Quy định mới về thủ tục xác nhận hệ thống quản lý môi trường. Doanh nghiệp thực hiện thủ tục xác nhận hệ thống quản lý môi trường thế nào?
Quy định mới về thủ tục xác nhận hệ thống quản lý môi trường. Chưa có hướng dẫn cụ thể, doanh nghiệp thực hiện thủ tục xác nhận hệ thống quản lý môi trường thế nào?
Tóm tắt câu hỏi:
Hiện tại theo quy định tại Nghị định 19/2015/NĐ-CP yêu cầu các doanh nghiệp (cụ thể tại phụ lục 2 của nghị định này) phải lập hồ sơ xin xác nhận hệ thống quản lý môi trường trên Bộ Tài nguyên môi trường hoặc áp dụng ISO 14001, theo quy định thì 1/4/2016 các doanh nghiệp buộc phải thực hiện. Tuy nhiên hiện tại đã qua thời điểm 1/4/2016 mà Bộ Tài nguyên môi trường không có thông tư hướng dẫn cụ thể thì doanh nghiệp phải thực hiện như thế nào mới đúng luật? Mình xin cảm ơn.
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Cơ sở pháp lý:
2. Luật sư tư vấn:
Nghị định 19/2015/NĐ-CP quy định như sau về hồ sơ và thủ tục xác nhận hệ thống quản lý môi trường của cơ sở.
Điều 28. Xác nhận hệ thống quản lý môi trường
1. Hồ sơ đề nghị xác nhận hệ thống quản lý môi trường bao gồm:
a) Đơn đề nghị xác nhận hệ thống quản lý môi trường;
b) Báo cáo về hệ thống quản lý môi trường của cơ sở.
2. Chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ gửi hồ sơ đề nghị xác nhận hệ thống quản lý môi trường đến cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Chủ cơ sở có quyền gửi hồ sơ đề nghị xác nhận thông qua thư điện tử.
3. Sau khi nhận được hồ sơ đề nghị xác nhận hệ thống quản lý môi trường, cơ quan có thẩm quyền xác nhận tiến hành rà soát hồ sơ, trường hợp hồ sơ không đủ hoặc không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày phải thông báo bằng văn bản cho chủ cơ sở để hoàn thiện hồ sơ.
4. Sau khi nhận được đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền xác nhận có trách nhiệm tổ chức việc xác nhận và cấp giấy xác nhận hệ thống quản lý môi trường trong thời hạn 30 ngày.
Trường hợp không cấp giấy xác nhận hệ thống quản lý môi trường, cơ quan có thẩm quyền xác nhận có trách nhiệm thông báo bằng văn bản tới chủ cơ sở và nêu rõ lý do.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật hành chính qua tổng đài: 1900.6568
5. Giấy xác nhận hệ thống quản lý môi trường có thời hạn 05 năm kể từ ngày cấp.
6. Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định mẫu báo cáo và trình tự, thủ tục xác nhận hệ thống quản lý môi trường của cơ sở.
Như vậy, Nghị định 19/2015/NĐ-CP quy định mẫu báo cáo và trình tự, thủ tục xác nhận hệ thống quản lý môi trường của cơ sở do Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định. Trường hợp Bộ tài nguyên môi trường không có hướng dẫn kịp thời, bạn có thể gửi công văn trực tiếp lên Bộ để nhận được sự hướng dẫn chi tiết.