Hành vi tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân là một trong những hành vi đặc biệt nguy hiểm cho an ninh quốc gia, trực tiếp đe dọa sự vững mạnh của Nhà nước. Điều 120 Bộ luật Hình sự năm 2015 đã quy định cụ thể khung hình phạt đối với tội danh này với mức cao nhất là tù chung thân.
Mục lục bài viết
- 1 1. Khái chung về Tội tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân:
- 1.1 1.1. Khái niệm Tội tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân:
- 1.2 1.2. Ý nghĩa của việc quy định tội danh này trong Bộ luật Hình sự 2015:
- 1.3 1.3. Cơ sở pháp lý của Tội tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân:
- 2 2. Cấu thành Tội tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân:
- 3 3. Khung hình phạt của Tội tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân:
- 4 4. Tình tiết tăng nặng của Tội tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân:
- 5 5. So sánh với Tội trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân:
- 6 6. Các biện pháp xử lý đối với hành vi tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân:
1. Khái chung về Tội tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân:
1.1. Khái niệm Tội tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân:
Tội tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân được quy định tại Điều 120 Bộ luật Hình sự năm 2015. Đây là hành vi của người chủ động tổ chức, chỉ đạo, ép buộc hoặc dụ dỗ, kích động người khác thực hiện việc rời khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc cố tình ở lại nước ngoài trái phép, với mục đích chống lại chính quyền nhân dân.
Tội danh này hướng tới mục tiêu chính trị, cụ thể là làm suy yếu chính quyền nhân dân. Người phạm tội có thể dùng nhiều phương thức như: Lập kế hoạch, cung cấp phương tiện, cưỡng bức hoặc tuyên truyền, lôi kéo người khác tham gia… để đạt được mục tiêu đó.
Như vậy, có thể đưa ra khái niệm:
“Tội phạm này là hành vi sử dụng tổ chức, cưỡng bức hoặc kích động người khác rời khỏi hoặc ở lại nước ngoài trái phép với ý đồ chính trị phản động nhằm xâm phạm an ninh quốc gia và sự vững mạnh của chính quyền nhân dân.”
1.2. Ý nghĩa của việc quy định tội danh này trong Bộ luật Hình sự 2015:
Việc quy định về Tội tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân trong Bộ luật Hình sự 2015 có ý nghĩa như sau:
a. Bảo vệ an ninh quốc gia và sự vững mạnh của Nhà nước:
Đây là ý nghĩa quan trọng nhất. Hành vi tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi hoặc ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền là hành vi trực tiếp đe dọa đến nền tảng chính trị, tiềm ẩn nguy cơ hình thành các tổ chức phản động lưu vong. Quy định Điều 120 Bộ luật Hình sự 2015 tạo cơ sở pháp lý để đấu tranh và ngăn chặn từ sớm các âm mưu phá hoại Nhà nước của các thế lực thù địch.
b. Khẳng định nguyên tắc thượng tôn pháp luật:
Pháp luật cho phép người dân ra nước ngoài học tập, làm việc, du lịch, định cư… nhưng phải trong khuôn khổ pháp luật. Việc quy định tội danh này khẳng định rằng mọi hành vi lợi dụng việc ra đi hoặc ở lại nước ngoài để phục vụ mục đích chống chính quyền đều bị xử lý nghiêm minh và không có ngoại lệ.
c. Ngăn ngừa hành vi lôi kéo, kích động:
Đặc trưng của tội phạm này là tính chất lôi kéo, cưỡng ép người khác tham gia. Nếu không bị kiểm soát, hành vi có thể lan rộng, gây rối loạn xã hội và tạo thành các tổ chức đối lập. Do đó, quy định tội danh giúp chặn đứng quá trình hình thành và phát triển các nhóm chống đối với tư tưởng cự đoan chống phá chính quyền ngay từ giai đoạn ban đầu tiên manh nha hình thành.
d. Góp phần giữ vững trật tự quản lý xuất nhập cảnh và quan hệ quốc tế:
Việc cưỡng ép, xúi giục hoặc tổ chức người khác ra nước ngoài trái phép không chỉ vi phạm pháp luật trong nước mà còn ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh quốc gia trong quan hệ đối ngoại. Quy định này vì thế cũng góp phần bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, giữ gìn hình ảnh Việt Nam trong cộng đồng quốc tế.
1.3. Cơ sở pháp lý của Tội tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân:
Điều 120 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về Tội tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân như sau:
“1. Người nào tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 15 năm.
2. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.
3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.”
2. Cấu thành Tội tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân:
2.1. Khách thể:
Điều 120 Bộ luật hình sự 2015 quy định hành vi phạm tội đó là: Tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài. Việc trốn đi hoặc trốn ở lại nước ngoài để hướng đến mục tiêu là chống lại chính quyền nhân dân.
Điều 2 Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 72/2025/QH15 quy định:
- Chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính quy định tại khoản 1 Điều 1 của Luật này, trừ đơn vị hành chính quy định tại Điều 28 của Luật này, là cấp chính quyền địa phương gồm có Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân;
- Chính quyền địa phương ở đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt do Quốc hội quy định khi thành lập đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt đó.
Chính quyền là bộ máy điều hành, quản lý công việc của nhà nước. Một đất nước muốn phát triển ổn định, cần một chính quyền vững mạnh. Bảo vệ sự ổn định và vững mạnh của chính quyền nhân dân là nhiệm vụ của toàn Đảng và toàn dân.
Do đó, khách thể của Tội tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân là: An ninh đối ngoại, an ninh đối nội và sự ổn định, vững mạnh của chính quyền, Bộ máy Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2.2. Mặt khách quan:
Tội tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân được quy định là hành vi “tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân”.
Hành vi khách quan được quy định trong cấu thành tội phạm của Tội tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân gồm 03 hành vi sau:
- Thứ nhất, hành vi tổ chức người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài: Đây là hành vi chủ mưu, điều hành hoạt động đưa người Việt Nam rời khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc ở lại nước ngoài trái phép;
- Thứ hai, hành vi cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài: Đây là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác ép buộc người Việt Nam phải rời khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc ở lại nước ngoài trái phép;
- Thứ ba, hành vi xúi giục người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài: Đây là hành vi kích động, dụ dỗ, thúc đẩy người Việt Nam rời khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc ở lại nước ngoài trái phép.
2.3. Chủ thể:
Chủ thể của Tội tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân có thể là bất kỳ cá nhân nào thực hiện hành vi riêng lẻ; nhưng đại đa số thường là tội phạm có tổ chức, có nhiều người cùng thực hiện hành vi tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân.
Tất cả những người thực hiện hành vi tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân đều phải từ đủ 16 tuổi trở lên và có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự theo Điều 12, Điều 21 Bộ luật Hình sự 2015.
2.4. Mặt chủ quan:
Tội phạm này được thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp.
Mục đích phạm tội được quy định là mục đích chống chính quyền nhân dân (dấu hiệu bắt buộc trong cấu thành tội phạm này). Đây là dấu hiệu cho phép phân biệt tội phạm này với các tội phạm có các dấu hiệu khách quan tương tự tại một số Điều luật khác, như: Tội tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép (Điều 349 Bộ luật Hình sự 2015) và tội xúi giục hoặc giúp người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép (Điều 350 Bộ luật Hình sự 2015).
Cụ thể: Nếu người thực hiện một trong các hành vi thuộc mặt khách quan của cấu thành tội phạm này nhưng không nhằm chống chính quyền nhân dân thì không cấu thành tội phạm này. Tùy từng trường hợp có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về tội phạm tương ứng như Tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép quy định tại Điều 348 Bộ luật Hình sự 2015; Tội tổ chức, mô giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép quy định tại Điều 349 Bộ luật Hình sự 2015, hoặc Tội cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép quy định tại Điều 350 Bộ luật Hình sự 2015.
3. Khung hình phạt của Tội tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân:
Khung 1: Quy định hình phạt tù từ 05 năm đến 15 năm áp dụng đối với người phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng, rất nghiêm trọng.
Khung 2: Quy định hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân áp dụng đối với người phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng.
Khung 3: Quy định hình phạt tù từ 01 năm đến 05 năm áp dụng đối với trường hợp chuẩn bị phạm tội này.
Hình phạt bổ sung: Ngoài hình phạt chính, người phạm tội còn có thể bị áp dụng một hoặc một số hình phạt bổ sung quy định tại Điều 122 BLHS năm 2015, đó là tước một số quyền công dân từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế, cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.
4. Tình tiết tăng nặng của Tội tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân:
Khoản 2 Điều 120 Bộ luật Hình sự năm 2015 là khung hình phạt tăng nặng đối với tội danh này: Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.
Như vậy, dấu hiệu “đặc biệt nghiêm trọng” chính là tình tiết định khung tăng nặng. Dù điều luật không liệt kê cụ thể từng tình tiết nhưng căn cứ vào lý luận chung của Luật Hình sự và hướng dẫn thực tiễn xét xử, có thể xác định các tình tiết thể hiện tính “đặc biệt nghiêm trọng” của tội phạm này như sau:
a. Phạm tội có tổ chức, quy mô lớn:
Nếu hành vi phạm tội được thực hiện bởi nhiều người có sự cấu kết chặt chẽ, phân công vai trò (người tổ chức, người dẫn dắt, người thực hiện…), thì tính nguy hiểm của hành vi sẽ tăng cao. Tổ chức đường dây đưa người ra nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép nhằm chống chính quyền nhân dân thường có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, phương tiện hiện đại và có thể lôi kéo, xúi giục nhiều người cùng tham gia. Đây là một trong những dấu hiệu điển hình để xác định trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.
b. Xúi giục, cưỡng ép nhiều người tham gia:
Nếu hành vi cưỡng ép, xúi giục không chỉ dừng lại ở một vài cá nhân mà mở rộng ra nhiều người, lôi kéo thành nhóm đông đảo gây nên sự bất ổn trong xã hội thì tính chất phạm tội được coi là đặc biệt nghiêm trọng. Điều này không chỉ xâm hại đến quyền tự do thân thể của công dân mà còn trực tiếp đe dọa đến sự ổn định chính trị và an ninh quốc gia.
c. Hậu quả nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia:
Trong trường hợp hành vi phạm tội làm phát sinh những hệ quả nguy hiểm như gây rối loạn trật tự trị an, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh quốc gia, gây mất đoàn kết xã hội… hoặc tạo điều kiện cho các thế lực thù địch lợi dụng thì hành vi được coi là đặc biệt nghiêm trọng, cần được xử lý ở khung hình phạt nặng hơn.
d. Phạm tội nhiều lần hoặc tái phạm nguy hiểm:
Người phạm tội đã từng thực hiện hành vi này trước đó, đã bị xử lý nhưng tiếp tục tái phạm hoặc thực hiện hành vi nhiều lần trong nhiều vụ việc khác nhau, cho thấy ý thức coi thường pháp luật của người thực hiện hành vi và mức độ nguy hiểm cao cho xã hội/cộng đồng, vì vậy cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc hơn. Đây là tình tiết thường được xem xét để xác định trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.
e. Hậu quả đặc biệt lớn về người và tài sản:
Trong một số trường hợp, hành vi tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài có thể dẫn đến hậu quả như nhiều người bị thương vong trong quá trình vượt biên trái phép, gây thiệt hại tài sản lớn hoặc tạo ra khủng hoảng xã hội. Khi hậu quả vượt quá mức bình thường thì hành vi sẽ bị xem là đặc biệt nghiêm trọng.
5. So sánh với Tội trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân:
Tiêu chí | Tội tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân (Điều 120 Bộ luật Hình sự 2015) | Tội trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân (Điều 121 Bộ luật Hình sự 2015) |
Khách thể bị xâm hại | An ninh quốc gia, sự ổn định chính trị và sự vững mạnh của chính quyền nhân dân; đồng thời xâm phạm trật tự quản lý trong hoạt động xuất nhập cảnh. | An ninh quốc gia, sự ổn định chính trị, chính quyền nhân dân; trực tiếp thể hiện qua hành vi cá nhân tự ý rời bỏ hoặc ở lại nước ngoài trái phép nhằm chống chính quyền. |
Chủ thể của tội phạm | Người có năng lực trách nhiệm hình sự và từ đủ 16 tuổi trở lên; thường có vai trò tổ chức, chỉ huy, cưỡng ép, lôi kéo người khác. | Người có năng lực trách nhiệm hình sự và từ đủ 16 tuổi trở lên; chủ yếu là cá nhân tự mình thực hiện hành vi trốn đi hoặc trốn ở lại nước ngoài. |
Hành vi khách quan | Gồm các hành vi:
Các hành vi này có tính chủ động và lôi kéo người khác phạm tội. | Gồm các hành vi:
Chỉ giới hạn ở hành vi cá nhân, không có tính chất lôi kéo người khác phạm tội. |
Mức hình phạt cơ bản | Phạt tù 05 năm đến 15 năm (Khoản 1 Điều 120 Bộ luật Hình sự 2015). | Phạt tù 03 năm đến 12 năm (Khoản 1 Điều 121 Bộ luật Hình sự 2015). |
Khung hình phạt tăng nặng | Trường hợp đặc biệt nghiêm trọng: 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân (Khoản 2 Điều 120 Bộ luật Hình sự 2015). | Trường hợp đặc biệt nghiêm trọng: 12 năm đến 20 năm (Khoản 2 Điều 121 Bộ luật Hình sự 2015). |
Hình phạt với hành vi chuẩn bị | Người chuẩn bị phạm tội bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm (Khoản 3 Điều 120 Bộ luật Hình sự 2015). | Người chuẩn bị phạm tội bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm (Khoản 3Điều 121 Bộ luật Hình sự 2015). |
Mức độ nguy hiểm cho xã hội | Nguy hiểm cao hơn vì ngoài việc bản thân hành vi hướng đến chống chính quyền, còn có tác động tổ chức, cưỡng ép, xúi giục nhiều người khác, dễ gây hậu quả lan rộng, ảnh hưởng lớn đến an ninh quốc gia. | Nguy hiểm ở mức thấp hơn Điều 120 Bộ luật Hình sự 2015 do hành vi chủ yếu là cá nhân tự ý trốn đi hoặc ở lại nước ngoài, phạm vi ảnh hưởng hạn chế hơn so với hành vi có tổ chức, cưỡng ép, xúi giục. |
6. Các biện pháp xử lý đối với hành vi tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân:
Hành vi tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân theo Điều 120 Bộ luật Hình sự năm 2015 không chỉ xâm hại trực tiếp đến an ninh quốc gia mà còn tiềm ẩn nguy cơ lôi kéo, phát triển thành các hoạt động chống đối có tổ chức. Do đó việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn sự phát triển của loại hành vi này là hết sức cần thiết. Các biện pháp chủ yếu bao gồm:
6.1. Biện pháp pháp luật, xử lý nghiêm minh và kịp thời:
Cơ quan tiến hành tố tụng cần kiên quyết khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử công khai, minh bạch các vụ án liên quan đến hành vi vi phạm Điều 120 Bộ luật Hình sự 2015. Việc xử lý nghiêm khắc đúng quy định pháp luật không chỉ trừng trị người phạm tội mà còn có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung. Song song với đó, cần áp dụng các biện pháp ngăn chặn tố tụng theo Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 như: Tạm giam, cấm đi khỏi nơi cư trú, tạm hoãn xuất cảnh đối với các đối tượng có dấu hiệu phạm tội để ngăn chặn khả năng bỏ trốn hoặc tiếp tục thực hiện hành vi.
6.2. Biện pháp quản lý Nhà nước về xuất nhập cảnh:
Cần tăng cường quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, đặc biệt là đối với các đối tượng có dấu hiệu nghi vấn liên quan đến hoạt động chống phá Nhà nước. Các cơ quan chức năng phải thường xuyên rà soát, kiểm tra phát hiện kịp thời các đường dây, tổ chức có dấu hiệu đưa người ra nước ngoài trái phép. Đồng thời cần áp dụng cơ chế phối hợp giữa các lực lượng Công an, Biên phòng, Hải quan… nhằm phát hiện và ngăn chặn từ sớm các hành vi vi phạm.
6.3. Biện pháp phòng ngừa xã hội, tăng cường tuyên truyền và giáo dục:
Một trong những yếu tố quan trọng để ngăn chặn sự phát triển của hành vi này là nâng cao nhận thức của người dân. Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an ninh quốc gia về hậu quả của hành vi trốn đi hoặc ở lại nước ngoài trái phép nhằm chống chính quyền. Qua đó giúp người dân hiểu rõ sự nguy hiểm, không bị lôi kéo/dụ dỗ bởi các luận điệu xuyên tạc và kích động từ các thế lực thù địch.
6.4. Biện pháp kinh tế xã hội:
Nhiều trường hợp người dân bị lôi kéo, dụ dỗ tham gia vào các hoạt động chống phá vì điều kiện kinh tế, việc làm hoặc sự thiếu hiểu biết. Do đó, cần có chính sách hỗ trợ việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, đặc biệt là ở khu vực biên giới, vùng sâu vùng xa. Khi người dân có điều kiện sống ổn định, ít bị tác động bởi yếu tố bên ngoài thì khả năng bị lôi kéo vào các hành vi trái pháp luật sẽ giảm xuống/
6.5. Biện pháp hợp tác quốc tế:
Do tính chất phức tạp của loại tội phạm này, nhiều vụ việc có yếu tố xuyên quốc gia nên cần tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực phòng chống tội phạm. Việt Nam cần phối hợp với các quốc gia láng giềng, các tổ chức quốc tế trong việc trao đổi thông tin, dẫn độ tội phạm và triệt phá các đường dây tổ chức người trốn đi hoặc ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền. Đây là biện pháp quan trọng để ngăn chặn hành vi phát triển thành hoạt động có tổ chức với quy mô lớn.
THAM KHẢO THÊM: