Mục lục bài viết
1. Quy định về mở trung tâm học thêm ngoài nhà trường:
Căn cứ vào Điều 6 của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, các tổ chức và cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, đặc biệt là các cơ sở dạy thêm có thu tiền từ học sinh, cần tuân thủ một loạt các yêu cầu và quy định nhằm đảm bảo tính minh bạch, hợp pháp và chất lượng trong quá trình tổ chức dạy thêm. Những yêu cầu này không chỉ giúp quản lý hoạt động dạy thêm mà còn bảo vệ quyền lợi của học sinh, gia đình và toàn xã hội. Cụ thể, các cơ sở dạy thêm phải thực hiện các điều kiện dưới đây:
-
Thứ nhất, việc tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường phải được đăng ký kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật. Điều này có nghĩa là các tổ chức, cá nhân muốn mở trung tâm dạy thêm phải đăng ký và hoạt động hợp pháp, chịu sự quản lý của các cơ quan chức năng theo quy định của
. Việc này không chỉ đảm bảo rằng các cơ sở dạy thêm hoạt động một cách hợp pháp mà còn giúp cho cơ quan chức năng có thể kiểm soát và quản lý các cơ sở này để tránh tình trạng hoạt động trái phép, không minh bạch.Luật Doanh nghiệp 2020 -
Thứ hai, các cơ sở dạy thêm phải công khai thông tin liên quan đến các môn học được tổ chức dạy thêm, học thêm. Thông tin này phải được niêm yết công khai trên cổng thông tin điện tử của cơ sở hoặc được trưng bày tại trụ sở của cơ sở dạy thêm. Việc công khai này bao gồm các môn học sẽ được dạy thêm, thời lượng dạy thêm đối với từng môn học theo từng khối lớp, cũng như các thông tin liên quan đến địa điểm, hình thức và thời gian tổ chức các lớp dạy thêm. Mục đích là đảm bảo sự minh bạch trong việc cung cấp dịch vụ dạy thêm, giúp học sinh và phụ huynh có thể dễ dàng nắm bắt thông tin và lựa chọn các lớp học phù hợp với nhu cầu và điều kiện của mình.
-
Thứ ba, các cơ sở dạy thêm cần công khai thời gian và thời lượng dạy thêm đối với từng môn học, cụ thể cho từng khối lớp. Điều này giúp học sinh và phụ huynh biết rõ về lượng thời gian cần bỏ ra cho việc học thêm, tránh tình trạng quá tải hoặc xung đột với các hoạt động học tập chính thức của học sinh tại nhà trường. Thời lượng dạy thêm phải hợp lý, không gây áp lực cho học sinh và phải phù hợp với khả năng tiếp thu của các em.
-
Thứ tư, các cơ sở dạy thêm phải công khai thông tin về địa điểm, hình thức và thời gian tổ chức các lớp dạy thêm. Việc công khai này nhằm đảm bảo rằng các lớp học thêm được tổ chức ở các địa điểm an toàn, phù hợp với yêu cầu của pháp luật về an ninh, trật tự và vệ sinh môi trường. Thời gian và hình thức tổ chức lớp học cũng cần được làm rõ để học sinh và phụ huynh có thể lựa chọn phù hợp với lịch trình của mình.
-
Thứ năm, một yêu cầu không kém phần quan trọng là các cơ sở dạy thêm phải công khai danh sách người dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm. Điều này đảm bảo rằng học sinh và phụ huynh biết rõ ai là người giảng dạy và mức chi phí sẽ phải trả cho các lớp học thêm. Việc này giúp tránh tình trạng lạm dụng mức thu phí hoặc các vấn đề không rõ ràng liên quan đến chi phí học thêm, đồng thời cũng tạo ra sự minh bạch trong việc tuyển sinh và tổ chức lớp học.
-
Bên cạnh đó, Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT cũng yêu cầu người dạy thêm ngoài nhà trường phải đảm bảo phẩm chất đạo đức tốt và có năng lực chuyên môn phù hợp với môn học mà mình tham gia giảng dạy. Điều này nhằm đảm bảo chất lượng giảng dạy của các lớp học thêm, giúp học sinh nhận được kiến thức, kỹ năng bổ sung hiệu quả và không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố tiêu cực.
-
Cuối cùng, đối với giáo viên đang dạy tại các nhà trường, nếu tham gia dạy thêm ngoài nhà trường thì phải báo cáo với Hiệu trưởng hoặc người đứng đầu nhà trường về môn học, địa điểm, hình thức và thời gian tham gia dạy thêm. Việc báo cáo này giúp nhà trường có thể quản lý tốt hơn hoạt động dạy thêm của giáo viên, tránh tình trạng giáo viên bỏ bê nhiệm vụ chính thức tại trường để tập trung quá nhiều vào các lớp học thêm ngoài giờ.
Như vậy, các quy định tại Điều 6 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT đưa ra những điều kiện cơ bản và cần thiết để mở lớp dạy thêm ngoài trường học. Những yêu cầu này không chỉ giúp đảm bảo tính hợp pháp và minh bạch của hoạt động dạy thêm mà còn bảo vệ quyền lợi của học sinh và gia đình, đồng thời đảm bảo chất lượng giáo dục trong các lớp học thêm ngoài nhà trường.
2. Mức thu tiền học thêm ngoài nhà trường được quy định như thế nào?
Theo quy định tại khoản 2, Điều 7 của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT về việc thu và quản lý tiền học thêm có quy định cụ thể như sau:
-
Kinh phí cho hoạt động dạy thêm trong nhà trường được lấy từ ngân sách nhà nước cùng các nguồn tài chính hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
-
Mức thu tiền học thêm ngoài nhà trường sẽ được xác định thông qua sự thỏa thuận giữa cha mẹ học sinh, học sinh và cơ sở dạy thêm.
-
Việc thu, quản lý và sử dụng tiền học thêm phải tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến tài chính, ngân sách, tài sản, kế toán, thuế và các quy định khác có liên quan.
Như vậy, mức thu đối với tiền học thêm ngoài nhà trường sẽ được quyết định dựa trên sự thỏa thuận giữa gia đình học sinh và cơ sở dạy thêm, không có quy định chung từ cơ quan chức năng.
3. Nguyên tắc dạy thêm học thêm từ ngày 14/2/2025 là gì?
Theo quy định tại Điều 3 của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, các nguyên tắc dạy thêm và học thêm trong nhà trường được quy định một cách chặt chẽ nhằm đảm bảo sự công bằng và đúng đắn trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính thức. Cụ thể, các nguyên tắc này được quy định như sau:
-
Thứ nhất, việc tổ chức dạy thêm, học thêm chỉ được thực hiện khi có nhu cầu thực sự từ học sinh, học viên (sau đây gọi chung là học sinh), và việc học thêm phải hoàn toàn tự nguyện từ phía học sinh. Điều này có nghĩa là học sinh phải chủ động đăng ký tham gia lớp học thêm nếu cảm thấy cần thiết cho quá trình học tập của mình. Hơn nữa, việc tham gia học thêm không thể ép buộc học sinh, mà phải có sự đồng ý của cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh. Quy định này bảo vệ quyền tự do của học sinh, ngăn ngừa tình trạng ép buộc hoặc lạm dụng từ phía nhà trường hay tổ chức cá nhân tổ chức dạy thêm. Mục tiêu là tạo ra môi trường học tập tự nguyện, lành mạnh, không có bất kỳ sự ép buộc nào từ các bên liên quan.
-
Thứ hai, nội dung của các lớp dạy thêm, học thêm không được phép trái với các quy định của pháp luật Việt Nam, đồng thời phải đảm bảo sự công bằng, không mang tính định kiến hay phân biệt về sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới tính, hay địa vị xã hội. Hơn nữa, việc tổ chức dạy thêm không được phép cắt giảm bất kỳ nội dung nào trong chương trình giảng dạy chính thức của nhà trường để đưa vào các lớp học thêm. Điều này giúp duy trì chất lượng giảng dạy trong nhà trường.
-
Thứ ba, mục đích của việc dạy thêm, học thêm phải luôn hướng đến việc phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh, góp phần nâng cao kiến thức và kỹ năng của các em mà không gây ảnh hưởng đến chương trình giáo dục chính thức của nhà trường. Điều này đồng nghĩa với việc các lớp dạy thêm không được phép làm gián đoạn hay thay thế các hoạt động học tập chính thức mà nhà trường đã thiết lập trong kế hoạch giáo dục. Thay vào đó, các hoạt động này phải nhằm bổ sung và hỗ trợ quá trình học tập của học sinh, tạo ra môi trường học tập đa dạng và phong phú.
-
Cuối cùng, các quy định về thời gian, thời lượng, địa điểm và hình thức tổ chức các lớp dạy thêm, học thêm cũng cần phải tuân thủ một cách nghiêm ngặt để bảo đảm sức khỏe và tâm lý của học sinh. Việc tổ chức lớp học thêm phải phù hợp với lứa tuổi của học sinh, không gây căng thẳng hay ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của các em. Ngoài ra, các lớp học thêm cũng phải tuân thủ các quy định pháp luật về thời gian làm việc, giờ làm thêm và các quy định về an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường, cũng như phòng chống cháy nổ tại khu vực tổ chức dạy thêm. Điều này không chỉ đảm bảo tính an toàn cho học sinh mà còn bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của các em trong quá trình tham gia các hoạt động học tập ngoài giờ.
Như vậy, các nguyên tắc dạy thêm, học thêm được quy định tại Điều 3 của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT nhằm đảm bảo rằng mọi hoạt động dạy thêm đều được tổ chức một cách hợp lý, công bằng và không gây áp lực hay ảnh hưởng tiêu cực đến học sinh. Những quy định này không chỉ bảo vệ quyền lợi của học sinh mà còn tạo ra môi trường học tập lành mạnh và an toàn, đồng thời tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của pháp luật hiện hành.
THAM KHẢO THÊM: