Quản trị thương hiệu là nghệ thuật đưa thương hiệu lên tầm cao hơn và cao hơn. Mặc dù tạo ra một thương hiệu đã khó, nhưng để duy trì nó còn khó hơn. Điều này dẫn đến việc đòi hỏi quản trị một thương hiệu thành thạo. Vậy quản trị thương hiệu là gì?
Mục lục bài viết
1. Quản trị thương hiệu là gì?
Quản trị thương hiệu là một khái niệm liên quan đến việc lập chiến lược và đánh giá thương hiệu trên các khía cạnh định vị thương hiệu, khách hàng mục tiêu, nhận thức thương hiệu và hình ảnh thương hiệu. Đối với việc quản trị thương hiệu, công ty nên duy trì một hình ảnh tốt trong lòng khách hàng. Mục tiêu chính của quản trị thương hiệu là đảm bảo rằng sản phẩm và dịch vụ làm nổi bật chất lượng của thương hiệu.
Quản trị thương hiệu là một quy trình xây dựng thương hiệu chịu trách nhiệm xác định giá trị cốt lõi của thương hiệu và quản trị giá trị đó theo cách mà giá trị thương hiệu được phản ánh trong thị trường mục tiêu. Ở đây, thuật ngữ thương hiệu có thể đại diện cho một doanh nghiệp, công ty, con người, sản phẩm hoặc dịch vụ.
Quản trị thương hiệu là một khái niệm được các công ty & nhà tiếp thị áp dụng để tạo ra một kết nối cảm xúc giữa khách hàng và sản phẩm của họ. Thông qua quản trị thương hiệu, hình ảnh của sản phẩm hoặc thương hiệu được tạo ra trong tâm trí người tiêu dùng. Điều này trở thành nền tảng không chỉ thu hút khách hàng mới mà còn tăng lòng trung thành với thương hiệu của những người dùng hiện tại. Ngoài ra, quản trị thương hiệu cũng quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào vì nó giúp các công ty đánh giá hiệu quả hoạt động của thương hiệu và giúp họ cải thiện và thích ứng với sự thay đổi của thời gian.
Không có khả năng thay đổi theo sở thích và nhu cầu của khách hàng có thể dẫn đến sự sụp đổ của thương hiệu. Quản trị thương hiệu tổng thể tốt có thể giúp gia tăng hoạt động kinh doanh và có những người ủng hộ mạnh mẽ cho thương hiệu. Quản trị thương hiệu là một chiến lược tiếp thị quan trọng giúp các công ty thiết lập thương hiệu và sản phẩm của họ.
Quản trị thương hiệu tiếng Anh là Brand Management.
2. Quản trị nhận diện thương hiệu là gì?
Nhận dạng thương hiệu đã được xác định theo một số cách. Bản sắc của một thương hiệu thường dựa trên các thuộc tính cốt lõi đặc biệt và lâu bền của nó. Khái niệm này được coi là “một tập hợp các hiệp hội thương hiệu độc đáo mà nhà chiến lược thương hiệu mong muốn tạo ra hoặc duy trì”. Cấu trúc này ban đầu bị hạn chế đối với các yếu tố hình ảnh của thương hiệu, chẳng hạn như biểu tượng hoặc logo. Tuy nhiên, các quan điểm hiện tại cũng bao gồm các khía cạnh liên quan đến văn hóa, chiến lược, cấu trúc, thông tin liên lạc và hành vi của tỷ lệ đói.
Quản trị nhận diện thương hiệu có thể được coi là các hoạt động được tổ chức thực hiện có chủ đích nhằm cải thiện hình ảnh của tổ chức đối với cả đối tượng bên ngoài và bên trong tổ chức.
Một thương hiệu chiến thắng có tính liên quan, chất lượng và giá trị bền vững thông qua các sản phẩm tuyệt vời, dịch vụ thú vị và loại trải nghiệm khách hàng đạt được mức độ đầu tư cảm tính từ phía người tiêu dùng.
Một thương hiệu giống như một con người, phải phát triển trong mối quan hệ với khán giả. Một thương hiệu phải có sự hiện diện trên các kênh khác nhau mà khách hàng của họ đang hoạt động và thích ứng với các loại nội dung khác nhau, chẳng hạn như: nội dung video, tiếp thị qua SMS, nội dung do người dùng tạo, nội dung tương tác, podcast và các cách khác để duy trì sự chú ý của đối tượng mục tiêu .
3. Các loại quản trị thương hiệu:
Quản trị thương hiệu như một khái niệm đề cập đến 2 loại – Trực tiếp (hoặc hữu hình) và gián tiếp (vô hình). Thành phần hình ảnh thương hiệu của quản trị thương hiệu có thể được duy trì bằng các khía cạnh hữu hình cũng như vô hình của sản phẩm.
Quản trị thương hiệu trực tiếp bao gồm các khía cạnh thương hiệu của sản phẩm cốt lõi, giá cả, bao bì, SKU, cung cấp sản phẩm và các khía cạnh hữu hình khác của sản phẩm tổng thể. Việc quản trị thương hiệu gián tiếp bao gồm các khía cạnh vô hình hơn như USP, Định vị, lợi ích, giá trị, nhận thức, v.v. Người quản trị thương hiệu chịu trách nhiệm về tất cả những điều này.
4. Quy trình quản trị thương hiệu:
Quy trình quản trị thương hiệu bao gồm các bước sau:
B1.Xác định định vị và giá trị thương hiệu
Bước đầu tiên trong quy trình quản trị thương hiệu là hiểu sản phẩm và dịch vụ cung cấp trên phương diện định vị và giá trị thương hiệu mà nó mang lại cho khách hàng. Đây là nền tảng cho các công ty vì cách họ muốn khách hàng cảm nhận sản phẩm hoặc dịch vụ của họ là một phần của sự phát triển thương hiệu.
B2. Lập kế hoạch Tiếp thị Thương hiệu
Xây dựng thương hiệu là bước tiếp theo trong quản trị thương hiệu cho một sản phẩm / dịch vụ. Quá trình này bao gồm việc tạo ra thương hiệu bằng cách tạo ra các thành phần như giá cả, bao bì, dịch vụ khách hàng, v.v.
Ngoài ra, các kỹ thuật nhận biết thương hiệu như tiếp thị, xây dựng thương hiệu & quảng cáo cũng được thực hiện theo bước này. Các công ty sử dụng truyền thông tiếp thị tích hợp (IMC) để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình.
B3. Đo lường Hiệu suất Thương hiệu
Điều quan trọng không chỉ là tạo ra thương hiệu mà còn phải đo lường hiệu quả hoạt động của nó so với các đối thủ cạnh tranh và các động lực thị trường khác. Bước này trong quản trị thương hiệu xác định các thông số như thu hồi thương hiệu, sở thích thương hiệu, nhận dạng thương hiệu, v.v.
B4. Tăng trưởng & Bền vững
Bước cuối cùng trong quy trình quản trị thương hiệu sau khi đánh giá là cải thiện hoạt động của thương hiệu để đảm bảo sự phát triển và bền vững. Giá trị thương hiệu là thước đo chất lượng của một sản phẩm và dịch vụ.
5. Ưu điểm của quản trị thương hiệu và ví dụ về quản trị thương hiệu:
Có một số lợi ích của việc quản trị thương hiệu, một số lợi ích trong số đó được đánh dấu dưới đây:
– Quản trị thương hiệu giúp tạo ra sự kết nối cảm xúc giữa khách hàng và sản phẩm.
– Quản trị thương hiệu hiệu quả giúp doanh nghiệp phát triển khi người tiêu dùng trở nên trung thành và ủng hộ các sản phẩm & dịch vụ. Sự trung thành của khách hàng còn giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh.
– Nhận phản hồi quan trọng và có tính chất phản hồi giúp các công ty cải thiện dựa trên những hiểu biết sâu sắc về người tiêu dùng.
– Quản trị thương hiệu giúp các công ty điều chỉnh chiến lược của họ với thời gian thay đổi dựa trên nhu cầu và yêu cầu của khách hàng.
– Các công cụ như chỉ số phát triển thương hiệu (BDI), giúp một thương hiệu phát triển và chống lại sự cạnh tranh.
Ví dụ về quản trị thương hiệu
Một số công ty hàng đầu trên thế giới đã sử dụng thành công quản trị thương hiệu để đưa thương hiệu của họ trở thành vị trí hàng đầu trong tâm trí người tiêu dùng. Hãy xem xét các thương hiệu toàn cầu hàng đầu như Nike, Mercedes, Pepsi, Coca Cola, Microsoft, v.v. Tất cả các công ty này là những ví dụ điển hình về cách các công ty kinh doanh sử dụng quản trị thương hiệu như một phần không thể thiếu trong quy trình của họ. Tất cả các công ty này đều sản xuất các sản phẩm & dịch vụ chất lượng cao, và có hình ảnh thương hiệu mạnh (sản phẩm cốt lõi, hình ảnh thương hiệu).
Khi sản phẩm đã sẵn sàng, các công ty này sử dụng các kênh truyền thông khác nhau như quảng cáo trên TV, mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến, quảng cáo trên báo in, v.v. để tạo nhận thức về thương hiệu cho khách hàng. Các công ty lớn đảm bảo dịch vụ khách hàng sau khi mua hàng chất lượng cao và luôn tiếp thu những phản hồi quan trọng giúp cải thiện thương hiệu của họ. Vì vậy, tất cả các công ty sử dụng quy trình quản trị thương hiệu end-to end để kinh doanh hiệu quả là những ví dụ điển hình nhất.
Kết luận
Các nhà quản trị phải coi thương hiệu như một thực thể sống, nghĩa là nó luôn thay đổi theo thời gian. Hình ảnh của một thương hiệu không ngừng thay đổi trên thị trường.
Và trong khi thương hiệu của doanh nghiệp là tất cả của doanh nghiệp, giá trị của nó cũng được tạo ra và bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố bên ngoài. Những yếu tố này có thể là phương tiện truyền thông, đối thủ cạnh tranh, xu hướng, và nhiều thứ khác. Trong thời đại của phương tiện truyền thông xã hội và sự ảnh hưởng ngày càng tăng của các yếu tố khác nhau đối với con người, điều tối quan trọng là phải giữ vững giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.
Nhưng tất nhiên, doanh nghiệp không thể kiểm soát những gì người khác nói về doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng không thể kiểm soát suy nghĩ của người tiêu dùng về thương hiệu của doanh nghiệp. Điều duy nhất trong tay doanh nghiệp là thực hiện các bước chiến lược để đảm bảo rằng doanh nghiệp tuân thủ lời nói và giá trị cốt lõi của thương hiệu.