Nguyên tắc chung của các loại hợp đồng trong hoạt động đấu thầu? Quy định về hợp đồng theo thời gian theo Luật đấu thầu năm 2013?
Đấu thầu hiện đang là một phần trong hoạt động mua sắm giữa các doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp và cơ quan nhà nước. Đấu thầu là hình thức cạnh tranh văn minh trong nền kinh tế thị trường, là một phương thức giao dịch đặc biệt dành cho các giao dịch quy mô lớn đòi hỏi hiệu quả và minh bạch. Chính bởi vì thế mà tất cả các doanh nghiệp chuyên nghiệp dù là Việt Nam hay nước ngoài, dù ở lĩnh vực nào, quy mô nào, nếu có đủ năng lực thì đều không thể bỏ qua đấu thầu. Trong quá trình đâu thầu thì hợp đồng được ký kết giữa các bên có những vai trò quan trọng. Hiểu một cách đơn giản thì hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ hợp đồng. Bài viết dưới đây Luật Dương Gia sẽ giúp người đọc tìm hiểu quy định về hợp đồng theo thời gian theo
Luật sư tư vấn luật qua điện thoại trực tuyến miễn phí: 1900.6568
1. Nguyên tắc chung của các loại hợp đồng trong hoạt động đấu thầu:
Điều 89
“Điều 89. Nguyên tắc chung của hợp đồng
1. Hợp đồng được ký kết giữa các bên là hợp đồng dân sự; được thỏa thuận bằng văn bản để xác lập trách nhiệm của các bên trong việc thực hiện toàn bộ phạm vi công việc thuộc hợp đồng. Hợp đồng đã được các bên ký kết, có hiệu lực và phù hợp với quy định của pháp luật là văn bản pháp lý ràng buộc trách nhiệm của các bên trong quá trình thực hiện hợp đồng.
2. Nội dung của hợp đồng phải được lập theo mẫu quy định trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, đồng thời phù hợp với kết quả thương thảo hợp đồng, kết quả lựa chọn nhà thầu trên cơ sở yêu cầu của gói thầu và hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành.”
Các loại hợp đồng trong hoạt động đấu thầu về cơ bản đều là hợp đồng dân sự nên cần đảm bảo thực hiện các nguyên tắc của hợp đồng dân sự. Hợp đồng dân sự là một trong các căn cứ hợp pháp, phổ biến, thông dụng làm phát sinh các hậu quả pháp lí với các đặc trưng của quan hệ pháp luật dân sự, trong đó, quyền tự định đoạt của các chủ thể tham gia quan hệ được thể hiện đầy đủ nhất. Nội dung của hợp đồng dân sự theo quy định của pháp luật sẽ bao gồm các điều khoản xác định quyền, nghĩa vụ của các bên, trách nhiệm của các bên khi không thực hiện, thực hiện không đúng hợp đồng dân sự. Các điều khoản của hợp đồng dân sự bao gồm: điều khoản cơ bản, điều khoản thông thường và các điều khoản tuỳ nghi.
Các bên khi tham gia hoạt động đấu thầu cần phải thỏa thuận bằng văn bản để nhằm mục đích xác lập trách nhiệm của các bên trong việc thực hiện toàn bộ phạm vi công việc thuộc hợp đồng. Hợp đồng đã được các bên ký kết, có hiệu lực và phù hợp với quy định của pháp luật là văn bản pháp lý ràng buộc trách nhiệm của các bên trong quá trình thực hiện hợp đồng.
Nội dung của hợp đồng trong hoạt động đấu thầu sẽ cần phải được lập theo mẫu theo đúng các quy định trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, đồng thời phù hợp với kết quả thương thảo hợp đồng, kết quả lựa chọn nhà thầu trên cơ sở yêu cầu của gói thầu và hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo tính pháp lý và hiệu quả, vai trò của hoạt động đấu thầu.
2. Quy định về hợp đồng theo thời gian theo Luật đấu thầu năm 2013:
2.1. Khái quát về hợp đồng theo thời gian:
Theo quy định tại Khoản 4 Điều 62 Luật Đấu thầu 2013 thì hợp đồng theo thời gian được quy định cụ thể như sau:
“Hợp đồng theo thời gian là hợp đồng áp dụng cho gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn. Giá hợp đồng được tính trên cơ sở thời gian làm việc theo tháng, tuần, ngày, giờ và các khoản chi phí ngoài thù lao. Nhà thầu được thanh toán theo thời gian làm việc thực tế trên cơ sở mức thù lao tương ứng với các chức danh và công việc ghi trong hợp đồng.”
Như vậy, theo Khoản 4 Điều 62 Luật đấu thầu 2013 có quy định, hợp đồng theo thời gian là loại hợp đồng được áp dụng cho gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn.
Giá của hợp đồng theo thời gian sẽ được tính trên cơ sở thời gian làm việc theo tháng, tuần, ngày, giờ và các khoản chi phí ngoài thù lao.
Nhà thầu sẽ được thanh toán theo thời gian làm việc thực tế trên cơ sở mức thù lao tương ứng với các chức danh và công việc ghi trong hợp đồng đã ký kết trước đó theo đúng quy định của pháp luật.
Ta nhận thấy, hợp đồng theo thời gian là hình thức hợp đồng áp dụng đối với gói thầu dịch vụ tư vấn có quy mô lớn, yêu cầu kĩ thuật cao, khối lượng công việc khó xác định một cách chính xác, hoặc thời gian thực hiện gói thầu không do nhà thầu tư vấn quyết định mà bị phụ thuộc vào những công việc hay nhà thầu khác.
Nội dung hợp đồng theo thời gian của gói thầu:
Ta nhận thấy, đối với thời gian thực hiện gói thầu tư vấn giám sát một công trình xây dựng không thể do nhà thầu tư vấn xác định, mà nó hoàn toàn phụ thuộc vào tiến độ xây dựng công trình, hay nói cách khác thời gian thực hiện gói thầu tư vấn giám sát một công trình xây dựng sẽ phụ thuộc vào nhà thầu xây dựng. Công trình được xây dựng trong bao nhiêu thời gian thì nhà thầu tư vấn phải làm việc trong bấy nhiêu để đảm bảo công trình được hoàn thiện.
Đối với những gói thầu tư vấn trong lĩnh vực nghiên cứu phức tạp thì thời gian để nhà thầu tư vấn hoàn thành hợp đồng sẽ phụ thuộc nhiều vào các kết quả nghiên cứu. Hoặc đối với một số gói tư vấn liên quan đến đào tạo, tập huấn kiến thức mới phức tạp, thời gian thực hiện hợp đồng phụ thuộc rất nhiều vào sự chuẩn bị, vào trình độ của những người được đào tạo.
Chi phí thanh toán đối với hợp đồng theo thời gian của gói thầu:
Chi phí thanh toán cho nhà thầu tư vấn dựa trên thời gian làm việc thực tế của từng chuyên gia tư vấn cụ thể. Chi phí thanh toán cho nhà thầu tư vấn sẽ được tính theo số ngày công trong một tháng, số ngày công trong một tuần, số giờ công.
Đồng thời trong hợp đồng có quy định rõ một ngày công gồm mấy giờ, một tháng công là bao nhiêu ngày công và chi phí cho một ngày công, tháng công. Việc thanh toán dựa trên bảng chấm công do cá nhân tư vấn tự kê khai, có xác nhận của chủ đầu tư làm cơ sở để thanh toán theo đúng quy định pháp luật.
2.2. Quy định về việc thanh toán đối với loại hợp đồng theo thời gian:
Việc thanh toán đối với loại hợp đồng theo thời gian được thực hiện theo Điều 98
– Nguyên tắc thanh toán đối với loại hợp đồng theo thời gian:
+ Mức thù lao cho chuyên gia sẽ được tính bằng cách lấy lương của chuyên gia và các chi phí liên quan đến lương như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, nghỉ lễ, nghỉ tết và các chi phí khác được nêu trong hợp đồng hoặc được điều chỉnh theo quy định nhân với thời gian làm việc thực tế (theo tháng, tuần, ngày, giờ). Trong trường hợp thời gian làm việc thực tế của chuyên gia ít hơn hoặc nhiều hơn so với thời gian trong hợp đồng đã ký, việc thanh toán căn cứ theo thời gian làm việc thực tế mà chuyên gia đã thực hiện.
+ Các khoản chi phí liên quan (ngoài chi phí lương của chuyên gia quy định cụ thể ở khoản trên) bao gồm: Các khoản chi phí quản lý của đơn vị quản lý, sử dụng chuyên gia (nếu có)chi phí đi lại, khảo sát, thuê văn phòng làm việc, thông tin liên lạc và các chi phí khác thì thanh toán theo phương thức quy định trong hợp đồng. Đối với mỗi khoản chi phí cụ thể này, trong hợp đồng sẽ cần đưa ra các quy định rõ đối với phương thức thanh toán như thanh toán theo thực tế dựa vào hóa đơn, chứng từ hợp lệ do nhà thầu xuất trình hoặc thanh toán trên cơ sở đơn giá thỏa thuận trong hợp đồng.
– Hồ sơ thanh toán đối với loại hợp đồng theo thời gian:
Căn cứ vào tính chất của công việc tư vấn để quy định hồ sơ thanh toán cho phù hợp như biên bản nghiệm thu kết quả của công việc tư vấn, tài liệu xác nhận tiến độ thực hiện hợp đồng và các tài liệu, chứng từ khác liên quan.
2.3. Ưu điểm và hạn chế của hợp đồng theo thời gian:
Hợp đồng theo thời gian mang lại cho các bên tham gia những thuận lợi nhất định cũng như hạn chế, cụ thể như sau:
– Đối với chủ đầu tư, thuận lợi lớn nhất của việc tham gia hợp đồng theo thời gian là việc thanh toán cho nhà thầu rất chính xác, nhà thầu làm bao nhiêu thì được hưởng bất nhiêu, song cũng không loại trừ trường hợp nhà thầu cố tình kéo dài thời gian làm việc. Để tránh tình trạng này, trong hợp đồng cần nên có các quy định cụ thể về mức thanh toán cao nhất mà nhà thầu sẽ nhận được từ chủ đầu tư.
– Đối với phía nhà thầu thì các chủ thể này sẽ nhận được số tiền thanh toán tương ứng với thời gian làm việc đã thực hiện. Tuy nhiên, nhà thầu tư vấn cũng gặp một trở ngại đó là không thể chủ động rút ngắn thời gian thực hiện hợp đồng.
Trong một số trường hợp cụ thể của gói thầu tư vấn giám sát công trình xây dựng, việc thực hiện hợp đồng của nhà thầu tư vấn bị gián đoạn do nhà thầu xây dựng gặp khó khăn về tài chính, nên phải tạm dừng thi công xây dựng trong một thời gian nhất định.