể về buổi đi chơi cùng người thân ý nghĩa
      • Kết bài Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) hay nhất
      • Đoạn văn trình bày cảm nghĩ về truyện cổ tích em yêu thích
      • Mở bài về hình tượng cây xà nu của Nguyễn Trung Thành
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận về Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Đổi mới phương pháp giáo dục pháp luật học sinh, sinh viên?
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      • Cảm nhận về nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt
      • Viết 4-5 câu kể về buổi đi chơi cùng người thân ý nghĩa
      • Như thế nào được coi là người tham gia giao thông có văn hóa?
      • Kết bài Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) hay nhất
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN
         ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ