Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật Luật Hình sự

Tội lập quỹ trái phép theo điều 205 Bộ Luật hình sự 2015

  • 09/09/202509/09/2025
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    09/09/2025
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Trong quản lý tài chính công, việc lập và sử dụng “quỹ đen”, “quỹ ngoài sổ sách” không chỉ trái pháp luật mà còn gây thất thoát tài sản nhà nước và tạo điều kiện cho tham nhũng. Để ngăn chặn và xử lý nghiêm minh, hiện nay Bộ luật Hình sự 2015 quy định tội lập quỹ trái phép tại Điều 205 nhằm bảo đảm kỷ luật tài chính và sự minh bạch trong quản lý ngân sách.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Khái quát chung về Tội lập quỹ trái phép:
        • 1.1 1.1. Tội lập quỹ trái phép là gì?
        • 1.2 1.2. Ý nghĩa của Tội lập quỹ trái phép trong pháp luật hình sự:
        • 1.3 1.3. Cơ sở pháp lý của Tội lập quỹ trái phép:
      • 2 2. Cấu thành tội phạm của Tội lập quỹ trái phép:
        • 2.1 2.1. Khách thể:
        • 2.2 2.2. Mặt khách quan:
        • 2.3 2.3. Chủ thể:
        • 2.4 2.4. Mặt chủ quan:
      • 3 3. Khung hình phạt của Tội lập quỹ trái phép:
      • 4 4. Các tình tiết định khung hình phạt tăng nặng của Tội lập quỹ trái phép:
        • 4.1 4.1. Các tình tiết định khung hình phạt tăng nặng theo khoản 2 Điều 205 Bộ luật Hình sự 2015:
        • 4.2 4.2. Các tình tiết định khung hình phạt tăng nặng theo khoản 3 Điều 205 Bộ luật Hình sự 2015:
      • 5 5. Phân biệt Tội lập quỹ trái phép và Tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản:
      • 6 6. Các biện pháp ngăn chặn tình trạng lập quỹ trái phép:
        • 6.1 6.1. Hoàn thiện khung pháp lý và quy định tài chính kế toán:
        • 6.2 6.2. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và kiểm toán:
        • 6.3 6.3. Minh bạch hóa các khoản thu chi:
        • 6.4 6.4. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu:
        • 6.5 6.5. Cơ chế tố cáo và bảo vệ người tố giác:
        • 6.6 6.6. Tuyên truyền, giáo dục ý thức pháp luật và đạo đức công vụ:

      1. Khái quát chung về Tội lập quỹ trái phép:

      1.1. Tội lập quỹ trái phép là gì?

      Trong quản lý tài chính công ở Việt Nam, việc lập và sử dụng các quỹ ngoài ngân sách trái với quy định pháp luật từng là hiện tượng khá phổ biến ở một số cơ quan, đơn vị và các tổ chức kinh tế. Các “quỹ đen” và “quỹ ngoài sổ sách” thường được hình thành bằng cách thu thêm các khoản ngoài quy định, bớt xén chi phí hoặc hợp thức hóa chứng từ kế toán.

      Thực tế cho thấy, nhiều vụ việc lập quỹ trái phép đã dẫn đến thất thoát ngân sách nhà nước, tạo môi trường thuận lợi cho tham nhũng, hối lộ và gây mất niềm tin của nhân dân vào sự minh bạch của bộ máy công quyền. Dù công tác thanh tra và kiểm tra đã được tăng cường, song hiện tượng này vẫn tiềm ẩn và có thể phát sinh ở nhiều lĩnh vực quản lý kinh tế.

      Vì thế có thể đưa ra khái niệm về Tội lập quỹ trái phép như sau:

      “Tội lập quỹ trái phép là hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tạo ra các quỹ ngoài quy định của pháp luật, đồng thời sử dụng những quỹ này trái mục đích, dẫn đến thiệt hại cho tài sản của Nhà nước. Khác với các hành vi sai phạm tài chính thông thường, lập quỹ trái phép mang tính chất nguy hiểm bởi nó không chỉ vi phạm kỷ luật ngân sách mà còn tiềm ẩn nguy cơ tiếp tay cho các hành vi phạm pháp khác như tham ô, đưa nhận hối lộ hoặc chi tiêu cho mục đích cá nhân và lợi ích nhóm.”

      1.2. Ý nghĩa của Tội lập quỹ trái phép trong pháp luật hình sự:

      Việc quy định và xử lý hình sự đối với hành vi lập quỹ trái phép có nhiều ý nghĩa quan trọng:

      • Thứ nhất, bảo đảm kỷ cương trong quản lý tài chính ngân sách: Tất cả nguồn thu và nguồn chi phải được đưa vào hệ thống sổ sách và phải chịu sự kiểm soát chặt chẽ, tránh tình trạng “quỹ đen” gây ra tình trạng rối loạn tài chính.
      • Thứ hai, ngăn chặn nguy cơ tham nhũng và tiêu cực: Các quỹ ngoài sổ sách thường là nơi tiềm ẩn hành vi tham ô và hối lộ. Việc xử lý nghiêm minh sẽ loại bỏ điều kiện phát sinh tệ nạn này.
      • Thứ ba, bảo vệ tài sản của Nhà nước và lợi ích công cộng: Tránh thất thoát ngân sách và bảo đảm nguồn lực phục vụ cho các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội.
      • Thứ tư, khẳng định tính minh bạch và công khai trong quản lý nhà nước: Góp phần củng cố niềm tin của nhân dân, từ đó nâng cao uy tín của bộ máy quản lý và thực hiện nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

      1.3. Cơ sở pháp lý của Tội lập quỹ trái phép:

      Tội lập quỹ trái phép hiện nay đang được quy định tại Điều 205 Bộ luật Hình sự năm 2015 như sau:

      “1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn lập quỹ trái quy định của pháp luật và đã sử dụng quỹ đó gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

      a) Dùng thủ đoạn xảo quyệt để trốn tránh việc kiểm soát;

      b) Để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật khác;

      c) Gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước từ 200.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng.

      3. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước từ 1.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

      4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.”

      2. Cấu thành tội phạm của Tội lập quỹ trái phép:

      Tội lập quỹ trái phép hiện nay được quy định tại Điều 205 của Bộ luật Hình sự năm 2015. Tội lập quỹ trái phép là một trong những tội thuộc nhóm tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế. Tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế là những hành vi nguy hiểm cho xã hội và xâm phạm đến nền kinh tế quốc dân, những hành vi phạm tội này gây ra tác hại cho lợi ích của nhà nước và lợi ích hợp pháp của tổ chức, của công dân thông qua việc thực hiện những hành vi vi phạm quy định của nhà nước trong lĩnh vực quản lý kinh tế.

      Cấu thành tội phạm của Tội lập quỹ trái phép căn cứ theo quy định tại Điều 205 của Bộ luật Hình sự năm 2015 gồm các yếu tố sau:

      2.1. Khách thể:

      Tội lập quỹ trái phép xâm phạm trực tiếp đến: Tật tự quản lý kinh tế mà cụ thể là các quy định của Nhà nước về lập ra các loại quỹ.

      Xem thêm:  Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả (Điều 207)

      Đối tượng tác động của Tội lập quỹ trái phép là: Tiền hoặc tài sản mà người phạm tội dùng vào việc lập quỹ trái phép là tiền hoặc tài sản mà người phạm tội dùng vào việc lập quỹ trái phép.

      2.2. Mặt khách quan:

      Mặt khách quan của Tội lập quỹ trái phép được thực hiện thông qua các hành vi:

      • Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để lập quỹ trái phép;
      • Và đã sử dụng quỹ trái phép gây ra thiệt hại tài sản cho Nhà nước.

      Trong đó, “quỹ trái phép” được hiểu là: Quỹ tiền mặt (tiền Việt Nam hoặc ngoại tệ) hoặc quỹ các loại hàng hóa được lập mà không có sự báo cáo và do đó không chịu được sự kiểm soát của cơ quan có chức năng hoặc cơ quan cấp trên có thẩm quyền. Quỹ trái phép có những đặc điểm sau:

      • Thành lập trái phép: Quỹ được tạo ra mà không tuân thủ quy định pháp luật hiện hành của Nhà nước;
      • Nguồn gốc bất hợp pháp: Nguồn tiền hoặc hàng hóa để lập quỹ có thể do xâm phạm tài sản Nhà nước, tập thể hoặc tài sản của nhân dân;
      • Sử dụng không minh bạch: Quỹ này không được báo cáo và không chịu sự kiểm soát của các cơ quan có thẩm quyền;
      • Mục đích sử dụng riêng: Tiền hoặc hàng hóa trong quỹ thường được sử dụng cho các mục đích cá nhân hoặc riêng của cơ quan và tổ chức lập quỹ.

      Hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn để lập quỹ trái phép chỉ cấu thành tội này nếu người thực hiện hành vi sử dụng quỹ đó gây thiệt hại cho Nhà nước từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc cá nhân đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm. Nếu như mới lập quỹ trái phép nhưng chưa sử dụng quỹ đó thì hành vi lập quỹ trái phép chưa đủ yếu tố để cấu thành tội phạm này theo Điều 205 Bộ luật Hình sự 2015.

      Tội lập quỹ trái phép hoàn thành khi người phạm tội đã sử dụng quỹ trái pháp gây ra hậu quả xảy là thiệt hại của tài sản của Nhà nước từ 50.000.000 đồng trở lên.

      Về hậu quả: Hậu quả là dấu hiệu bắt buộc của Tội lập quỹ trái phép. Nếu sử dụng quỹ trái quy định pháp luật gây hậu quả là thiệt hại cho Nhà nước từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng thì sẽ cấu thành tội phạm này.

      2.3. Chủ thể:

      Chủ thể của Tội lập quỹ trái phép là chủ thể đặc biệt, là người có chức vụ và quyền hạn trong các cơ sở hoạt động kinh tế hoặc trong các cơ quan của nhà nước, các tổ chức xã hội.

      Ngoài ra, chủ thể của tội phạm này phải đáp ứng đủ điều kiện từ đủ 16 tuổi và năng lực trách nhiệm hình sự đầy đủ theo Điều 21 Bộ luật Hình sự 2015.

      Như vậy: Chủ thể của tội lập quỹ trái phép theo Điều 205 Bộ luật Hình sự 2015 phải là người từ đủ 16 tuổi trở lên. Chủ thể của tội phạm có thể là cá nhân thực hiện tội phạm một mình nhưng cũng có thể là nhiều người cùng thực hiện tội phạm. Trường hợp nhiều người thực hiện cùng một tội phạm được quy định theo Điều 17 Bộ luật Hình sự năm 2015.

      2.4. Mặt chủ quan:

      Tội lập quỹ trái phép theo Điều 205 Bộ Luật hình sự 2015 được quy định là lỗi cố ý. Người phạm tội nhận thức được hành vi của mình là hành vi vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện và mong muốn cho hậu quả xảy ra. 

      3. Khung hình phạt của Tội lập quỹ trái phép:

      Điều 205 Bộ luật Hình sự 2015 quy định 03 khung hình phạt chính và 01 khung hình phạt bổ sung, cụ thể như sau:

      • Khung 1: Phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.
      • Khung 2: Phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm được quy định cho trường hợp phạm tội có một trong các tình tiết định khung hình phạt tăng nặng sau:
        • Dùng thủ đoạn xảo quyệt để trốn tránh việc kiểm soát;
        • Để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật khác;
        • Gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước từ 200 triệu đồng đến dưới 01 tỉ đồng.
      • Khung 3: Phạt tù từ 05 năm đến 10 năm được quy định cho trường hợp gây thiệt hại cho tài sản của nhà nước từ 01 tỉ đồng trở lên.
      • Hình phạt bổ sung: Cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

      4. Các tình tiết định khung hình phạt tăng nặng của Tội lập quỹ trái phép:

      Các tình tiết định khung hình phạt tăng nặng của Tội lập quỹ trái phép hiện nay được quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 205 Bộ luật Hình sự 2015 với khung hình phạt là phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm (theo khoản 2) và pạt tù từ 05 năm đến 10 năm (theo khoản 3). Cụ thể như sau:

      4.1. Các tình tiết định khung hình phạt tăng nặng theo khoản 2 Điều 205 Bộ luật Hình sự 2015:

      • Dùng thủ đoạn xảo quyệt để trốn tránh việc kiểm soát theo điểm a khoản 2 Điều 205 Bộ luật Hình sự 2015:

      Trong quản lý tài chính ngân sách, mọi khoản thu và nguồn chi đều phải được kiểm soát chặt chẽ. Khi người phạm tội cố tình sử dụng các biện pháp gian dối, thủ đoạn tinh vi như hợp thức hóa chứng từ, che giấu nguồn gốc tiền hoặc phân tán dòng tiền… để trốn tránh sự kiểm soát của cơ quan có thẩm quyền, hành vi đó cho thấy tính chất nguy hiểm cao hơn. Bởi nó không chỉ tạo điều kiện để quỹ trái phép tồn tại lâu dài mà còn làm suy giảm hiệu quả quản lý tài chính công. Đây là lý do tình tiết này được quy định là định khung tăng nặng hơn so với các trường hợp phạm tội thông thường khác.

      • Để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật khác theo điểm b khoản 2 Điều 205 Bộ luật Hình sự 2015:

      Quỹ trái phép có thể trở thành công cụ phục vụ cho nhiều hành vi bất hợp pháp khác. Ví dụ như: Chi tiêu cho hoạt động tham nhũng, hối lộ, rửa tiền hoặc các hành vi sai phạm trong quản lý kinh tế. Khi việc lập quỹ trái phép gắn liền với mục đích che giấu hoặc tiếp tay cho vi phạm pháp luật khác, mức độ nguy hiểm không chỉ dừng ở hành vi tạo lập quỹ mà còn ở hệ quả pháp lý phức tạp và đa tầng. Đây là tình tiết đặc biệt nghiêm trọn  cần xử lý nghiêm để phòng ngừa sự lan rộng của các tội phạm liên quan.

      • Gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước từ 200.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng theo điểm c khoản 2 Điều 205 Bộ luật Hình sự 2015:
      Xem thêm:  Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thức ăn dùng để chăn nuôi, phân bón, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng, giống vật nuôi

      Thiệt hại về tài sản là một trong những căn cứ quan trọng để xác định mức độ nguy hiểm của hành vi. Khi việc sử dụng quỹ trái phép dẫn đến thiệt hại từ 200 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng, hậu quả đã vượt quá mức vi phạm thông thường, gây tổn thất lớn cho ngân sách nhà nước. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích công cộng, quyền lợi của toàn xã hội. Vì vậy đây là tình tiết định khung tăng nặng và cho phép Tòa án áp dụng hình phạt nghiêm khắc hơn nhằm tương xứng với mức độ thiệt hại.

      4.2. Các tình tiết định khung hình phạt tăng nặng theo khoản 3 Điều 205 Bộ luật Hình sự 2015:

      Khoản 3 Điều 205 Bộ luật Hình sự 2015 quy định: Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước từ 1.000.000.000 đồng trở lên thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

      Đây là tình tiết thuộc khung hình phạt đặc biệt nghiêm trọng. Khi số thiệt hại từ 01 tỷ đồng trở lên thì hành vi phạm tội này đã trực tiếp gây thất thoát khối lượng tài sản lớn của Nhà nước, từ đó làm ảnh hưởng nặng nề đến ngân sách và niềm tin của nhân dân vào sự minh bạch của bộ máy quản lý. Với hậu quả này thì người phạm tội có thể bị áp dụng hình phạt tù từ 05 năm đến 10 năm theo khoản 3 Điều 205 Bộ luật Hình sự 2015. Việc quy định tình tiết này cho thấy sự cương quyết của pháp luật trong việc xử lý những hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến tài sản công.

      5. Phân biệt Tội lập quỹ trái phép và Tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản:

      Hai tội danh này hiện nay vẫn đang bị nhầm lẫn, có thể phân biệt qua những dấu hiệu pháp lý sau:

      Tiêu chíTội lập quỹ trái phépTội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản
      Cơ sở pháp líĐiều 205 Bộ luật Hình sự năm 2015.Điều 355 Bộ luật Hình sự năm 2015.
      Khách thể

      Khách thể của tội phạm tội lập quỹ trái phép theo Điều 205 Bộ luật Hình sự 2015 chính là trật tự quản lý kinh tế mà cụ thể là các quy định của cơ quan nhà nước về lập ra các loại quỹ.

      Đối tượng tác động của tội phạm tội lập quỹ trái phép theo Điều 205 Bộ Luật hình sự 2015 là tiền hoặc các loại tài sản khác mà người phạm tội dùng vào việc lập quỹ trái phép.

      Khách thể của tội phạm này là: Hoạt động hợp pháp của cơ quan, tổ chức; tội phạm này làm cho cơ quan bị suy yếu, các tổ chức bị mất uy tín, mất lòng tin của nhân dân vào chính quyền; cao hơn là chính thể bị sụp đổ.

      Ngoài ra, khách thể của tội này còn là: Chế độ sở hữu tài sản bởi tội phạm xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của tổ chức, cơ quan, cá nhân khác.

      Chủ thể

      Chủ thể của tội phạm là chủ thể đặc biệt. Chỉ có người có quyền hạn, chức vụ mới là chủ thể của tội phạm này.

      Ngoài ra, chủ thể của tội pham phải đáp ứng đủ điều kiện từ đủ 16 tuổi và năng lực trách nhiệm hình sự đầy đủ.

      Người phạm tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản phải là người có chức vụ và quyền hạn.

      Ngoài ra, chủ thể của tội phạm phải thỏa mãn điều điện là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự và từ đủ 16 tuổi trở lên.

      Mặt chủ quan

      Tội phạm được thực hiện do cố ý, có thể là lỗi cố ý trực tiếp hoặc cố ý gián tiếp.

      Người phạm tội biết hành vi lập quỹ của mình là nguy hiểm cho xã hội nhưng vẫn cố tình thực hiện tội phạm.

      Tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của người khác cũng là tội phạm có tính chất chiếm đoạt, người phạm tội thực hiện hành vi của mình là cố ý.

      Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, người phạm tội nhìn thấy trước hậu quả của hành vi đó và mong muốn hậu quả xảy ra. Không có trường hợp lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của người khác nào được thực hiện do cố ý gián tiếp vì người phạm tội bao giờ cũng mong muốn chiếm đoạt được tài sản.

      Mục đích chiếm đoạt tài sản của người phạm tội bao giờ cũng có trước khi thực hiện hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn. Vì vậy, mục đích chiếm đoạt tài sản là dấu hiệu bắt buộc trong cấu thành tội phạm của tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Nếu mục đích của người phạm tội chưa đạt được (chưa chiếm đoạt được tài sản), thì thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt.

      Hình phạt

      Khung 1: Phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

      Khung 2: Phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

      Khung 3: Phạt tù từ 05 năm đến 10 năm được quy định cho trường hợp gây thiệt hại cho tài sản của nhà nước từ 01 tỉ đồng trở lên.

      Khung 1: Phạt tù từ 01 năm đến 06 năm.

      Khung 2: Phạt tù từ 06 năm đến 13 năm.

      Khung 3: Phạt tù từ 13 năm đến 20 năm.

      Khung 4: Phạt tù 20 năm hoặc tù chung thân. 

      Hình phạt bổ sung

      Cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

      Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm, có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

      Xem thêm:  Tội gian lận bảo hiểm y tế theo Điều 215 Bộ luật hình sự

      6. Các biện pháp ngăn chặn tình trạng lập quỹ trái phép:

      6.1. Hoàn thiện khung pháp lý và quy định tài chính kế toán:

      Một trong những giải pháp căn cơ để ngăn chặn việc lập quỹ trái phép là hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý tài chính công. Các văn bản quy phạm pháp luật cần quy định rõ ràng, cụ thể về phạm vi các khoản thu/chi hợp pháp; đồng thời loại bỏ những khoảng trống hoặc quy định chồng chéo dễ bị lợi dụng. Việc xác định đầy đủ, minh bạch các khoản chi được phép sử dụng ngân sách là cơ sở để cán bộ và cơ quan nhà nước không có cơ hội tạo ra các “quỹ ngoài sổ sách”.

      Song song đó, pháp luật cũng cần quy định rõ chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm và bảo đảm tính răn đe. Từ chế tài xử lý kỷ luật hành chính cho đến truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 205 Bộ luật Hình sự 205, hệ thống chế tài cần được áp dụng nghiêm minh và không có vùng cấm. Chỉ khi đó, việc lập quỹ trái phép mới thực sự bị ngăn chặn ngay từ gốc rễ.

      6.2. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và kiểm toán:

      Thanh tra và kiểm toán là “lá chắn” quan trọng để phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi lập quỹ trái phép. Việc tăng cường kiểm toán định kỳ và đột xuất đối với các cơ quan, đơn vị có nguồn thu/chi lớn sẽ giúp làm rõ các khoản mục bất thường. Đặc biệt, cần chú trọng kiểm tra những lĩnh vực nhạy cảm như đầu tư xây dựng, mua sắm công và đấu thầu – nơi thường tiềm ẩn nguy cơ hình thành “quỹ đen”.

      Ngoài ra, áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài chính là biện pháp hiện đại và hiệu quả. Hệ thống phần mềm quản lý ngân sách, cơ sở dữ liệu số hóa sẽ giúp minh bạch dòng tiền và hạn chế việc hợp thức hóa chứng từ giả mạo. Khi dữ liệu được kết nối đồng bộ thì khả năng che giấu hoặc gian lận để lập quỹ trái phép sẽ bị thu hẹp tối đa.

      6.3. Minh bạch hóa các khoản thu chi:

      Công khai và minh bạch các khoản thu/chi của cơ quan, đơn vị là biện pháp then chốt nhằm ngăn chặn lập quỹ trái phép. Khi toàn bộ số liệu về tài chính được niêm yết công khai tại trụ sở, công bố trên cổng thông tin điện tử hoặc thông qua báo cáo thường niên, việc giám sát từ phía người dân và tổ chức xã hội sẽ trở nên dễ dàng hơn. Minh bạch tài chính là giải pháp hữu hiệu để chống lại tình trạng mập mờ, che giấu trong lĩnh vực chi tiêu công.

      Hơn nữa, việc thực hiện nguyên tắc “dân biết, dân kiểm tra” sẽ tạo cơ chế giám sát đa chiều. Người dân, báo chí và các tổ chức độc lập có thể theo dõi cũng đối chiếu các khoản chi tiêu. Điều này không chỉ góp phần phát hiện kịp thời vi phạm mà còn nâng cao niềm tin xã hội đối với tính minh bạch trong quản lý tài chính nhà nước.

      6.4. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu:

      Người đứng đầu cơ quan và đơn vị giữ vai trò quyết định trong việc phòng ngừa lập quỹ trái phép. Vì thế khi xảy ra vi phạm thì cần xác định rõ trách nhiệm cá nhân của người lãnh đạo. Biện pháp này sẽ buộc lãnh đạo phải giám sát chặt chẽ mọi hoạt động thu, chi của đơn vị.

      Đồng thời, cần gắn kết quả quản lý tài chính với công tác đánh giá, bổ nhiệm và khen thưởng cán bộ. Nếu người đứng đầu buông lỏng quản lý, dung túng cho việc lập quỹ trái phép thì phải chịu hình thức xử lý nghiêm khắc, kể cả cách chức hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Đây là giải pháp vừa mang tính răn đe vừa thúc đẩy tinh thần trách nhiệm trong quản lý công.

      6.5. Cơ chế tố cáo và bảo vệ người tố giác:

      Việc thiết lập cơ chế tố cáo thuận tiện, dễ tiếp cận sẽ giúp phát hiện nhanh chóng các hành vi lập quỹ trái phép. Các cơ quan cần mở đường dây nóng, cổng thông tin điện tử hoặc hộp thư tố giác để tiếp nhận thông tin phản ánh từ cán bộ và người dân. Khi có nhiều kênh tố cáo, khả năng phát hiện sai phạm sẽ cao hơn và hạn chế tình trạng vi phạm kéo dài.

      Song song với đó, cần có cơ chế bảo vệ an toàn cho người tố giác. Nếu người cung cấp thông tin bị trả thù và trù dập thì sẽ không ai dám đứng ra tố cáo. Do vậy Nhà nước cần bảo mật danh tính, hỗ trợ pháp lý và khen thưởng xứng đáng cho những cá nhân phát hiện, ngăn chặn vi phạm. Đây là biện pháp khuyến khích sự tham gia của toàn xã hội trong việc giám sát tài chính công.

      6.6. Tuyên truyền, giáo dục ý thức pháp luật và đạo đức công vụ:

      Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật có vai trò quan trọng trong việc hình thành ý thức tự giác tuân thủ của cán bộ, công chức. Thông qua các khóa đào tạo, bồi dưỡng về pháp luật tài chính, kế toán, cán bộ sẽ hiểu rõ những hành vi nào bị cấm và hậu quả pháp lý phải đối diện nếu thực hiện hành vi vi phạm. Ý thức pháp luật tốt chính là “hàng rào” đầu tiên ngăn ngừa hành vi lập quỹ trái phép.

      Ngoài ra, cần chú trọng xây dựng văn hóa công vụ dựa trên sự liêm chính, minh bạch và trách nhiệm. Việc đưa các vụ án điển hình về lập quỹ trái phép ra công khai xét xử, truyền thông rộng rãi sẽ tạo tác động răn đe và cảnh tỉnh mạnh mẽ. Khi mỗi cán bộ và công chức thấm nhuần giá trị đạo đức nghề nghiệp thì bản thân họ sẽ tự giác nói không với các hành vi vi phạm pháp luật.

      THAM KHẢO THÊM:

      • Quy định pháp luật về trích lập quỹ khen thưởng phúc lợi
      • Quỹ từ thiện là gì? Điều kiện và thủ tục thành lập quỹ từ thiện?
      • Dự phòng tiền lương là gì? Trích lập quỹ dự phòng tiền lương?

      Trên đây là bài viết của Luật Dương Gia về Tội lập quỹ trái phép theo điều 205 Bộ Luật hình sự 2015 thuộc chủ đề Tội xâm phạm trật tự kinh tế, thư mục Luật Hình sự. Mọi thắc mắc pháp lý, vui lòng liên hệ Tổng đài Luật sư 1900.6568 hoặc Hotline dịch vụ 037.6999996 để được tư vấn và hỗ trợ.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã

      Động vật hoang dã là một bộ phận quan trọng của hệ sinh thái và nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá cần được bảo vệ. Tuy nhiên, tình trạng săn bắt, vận chuyển và buôn bán trái phép các loài động vật hoang dã vẫn diễn ra phổ biến. Vì vậy, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã tại Điều 234 nhằm xử lý nghiêm minh các hành vi xâm hại này.

      ảnh chủ đề

      Tội thao túng thị trường chứng khoán theo Điều 211 BLHS

      Thị trường chứng khoán là kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế, đòi hỏi sự công khai, minh bạch trong giao dịch. Thao túng thị trường chứng khoán là hành vi gây thiệt hại cho nhà đầu tư và suy giảm niềm tin của khách hàng vào thị trường chứng khoán. Do đó, Bộ luật Hình sự năm 2015 đã quy định Tội thao túng thị trường chứng khoán tại Điều 211 để xử lý nghiêm minh và bảo đảm sự minh bạch, công bằng.

      ảnh chủ đề

      Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành công cụ chuyển nhượng giả hoặc các giấy tờ có giá giả khác

      Trong nền kinh tế thị trường, các công cụ chuyển nhượng và giấy tờ có giá giữ vai trò quan trọng trong giao dịch tài chính - thương mại. Tuy nhiên, tình trạng làm giả, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành các loại giấy tờ này diễn biến ngày càng tinh vi, gây tổn hại đến quyền lợi của cá nhân, tổ chức và đe dọa sự an toàn của hệ thống tài chính quốc gia. Vì vậy, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định cụ thể tội danh này tại Điều 208.

      ảnh chủ đề

      Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh

      Thuốc chữa bệnh và thuốc phòng bệnh là loại hàng hóa đặc biệt, liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người. Tuy nhiên, tình trạng sản xuất, buôn bán thuốc giả vẫn diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi. Nhằm ngăn chặn hành vi nguy hiểm này, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh tại Điều 194, với mức hình phạt nghiêm khắc.

      ảnh chủ đề

      Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai Điều 229 BLHS

      Hiện nay, vẫn tồn tại tình trạng lạm dụng chức vụ, quyền hạn để giao, cho thuê, thu hồi hoặc chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật, gây thất thoát lớn và ảnh hưởng trật tự xã hội. Vì vậy, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại Điều 229 nhằm xử lý nghiêm minh và phòng ngừa hiệu quả tình trạng này.

      ảnh chủ đề

      Tội buôn lậu theo quy định tại Điều 88 Bộ luật hình sự 2015

      Buôn lậu là một trong những tội phạm kinh tế nguy hiểm, xuất hiện phổ biến tại các tuyến biên giới và khu phi thuế quan. Hành vi buôn lậu không chỉ gây thất thu ngân sách Nhà nước mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh kinh tế và trật tự xã hội. Nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm minh, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội buôn lậu tại Điều 188. Đây là công cụ pháp lý quan trọng để bảo vệ trật tự quản lý kinh tế và môi trường kinh doanh lành mạnh.

      ảnh chủ đề

      Tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai Điều 228 BLHS

      Đất đai là tài nguyên đặc biệt của quốc gia, thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện quản lý. Nhằm xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có tính chất tái phạm hoặc nguy hiểm cho xã hội, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai tại Điều 228 với những chế tài hình sự cụ thể.

      ảnh chủ đề

      Tội làm, buôn bán tem giả, vé giả Điều 202 Bộ luật hình sự

      Tem, vé là công cụ quan trọng trong quản lý kinh tế - hành chính. Tuy nhiên, tình trạng làm, buôn bán tem giả, vé giả vẫn diễn ra với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Để ngăn chặn hành vi này, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội làm, buôn bán tem giả, vé giả tại Điều 202 nhằm bảo vệ trật tự quản lý kinh tế và sự minh bạch của thị trường.

      ảnh chủ đề

      Tội vi phạm quy định trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

      Các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài có vai trò quan trọng trong huy động vốn, cấp tín dụng và điều tiết kinh tế. Hiện nay, Bộ luật Hình sự 2015 quy định cụ thể về Tội vi phạm quy định trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Điều 206 nhằm bảo vệ an toàn hệ thống tài chính và trật tự quản lý kinh tế.

      Xem thêm

      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã
      • Tội thao túng thị trường chứng khoán theo Điều 211 BLHS
      • Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành công cụ chuyển nhượng giả hoặc các giấy tờ có giá giả khác
      • Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh
      • Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai Điều 229 BLHS
      • Phân biệt giữa người làm chứng và người chứng kiến
      • Quy định pháp luật về trách nhiệm bảo vệ người làm chứng
      • Mua chuộc, cưỡng ép người làm chứng khai báo gian dối
      • Người phạm tội già 70 tuổi thì có bị tù chung thân không?
      • Đã được xóa án tích có được nhập cư nước ngoài không?
      • Kiến nghị khởi tố vụ án hình sự qua hoạt động thanh tra
      • Người nước ngoài bị tạm giam được ở khu riêng không?
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã
      • Tội thao túng thị trường chứng khoán theo Điều 211 BLHS
      • Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành công cụ chuyển nhượng giả hoặc các giấy tờ có giá giả khác
      • Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh
      • Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai Điều 229 BLHS
      • Công văn 2357/QLD-KD năm 2025 thực hiện thủ tục hành chính tại Nghị định và Thông tư hướng dẫn Luật Dược do Cục Quản lý Dược ban hành
      • Ly hôn thuận tình không cần ra Tòa: Có cách nào không?
      • Phân biệt giữa người làm chứng và người chứng kiến
      • Ly hôn thuận tình có được ủy quyền cho người khác ra Tòa?
      • Ly hôn thuận tình có cần ra xã/phường xin xác nhận không?
      • Mẫu đơn xin ly hôn đơn phương (đơn khởi kiện vụ án ly hôn)
      • Quy định pháp luật về trách nhiệm bảo vệ người làm chứng
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc

      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã

      Động vật hoang dã là một bộ phận quan trọng của hệ sinh thái và nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá cần được bảo vệ. Tuy nhiên, tình trạng săn bắt, vận chuyển và buôn bán trái phép các loài động vật hoang dã vẫn diễn ra phổ biến. Vì vậy, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã tại Điều 234 nhằm xử lý nghiêm minh các hành vi xâm hại này.

      ảnh chủ đề

      Tội thao túng thị trường chứng khoán theo Điều 211 BLHS

      Thị trường chứng khoán là kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế, đòi hỏi sự công khai, minh bạch trong giao dịch. Thao túng thị trường chứng khoán là hành vi gây thiệt hại cho nhà đầu tư và suy giảm niềm tin của khách hàng vào thị trường chứng khoán. Do đó, Bộ luật Hình sự năm 2015 đã quy định Tội thao túng thị trường chứng khoán tại Điều 211 để xử lý nghiêm minh và bảo đảm sự minh bạch, công bằng.

      ảnh chủ đề

      Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành công cụ chuyển nhượng giả hoặc các giấy tờ có giá giả khác

      Trong nền kinh tế thị trường, các công cụ chuyển nhượng và giấy tờ có giá giữ vai trò quan trọng trong giao dịch tài chính - thương mại. Tuy nhiên, tình trạng làm giả, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành các loại giấy tờ này diễn biến ngày càng tinh vi, gây tổn hại đến quyền lợi của cá nhân, tổ chức và đe dọa sự an toàn của hệ thống tài chính quốc gia. Vì vậy, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định cụ thể tội danh này tại Điều 208.

      ảnh chủ đề

      Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh

      Thuốc chữa bệnh và thuốc phòng bệnh là loại hàng hóa đặc biệt, liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người. Tuy nhiên, tình trạng sản xuất, buôn bán thuốc giả vẫn diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi. Nhằm ngăn chặn hành vi nguy hiểm này, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh tại Điều 194, với mức hình phạt nghiêm khắc.

      ảnh chủ đề

      Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai Điều 229 BLHS

      Hiện nay, vẫn tồn tại tình trạng lạm dụng chức vụ, quyền hạn để giao, cho thuê, thu hồi hoặc chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật, gây thất thoát lớn và ảnh hưởng trật tự xã hội. Vì vậy, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại Điều 229 nhằm xử lý nghiêm minh và phòng ngừa hiệu quả tình trạng này.

      ảnh chủ đề

      Tội buôn lậu theo quy định tại Điều 88 Bộ luật hình sự 2015

      Buôn lậu là một trong những tội phạm kinh tế nguy hiểm, xuất hiện phổ biến tại các tuyến biên giới và khu phi thuế quan. Hành vi buôn lậu không chỉ gây thất thu ngân sách Nhà nước mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh kinh tế và trật tự xã hội. Nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm minh, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội buôn lậu tại Điều 188. Đây là công cụ pháp lý quan trọng để bảo vệ trật tự quản lý kinh tế và môi trường kinh doanh lành mạnh.

      ảnh chủ đề

      Tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai Điều 228 BLHS

      Đất đai là tài nguyên đặc biệt của quốc gia, thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện quản lý. Nhằm xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có tính chất tái phạm hoặc nguy hiểm cho xã hội, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai tại Điều 228 với những chế tài hình sự cụ thể.

      ảnh chủ đề

      Tội làm, buôn bán tem giả, vé giả Điều 202 Bộ luật hình sự

      Tem, vé là công cụ quan trọng trong quản lý kinh tế - hành chính. Tuy nhiên, tình trạng làm, buôn bán tem giả, vé giả vẫn diễn ra với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Để ngăn chặn hành vi này, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội làm, buôn bán tem giả, vé giả tại Điều 202 nhằm bảo vệ trật tự quản lý kinh tế và sự minh bạch của thị trường.

      ảnh chủ đề

      Tội vi phạm quy định trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

      Các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài có vai trò quan trọng trong huy động vốn, cấp tín dụng và điều tiết kinh tế. Hiện nay, Bộ luật Hình sự 2015 quy định cụ thể về Tội vi phạm quy định trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Điều 206 nhằm bảo vệ an toàn hệ thống tài chính và trật tự quản lý kinh tế.

      Xem thêm

      Tags:

      Tội xâm phạm trật tự kinh tế


      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã

      Động vật hoang dã là một bộ phận quan trọng của hệ sinh thái và nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá cần được bảo vệ. Tuy nhiên, tình trạng săn bắt, vận chuyển và buôn bán trái phép các loài động vật hoang dã vẫn diễn ra phổ biến. Vì vậy, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã tại Điều 234 nhằm xử lý nghiêm minh các hành vi xâm hại này.

      ảnh chủ đề

      Tội thao túng thị trường chứng khoán theo Điều 211 BLHS

      Thị trường chứng khoán là kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế, đòi hỏi sự công khai, minh bạch trong giao dịch. Thao túng thị trường chứng khoán là hành vi gây thiệt hại cho nhà đầu tư và suy giảm niềm tin của khách hàng vào thị trường chứng khoán. Do đó, Bộ luật Hình sự năm 2015 đã quy định Tội thao túng thị trường chứng khoán tại Điều 211 để xử lý nghiêm minh và bảo đảm sự minh bạch, công bằng.

      ảnh chủ đề

      Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành công cụ chuyển nhượng giả hoặc các giấy tờ có giá giả khác

      Trong nền kinh tế thị trường, các công cụ chuyển nhượng và giấy tờ có giá giữ vai trò quan trọng trong giao dịch tài chính - thương mại. Tuy nhiên, tình trạng làm giả, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành các loại giấy tờ này diễn biến ngày càng tinh vi, gây tổn hại đến quyền lợi của cá nhân, tổ chức và đe dọa sự an toàn của hệ thống tài chính quốc gia. Vì vậy, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định cụ thể tội danh này tại Điều 208.

      ảnh chủ đề

      Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh

      Thuốc chữa bệnh và thuốc phòng bệnh là loại hàng hóa đặc biệt, liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người. Tuy nhiên, tình trạng sản xuất, buôn bán thuốc giả vẫn diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi. Nhằm ngăn chặn hành vi nguy hiểm này, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh tại Điều 194, với mức hình phạt nghiêm khắc.

      ảnh chủ đề

      Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai Điều 229 BLHS

      Hiện nay, vẫn tồn tại tình trạng lạm dụng chức vụ, quyền hạn để giao, cho thuê, thu hồi hoặc chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật, gây thất thoát lớn và ảnh hưởng trật tự xã hội. Vì vậy, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại Điều 229 nhằm xử lý nghiêm minh và phòng ngừa hiệu quả tình trạng này.

      ảnh chủ đề

      Tội buôn lậu theo quy định tại Điều 88 Bộ luật hình sự 2015

      Buôn lậu là một trong những tội phạm kinh tế nguy hiểm, xuất hiện phổ biến tại các tuyến biên giới và khu phi thuế quan. Hành vi buôn lậu không chỉ gây thất thu ngân sách Nhà nước mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh kinh tế và trật tự xã hội. Nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm minh, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội buôn lậu tại Điều 188. Đây là công cụ pháp lý quan trọng để bảo vệ trật tự quản lý kinh tế và môi trường kinh doanh lành mạnh.

      ảnh chủ đề

      Tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai Điều 228 BLHS

      Đất đai là tài nguyên đặc biệt của quốc gia, thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện quản lý. Nhằm xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có tính chất tái phạm hoặc nguy hiểm cho xã hội, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai tại Điều 228 với những chế tài hình sự cụ thể.

      ảnh chủ đề

      Tội làm, buôn bán tem giả, vé giả Điều 202 Bộ luật hình sự

      Tem, vé là công cụ quan trọng trong quản lý kinh tế - hành chính. Tuy nhiên, tình trạng làm, buôn bán tem giả, vé giả vẫn diễn ra với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Để ngăn chặn hành vi này, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội làm, buôn bán tem giả, vé giả tại Điều 202 nhằm bảo vệ trật tự quản lý kinh tế và sự minh bạch của thị trường.

      ảnh chủ đề

      Tội vi phạm quy định trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

      Các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài có vai trò quan trọng trong huy động vốn, cấp tín dụng và điều tiết kinh tế. Hiện nay, Bộ luật Hình sự 2015 quy định cụ thể về Tội vi phạm quy định trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Điều 206 nhằm bảo vệ an toàn hệ thống tài chính và trật tự quản lý kinh tế.

      Xem thêm

      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ