Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật

Quy định lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư PPP

  • 05/11/2021
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    05/11/2021
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Khái quát về dự án đầu tư đối tác công tư? Quy định về hình thức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư PPP?

      Hiện nay, một trong những phương thức đầu tư được thực hiện nhiều nhất đó chính là phương thức đối tác công tư. Hiểu một cách đơn giản nhất về phương thức này đó chính là việc phương thức đầu tư được thực hiện trên cơ sở hợp tác có thời hạn giữa Nhà nước và nhà đầu tư tư nhân thông qua việc ký kết và thực hiện hợp đồng dự án đối tác công tư. Việc hợp tác này được thực hiện với mục đích nhằm thu hút vốn đầu tư của nhà đầu tư tư nhân tham gia dự án đối tác công tư. Trong phương thức đầu tư này thì bên nhà đầu tư theo phương thức đối tác công tư là một pháp nhân độc lập được thành lập theo quy định của pháp luật hoặc liên danh giữa nhiều pháp nhân tham gia hoạt động đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

      Vậy pháp luật Việt nam hiện hành đã quy định về vấn đề lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có những nội dung như thế nào? Trong nội dung bài viết dưới đây, Luật Dương Gia sẽ gửi tới quý bạn đọc nội dung về vấn đề này như sau:

      Tổng đài Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7: 1900.6568

      Cơ sở pháp lý: Luật đầu tư theo hình thức đối tác công tư 2020

      1. Khái quát về dự án đầu tư đối tác công tư

      Quan hệ đối tác công tư liên quan đến sự hợp tác giữa cơ quan chính phủ và công ty tư nhân có thể được sử dụng để tài trợ, xây dựng và vận hành các dự án, chẳng hạn như mạng lưới giao thông công cộng, công viên và trung tâm hội nghị. Việc cấp vốn cho dự án thông qua quan hệ đối tác công tư có thể cho phép dự án hoàn thành sớm hơn hoặc biến nó thành khả năng ngay từ đầu. Quan hệ đối tác công tư thường liên quan đến việc nhượng bộ thuế hoặc doanh thu hoạt động khác, bảo vệ khỏi trách nhiệm pháp lý hoặc quyền sở hữu một phần đối với các dịch vụ công và tài sản trên danh nghĩa cho khu vực tư nhân, các tổ chức vì lợi nhuận.

      Quan hệ đối tác công tư cho phép các dự án quy mô lớn của chính phủ, chẳng hạn như đường xá, cầu hoặc bệnh viện, được hoàn thành với nguồn vốn tư nhân. Các mối quan hệ đối tác này hoạt động tốt khi công nghệ và đổi mới của khu vực tư nhân kết hợp với các khuyến khích của khu vực công để hoàn thành công việc đúng thời hạn và trong ngân sách. Rủi ro đối với doanh nghiệp tư nhân bao gồm chi phí vượt chi phí, lỗi kỹ thuật và không thể đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, trong khi đối với các đối tác nhà nước, phí sử dụng theo thỏa thuận có thể không được nhu cầu ủng hộ — ví dụ, đối với một con đường thu phí hoặc một cây cầu. Bất chấp những ưu điểm của chúng, quan hệ đối tác công tư thường bị chỉ trích vì làm mờ ranh giới giữa mục đích công hợp pháp và hoạt động tư nhân vì lợi nhuận, và có thể xảy ra tình trạng bóc lột công chúng do tự kinh doanh và đòi tiền thuê.

      Ví dụ, chính quyền thành phố có thể mắc nợ rất nhiều và không thể thực hiện một dự án xây dựng nhiều vốn, nhưng một doanh nghiệp tư nhân có thể quan tâm đến việc tài trợ xây dựng để đổi lấy lợi nhuận hoạt động sau khi dự án hoàn thành.

      Các quan hệ đối tác công tư thường có thời hạn hợp đồng từ 25 đến 30 năm hoặc lâu hơn. Nguồn tài chính một phần đến từ khu vực tư nhân nhưng yêu cầu thanh toán từ khu vực công và / hoặc người sử dụng trong suốt thời gian của dự án. Đối tác tư nhân tham gia thiết kế, hoàn thiện, thực hiện và cấp vốn cho dự án, trong khi đối tác công tập trung vào việc xác định và giám sát việc tuân thủ các mục tiêu. Rủi ro được phân bổ giữa các đối tác nhà nước và tư nhân thông qua quá trình thương lượng, lý tưởng nhất là mặc dù không phải lúc nào cũng tùy theo khả năng đánh giá, kiểm soát và đối phó của mỗi bên.

      Mặc dù các công trình và dịch vụ công cộng có thể được thanh toán thông qua một khoản phí từ ngân sách doanh thu của cơ quan công quyền, chẳng hạn như các dự án bệnh viện, các nhượng bộ có thể liên quan đến quyền thanh toán trực tiếp của người dùng – ví dụ, với các đường cao tốc thu phí. Trong các trường hợp như phí bóng tối cho đường cao tốc, các khoản thanh toán dựa trên việc sử dụng dịch vụ thực tế. Khi có liên quan đến xử lý nước thải, việc thanh toán được thực hiện với phí thu từ người sử dụng.

      2. Quy định về hình thức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư PPP

      Trên cơ sở quy định tại Khoản 17 Điều 3 Luật đầu tư theo hình thức đối tác công tư 2020 quy định khái niệm lựa chọn nhà đầu tư trong đầu tư theo hình thức đối tác công tư được quy định với nội dung như sau: “Lựa chọn nhà đầu tư là quá trình xác định nhà đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm, giải pháp khả thi để thực hiện dự án đối tác công tư trên nguyên tắc bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.”

      Từ quy định này và theo như quy định của pháp luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư thì việc lựa chọn nhà đầu tư trong đầu tư theo hình thức đối tác công tư được thực hiện thông qua các hình thức sau:

      Thứ nhất, đấu thầu rộng rãi được quy định chi tiết theo Điều 37 Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư năm 2020 quy định về đấu thầu rộng rãi như sau: Đấu thầu rộng rãi là một trong các hinh thức lựa chọn nhà đầu tư trong đó không hạn chế số lượng nhà đầu tư tham dự vào dự án .đối tác công tư. Đây là một trong những hình thức lựa chọn nhà đầu tư được các chủ thể và nhà làm luật áp dụng cho tất cả dự án đối tác công tư, trừ các trường hợp phải được lựa chọn theo hình thức đàm phám canh tranh, chỉ định nhà đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.

      Thứ hai, đàm phán cạnh tranh được quy định chi tiết theo Điều 38 Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư năm 2020 quy định về đàm phán cạnh tranh được áp dụng trong các trường hợp như sau:

      – Một là, trong quá trình đàm phán cạnh tranh là một hinh thức lựa chọn nhà đầu tư những chỉ được thực hiện không quá ba nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu thực hiện dự án được mời tham dự trong hinh thức lựa chọn nhà đầu tư cho việc thực hiện dự án đầu tư đối tác công tư

      – Hai là, Đối với dự án đối tác công tư thì dự án ứng dụng công nghệ cao thuộc danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển theo quy định của pháp luật về công nghệ cao;

      -Ba là, dự án ứng dụng công nghệ mới theo quy định của pháp luật về chuyển giao công nghệ.

      Thứ ba, chỉ định nhà đầu tư được quy định chi tiết theo Điều 39 Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư năm 2020 quy định về chỉ định nhà đầu tư được áp dụng trong các trường hợp như sau:

      – Dự án cần bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh quốc gia, bảo vệ bí mật nhà nước;

      – Dự án cần phải lựa chọn ngay nhà đầu tư thay thế theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 52 của Luật này để bảo đảm tính liên tục trong quá trình thực hiện dự án.

      Cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án quyết định việc chỉ định nhà đầu tư; trường hợp chỉ định nhà đầu tư đối với dự án cần bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh quốc gia, bảo vệ bí mật nhà nước thì trước khi chỉ định nhà đầu tư phải được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận trên cơ sở có ý kiến của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đối với yêu cầu về bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia, bảo vệ bí mật nhà nước.

      Thứ tư, lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt 

      Trên cơ sở quy định theo Điều 40 Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư năm 2020 quy định về lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt như sau: Đối với những dự án xuất hiện các điều kiện đặc thù, riêng biệt mà không thể áp dụng các hình thức lựa chọn nhà đầu tư nêu trên thì cơ quan có thẩm quyền trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phương án lựa chọn nhà đầu tư.

      Về việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, tổ chức mời thầu sẽ mất nhiều thời gian trong việc lập hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư phát triển dự án. Chi phí lựa chọn tư vấn thẩm tra, thẩm định dự án đối tác công tư phải thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

      Như vậy có thể thấy rằng trong cả ba trường hợp trên, nhà đầu tư phải có báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được phê duyệt. Điều này có thể được hiểu chính là báo cáo khả thi do nhà đầu tư lập bằng kinh phí của mình phải hoàn thành và được cấp có thẩm quyền phê duyệt trước khi có tờ trình lên cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư.

      Trên đây là bài phân tích mới nhất của Luật Dương Gia về quy định về hình thức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư PPP  theo quy định mới nhất năm 2021. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến trường hợp này hoặc các vấn đề pháp luật về dự án đầu tư đối tác công tư khác, vui lòng liên hệ: 1900.6568 để được tư vấn – hỗ trợ!

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Nhiệm vụ, quyền hạn của Giám đốc Công an tỉnh, thành phố
      • Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước là gì? Ý nghĩa phân cấp?
      • Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Lệ phí trước bạ nhà đất ai trả?
      • Mẫu giấy biên nhận tiền bằng tiếng Anh, song ngữ Anh – Việt
      • Quy trình giám định pháp y tâm thần? Phải giám định ở đâu?
      • Thủ tục cấp phép tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ tin học
      • Hệ thống pháp luật quốc tế là gì? Pháp luật quốc tế bao gồm?
      • Kinh nghiệm quản lý đất đai, bất động sản ở một số nước
      • Mục tiêu và nhiệm vụ của chính sách xây dựng pháp luật
      • Hệ thống pháp luật và hoạt động lập pháp của CHDCND Lào
      • Quân chủ chuyên chế là gì? Chính thể quân chủ chuyên chế?
      • So sánh án lệ Việt Nam và án lệ các nước Common law
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận về Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Đổi mới phương pháp giáo dục pháp luật học sinh, sinh viên?
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      • Cảm nhận về nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt
      • Viết 4-5 câu kể về buổi đi chơi cùng người thân ý nghĩa
      • Như thế nào được coi là người tham gia giao thông có văn hóa?
      • Kết bài Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) hay nhất
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN
         ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ