Skip to content
 19006568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh ba miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản
  • Biểu mẫu
  • Danh bạ
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook
    • Đặt câu hỏi
    • Yêu cầu báo giá
    • Đặt hẹn Luật sư

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
Trang chủ Pháp luật

Quy định căn lề và giãn dòng chuẩn trong văn bản hành chính

  • 21/06/202421/06/2024
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    21/06/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Văn bản hành chính là gì? Quy định về căn lề và giãn dòng chuẩn trong văn bản hành chính?

      Trong công việc hằng ngày, chúng ta có thể tiếp xúc với nhiều loại văn bản hành chính như quyết định nâng lương, quyết định xử lý luật lao động, thông báo cuộc họp, thư mời cuộc họp… Do đó, khi soạn thảo một văn bản hành chính phải chú ý đến các quy định về căn lề, giãn dòng để văn bản nhìn chuyên nghiệp và dễ đọc hơn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn đọc nắm rõ hơn về quy định của pháp luật hiện hành đối với vấn đề nêu trên.

      Căn cứ pháp lý:

      – Nghị định số 30/2020/NĐ-CP của Chính Phủ về công tác văn thư.

      Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài: 1900.6568

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Văn bản hành chính là gì?
      • 2 2. Quy định về căn lề và giãn dòng chuẩn trong văn bản hành chính:
        • 2.1 2.1. Quy định về căn lề trong văn bản hành chính:
        • 2.2 2.2. Quy định về giãn dòng (Line Spacing) chuẩn trong văn bản hành chính:
      • 3 3. Một số quy định chung về định dạng văn bản hành chung:

      1. Văn bản hành chính là gì?

      Văn bản hành chính là một trong ba nhóm của văn bản pháp luật, do đó, văn bản hành chính cũng mang những đặc điểm cơ bản của một văn bản pháp luật. Cụ thể, đó là loại văn bản do chủ thể có thẩm quyền ban hành theo trình tự, thủ tục và hình thức do pháp luật quy định, thể hiện ý chí của nhà nước, mang tính bắt buộc và được đảm bảo thực hiện bằng quyền lực nhà nước.

      Nghị định 30/2020/NĐ-CP của Chính phủ về Công tác văn thư quy định “văn bản hành chính là văn bản hình thành trong quá trình chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc của các cơ quan, tổ chức”.

      Văn bản hành chính có thể được dùng để thông báo, truyền đạt thông tin từ tổ chức, cá nhân, cơ quan nhà nước này đến một hay nhiều tổ chức, cá nhân khác; cũng có thể dùng để cụ thể hóa những văn bản pháp quy; hoặc để giải quyết những công việc cụ thể trong quá trình quản lý, điều hành một tổ chức.

      Như vậy, văn bản hành chính là một công cụ quan trọng trong quá trình quản lý nhà nước, cơ quan, tổ chức, từ đó đòi hỏi việc soạn thảo văn bản hành chính phải tuân thủ theo những chuẩn mực nhất định để đảm bảo tính hình thức của loại văn bản này.

      2. Quy định về căn lề và giãn dòng chuẩn trong văn bản hành chính:

      Việc căn lề và giãn dòng đối với văn bản hành chính được quy định cụ thể tại Phụ lục I Nghị định 30/2020/NĐ-CP. Do đó, khi soạn thảo một văn bản hành chính cần tuân theo quy định về căn lề và giãn dòng để tạo ra một văn bản vừa đúng về hình thức, vừa thể hiện được tính thẩm mỹ, chuyên nghiệp, giúp người tiếp nhận văn bản đó dễ đọc, dễ nắm bắt nội dung được đề cập đến trong văn bản hơn.

      2.1. Quy định về căn lề trong văn bản hành chính:

      Căn lề là một thao tác định dạng văn bản nhằm điều chỉnh các lề của một trang in. Lề trang là khoảng trống nằm giữa văn bản và miền của một trang giấy lúc được in ra. Có 4 vị trí lề trang là lề trái, lề phải, lề trên với lề dưới.

      – Lề trên (Top): là khoảng cách từ mép trên của khổ giấy tới dòng đầu tiên của khổ giấy.

      – Lề dưới (Bottom): là khoảng cách từ mép dưới cho đến dòng cuối cùng của khổ giấy.

      – Lề trái (Left): là khoảng cách từ mép trái khổ giấy tới ký tự đầu tiên bên trái.

      – Lề phải (Right): là khoảng cách từ mép phải giấy đến chữ, ký tự cuối cùng bên phải.

      Việc định dạng lề trang được hướng dẫn cụ thể tại Nghị định 30/2020/NĐ-CP của Chính phủ về công tác văn thư.

      Theo quy định tại Phụ lục I Nghị định 30/2020/NĐ-CP thì văn bản hành chính được trình bày theo chiều dài của khổ giấy A4. Nếu nội dung văn bản có các bảng, biểu nhưng không làm thành phụ lục riêng thì văn bản có thể được trình bày theo chiều rộng. Định lề trang phải tuân theo quy định sau:

      – Lề trên: Cách mép trên 20 – 25 mm (2 – 2,5 cm)

      – Lề dưới: Cách mép trên 20 – 25 mm (2 – 2,5 cm)

      – Lề trái: Cách mép trái 30 – 35 mm (3 – 3,5 cm)

      – Lề phải: Cách mép phải 15 – 20 mm (1,5 – 2 cm)

      Nội dung văn bản phải được canh đều cả hai lề; khi xuống dòng, chữ đầu dòng lùi vào 1 cm hoặc 1,27 cm.

      Hướng dẫn căn lề chuẩn đối với văn bản hành chính trên Word:

      Bước 1: Nhấn vào mục Layout trên thanh công cụ. Sau đó nhấn tiếp vào biểu tượng Margins.

      Bước 2: Hiển thị giao diện mới, nhấn tiếp vào Custom Margins ở phía cuối danh sách hiển thị để chiều chỉnh lại lề trong văn bản.

      Bước 3: Hộp thoại Page Setup xuất hiện, trong thẻ Margins, ta bấm vào từng ô để tùy chỉnh các thông số để căn lề theo quy định tại Phụ lục I Nghị định 30/2020/NĐ-CP. Cụ thể:

      Top: Lề trên nhập giá trị 2cm.

      Bottom: Lề dưới nhập giá trị 2cm.

      Left: Lề trái nhập giá trị 3cm.

      Right: lề phải nhập giá trị 1.5cm.

      Bước 4: Sau khi tùy chỉnh các thông số ở các vị trí Lề trên, Lề dưới, Lề trái, Lề phải, nếu muốn thiết lập kích thước lề này làm chuẩn trong Word, bạn nhấn vào Set As Default rồi nhấn OK để lưu lại và áp dụng lề mới cho tài liệu Word hiện tại.

      2.2. Quy định về giãn dòng (Line Spacing) chuẩn trong văn bản hành chính:

      Giãn dòng là một thao tác nhằm tùy chỉnh khoảng cách giữa các dòng trong một đoạn.

      Theo quy định tại Phụ lục I Nghị định 30/2020/NĐ-CP, nội dung văn bản hành chính phải tuân thủ theo quy định về giãn dòng, cụ thể:

      – Khoảng cách giữa các đoạn văn tối thiểu là 6pt;

      – Khoảng cách giữa các dòng tối thiểu là dòng đơn, tối đa là 1,5 lines.

      Hướng dẫn giãn dòng đối với văn bản hành chính trên Word:

      * Đối với giãn dòng:

      Bước 1: Bôi đen phần văn bản cần thực hiện việc giãn dòng, tại tab home, bấm chọn chức năng Line and Paragraph Spacing để mở chức năng giãn dòng. Khi bấm vào chức năng Line and Paragraph Spacing sẽ hiện ra bảng có hiện các chỉ số.

      Các chỉ số từ 1.0 – 1.15 – 1.5 – 2.0 – 2.5 – 3.0 là các chỉ số để giúp chúng ta thực hiện nhanh các khoảng giãn dòng. Mỗi chỉ số sẽ ứng với khoảng giãn dòng tương ứng. Đây là các khoảng cách mẫu theo tiêu chuẩn cho sẵn.

      Line Spacing Options… là mở cửa sổ thiết lập chế độ giãn dòng theo tùy chọn do người dùng thiết lập.

      Bước 2: Tại biểu tượng Paragraph, bạn click chọn thông số giãn dòng mà mình muốn.

      Nếu bạn muốn lựa chọn một con số khác, chọn dòng Line Spacing Options.

      Nhập khoảng cách dòng theo quy định tại mục At trong Line Spacing bằng việc lựa chọn một trong các mục sau:

      – Single: căn chỉnh xuống 1 dòng. (Có thể sử dụng phím tắt Ctrl + 1).

      – 1,5 Lines: Căn chỉnh xuống 1,5 dòng. (Có thể sử dụng phím tắt Ctrl + 5).

      – Double: Căn chỉnh xuống 2 dòng. (Có thể sử dụng phím tắt Ctrl + 2).

      – At least: Căn chỉnh tối thiểu ở mỗi hàng.

      – Exactly: Căn chỉnh chính xác ở các hàng.

      – Multiple: Căn chỉnh dòng theo tùy chọn của người dùng.

      Đối với văn bản hành chính, khoảng cách giữa các dòng tối thiểu là dòng đơn, tối đa là 1,5 lines.

      Bước 3: Sau khi tùy chỉnh các thông số, nếu muốn thiết lập kích thước lề này làm chuẩn trong Word, bạn nhấn vào Set As Default rồi nhấn OK để lưu lại và áp dụng lề mới cho tài liệu Word hiện tại.

      * Đối với giãn đoạn: Việc định dạng đoạn sẽ tạo ra khoảng cách giữa các đoạn để tách biệt chúng và tạo cho người đọc cảm giác dễ nhìn hơn.

      Bước 1: Bôi đen phần văn bản cần thực hiện việc giãn đoạn.

      Bước 2: Chọn lệnh Line and Paragraph Spacing trong tab Home. Tiếp theo, kích Add Space Before Paragraph hoặc Add Space After Paragraph từ menu thả xuống.

      – Add Space Before Paragraph là thêm 1 khoảng trống vào phía trước đoạn văn bản đang chọn (để ngăn cách với đoạn văn bản phía trước đoạn đó).

      – Remove Space After Paragraph là loại bỏ đi khoảng trống ở phía dưới đoạn văn bản đang chọn (để bỏ ngăn cách với đoạn văn bản phía sau nó, giống việc ghép đoạn đó với đoạn phía sau làm một đoạn).

      Nếu muốn tùy chỉnh thì chọn Line Spacing Options, sau đó nhập khoảng cách đoạn theo quy định tại mục Before/After trong Spacing.

      – Before: Giãn dòng ở phía trên so với dòng chỉ định. Nếu muốn giãn khoảng cách trước đoạn thì nhập khoảng cách cần giãn ở Before.

      – After: Giãn dòng ở dưới so với dòng chỉ định. Nếu muốn giãn khoảng cách ở sau đoạn thì nhập khoảng cách ở After.

      Đối với văn bản hành chính thì khoảng cách giữa các đoạn văn tối thiểu là 6 pt.

      Bước 4: Sau khi tùy chỉnh các thông số, nếu muốn thiết lập kích thước lề này làm chuẩn trong Word, bạn nhấn vào Set As Default rồi nhấn OK để lưu lại và áp dụng lề mới cho tài liệu Word hiện tại.

      3. Một số quy định chung về định dạng văn bản hành chung:

      Bên cạnh quy định về việc căn lề và giãn dòng trong văn bản hành chính thì khi soạn thảo một văn bản hành chính, người soạn thảo còn cần lưu ý một số yêu cầu về kiểu trình bày, phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, cách đánh số trang văn bản để văn bản hành chính đảm bảo tốt yêu cầu về hình thức. Cụ thể, Phụ lục I Nghị định 30/2020/NĐ-CP của Chính Phủ quy định như sau:

      – Về khổ giấy: văn bản hành chính được trình bày trên khổ giấy A4 (210 mm x 297 mm)

      – Về kiểu trình bày: Văn bản hành chính được trình bày theo chiều dài của khổ giấy A4, trừ trường hợp trong nội dung văn bản có sử dụng các bảng biểu mà không làm thành các phụ lục riêng thì văn bản có thể được trình theo chiều rộng khổ giấy.

      – Về phông chữ: Văn bản hành chính phải sử dụng phông chữ Times New Roman, bộ mã ký tự Unicode theo Tiêu chuần Việt Nam TCVN 6909:2001, với chữ màu đen.

      – Về cỡ chữ và kiểu chữ: Văn bản hành chính sử dụng cỡ chữ và kiểu chữ tùy theo từng yếu tố thể thức, được hướng dẫn cụ thể tại Mục II Phụ lục I Nghị định này.

      – Về số trang văn bản: Văn bản hành chính gồm nhiều trang thì phải đánh số trang văn bản, đánh từ số 1, bằng chữ số Ả Rập, cỡ chữ 13 đến 14, kiểu chữ đúng, chính giữa lề trên của văn bản, không hiển thị số trang thứ nhất.

      Có thể nói, soạn thảo văn bản hành chính là công việc quen thuộc của các cán bộ, công chức, viên chức. Do đó, việc soạn thảo một văn bản hành chính theo đúng chuẩn mực mà pháp luật quy định là vô cùng cần thiết để tránh những sai sót không đáng có. Với bài viết này, hy vọng các bạn đã nắm rõ hơn về quy định căn lề, giãn dòng chuẩn và một số quy định khác trong một văn bản hành chính theo quy định của pháp luật hiện hành. Trường hợp có thắc mắc bạn có thể liên hệ theo số hotline 19006568 để được hỗ trợ tư vấn.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google
      Gọi luật sư
      TƯ VẤN LUẬT QUA EMAIL
      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ
      Dịch vụ luật sư toàn quốc
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Mua, sử dụng đất trồng lúa để xây khu phần mộ được không?
      • Doanh nghiệp mới thành lập được miễn thuế môn bài không?
      • Điều kiện thủ tục miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà đất
      • Mượn tài sản người khác mà không trả có bị phạt tù không?
      • Cách xác định mã số hàng hóa và khai báo trên tờ khai hải quan
      • Nghỉ giải lao là gì? Quy định giờ nghỉ giải lao giữa giờ tối thiểu?
      • Thời hạn được tạm ngừng kinh doanh tối đa trong bao lâu?
      • Hứa mua hứa bán là gì? Mẫu hợp đồng hứa mua hứa bán?
      • Thủ tục kết hôn người Công giáo? Thủ tục hôn nhân Công giáo?
      • Hạn ngạch thuế quan là gì? Quy định về hạn ngạch thuế quan?
      • Tiêu chuẩn xét danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, toàn quốc
      • Bố mẹ tặng cho, sang tên sổ đỏ cho con có lấy lại được không?
      Thiên Dược 3 Bổ
      Thiên Dược 3 Bổ
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Dịch vụ đại diện xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quốc tế uy tín trọn gói
      • Dịch vụ đăng ký thương hiệu, bảo hộ logo thương hiệu
      • Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu độc quyền
      • Luật sư bào chữa các tội liên quan đến hoạt động mại dâm
      • Luật sư bào chữa tội che giấu, không tố giác tội phạm
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội chống người thi hành công vụ
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội buôn lậu, mua bán hàng giả
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa trong các vụ án cho vay nặng lãi
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội gây rối trật tự nơi công cộng
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội trốn thuế, mua bán hóa đơn
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

      ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN

      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      Gọi luật sưGọi luật sưYêu cầu dịch vụYêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ