Skip to content
1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về Luật Dương Gia
    • Luật sư điều hành
    • Tác giả trên Website
    • Thông tin tuyển dụng
  • Tư vấn pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản pháp luật
  • Biểu mẫu
  • Kinh tế tài chính
  • Tư vấn tâm lý
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ » Tư vấn pháp luật

Quy định về các điều kiện để kinh doanh dịch vụ logistics

  • 02/10/2021
  • bởi Thạc sỹ Đinh Thùy Dung
  • Thạc sỹ Đinh Thùy Dung
    02/10/2021
    Tư vấn pháp luật
    0

    Hình thức thể hiện điều kiện đầu tư kinh doanh dịch vụ logistics? Trình tự, thủ tục hồ sơ xác nhận điều kiện đầu tư kinh doanh dịch vụ logistics

      Hiện nay dịch vụ logistics không còn là khái niệm xa lạ đối với hoạt động kinh doanh hiện, có thể hiểu đây là hoạt động thương mại mà thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc liên quan đến hàng hóa bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác…Vậy quy định về các điều kiện để kinh doanh dịch vụ logistics được quy định như thế nào. Bài viết dưới đây của Luật Dương Gia sẽ đi vào tìm hiểu các quy định liên quan để giúp người đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này.

      Tổng đài Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7: 1900.6568

      1. Hình thức thể hiện điều kiện đầu tư kinh doanh dịch vụ logistics

      Điều kiện đầu tư kinh doanh được áp dụng theo một hoặc một số hình thức quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định số 118/2015/NĐ-CP như: Giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện, chứng chỉ hành nghề, hoặc các điều kiện mà cá nhân, tổ chức kinh phải đáp ứng để thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh mà không cần phải có xác nhận, chấp thuận theo các hình thức văn bản đã nêu. Đối với dịch vụ logistics, pháp luật hiện hành không có quy định về việc xác nhận, chấp thuận dưới các hình thức văn bản đối với điều kiện đầu tư kinh doanh dịch vụ logistics theo nghĩa chung, tức là điều kiện đầu tư kinh doanh với tên ngành, nghề là “dịch vụ logistics”. Hình thức thể hiện điều kiện đầu tư kinh doanh đối với các ngành, nghề (dịch vụ cụ thể thuộc dịch vụ logistics được lp dụng theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

      Theo đó, một số dịch vụ cụ thể thuộc dịch vụ logistics được pháp luật quy định điều kiện đầu tư kinh doanh đối với dịch vụ (ngành, nghề) đã được áp dụng dưới hình thức văn bản với các tên gọi khác nhau như: Giấy phép (Dịch vụ chuyển phát này thuộc dịch vụ bưu chính: Dịch vụ vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải đường bộ… Giấy chứng nhận đủ điều kiện (Dịch vụ kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, dịch vụ kiểm định trang thiết bị y tế, ký Quyết định công nhận đại lý làm thủ tục hải quan; Xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế…

      Một số dịch vụ cụ thể thuộc dịch vụ logistics pháp luật không quy định điều kiện đầu tư kinh doanh đối với dịch vụ (ngành, nghề) đó phải được áp dụng (xác nhận, chấp thuận) dưới các hình thức văn bản như: Dịch vụ đại lý tàu biển, dịch vụ vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải biển…

      Đối với những dịch vụ cụ thể thuộc dịch vụ logistics được pháp luật quy định điều kiện đầu tư kinh doanh đối với dịch vụ (ngành, nghề) đó được áp dụng dưới hình thức văn bản thì chủ thể kinh doanh sau khi dùng ký kinh doanh phải hoàn thành các thủ tục liên quan để được xác nhận, chấp thuận đủ điều kiện đầu tư kinh doanh dưới hình thức văn bản phù hợp theo quy định. Đối với những dịch vụ cụ thể mà pháp luật không quy định điều kiện đầu tư kinh doanh đối với dịch vụ đó phải được xác nhận, chấp thuận dưới các hình thức văn bản thì các chủ thể kinh doanh có thể chủ động việc thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh dịch vụ đó nếu đã đáp ứng đủ điều kiện đầu tư kinh doanh theo quy định.

      2. Trình tự, thủ tục hồ sơ xác nhận điều kiện đầu tư kinh doanh dịch vụ logistics

      Như đã nêu ở trên, một số dịch vụ cụ thể thuộc dịch vụ logistics được pháp luật chuyên ngành quy định điều kiện đầu tư kinh doanh đối với dịch vụ (ngành, nghề) đó được áp dụng theo một hoặc một số hình thức văn bản. Theo đó, pháp luật cũng quy định về trình tự, thủ tục, hồ sơ để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp các hình thức văn bản thể hiện việc đáp ứng đầy đủ các điều kiện đầu tư kinh doanh. Cụ thể như:

      – Thẩm quyền, trình tự, thủ tục, hồ sơ cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô ở Việt Nam để kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải đường bộ:

      Theo quy định của pháp luật hiện hành thì điều kiện đầu tư kinh doanh kinh doanh vận tải bằng xe ô tô ở Việt Nam nói chung (bao gồm dịch vụ vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải đường bộ) được áp dụng theo hình thức Giấy phép kinh doanh. Theo đó, thẩm quyền, trình tự, thủ tục, hồ sơ cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô ở Việt Nam được quy định cụ thể tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ở tổ như sau:

      + Về thẩm quyền cấp Giấy phép: Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép kinh doanh là Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

      + Về hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh bao gồm: Đơn đề nghị cấp ate Wind Giấy phép kinh doanh; Bản sao có chứng thực (hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu) Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, văn bằng, chứng chỉ của người trực tiếp điều hành vận tải; Phương án kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định của Bộ Giao thông vận tải; Quyết định thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ của bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông.

      Hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy phép kinh doanh do thay ở nội dung của Giấy phép kinh doanh, do Giấy phép kinh doanh bị mất hoặc bị hư hỏng cũng được quy định cụ thể tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP.

      + Về thủ tục cấp, cấp lại Giấy phép kinh doanh: Nghị định số 86/2014/NĐ CP đã quy định cụ thể các bước thực hiện và thời gian thực hiện thủ tục: Đơn vị kinh doanh vận tải nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh đến cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh theo đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh. Trường hợp hồ sơ cần sửa đổi, bổ sung, cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh thông báo trực tiếp hoặc bằng văn bản những nội dung cần bổ sung hoặc sửa đổi đến đơn vị kinh doanh vận tải trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ; Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đúng theo quy định, cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh thẩm định hồ sơ, cấp Giấy phép kinh doanh đồng thời phê duyệt Phương án kinh doanh kèm theo. Trường hợp không cấp Giấy phép kinh doanh thì cơ quan cấp Giấy phép phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Thủ tục cấp lại Giấy phép kinh doanh đối với trường hợp Giấy phép bị hư hỏng, có sự thay đổi liên quan đến nội dung của Giấy phép kinh doanh hoặc Giấy phép kinh doanh hết hạn, Giấy phép bị mất cũng được quy định cụ thể tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP.

      Có thể thấy, Nghị định số 86/2014/NĐ-CP đã có quy định cụ thể về thẩm quyển, hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô ở Việt Nam, tạo thuận cho các chủ thể trong quá trình chuẩn bị hồ sơ, hoàn thiện thủ tục để được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô ở Việt Nam để thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải đường bộ.

      – Thẩm quyền, trình tự, thủ tục, hồ sơ công nhận hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan:

      Như đã đề cập ở trên, điều kiện đầu tư kinh doanh dịch vụ làm thủ tục hải quan được áp dụng hình thức công nhận hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan. Theo đó, thẩm quyền, trình tự, thủ tục, hồ sơ công nhận hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan được quy định cụ thể tại Luật Hải quan năm 2014 và Thông tư số 12/2015/TT BTC ngày 30 tháng 01 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết thủ tục cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan; cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan; trình tự, thủ tục công nhận và hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan như sau:

      + Về thẩm quyền công nhận: Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan quyết định việc công nhận, tạm dừng, chấm dứt hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan.

      +Về hồ sơ, thủ tục: Doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện quy định tại khoản I Điều 20 Luật Hải quan lập hồ sơ đề nghị công nhận đủ điều kiện làm đại lý làm thủ tục hải quan gửi Tổng cục Hải quan. Hồ sơ gồm: Thông báo đủ điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan 01 bản chính; Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư: 01 bản chụp: Hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư số 12/2015/TT-BTC. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị của doanh nghiệp, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ra quyết định công nhận đại lý làm thủ tục hải quan, cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan và cập nhật vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan. Trường hợp không đủ điều kiện thì có văn bản trả lời doanh nghiệp.

      Về cơ bản, Luật Hải quan năm 2014 và Thông tư số 12/2015/TT-BTC đã quy định tương đối cụ thể về thẩm quyền, trình tự, thủ tục, hồ sơ công nhận đại lý làm thủ tục hải quan, giúp cho việc đề nghị công nhận đại lý làm thủ tục hải quan của các các đại lý làm thủ tục hải quan được dễ dàng. Tuy nhiên, quy định về việc trả lời doanh nghiệp đối với trường hợp không đủ điều kiện được công nhận đại lý làm thủ tục hải quan còn chưa rõ ràng, chưa đề cập cụ thể trách nhiệm của Tổng cục Hải quan trong việc nêu rõ lý do doanh nghiệp không đủ điều kiện công nhận.

      – Thẩm quyền, trình tự, thủ tục, hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động.

      + Về thẩm quyền: Thẩm quyền cấp, gia hạn, cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động được quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định số 44/2016/NĐ-CP bao gồm nhiều chủ thể, tùy thuộc vào từng lĩnh vực kiểm định, ví dụ: Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động đối với thang máy, thang cuốn, băng tải chở người.

      + Về hồ sơ: Hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động bao gồm: Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận; Bản sao quyết định thành lập đối với đơn vị sự nghiệp; Danh mục thiết bị, dụng cụ phục vụ kiểm định; Danh sách kiểm định viên. Mẫu các thành phần hồ sơ cũng được quy định tại Phụ lục la ban hành kèm theo Nghị định số 44/2016/NĐ-CP

      + Về trình tự, thủ tục cấp, gia hạn, cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động: Tổ chức có nhu cầu cấp, gia hạn, cấp lại Giấy chứng nhận gửi cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Nghị định số 44/2016/NĐ-CP 01 bộ hồ sơ đăng ký cấp, gia hạn, cấp lại Giấy chứng nhận; nộp phí thẩm định theo quy định. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thẩm định và cấp, gia hạn, cấp lại Giấy chứng nhận; trường hợp không cấp, gia hạn, cấp lại Giấy chứng nhận thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

        Theo dõi chúng tôi trên Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google
        5 / 5 ( 1 bình chọn )
        Gọi luật sư ngay
        Tư vấn luật qua Email
        Báo giá trọn gói vụ việc
        Đặt lịch hẹn luật sư
        Đặt câu hỏi tại đây

        Tags:

        Dịch vụ Logistics

        Kinh doanh dịch vụ Logistics

        Logistics


        CÙNG CHỦ ĐỀ
        ảnh chủ đề

        Hàng bị nhỡ tàu là gì? Cần làm gì khi hàng hóa bị rớt tàu?

        Hàng bị nhỡ tàu là gì? Cần làm gì khi hàng hóa bị rớt tàu? Đây là vấn đề mà bất kì một thương nhân kinh doanh có liên quan đến vận tải đều lưu ý tới. Bài viết dưới đây sẽ gửi đến bạn những thông tin bổ ích giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên

        ảnh chủ đề

        Cầu cảng là gì? Tìm hiểu cầu cảng trong hoạt động Logistics?

        Cầu cảng là gì? cầu cảng trong hoạt động Logistics như thế nào? Đó là những câu hỏi mà bạn đang thắc mắc và cần lời giải đáp. Vì thế, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời những thắc mắc trên.

        ảnh chủ đề

        Điều kiện, kinh nghiệm và thủ tục thành lập công ty Logistics

        Logistics là một ngành đang phát triển tại Việt Nam bởi nhu cầu mua bán, vận chuyển hàng hoá của người dân. Vậy làm thể nào để có thể thành lập công ty và kinh doanh dịch vụ Logistics? Điều kiện, kinh nghiệm và thủ tục thành lập công ty Logistics?

        ảnh chủ đề

        Công ty Logistic là gì? Quy định về thành lập công ty Logistic?

        Hiện nay, logistics là một ngành nghề rất mới và đang trên đà phát triển nhanh, rất nhiều công ty thành lập kinh doanh ngành nghề logistics. Vậy Công ty logistics là gì? Các quy định của pháp luật về việc thành lập logistics như thế nào?

        ảnh chủ đề

        Kiểm soát Logistics là gì? Đặc trưng và mô hình kiểm soát Logistics?

        Kiểm soát Logistics là gì? Đặc trưng và mô hình kiểm soát Logistics?

        ảnh chủ đề

        Hệ thống kiểm soát Logistics là gì? Vai trò và các hệ thống kiểm soát?

        Hệ thống kiểm soát Logistics là gì? Vai trò và các hệ thống kiểm soát?

        ảnh chủ đề

        Chỉ số đo lường hiệu suất Logistics là gì? Đặc điểm các chỉ số?

        Chỉ số đo lường hiệu suất Logistics là gì? Đặc điểm các chỉ số?

        ảnh chủ đề

        Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam là gì? Chức năng

        Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam là gì? Chức năng?

        ảnh chủ đề

        Phương pháp nhận nguyên, giao nguyên trong logistics là gì? Quy trình?

        Logistics được hiểu là quá trình hoạch định, thực hiện và kiểm soát sự lưu thông và tích trữ một cách hiệu qủa tối ưu các loại hàng hoá, nguyên vật liệu, thành phẩm và bán thành phẩm, dịch vụ và thông tin đi kèm từ điểm khởi đầu tới điểm kết thúc nhằm mục đích tuân theo các yêu cầu của khách hàng. Phương pháp nhận nguyên, giao nguyên? Thuật ngữ liên quan?

        ảnh chủ đề

        Hệ thống logistics đô thị là gì? Đặc điểm và các vấn đề bất cập?

        Hệ thống logistics đô thị? Vấn đề còn bất cập về logistics đô thị tại Hà Nội? Lợi ích của logistics đô thị?

        Xem thêm

        Tìm kiếm

        Duong Gia Logo

        Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

        Đặt câu hỏi trực tuyến

        Đặt lịch hẹn luật sư

        Văn phòng Hà Nội:

        Địa chỉ trụ sở chính:  Số 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

        Văn phòng Miền Trung:

        Địa chỉ:  141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

        Văn phòng Miền Nam:

        Địa chỉ:  227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

        Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!
        Chat zalo Liên hệ theo Zalo Chat Messenger Đặt câu hỏi
        Mở Đóng
        Gọi luật sưGọi luật sưYêu cầu gọi lạiYêu cầu dịch vụ
        • Gọi ngay
        • Chỉ đường

          • HÀ NỘI
          • ĐÀ NẴNG
          • TP.HCM
        • Đặt câu hỏi
        • Trang chủ
        id|596385|
        "