Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật Luật Hình sự

Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ

  • 16/09/202516/09/2025
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    16/09/2025
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ được quy định tại Điều 231 Bộ luật Hình sự 2015 nhằm xử lý những hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vi phạm quy định trong quá trình phân phối tiền, hàng cứu trợ. Đây là tội phạm nguy hiểm, không chỉ gây thất thoát tài sản mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân đang cần hỗ trợ khẩn cấp.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Khái quát về Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ:
        • 1.1 1.1. Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ là gì?
        • 1.2 1.2. Ý nghĩa của Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ trong pháp luật hình sự:
        • 1.3 1.3. Cơ sở pháp lý của Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ:
      • 2 2. Cấu thành Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ:
        • 2.1 2.1. Khách thể:
        • 2.2 2.2. Mặt khách quan:
        • 2.3 2.3. Mặt chủ quan:
        • 2.4 2.4. Chủ thể:
      • 3 3. Khung hình phạt của Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ:
      • 4 4. Các tình tiết định khung tăng nặng theo Điều 231 Bộ luật Hình sự 2015:
      • 5 5. Phân biệt với Tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản:
      • 6 6. Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả phân phối tiền và hàng cứu trợ:
        • 6.1 6.1. Hoàn thiện khung pháp luật và quy định về cứu trợ:
        • 6.2 6.2. Tăng cường cơ chế giám sát, kiểm tra hoặc thanh tra:
        • 6.3 6.3. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và phân phối cứu trợ:
        • 6.4 6.4. Nâng cao trách nhiệm và đạo đức công vụ của cán bộ tham gia cứu trợ:

      1. Khái quát về Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ:

      1.1. Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ là gì?

      Trong những năm qua, Việt Nam thường xuyên phải đối mặt với thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn và nhiều sự kiện bất khả kháng khác làm phát sinh nhu cầu lớn về hỗ trợ cứu trợ nhân đạo. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy vẫn còn xảy ra những vụ việc tiêu cực trong quá trình phân phối tiền, hàng cứu trợ như: Lợi dụng chức vụ để trục lợi cá nhân, phân phát sai đối tượng và chiếm đoạt hoặc làm thất thoát hàng hóa, tiền bạc.

      Có thể đưa ra khái niệm về Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ như sau:

      “Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn, lợi dụng vị trí được giao mà cố ý vi phạm các quy định pháp luật trong việc quản lý, phân phối tiền hoặc hàng cứu trợ, gây ra hậu quả thiệt hại hoặc thất thoát nguồn cứu trợ. Đây là tội phạm được quy định trong Bộ luật Hình sự, thể hiện sự nguy hiểm cho xã hội vì đã xâm hại trực tiếp đến chế độ quản lý tài sản cứu trợ của Nhà nước và quyền lợi chính đáng của những người dân cần được hỗ trợ khẩn cấp.”

      1.2. Ý nghĩa của Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ trong pháp luật hình sự:

      Việc quy định tội danh này trong Bộ luật Hình sự năm 2015 có nhiều ý nghĩa quan trọng.

      • Thứ nhất, quy định này bảo vệ tính công bằng, minh bạch và nhân đạo trong hoạt động cứu trợ, bảo đảm tiền và hàng cứu trợ được phân phối đúng đối tượng, kịp thời, hiệu quả.
      • Thứ hai, quy định này góp phần ngăn chặn và răn đe và xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để trục lợi’ qua đó giữ vững kỷ cương pháp luật và củng cố niềm tin của nhân dân vào chính sách của Nhà nước.
      • Thứ ba, tội danh này còn có ý nghĩa giáo dục và phòng ngừa chung, nhấn mạnh rằng cứu trợ nhân đạo là hoạt động đặc biệt và không thể bị lợi dụng vì lợi ích cá nhân trong bất kì hoàn cảnh nào; từ đó khẳng định trách nhiệm xã hội và đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, tổ chức tham gia hoạt động cứu trợ.

      1.3. Cơ sở pháp lý của Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ:

      Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ hiện nay đang được quy định tại Điều 231 Bộ luật Hình sự 2015 như sau:

      “1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái những quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ gây thiệt hại hoặc thất thoát tiền, hàng cứu trợ từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

      a) Có tổ chức;

      b) Phạm tội 02 lần trở lên;

      c) Gây thiệt hại hoặc thất thoát tiền, hàng cứu trợ 300.000.000 đồng trở lên;

      d) Gây ảnh hưởng xấu về an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

      3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”

      Như vậy: Tội cố ý làm trái những quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để phân phối tiền hàng cứu trợ không đúng với quy định của nhà nước. Trong đó, hàng cứu trợ là các sản phẩm hàng hóa bao gồm: Các loại thực phẩm, nước uống, quần áo, hàng gia dụng, thuốc chữa bệnh, sách vở, các loại vật tư phục vụ sản xuất, sửa chữa, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, sửa chữa, khôi phục nhà cửa của nhân dân bị hư hại do thiên tai. Tùy thuộc vào hành vi vi phạm và mức độ hậu quả xảy ra trên thực tế để áp dụng khung hình phạt thích đáng đối với loại tội danh này.

      2. Cấu thành Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ:

      2.1. Khách thể:

      Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ xâm phạm trực tiếp đến: Trật tự quản lý kinh tế. Cụ thể là các quy định của Nhà nước về quản lý tiền và hàng cứu trợ.

      Xem thêm:  Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã

      Tiền và hàng cứu trợ là các nguồn lực vật chất, tài chính được Nhà nước, tổ chức xã hội, tổ chức từ thiện, cá nhân trong và ngoài nước huy động đóng góp để hỗ trợ kịp thời cho những người dân, cộng đồng hoặc vùng lãnh thổ đang gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn hoặc các sự kiện bất khả kháng khác. 

      Tiền cứu trợ thường bao gồm: Khoản tiền mặt, tiền chuyển khoản hoặc nguồn kinh phí được quyên góp, phân bổ trực tiếp. Và hàng cứu trợ có thể là lương thực, thực phẩm, thuốc men, quần áo, vật dụng sinh hoạt, thiết bị y tế hoặc các phương tiện cần thiết khác nhằm giúp người dân khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

      Đối tượng tác động của tội phạm là: Nội dung các quy định của Nhà nước về phân phối tiền, hàng cứu trợ (có thể kể đến như: lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, thuốc chữa bệnh, lều, bạt, thuyền bè, vật tư khác…).

      2.2. Mặt khách quan:

      a. Hành vi:

      Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền và hàng cứu trợ chỉ có một hành vi khách quan duy nhất là: Làm trái quy định về phân phối nhưng với nhiều phương thức khác nhau, cụ thể như:

      • Không phân phối hoặc phân phối không đúng đối tượng (người mà theo quy định được phân phối nhưng không được phân phối, người mà theo quy định không được phân phối lại được phân phối);
      • Phân phối không đúng số tiền hoặc số hàng cứu trợ (phân phối thiếu hoặc thừa số tiền hoặc hàng cứu trợ).

      Lợi dụng chức vụ, quyền hạn là trường hợp người phạm tội có chức vụ, quyền hạn và đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để vi phạm quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ.

      Đồng thời, khoản 3 Điều 13 Nghị định 93/2021/NĐ-CP có quy định về vấn đề tổ chức phân phối tiền, hàng cứu trợ. Các tổ chức, cơ quan, đơn vị tiếp nhận, phân phối tiền đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố có trách nhiệm phản ánh việc tiếp nhận, phân phối vào báo cáo tài chính của tổ chức, cơ quan, đơn vị theo quy định hiện hành.

      • Cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị lực lượng vũ trang trực tiếp sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện cho chính cơ quan, đơn vị đó thì báo cáo cấp có thẩm quyền để bổ sung dự toán và tổng hợp vào ngân sách nhà nước theo quy định hiện hành của pháp luật về ngân sách nhà nước;
      • Các doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ chức khác có tư cách pháp nhân, thực hiện quản lý tài chính các khoản đóng góp tự nguyện vận động được theo quy định tại Nghị định 93/2021/NĐ-CP và quy định của pháp luật có liên quan.

      Theo đó, việc phân phối tiền và hàng cứu trợ phải diễn ra kịp thời, nhanh chóng đảm bảo hỗ trợ nhân dân gặp khó khăn vì thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh đúng người đúng thời điểm. Theo đó, khoản khoản 2 Điều 13 Nghị định 93/2021/NĐ-CP cũng quy định: Chậm nhất 30 ngày sau khi kết thúc cuộc vận động, Ban Vận động cấp tỉnh báo cáo Ban Vận động Trung ương để tổng hợp, lập báo cáo về kết quả vận động, tiếp nhận, phân phối, sử dụng tiền, hiện vật và số tiền, hiện vật còn dư (nếu có), gửi Thủ tướng Chính phủ, đồng gửi Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan liên quan. Ban Vận động cấp xã, huyện, tỉnh báo cáo với Ủy ban nhân dân cùng cấp, đồng thời gửi cơ quan tài chính cùng cấp. Các tổ chức, cơ quan, đơn vị thực hiện vận động, tiếp nhận, phân phối nguồn đóng góp để thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện có tổ chức bộ máy độc lập đều phải mở sổ kế toán ghi chép, hạch toán kế toán các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, lập báo cáo tài chính đầy đủ, minh bạch.

      b. Hậu quả:

      Hậu quả là dấu hiệu bắt buộc trong cấu thành tội phạm của Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ. Người phạm tội chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi hậu quả vi phạm quy định phân phối tiền, hàng cứu trợ gây thiệt hại hoặc thất thoát tiền, hàng cứu trợ từ 100.000.000 đồng trở lên (khoản 1 Điều 231 Bộ luật Hình sự 2015).

      Hậu quả của tội phạm gây ảnh hưởng xấu về an ninh, trật tự, an toàn xã hội thể hiện qua mối quan hệ nhân quả giữa hành vi phạm tội cố ý làm trái những quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ với các mặt công tác khác của an ninh, trật tự, an toàn xã hội như: ảnh hưởng của chúng tới trật tự công cộng, tới tình hình tội phạm khác, tới trật tự an toàn giao thông, sự phát triển và gia tăng tiêu cực của các loại hình tệ nạn xã hội…

      Ngoài hành vi khách quan và hậu quả nêu trên, đối với Tội cố ý làm trái những quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ còn dấu hiệu khách quan khác như: Quy định về việc phân phối. Những quy định này không nhất thiết phải là những quy định của Nhà nước mà có thể chỉ là những quy định của cơ quan và tổ chức, thậm chí của một doanh nghiệp tư nhân trong trường hợp doanh nghiệp đó bỏ tiền ra để tổ chức cứu trợ và làm từ thiện.

      2.3. Mặt chủ quan:

      Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ được thực hiện với lỗi cố ý. Bao gồm:

      • Lỗi cố ý trực tiếp: Người phạm tội cố ý làm trái những quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ, nhận thức rõ hành vi phân phối tiền, hàng cứu trợ của mình là trái pháp quy định về phân phối hàng cứu trợ, gây ra hậu quả nghiêm trọng và mong muốn cho hậu quả xảy ra
      • Lỗi cố ý gián tiếp: Người phạm tội cố ý làm trái những quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ, nhận thức rõ hành vi phân phối tiền, hàng cứu trợ của mình là trái pháp quy định về phân phối hàng cứu trợ, gây ra hậu quả nghiêm trọng tuy không mong muốn nhưng bỏ mặc cho hậu quả xảy ra.
      Xem thêm:  Tội vi phạm quy định về quản lý rừng theo Điều 233 BLHS

      Động cơ của người phạm tội không phải là dấu hiệu bắt buộc trong cấu thành tội phạm của Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ. Người phạm tội cố ý làm trái những quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ có thể có nhiều dộng cơ khác nhau như: vì thành tích cá nhân, đơn vị mình hoặc vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác.

      2.4. Chủ thể:

      Chủ thể của Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ là chủ thể đặc biệt. Chỉ những người có chức vụ, quyền hạn mới có thể trở thành chủ thể của tội phạm này. Những người khác cũng có thể trở thành chủ thể của tội phạm này nhưng họ chỉ là đồng phạm trong trường hợp vụ án có đồng phạm. Trong đó:

      • Người có chức vụ: Là người do bổ nhiệm, do bầu cử, do hợp đồng hoặc do một hình thức khác, có hưởng lương hoặc không hưởng lương, được giao thực hiện một nhiệm vụ nhất định và có quyền hạn nhất định trong khi thực hiện công vụ, nhiệm vụ.
      • Người có quyền hạn: Là người có hoặc không có chức vụ nhưng được giao cho quyền hạn nhất định về lĩnh vực đó.

      Lưu ý: Người có chức vụ, quyền hạn phải là người có trách nhiệm trong việc phân phối tiền, hàng cứu trợ, nếu họ không có trách nhiệm trong việc phân phối tiền, hàng cứu trợ thì cũng không thể là chủ thể của tội này được. Đây là điều kiện cần và đủ để một người có thể trở thành chủ thể của tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ.

      3. Khung hình phạt của Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ:

      Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ theo ĐIều 231 Bộ luật Hình sự 2015 quy định những khung hình phạt như sau:

      • Khung 1: Phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm.
      • Khung 2: Phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
      • Hình phạt bổ sung: Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

      4. Các tình tiết định khung tăng nặng theo Điều 231 Bộ luật Hình sự 2015:

      Các tình tiết định khung hình phạt tăng nặng của Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ được quy định tại khoản 2 Điều 231 Bộ luật Hình sự 2015 như sau:

      • Có tổ chức theo điểm a khoản 2 Điều 231 Bộ luật Hình sự 2015:

      Phạm tội có tổ chức là trường hợp nhiều người cùng tham gia với sự bàn bạc, phân công vai trò rõ ràng và thống nhất kế hoạch nhằm thực hiện hành vi trái pháp luật. Đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự vì thể hiện tính chất chuyên nghiệp, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, khiến hành vi phạm tội tinh vi, khó phát hiện và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng hơn. Trong bối cảnh phân phối tiền, hàng cứu trợ – vốn có ý nghĩa nhân đạo và khẩn cấp – hành vi phạm tội có tổ chức không chỉ xâm hại đến tài sản cứu trợ mà còn làm mất niềm tin của xã hội, gây bức xúc dư luận.

      • Phạm tội 02 lần trở lên theo điểm b khoản 2 Điều 231 Bộ luật Hình sự 2015:

      Khi người phạm tội đã nhiều lần lợi dụng chức vụ, quyền hạn để cố ý làm trái trong việc phân phối tiền, hàng cứu trợ thì mức độ nguy hiểm cao hơn rất nhiều. Hành vi tái diễn cho thấy sự coi thường pháp luật, cố ý vi phạm nhiều lần và không có sự ăn năn hối cải. Mỗi lần vi phạm đều có thể gây ra hậu quả cho người dân đang trong tình cảnh khó khăn cần cứu trợ, do đó pháp luật buộc phải xử lý nghiêm khắc hơn đối với tình tiết tăng nặng này.

      • Gây thiệt hại hoặc thất thoát tiền, hàng cứu trợ 300.000.000 đồng trở lên theo điểm c khoản 2 Điều 231 Bộ luật Hình sự 2015:

      Đây là tình tiết tăng nặng thể hiện hậu quả vật chất lớn. Tiền và hàng cứu trợ vốn dành cho những người dân gặp thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn… nhưng bị chiếm đoạt, phân phối sai quy định với giá trị từ 300 triệu đồng trở lên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi thiết thực của rất nhiều người. Hậu quả này không chỉ gây thiệt hại về vật chất mà còn cản trở công tác cứu trợ, từ đó làm gia tăng khó khăn cho cộng đồng trong tình huống cấp bách. Vì vậy, pháp luật quy định đây là một trong những tình tiết tăng nặng khung hình phạt của Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ để răn đe, trừng trị nghiêm minh hành vi vi phạm.

      • Gây ảnh hưởng xấu về an ninh, trật tự, an toàn xã hội theo điểm d khoản 2 Điều 231 Bộ luật Hình sự 2015:

      Trong nhiều trường hợp, hành vi cố ý làm trái trong phân phối hàng cứu trợ không chỉ gây thiệt hại về vật chất mà còn làm phát sinh những bất ổn xã hội. Khi người dân trong vùng thiên tai, dịch bệnh không nhận được cứu trợ kịp thời hoặc phát hiện sự gian dối trong phân phối thì có thể dẫn đến việc mất niềm tin vào chính quyền, gây tụ tập đông người hoặc tình trạng khiếu kiện kéo dài. Đây là tình tiết đặc biệt nghiêm trọng trong quá trình xác định hình phạt của Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh trật tự xã hội, làm suy giảm uy tín của Nhà nước và tác động tiêu cực đến sự ổn định chính trị.

      Xem thêm:  Tội quảng cáo gian dối theo Điều 197 Bộ luật hình sự 2015

      5. Phân biệt với Tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản:

      Tiêu chí

      Tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản

      (Điều 355 Bộ luật Hình sự 2015)

      Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ

      (Điều 231 Bộ luật Hình sự 2015)

      Phân loạiCác tội phạm tham nhũng.Các tội phạm trong lĩnh vực thuế, ngân hàng, tài chính, chứng khoán, bảo hiểm.
      Chủ thể phạm tộiNgười có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, lợi dụng vị trí để chiếm đoạt tài sản.Người có chức vụ, quyền hạn trong việc phân phối tiền, hàng cứu trợ.
      Khách thể bị xâm hạiQuan hệ sở hữu tài sản và uy tín của Nhà nước trong quản lý, sử dụng tài sản công.Chế độ quản lý, phân phối tiền, hàng cứu trợ; quyền lợi chính đáng của người dân cần cứu trợ.
      Bản chất hành viLợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản của người khác.Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để cố ý làm trái quy định trong phân phối tiền, hàng cứu trợ, dẫn đến thiệt hại hoặc thất thoát.
      Điều kiện truy cứu trách nhiệm hình sự cơ bảnGiá trị tài sản chiếm đoạt từ 2 triệu đồng trở lên, hoặc dưới 2 triệu nhưng đã bị xử lý kỷ luật/tiền án chưa được xóa theo quy định của pháp luật.Thiệt hại hoặc thất thoát tiền, hàng cứu trợ từ 100 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng.
      Khung hình phạt cơ bản

      Khung 1: Phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm.

      Khung 2: Phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

      Khung 1: Phạt tù từ 01 năm đến 06 năm.

      Khung 2: Phạt tù từ 06 năm đến 13 năm.

      Khung 3: Phạt tù từ 13 năm đến 20 năm.

      Hình phạt bổ sung: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm hoặc tù chung thân.

      Hình phạt bổ sungNgười phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm.Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm, có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

      6. Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả phân phối tiền và hàng cứu trợ:

      6.1. Hoàn thiện khung pháp luật và quy định về cứu trợ:

      Để bảo đảm công bằng, minh bạch trong phân phối tiền và hàng cứu trợ, cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan. Các quy định về quản lý, phân phối cứu trợ phải cụ thể, rõ ràng và có cơ chế giám sát chặt chẽ từ khâu tiếp nhận, lưu trữ, vận chuyển đến khâu phân phối cuối cùng. Đồng thời cần bổ sung chế tài mạnh mẽ hơn đối với các hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc gian dối trong công tác cứu trợ. Điều này vừa nâng cao tính răn đe vừa tạo hành lang pháp lý đầy đủ để các cơ quan, tổ chức thực hiện nhiệm vụ hiệu quả.

      6.2. Tăng cường cơ chế giám sát, kiểm tra hoặc thanh tra:

      Một trong những giải pháp quan trọng là xây dựng cơ chế giám sát đa tầng với sự tham gia của cơ quan thanh tra nhà nước, cơ quan kiểm toán, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức xã hội khác. Cần tiến hành kiểm tra thường xuyên và cả kiểm tra đột xuất đối với các hoạt động liên quan đến tiếp nhận, quản lý và phân phối tiền/hàng cứu trợ. Việc công khai kết quả thanh tra, kiểm tra sẽ góp phần hạn chế tình trạng tiêu cực; đồng thời củng cố niềm tin của nhân dân vào sự minh bạch của quá trình cứu trợ.

      6.3. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và phân phối cứu trợ:

      Trong bối cảnh chuyển đổi số thì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động cứu trợ là cần thiết. Hệ thống quản lý điện tử có thể theo dõi quá trình tiếp nhận, vận chuyển, tồn kho và phân phối tiền, hàng cứu trợ một cách công khai minh bạch. Việc triển khai cổng thông tin hoặc ứng dụng di động cho phép người dân giám sát, tra cứu thông tin phân bổ cũng giúp ngăn ngừa gian lận và giảm thiểu nguy cơ thất thoát.

      6.4. Nâng cao trách nhiệm và đạo đức công vụ của cán bộ tham gia cứu trợ:

      Cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp tham gia vào công tác cứu trợ cần được đào tạo về đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng quản lý và tinh thần trách nhiệm xã hội. Việc thực hiện nghiêm quy định về kê khai tài sản, kiểm soát xung đột lợi ích cùng với chế độ khen thưởng, kỷ luật minh bạch sẽ giúp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật; từ đó hạn chế tình trạng lạm dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi từ hoạt động cứu trợ.

      Ngoài ra, cộng đồng dân cư, các tổ chức đoàn thể và báo chí là lực lượng quan trọng trong việc giám sát quá trình phân phối cứu trợ. Khi người dân có quyền tiếp cận thông tin và phản ánh kịp thời các hành vi sai phạm, cơ quan chức năng sẽ có thêm kênh phát hiện và xử lý vi phạm nhanh chóng. Đồng thời, báo chí cũng góp phần công khai minh bạch và tạo sức ép dư luận để ngăn chặn những hành vi tiêu cực, bảo đảm tiền/hàng cứu trợ được đến đúng với đối tượng thụ hưởng.

      THAM KHẢO THÊM:

      • Cứu trợ xã hội là gì? Có các hình thức cứu trợ xã hội nào?
      • Nguyên tắc hoạt động và quản lý tài chính của quỹ từ thiện
      • Dấu hiệu của lừa đảo bằng thủ đoạn kêu gọi tiền từ thiện

      Trên đây là bài viết của Luật Dương Gia về Tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ thuộc chủ đề Tội xâm phạm trật tự kinh tế, thư mục Luật Hình sự. Mọi thắc mắc pháp lý, vui lòng liên hệ Tổng đài Luật sư 1900.6568 hoặc Hotline dịch vụ 037.6999996 để được tư vấn và hỗ trợ.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã

      Động vật hoang dã là một bộ phận quan trọng của hệ sinh thái và nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá cần được bảo vệ. Tuy nhiên, tình trạng săn bắt, vận chuyển và buôn bán trái phép các loài động vật hoang dã vẫn diễn ra phổ biến. Vì vậy, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã tại Điều 234 nhằm xử lý nghiêm minh các hành vi xâm hại này.

      ảnh chủ đề

      Tội thao túng thị trường chứng khoán theo Điều 211 BLHS

      Thị trường chứng khoán là kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế, đòi hỏi sự công khai, minh bạch trong giao dịch. Thao túng thị trường chứng khoán là hành vi gây thiệt hại cho nhà đầu tư và suy giảm niềm tin của khách hàng vào thị trường chứng khoán. Do đó, Bộ luật Hình sự năm 2015 đã quy định Tội thao túng thị trường chứng khoán tại Điều 211 để xử lý nghiêm minh và bảo đảm sự minh bạch, công bằng.

      ảnh chủ đề

      Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành công cụ chuyển nhượng giả hoặc các giấy tờ có giá giả khác

      Trong nền kinh tế thị trường, các công cụ chuyển nhượng và giấy tờ có giá giữ vai trò quan trọng trong giao dịch tài chính - thương mại. Tuy nhiên, tình trạng làm giả, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành các loại giấy tờ này diễn biến ngày càng tinh vi, gây tổn hại đến quyền lợi của cá nhân, tổ chức và đe dọa sự an toàn của hệ thống tài chính quốc gia. Vì vậy, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định cụ thể tội danh này tại Điều 208.

      ảnh chủ đề

      Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh

      Thuốc chữa bệnh và thuốc phòng bệnh là loại hàng hóa đặc biệt, liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người. Tuy nhiên, tình trạng sản xuất, buôn bán thuốc giả vẫn diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi. Nhằm ngăn chặn hành vi nguy hiểm này, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh tại Điều 194, với mức hình phạt nghiêm khắc.

      ảnh chủ đề

      Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai Điều 229 BLHS

      Hiện nay, vẫn tồn tại tình trạng lạm dụng chức vụ, quyền hạn để giao, cho thuê, thu hồi hoặc chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật, gây thất thoát lớn và ảnh hưởng trật tự xã hội. Vì vậy, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại Điều 229 nhằm xử lý nghiêm minh và phòng ngừa hiệu quả tình trạng này.

      ảnh chủ đề

      Tội sản xuất, buôn bán hàng cấm theo Điều 190 BLHS 2015

      Trong hoạt động kinh tế, việc sản xuất và buôn bán hàng hóa phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định của pháp luật. Tuy nhiên tình trạng sản xuất, buôn bán các loại hàng cấm trên thị trường vẫn còn tồn tại. Vì thế, Điều 190 Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định về Tội sản xuất, buôn bán hàng cấm nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người dân.

      ảnh chủ đề

      Tội lập quỹ trái phép theo điều 205 Bộ Luật hình sự 2015

      Trong quản lý tài chính công, việc lập và sử dụng “quỹ đen”, “quỹ ngoài sổ sách” không chỉ trái pháp luật mà còn gây thất thoát tài sản nhà nước và tạo điều kiện cho tham nhũng. Để ngăn chặn và xử lý nghiêm minh, hiện nay Bộ luật Hình sự 2015 quy định tội lập quỹ trái phép tại Điều 205 nhằm bảo đảm kỷ luật tài chính và sự minh bạch trong quản lý ngân sách.

      ảnh chủ đề

      Tội trốn thuế theo quy định Điều 200 Bộ luật hình sự 2015

      Trốn thuế là hành vi cố ý che giấu, khai sai hoặc sử dụng thủ đoạn gian dối nhằm không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước. Hành vi này không chỉ làm thất thu ngân sách mà còn gây mất công bằng trong môi trường kinh doanh. Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội trốn thuế tại Điều 200 để xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm.

      ảnh chủ đề

      Tội buôn lậu theo quy định tại Điều 88 Bộ luật hình sự 2015

      Buôn lậu là một trong những tội phạm kinh tế nguy hiểm, xuất hiện phổ biến tại các tuyến biên giới và khu phi thuế quan. Hành vi buôn lậu không chỉ gây thất thu ngân sách Nhà nước mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh kinh tế và trật tự xã hội. Nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm minh, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội buôn lậu tại Điều 188. Đây là công cụ pháp lý quan trọng để bảo vệ trật tự quản lý kinh tế và môi trường kinh doanh lành mạnh.

      Xem thêm

      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Tội hủy hoại rừng theo Điều 243 Bộ luật hình sự năm 2015
      • Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã
      • Tội thao túng thị trường chứng khoán theo Điều 211 BLHS
      • Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành công cụ chuyển nhượng giả hoặc các giấy tờ có giá giả khác
      • Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh
      • Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai Điều 229 BLHS
      • Phân biệt giữa người làm chứng và người chứng kiến
      • Quy định pháp luật về trách nhiệm bảo vệ người làm chứng
      • Mua chuộc, cưỡng ép người làm chứng khai báo gian dối
      • Người phạm tội già 70 tuổi thì có bị tù chung thân không?
      • Đã được xóa án tích có được nhập cư nước ngoài không?
      • Kiến nghị khởi tố vụ án hình sự qua hoạt động thanh tra
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Tội hủy hoại rừng theo Điều 243 Bộ luật hình sự năm 2015
      • Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã
      • Tội thao túng thị trường chứng khoán theo Điều 211 BLHS
      • Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành công cụ chuyển nhượng giả hoặc các giấy tờ có giá giả khác
      • Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh
      • Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai Điều 229 BLHS
      • Công văn 2357/QLD-KD năm 2025 thực hiện thủ tục hành chính tại Nghị định và Thông tư hướng dẫn Luật Dược do Cục Quản lý Dược ban hành
      • Ly hôn thuận tình không cần ra Tòa: Có cách nào không?
      • Phân biệt giữa người làm chứng và người chứng kiến
      • Ly hôn thuận tình có được ủy quyền cho người khác ra Tòa?
      • Ly hôn thuận tình có cần ra xã/phường xin xác nhận không?
      • Mẫu đơn xin ly hôn đơn phương (đơn khởi kiện vụ án ly hôn)
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc

      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã

      Động vật hoang dã là một bộ phận quan trọng của hệ sinh thái và nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá cần được bảo vệ. Tuy nhiên, tình trạng săn bắt, vận chuyển và buôn bán trái phép các loài động vật hoang dã vẫn diễn ra phổ biến. Vì vậy, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã tại Điều 234 nhằm xử lý nghiêm minh các hành vi xâm hại này.

      ảnh chủ đề

      Tội thao túng thị trường chứng khoán theo Điều 211 BLHS

      Thị trường chứng khoán là kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế, đòi hỏi sự công khai, minh bạch trong giao dịch. Thao túng thị trường chứng khoán là hành vi gây thiệt hại cho nhà đầu tư và suy giảm niềm tin của khách hàng vào thị trường chứng khoán. Do đó, Bộ luật Hình sự năm 2015 đã quy định Tội thao túng thị trường chứng khoán tại Điều 211 để xử lý nghiêm minh và bảo đảm sự minh bạch, công bằng.

      ảnh chủ đề

      Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành công cụ chuyển nhượng giả hoặc các giấy tờ có giá giả khác

      Trong nền kinh tế thị trường, các công cụ chuyển nhượng và giấy tờ có giá giữ vai trò quan trọng trong giao dịch tài chính - thương mại. Tuy nhiên, tình trạng làm giả, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành các loại giấy tờ này diễn biến ngày càng tinh vi, gây tổn hại đến quyền lợi của cá nhân, tổ chức và đe dọa sự an toàn của hệ thống tài chính quốc gia. Vì vậy, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định cụ thể tội danh này tại Điều 208.

      ảnh chủ đề

      Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh

      Thuốc chữa bệnh và thuốc phòng bệnh là loại hàng hóa đặc biệt, liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người. Tuy nhiên, tình trạng sản xuất, buôn bán thuốc giả vẫn diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi. Nhằm ngăn chặn hành vi nguy hiểm này, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh tại Điều 194, với mức hình phạt nghiêm khắc.

      ảnh chủ đề

      Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai Điều 229 BLHS

      Hiện nay, vẫn tồn tại tình trạng lạm dụng chức vụ, quyền hạn để giao, cho thuê, thu hồi hoặc chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật, gây thất thoát lớn và ảnh hưởng trật tự xã hội. Vì vậy, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại Điều 229 nhằm xử lý nghiêm minh và phòng ngừa hiệu quả tình trạng này.

      ảnh chủ đề

      Tội sản xuất, buôn bán hàng cấm theo Điều 190 BLHS 2015

      Trong hoạt động kinh tế, việc sản xuất và buôn bán hàng hóa phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định của pháp luật. Tuy nhiên tình trạng sản xuất, buôn bán các loại hàng cấm trên thị trường vẫn còn tồn tại. Vì thế, Điều 190 Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định về Tội sản xuất, buôn bán hàng cấm nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người dân.

      ảnh chủ đề

      Tội lập quỹ trái phép theo điều 205 Bộ Luật hình sự 2015

      Trong quản lý tài chính công, việc lập và sử dụng “quỹ đen”, “quỹ ngoài sổ sách” không chỉ trái pháp luật mà còn gây thất thoát tài sản nhà nước và tạo điều kiện cho tham nhũng. Để ngăn chặn và xử lý nghiêm minh, hiện nay Bộ luật Hình sự 2015 quy định tội lập quỹ trái phép tại Điều 205 nhằm bảo đảm kỷ luật tài chính và sự minh bạch trong quản lý ngân sách.

      ảnh chủ đề

      Tội trốn thuế theo quy định Điều 200 Bộ luật hình sự 2015

      Trốn thuế là hành vi cố ý che giấu, khai sai hoặc sử dụng thủ đoạn gian dối nhằm không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước. Hành vi này không chỉ làm thất thu ngân sách mà còn gây mất công bằng trong môi trường kinh doanh. Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội trốn thuế tại Điều 200 để xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm.

      ảnh chủ đề

      Tội buôn lậu theo quy định tại Điều 88 Bộ luật hình sự 2015

      Buôn lậu là một trong những tội phạm kinh tế nguy hiểm, xuất hiện phổ biến tại các tuyến biên giới và khu phi thuế quan. Hành vi buôn lậu không chỉ gây thất thu ngân sách Nhà nước mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh kinh tế và trật tự xã hội. Nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm minh, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội buôn lậu tại Điều 188. Đây là công cụ pháp lý quan trọng để bảo vệ trật tự quản lý kinh tế và môi trường kinh doanh lành mạnh.

      Xem thêm

      Tags:

      Tội xâm phạm trật tự kinh tế


      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã

      Động vật hoang dã là một bộ phận quan trọng của hệ sinh thái và nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá cần được bảo vệ. Tuy nhiên, tình trạng săn bắt, vận chuyển và buôn bán trái phép các loài động vật hoang dã vẫn diễn ra phổ biến. Vì vậy, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã tại Điều 234 nhằm xử lý nghiêm minh các hành vi xâm hại này.

      ảnh chủ đề

      Tội thao túng thị trường chứng khoán theo Điều 211 BLHS

      Thị trường chứng khoán là kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế, đòi hỏi sự công khai, minh bạch trong giao dịch. Thao túng thị trường chứng khoán là hành vi gây thiệt hại cho nhà đầu tư và suy giảm niềm tin của khách hàng vào thị trường chứng khoán. Do đó, Bộ luật Hình sự năm 2015 đã quy định Tội thao túng thị trường chứng khoán tại Điều 211 để xử lý nghiêm minh và bảo đảm sự minh bạch, công bằng.

      ảnh chủ đề

      Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành công cụ chuyển nhượng giả hoặc các giấy tờ có giá giả khác

      Trong nền kinh tế thị trường, các công cụ chuyển nhượng và giấy tờ có giá giữ vai trò quan trọng trong giao dịch tài chính - thương mại. Tuy nhiên, tình trạng làm giả, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành các loại giấy tờ này diễn biến ngày càng tinh vi, gây tổn hại đến quyền lợi của cá nhân, tổ chức và đe dọa sự an toàn của hệ thống tài chính quốc gia. Vì vậy, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định cụ thể tội danh này tại Điều 208.

      ảnh chủ đề

      Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh

      Thuốc chữa bệnh và thuốc phòng bệnh là loại hàng hóa đặc biệt, liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người. Tuy nhiên, tình trạng sản xuất, buôn bán thuốc giả vẫn diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi. Nhằm ngăn chặn hành vi nguy hiểm này, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh tại Điều 194, với mức hình phạt nghiêm khắc.

      ảnh chủ đề

      Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai Điều 229 BLHS

      Hiện nay, vẫn tồn tại tình trạng lạm dụng chức vụ, quyền hạn để giao, cho thuê, thu hồi hoặc chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật, gây thất thoát lớn và ảnh hưởng trật tự xã hội. Vì vậy, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại Điều 229 nhằm xử lý nghiêm minh và phòng ngừa hiệu quả tình trạng này.

      ảnh chủ đề

      Tội sản xuất, buôn bán hàng cấm theo Điều 190 BLHS 2015

      Trong hoạt động kinh tế, việc sản xuất và buôn bán hàng hóa phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định của pháp luật. Tuy nhiên tình trạng sản xuất, buôn bán các loại hàng cấm trên thị trường vẫn còn tồn tại. Vì thế, Điều 190 Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định về Tội sản xuất, buôn bán hàng cấm nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người dân.

      ảnh chủ đề

      Tội lập quỹ trái phép theo điều 205 Bộ Luật hình sự 2015

      Trong quản lý tài chính công, việc lập và sử dụng “quỹ đen”, “quỹ ngoài sổ sách” không chỉ trái pháp luật mà còn gây thất thoát tài sản nhà nước và tạo điều kiện cho tham nhũng. Để ngăn chặn và xử lý nghiêm minh, hiện nay Bộ luật Hình sự 2015 quy định tội lập quỹ trái phép tại Điều 205 nhằm bảo đảm kỷ luật tài chính và sự minh bạch trong quản lý ngân sách.

      ảnh chủ đề

      Tội trốn thuế theo quy định Điều 200 Bộ luật hình sự 2015

      Trốn thuế là hành vi cố ý che giấu, khai sai hoặc sử dụng thủ đoạn gian dối nhằm không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước. Hành vi này không chỉ làm thất thu ngân sách mà còn gây mất công bằng trong môi trường kinh doanh. Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội trốn thuế tại Điều 200 để xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm.

      ảnh chủ đề

      Tội buôn lậu theo quy định tại Điều 88 Bộ luật hình sự 2015

      Buôn lậu là một trong những tội phạm kinh tế nguy hiểm, xuất hiện phổ biến tại các tuyến biên giới và khu phi thuế quan. Hành vi buôn lậu không chỉ gây thất thu ngân sách Nhà nước mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh kinh tế và trật tự xã hội. Nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm minh, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội buôn lậu tại Điều 188. Đây là công cụ pháp lý quan trọng để bảo vệ trật tự quản lý kinh tế và môi trường kinh doanh lành mạnh.

      Xem thêm

      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ