Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật

Quy định về việc bố trí cơ sở vật chất tại Trụ sở tiếp công dân

  • 20/06/202420/06/2024
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    20/06/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Quy định pháp luật về tiếp công dân? Trình tự thủ tục tiếp công dân theo quy định pháp luật? Quy định về việc bố trí cơ sở vật chất tại Trụ sở tiếp công dân? Mẫu thông báo về việc từ chối tiếp công dân, ghi nhận việc tiếp công dân?

      Tiếp công dân là việc cơ quan nhà nước hoặc đơn vị cá nhân có thẩm quyền tiếp đón, lắng nghe những ý kiến, tiếp nhận khiếu nại của công dân. Tiếp công dân cũng là một thủ tục hành chính quan trọng và được ban hành dưới dạng văn bản pháp luật để quy định cụ thể trình tự, nội dung của việc tiếp công dân. Công dân có nhu cầu cần nhờ cơ quan có thẩm quyền giải quyết thường đến trụ sở tiếp công dân tại địa phương để trình báo. Vậy tiếp công dân là gì? Quy định pháp luật về việc bố trí cơ sở vật chất tại Trụ sở tiếp công dân như thế nào?

      Căn cứ pháp lý:

      – Thông tư số 04/2021/TT-TTCP quy định quy trình tiếp công dân;

      – Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Khiếu nại;

      – Luật Tiếp công dân số 42/2013/QH13 ngày 25-11-2013 của Quốc hội;

      – Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26-06-2014 của Chỉnh phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân.

      Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Quy định pháp luật về tiếp công dân:
      • 2 2. Trình tự thủ tục tiếp công dân theo quy định pháp luật:
        • 2.1 2.1. Cơ cấu tổ chức của ban tiếp công dân:
        • 2.2 2.2. Trình tự tiếp công dân:
      • 3 3. Quy định về việc bố trí cơ sở vật chất tại Trụ sở tiếp công dân:
        • 3.1 3.1. Việc bố trí cơ sở vật chất tại Trụ sở tiếp công dân:
        • 3.2 3.2. Việc trang bị cơ sở vật chất tại địa điểm tiếp công dân:
      • 4 4. Mẫu thông báo về việc từ chối tiếp công dân, ghi nhận việc tiếp công dân:

      1. Quy định pháp luật về tiếp công dân:

      Tiếp công dân là việc cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đón tiếp để lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, qua đó giải thích, hướng dẫn cho công dân về việc thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật.

      Mục đích của việc tiếp công dân:

      – Hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng quy định pháp luật, góp phần tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

      – Tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

      – Các cơ quan thuộc Chính phủ có nhiệm vụ thực hiện việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tuỳ theo tính chất, mức độ, quy mô về tổ chức và nội dung, yêu cầu của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ cử công chức thanh tra thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân.

      – Đơn vị sự nghiệp công lập có liên quan đến việc thực hiện pháp luật, nghĩa vụ và quyền lợi của cá nhân, tổ chức phải thường xuyên tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập có trách nhiệm bố trí công chức, viên chức của bộ phận chuyên môn thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân.

      2. Trình tự thủ tục tiếp công dân theo quy định pháp luật:

      2.1. Cơ cấu tổ chức của ban tiếp công dân:

      – Cơ cấu, tổ chức của Ban Tiếp công dân trung ương:

      Ban Tiếp công dân trung ương có Trưởng ban, các Phó Trưởng ban và công chức làm công tác tiếp công dân. Trưởng Ban Tiếp công dân trung ương tương đương Vụ trưởng, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân trung ương hoặc Phó Vụ trưởng được Tổng thanh tra Chính phủ bổ nhiệm, miễn nhiệm.
      Ban Tiếp công dân trung ương thay thế Vụ Tiếp dân và xử lý đơn thư quy định tại Điều 3 của Nghị định số 83/2012/NĐ-CP ngày 09 tháng 10 năm 2012 của Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ. Ban Tiếp công dân có các phòng nghiệp vụ chuyên thực hiện việc tiếp công dân, phân loại đơn, kiểm tra, giám sát, tổng hợp kết quả tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

      – Cơ cấu, tổ chức của Ban Tiếp công dân cấp tỉnh:

      Ban Tiếp công dân cấp tỉnh có Trưởng ban, Phó Trưởng ban và công chức làm công tác tiếp công dân. Trưởng Ban Tiếp công dân cấp tỉnh là một Phó Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân phụ trách, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân cấp tỉnh ngang cấp Trưởng phòng. Trưởng ban, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân cấp tỉnh được Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm.

      – Cơ cấu, tổ chức của Ban Tiếp công dân cấp huyện:

      Ban Tiếp công dân cấp huyện có Trưởng ban và công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân. Trưởng ban tiếp công dân cấp huyện do một Phó Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân phụ trách. Trưởng ban tiếp công dân cấp huyện do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện bổ nhiệm, miễn nhiệm.

      2.2. Trình tự tiếp công dân:

      Bước 1: Kiểm tra, xác minh nhân thân của công dân

      Người tiếp công dân đón tiếp, yêu cầu công dân ghi rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tuỳ thân; trường hợp có uỷ quyền thì phải xuất trình văn bản uỷ quyền.

      Bước 2: Nghe, ghi chép nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, thu thập thông tin, tài liệu

      Khi người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có đơn nêu không cụ thể, rõ ràng thì người tiếp công dân cần xem xét lại nội dung, yêu cầu của họ để giải quyết cho hợp lý.

      Nếu nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh không rõ ràng, chưa cụ thể thì người tiếp công dân đề nghị công dân làm lại đơn hoặc ghi thêm vào đơn các thông tin cần rõ, còn thiếu.

      Trường hợp không có đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thì người tiếp công dân hướng dẫn công dân làm đơn theo quy định của pháp luật.

      Nếu công dân trình bày trực tiếp thì người tiếp công dân viết đầy đủ, trung thực và chính xác nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh mà công dân nêu; nội dung nào chưa rõ ràng thì hướng dẫn công dân ghi thêm, sau đó đọc lại để họ hiểu rồi yêu cầu công dân ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào biên bản.

      Trường hợp nhiều người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung thì người tiếp công dân hướng dẫn họ gặp người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; người tiếp công dân ghi chép lại nội dung vào biên bản.

      Trường hợp đơn có các nội dung mâu thuẫn nhau thì người tiếp công dân hướng dẫn công dân tách rời từng nội dung để chuyển đến đúng cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý.

      Người tiếp công dân tiếp nhận tất cả hồ sơ, tài liệu, chứng cứ liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh mà công dân cung cấp (nếu có) và phải ký hoặc viết giấy biên nhận những thông tin đã tiếp nhận từ công dân.

      Bước 3: Giải quyết và trả lời khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại trụ sở tiếp công dân

      3. Quy định về việc bố trí cơ sở vật chất tại Trụ sở tiếp công dân:

      Điều 10 Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật tiếp công dân quy định về việc bố trí cơ sở vật chất tại nơi tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân thì:

      3.1. Việc bố trí cơ sở vật chất tại Trụ sở tiếp công dân:

      Tổng thanh tra Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cùng cấp có trách nhiệm bố trí phòng họp, trang bị bàn ghế và các phương tiện làm việc cần thiết khác phục vụ cho hoạt động tiếp công dân của người đại diện cơ quan, tổ chức phải tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân.

      Trụ sở tiếp công dân phải được bố trí ở nơi thuận tiện cho hoạt động tiếp công dân và việc đi lại của công dân khi khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

      Trụ sở tiếp công dân cùng cấp được bố trí phương tiện và các điều kiện cần thiết phục vụ cho hoạt động tiếp công dân.

      3.2. Việc trang bị cơ sở vật chất tại địa điểm tiếp công dân:

      Cơ quan, tổ chức, cá nhân có nhu cầu tiếp công dân mà không cử cán bộ đến tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân các cấp phải bố trí nơi tiếp công dân, đảm bảo an toàn, thuận lợi, có khu vực tiếp công dân riêng biệt, trang bị phương tiện và các điều kiện vật chất cần thiết khác phục vụ cho việc tiếp công dân.

      4. Mẫu thông báo về việc từ chối tiếp công dân, ghi nhận việc tiếp công dân:

      Mẫu số 01 – Thông báo về việc từ chối tiếp công dân

      ….(1)
      …..(2)
      ——-

      CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
      Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
      ————

      Số:    /TB-….(2)

      …., ngày … tháng … năm ………

      THÔNG BÁO

      Kính gửi: …..(3)

      Ngày … tháng … năm …, ông (bà) ……(3)

      Số CMND/Hộ chiếu (hoặc giấy tờ tùy thân): …, ngày cấp: …/…./…., nơi cấp …….

      Địa chỉ: ….đến …. (2) để khiếu nại (tố cáo) về việc … (4)

      Vụ việc đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát và thông báo trả lời bằng văn bản theo đúng quy định của pháp luật.

      Căn cứ khoản 3 Điều 9 Luật Tiếp công dân, …. (2) từ chối tiếp nhận nội dung khiếu nại (tố cáo) của ông (bà) ….(3) và thông báo để ông (bà) được biết./.

      Nơi nhận:
      – Như trên;
      – (1)… (để b/c);
      – (5) … (để p/h);
      – Lưu: VT, hồ sơ.

      Thủ trưởng, cơ quan, tổ chức, đơn vị
      (Ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu)

      Ghi chú:

      (1) Tên cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp trên trực tiếp (nếu có).

      (2) Tên cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp công dân.

      (3) Họ tên người khiếu nại (tố cáo).

      (4) Tóm tắt nội dung khiếu nại (tố cáo).

      (5) Tên cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan.

      Mẫu số 03- Sổ tiếp công dân

      SỔ TIẾP CÔNG DÂN

      STT Ngày tiếp Họ tên – Địa chỉ CMND/Hộ chiếu của công dân Nội dung vụ việc Phân loại đơn/Số người Cơ quan đã giải quyết Hướng xử lý Theo dõi kết quả giải quyết Ghi chú
      Thụ lý để giải quyết Trả lại đơn và hướng dẫn Chuyển đơn đến cơ quan, tổ chức đơn vị có thẩm quyền
      1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12

      Ghi chú:

      (1) Số thứ tự.

      (2) Ngày tiếp.

      (3) Họ tên, địa chỉ.

      (4) CMND/Hộ chiếu của công dân (nếu công dân không có CMND/CCCD/Hộ chiếu thì ghi các thông tin theo giấy tờ tùy thân)

      (5) Tóm tắt nội dung vụ việc.

      (6) Phân loại đơn của công dân (khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh), số công dân có đơn cùng một nội dung.

      (7) Ghi rõ cơ quan, tổ chức, đơn vị đã giải quyết hết thẩm quyền.

      (8) Đánh dấu (x) nếu thuộc thẩm quyền giải quyết.

      (9) Ghi rõ hướng dẫn công dân đến cơ quan, tổ chức, đơn vị nào, số văn bản hướng dẫn.

      (10) Ghi rõ tên cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền thụ lý giải quyết, số văn bản chuyển đơn.

      (11) Người tiếp dân ghi chép, theo dõi quá trình, kết quả giải quyết đơn của công dân.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Nhiệm vụ, quyền hạn của Giám đốc Công an tỉnh, thành phố
      • Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước là gì? Ý nghĩa phân cấp?
      • Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Lệ phí trước bạ nhà đất ai trả?
      • Mẫu giấy biên nhận tiền bằng tiếng Anh, song ngữ Anh – Việt
      • Quy trình giám định pháp y tâm thần? Phải giám định ở đâu?
      • Thủ tục cấp phép tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ tin học
      • Hệ thống pháp luật quốc tế là gì? Pháp luật quốc tế bao gồm?
      • Kinh nghiệm quản lý đất đai, bất động sản ở một số nước
      • Mục tiêu và nhiệm vụ của chính sách xây dựng pháp luật
      • Hệ thống pháp luật và hoạt động lập pháp của CHDCND Lào
      • Quân chủ chuyên chế là gì? Chính thể quân chủ chuyên chế?
      • So sánh án lệ Việt Nam và án lệ các nước Common law
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận về Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Đổi mới phương pháp giáo dục pháp luật học sinh, sinh viên?
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      • Cảm nhận về nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt
      • Viết 4-5 câu kể về buổi đi chơi cùng người thân ý nghĩa
      • Như thế nào được coi là người tham gia giao thông có văn hóa?
      • Kết bài Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) hay nhất
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN
         ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ