Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật Luật Hình sự

Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản

  • 05/09/202505/09/2025
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    05/09/2025
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Hoạt động bán đấu giá tài sản giữ vai trò quan trọng trong việc bảo đảm tính công khai, minh bạch và hiệu quả kinh tế. Để ngăn chặn hành vi này, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản tại Điều 218 nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên và giữ gìn sự minh bạch của thị trường.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Khái quát chung về Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản:
        • 1.1 1.1. Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản là gì:
        • 1.2 1.2. Ý nghĩa của Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản trong pháp luật hình sự:
        • 1.3 1.3. Cơ sở pháp lý của Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản:
      • 2 2. Cấu thành Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản:
        • 2.1 2.1. Khách thể:
        • 2.2 2.2. Mặt khách quan:
        • 2.3 2.3. Mặt chủ quan:
        • 2.4 2.4. Chủ thể:
      • 3 3. Khung hình phạt của Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản:
      • 4 4. Các tình tiết định khung tăng nặng của Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản:
      • 5 5. Phân biệt Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản và Tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp:
      • 6 6. Các biện pháp nâng cao hiệu quả của hoạt động bán đấu giá tài sản:
        • 6.1 6.1. Hoàn thiện hành lang pháp lý về đấu giá tài sản:
        • 6.2 6.2. Tăng cường tính công khai, minh bạch trong quá trình đấu giá:
        • 6.3 6.3. Ứng dụng công nghệ thông tin và đấu giá trực tuyến:
        • 6.4 6.4. Nâng cao chất lượng và đạo đức nghề nghiệp của Đấu giá viên:
        • 6.5 6.5. Tăng cường công tác thanh tra, giám sát và xử lý vi phạm:

      1. Khái quát chung về Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản:

      1.1. Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản là gì:

      Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường, hoạt động bán đấu giá tài sản ngày càng phổ biến, đặc biệt là đối với các loại tài sản như: Quyền sử dụng đất, tài sản thi hành án, tài sản thanh lý của doanh nghiệp nhà nước và tài sản bảo đảm của ngân hàng. Tuy nhiên thực tế cho thấy, vẫn còn tồn tại nhiều sai phạm trong quá trình tổ chức và tham gia đấu giá. Các hành vi như: Lập danh sách khống người tham gia, thông đồng dìm giá hoặc nâng giá, tạo hồ sơ giả mạo… diễn ra khá phổ biến, từ đó dẫn đến tình trạng tài sản bị mua bán không đúng giá trị, gây thất thoát cho Nhà nước, tổ chức và cá nhân. Nhiều vụ án điển hình đã bị phát hiện và xử lý cho thấy tính chất phức tạp và mức độ nghiêm trọng của loại tội phạm này.

      Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản hiện nay đang được quy định tại Điều 218 Bộ luật Hình sự 2015. Có thể đưa ra khái niệm như sau:

      “Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản là hành vi của cá nhân, tổ chức lợi dụng kẽ hở pháp luật hoặc cố ý thực hiện các hành vi gian dối như lập danh sách khống, làm giả hồ sơ, thông đồng dìm giá, nâng giá trái pháp luật trong quá trình bán đấu giá. Hành vi này xâm phạm trực tiếp đến nguyên tắc công khai, minh bạch, công bằng trong hoạt động đấu giá, làm tổn hại đến quyền lợi hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân. Đây là tội phạm trong lĩnh vực kinh tế, phản ánh sự tha hóa trong hoạt động quản lý và giao dịch tài sản.”

      1.2. Ý nghĩa của Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản trong pháp luật hình sự:

      • Thứ nhất, bảo vệ nguyên tắc công khai và minh bạch trong đấu giá: Bản chất của đấu giá tài sản là hình thức giao dịch dựa trên cạnh tranh công khai, đảm bảo người có nhu cầu thực sự được quyền tham gia bình đẳng. Việc xử lý nghiêm hành vi gian lận, thông đồng dìm giá hoặc nâng giá giúp củng cố nguyên tắc minh bạch, từ đó loại bỏ các yếu tố tiêu cực, giữ cho hoạt động đấu giá vận hành đúng bản chất và công bằng.
      • Thứ hai, bảo vệ lợi ích kinh tế của Nhà nước, tổ chức và cá nhân: Nhiều tài sản đấu giá là tài sản công, tài sản thi hành án, tài sản bảo đảm của ngân hàng hoặc tài sản thanh lý doanh nghiệp nhà nước. Nếu quá trình đấu giá bị gian lận thì cơ quan Nhà nước có thể thất thu, ngân hàng khó thu hồi nợ và người dân bị thiệt hại quyền lợi. Do đó việc hình sự hóa hành vi vi phạm là cần thiết để bảo vệ trực tiếp lợi ích kinh tế của các chủ thể này.
      • Thứ ba, ngăn chặn thất thoát tài sản công và phòng chống tham nhũng: Hoạt động bán đấu giá tài sản là lĩnh vực dễ phát sinh “lợi ích nhóm” nếu thiếu kiểm soát. Hành vi thông đồng hoặc dìm giá để chiếm đoạt tài sản thường gắn liền với tham nhũng và hối lộ. Bằng việc quy định tội danh này, pháp luật đặt ra “hàng rào pháp lý” quan trọng để ngăn chặn thất thoát tài sản nhà nước và giảm thiểu nguy cơ tham nhũng.
      • Thứ tư, tăng cường kỷ cương, hiệu lực quản lý nhà nước về đấu giá: Khi pháp luật có cơ chế xử lý hình sự đối với những vi phạm trong hoạt động bán đấu giá, các tổ chức đấu giá, cán bộ quản lý cũng như người tham gia sẽ nâng cao trách nhiệm và ý thức chấp hành. Điều này góp phần thiết lập kỷ cương và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh tế tài chính.

      1.3. Cơ sở pháp lý của Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản:

      Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản hiện nay đang được quy định tại Điều 218 Bộ luật Hình sự 2015:

      Xem thêm:  Tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp Điều 226 BLHS

      “1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thu lợi bất chính từ 30.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại cho người khác từ 50.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng, thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm:

      a) Lập danh sách khống về người đăng ký mua tài sản bán đấu giá;

      b) Lập hồ sơ khống, hồ sơ giả tham gia hoạt động bán đấu giá tài sản;

      c) Thông đồng dìm giá hoặc nâng giá trong hoạt động bán đấu giá tài sản.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

      a) Có tổ chức;

      b) Thu lợi bất chính 200.000.000 đồng trở lên;

      c) Gây thiệt hại cho người khác 300.000.000 đồng trở lên;

      d) Phạm tội 02 lần trở lên;

      đ) Dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt.

      3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”

      2. Cấu thành Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản:

      Cấu thành tội phạm là tổng thể các dấu hiệu pháp lý đặc trưng khách quan và chủ quan được quy định trong pháp luật hình sự thể hiện một hành vi nguy hiểm cho xã hội cụ thể là tội phạm, tức là căn cứ vào các dấu hiệu đó một hành vi nguy hiểm cho xã hội bị coi là tội phạm. Cấu thành tội phạm của Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản bao gồm các yếu tố sau:

      2.1. Khách thể:

      Khách thể của tội phạm là những mối quan hệ xã hội được pháp luật hình sự bảo vệ, bị tội phạm xâm hại, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại. Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản xâm phạm trực tiếp đến: Các quy định của Nhà nước về quản lý hoạt động bán đấu giá tài sản.

      2.2. Mặt khách quan:

      Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản được thực hiện thông qua những hành vi sau:

      Thứ nhất: Lập danh sách khống về người đăng ký mua tài sản bán đấu giá. Đây là hành vi cố ý tạo ra danh sách người tham gia đấu giá nhưng thực tế những người này không hề tồn tại hoặc không thực sự đăng ký tham gia. Việc làm này nhằm tạo cảm giác có nhiều người tham gia để hợp thức hóa thủ tục đấu giá hoặc để phục vụ cho việc gian lận, dìm giá, nâng giá; từ đó làm sai lệch kết quả đấu giá.

      Thứ hai: Lập hồ sơ khống, hồ sơ giả tham gia hoạt động bán đấu giá tài sản. Đây là hành vi sử dụng tài liệu giả mạo (giấy tờ tùy thân, giấy đăng ký, hồ sơ pháp lý…) hoặc lập hồ sơ của những người không thực sự tham gia đấu giá. Mục đích thường là tạo ra sự cạnh tranh “ảo” hoặc đưa vào những đối tượng trung gian nhằm thao túng kết quả đấu giá. Hành vi này trực tiếp xâm phạm đến tính xác thực, công khai và minh bạch của thủ tục đấu giá.

      Thứ ba: Thông đồng dìm giá hoặc nâng giá trong hoạt động bán đấu giá tài sản. Đây là hành vi cấu kết giữa các đấu giá viên, người tổ chức hoặc người tham gia đấu giá để cố tình hạ giá hoặc nâng giá tài sản trái pháp luật.Việc “dìm giá” nhằm mua tài sản với mức thấp hơn giá trị thực, gây thiệt hại cho chủ sở hữu hoặc Nhà nước. Ngược lại, việc nâng giá giả tạo có thể nhằm loại bỏ đối thủ, tạo lợi ích bất chính hoặc che giấu hành vi gian lận khác. Đây là hành vi phổ biến và nguy hiểm nhất vì trực tiếp làm sai lệch kết quả đấu giá và gây thiệt hại kinh tế lớn.

      Nhìn chung, “đấu giá tài sản” là hình thức bán tài sản có từ 02 người trở lên tham gia đấu giá theo nguyên tắc, trình tự và thủ tục được quy định tại Luật đấu giá tài sản, trừ trường hợp quy định tại điều 49 của Luật Đấu giá tài sản năm 2016 (sửa đổi năm 2024).

      Các hành vi nêu trên chỉ cấu thành tội phạm này nếu:

      • Thu lợi bất chính từ 30.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;
      • Hoặc gây thiệt hại cho người khác từ 50.000.000 đến dưới 300.000.000 đồng.

      Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản có cấu thành vật chất. Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản được coi là hoàn thành khi người phạm tội thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội và gây ra hậu quả thực tế.

      2.3. Mặt chủ quan:

      Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản được thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp. Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội và thấy trước hậu quả của hành vi đó mà vẫn mong muốn nó xảy ra.

      Về động cơ và mục đích của Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản: Động cơ là động lực bên trong thúc đẩy con người thực hiện hành vi biểu hiện ra bên ngoài. Mục đích là kết quả trong ý thức chủ quan của người thực hiện hành vi. Động cơ và mục đích phạm tội là yếu tố phải có trong lỗi cố ý trực tiếp. Người phạm tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản ới động cơ muốn có tiền và mục đích là muốn hưởng quyền lợi từ vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản.

      Xem thêm:  Tội vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

      2.4. Chủ thể:

      Chủ thể của Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản là người có năng lực trách nhiệm hình sự và đáp ứng đủ độ tuổi theo Điều 12 Bộ luật Hình sự 2015 (đủ 16 tuổi trở lên), không mắc bệnh tâm thần hoặc các bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình.

      3. Khung hình phạt của Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản:

      Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản theo Điều 218 Bộ luật Hình sự 2015 quy định những khung hình phạt sau:

      • Khung 1: Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.
      • Khung 2: Phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
      • Hình phạt bổ sung: Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

      4. Các tình tiết định khung tăng nặng của Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản:

      Các tình tiết định khung hình phạt tăng nặng của Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản được quy định tại khoản 2 Điều 218 Bộ luật Hình sự 2015 với khung hình phạt là phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. Cụ thể như sau:

      • Có tổ chức theo điểm a khoản 2 Điều 218 Bộ luật Hình sự 2015:

      Phạm tội có tổ chức thể hiện sự câu kết chặt chẽ giữa nhiều người và có sự phân công vai trò rõ ràng nhằm thực hiện hành vi gian lận trong hoạt động bán đấu giá. Đây không phải hành vi tự phát cá nhân mà được chuẩn bị kỹ lưỡng, có kế hoạch, làm tăng tính chất nguy hiểm và hậu quả xã hội. Khi phạm tội có tổ chức thì khả năng che giấu và kéo dài hành vi vi phạm cũng cao hơn, từ đó gây khó khăn cho việc phát hiện và xử lý. Vì vậy pháp luật quy định đây là tình tiết tăng nặng để áp dụng hình phạt nghiêm khắc hơn.

      • Thu lợi bất chính 200.000.000 đồng trở lên theo điểm b khoản 2 Điều 218 Bộ luật Hình sự 2015:

      Mức thu lợi bất chính càng cao thì mức độ nguy hiểm của hành vi càng lớn. Khi người phạm tội thu lợi từ 200 triệu đồng trở lên, tức là đã chiếm đoạt một khoản giá trị đáng kể từ hoạt động bán đấu giá, gây thiệt hại trực tiếp cho người tham gia đấu giá hoặc cho ngân sách Nhà nước. Đây là ngưỡng hậu quả nghiêm trọng cho thấy tính chất trục lợi rõ rệt. Vì vậy tình tiết này được xếp vào tình tiết định khung tăng nặng để truy cứu trách nhiệm hình sự với khung hình phạt nặng hơn.

      • Gây thiệt hại cho người khác 300.000.000 đồng trở lên theo điểm c khoản 2 Điều 218 Bộ luật Hình sự 2015:

      Hoạt động bán đấu giá tài sản vốn phải đảm bảo tính công khai và minh bạch. Khi hành vi gian lận dẫn đến hậu quả gây thiệt hại cho người khác từ 300 triệu đồng trở lên thì mức độ ảnh hưởng đã vượt ngưỡng “nghiêm trọng” sang “đặc biệt nghiêm trọng”. Thiệt hại này không chỉ dừng lại ở giá trị tài sản cụ thể mà còn làm giảm niềm tin của xã hội vào cơ chế đấu giá. Do đó pháp luật buộc phải xử lý ở mức khung cao hơn để bảo vệ quyền lợi của người dân và tổ chức.

      • Phạm tội 02 lần trở lên theo điểm d khoản 2 Điều 218 Bộ luật Hình sự 2015:

      Người phạm tội đã thực hiện hành vi này từ 02 lần trở lên thì sẽ cho thấy tính chất tái phạm hoặc có xu hướng phạm tội liên tục. Đây không còn là sai phạm nhất thời mà là sự cố ý và có hệ thống. Việc lặp đi lặp lại hành vi sẽ làm gia tăng hậu quả, gây thiệt hại lớn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính công bằng trong hoạt động đấu giá. Chính vì vậy, tình tiết này được coi là tăng nặng để áp dụng hình phạt nghiêm khắc hơn.

      • Dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt theo điểm đ khoản 2 Điều 218 Bộ luật Hình sự 2015:

      Trong nhiều trường hợp, hành vi vi phạm trong đấu giá không diễn ra công khai mà được che giấu dưới các thủ đoạn phức tạp như: Làm giả hồ sơ tinh vi, sử dụng người trung gian trá hình, lợi dụng kẽ hở pháp luật để thao túng kết quả. Khi sử dụng thủ đoạn tinh vi và xảo quyệt, việc phát hiện và chứng minh tội phạm khó khăn hơn, gây nguy cơ thất thoát lớn và làm giảm hiệu quả quản lý nhà nước. Đây là tình tiết phản ánh mức độ nguy hiểm đặc biệt, vì vậy bị xử lý ở khung hình phạt cao hơn.

      5. Phân biệt Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản và Tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp:

      Tiêu chí

      Vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp

      (Điều 217a Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi năm 2025)

      Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản

      (Điều 218 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi năm 2025)

      Khách thể bị xâm phạmTrật tự quản lý kinh tế trong hoạt động kinh doanh đa cấp; quyền lợi của người tham gia mạng lưới bán hàng.Nguyên tắc công khai, minh bạch, công bằng trong hoạt động đấu giá tài sản; quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia đấu giá.
      Hành vi phạm tội

       

      Gồm các hành vi sau đây:

      • Tổ chức kinh doanh đa cấp không có giấy phép hoặc sai nội dung giấy phép;
      • Tiếp tục vi phạm dù đã bị xử phạt hoặc bị kết án;
      • Thu lợi bất chính hoặc gây thiệt hại lớn qua hoạt động đa cấp.

      Gồm các hành vi sau đây:

      • Lập danh sách khống về người đăng ký mua tài sản bán đấu giá;
      • Lập hồ sơ khống, hồ sơ giả tham gia hoạt động bán đấu giá tài sản;
      • Thông đồng dìm giá hoặc nâng giá trong hoạt động bán đấu giá tài sản.
      Khung hình phạt

      Khung 1: Phạt tiền từ 500.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 02 năm.

      Khung 2: Phạt tiền từ 1.000.000.000 đồng đến 5.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

      Khung 1: Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

      Khung 2: Phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

      Hình phạt bổ sungNgười phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.
      Tính chất nguy hiểmLiên quan đến mô hình kinh doanh đa cấp, có thể lôi kéo số lượng lớn người tham gia và gây hậu quả rộng về tài chính – xã hội.Liên quan đến đấu giá tài sản, dễ dẫn đến thất thoát tài sản công, làm méo mó thị trường và mất niềm tin vào cơ chế đấu giá.
      Ý nghĩa pháp lýBảo vệ sự lành mạnh của hoạt động kinh doanh đa cấp, phòng chống lừa đảo và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.Bảo đảm tính công khai, minh bạch, công bằng của hoạt động đấu giá, ngăn ngừa tiêu cực, bảo vệ lợi ích Nhà nước và xã hội.
      Xem thêm:  Tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí

      6. Các biện pháp nâng cao hiệu quả của hoạt động bán đấu giá tài sản:

      6.1. Hoàn thiện hành lang pháp lý về đấu giá tài sản:

      Một trong những biện pháp quan trọng là tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về đấu giá tài sản. Quy định pháp luật cần rõ ràng, minh bạch và thống nhất, đặc biệt là các nội dung về trình tự, thủ tục, tiêu chuẩn đấu giá viên, quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia. Khi hành lang pháp lý đầy đủ và chặt chẽ, hoạt động đấu giá sẽ hạn chế được những kẽ hở pháp luật; từ đó giảm nguy cơ phát sinh tiêu cực đồng thời nâng cao tính công bằng và niềm tin xã hội.

      6.2. Tăng cường tính công khai, minh bạch trong quá trình đấu giá:

      Công khai và minh bạch là nguyên tắc cốt lõi để bảo đảm hiệu quả của hoạt động đấu giá. Các thông tin liên quan đến tài sản đấu giá như tình trạng pháp lý, giá khởi điểm, điều kiện tham gia, thời gian và địa điểm đấu giá… cần được công bố rộng rãi, dễ tiếp cận. Bên cạnh đó, việc tổ chức đấu giá phải tuân thủ đúng quy định, có sự giám sát của cơ quan có thẩm quyền và các bên liên quan. Chỉ khi mọi thông tin và quy trình được minh bạch hóa thì mới bảo đảm quyền lợi của các chủ thể và ngăn ngừa tình trạng dìm giá và thông đồng.

      6.3. Ứng dụng công nghệ thông tin và đấu giá trực tuyến:

      Trong bối cảnh chuyển đổi số, việc ứng dụng công nghệ thông tin được xem là giải pháp hiệu quả nhất. Đấu giá trực tuyến giúp mở rộng phạm vi người tham gia, tăng tính cạnh tranh và minh bạch, đồng thời giảm thiểu rủi ro gian lận và dìm giá. Hơn nữa, hệ thống đấu giá trực tuyến còn cho phép lưu trữ dữ liệu, truy xuất thông tin dễ dàng, giúp công tác quản lý và kiểm tra của cơ quan nhà nước trở nên thuận tiện và chính xác hơn.

      6.4. Nâng cao chất lượng và đạo đức nghề nghiệp của Đấu giá viên:

      Đấu giá viên giữ vai trò trung tâm trong hoạt động đấu giá tài sản. Vì vậy việc đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ và đặc biệt là đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ này là hết sức cần thiết. Một đấu giá viên có chuyên môn giỏi, bản lĩnh vững vàng và liêm chính sẽ bảo đảm quy trình đấu giá diễn ra đúng pháp luật, khách quan minh bạch; từ đó tạo dựng niềm tin và uy tín cho hoạt động đấu giá.

      6.5. Tăng cường công tác thanh tra, giám sát và xử lý vi phạm:

      Để hoạt động đấu giá thực sự hiệu quả, cần có cơ chế thanh tra, giám sát thường xuyên và chặt chẽ từ phía cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Việc phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm như lập danh sách khống, hồ sơ giả, thông đồng dìm giá… sẽ góp phần răn đe, phòng ngừa chung. Đồng thời, các chế tài xử lý cũng cần được áp dụng nghiêm khắc để không dung túng cho hành vi tiêu cực và bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

      THAM KHẢO THÊM:

      • Quy trình trình tự tiến hành bán đấu giá tài sản mới nhất 2023
      • Quy định về bán đấu giá tài sản thi hành án dân sự mới nhất
      • Bán đấu giá tài sản là gì? Quy định lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản?

      Trên đây là bài viết của Luật Dương Gia về Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản thuộc chủ đề Tội xâm phạm trật tự kinh tế, thư mục Luật Hình sự. Mọi thắc mắc pháp lý, vui lòng liên hệ Tổng đài Luật sư 1900.6568 hoặc Hotline dịch vụ 037.6999996 để được tư vấn và hỗ trợ.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Tội vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

      Trong thực tiễn thu hồi đất, không ít trường hợp vi phạm trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã xâm hại quyền lợi người dân gây khiếu kiện kéo dài và mất ổn định xã hội. Nhằm răn đe và xử lý nghiêm minh, hiện nay Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định tội vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại Điều 230.

      ảnh chủ đề

      Tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp Điều 226 BLHS

      Trong nền kinh tế thị trường, nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý giữ vai trò quan trọng trong việc khẳng định uy tín, thương hiệu và giá trị hàng hóa. Tuy nhiên, tình trạng hàng giả hàng nhái xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp vẫn diễn ra phổ biến, gây thiệt hại cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Vì vậy, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp tại Điều 226 để xử lý nghiêm minh hành vi này.

      ảnh chủ đề

      Tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí

      Việc quản lý và sử dụng tài sản nhà nước luôn là một vấn đề trọng yếu, liên quan trực tiếp đến sự phát triển của đất nước và đời sống của nhân dân. Hiện nay tội danh này được quy định tại Điều 219 Bộ luật Hình sự 2015, đây là một công cụ pháp lý quan trọng góp phần duy trì sự trong sạch của bộ máy công quyền.

      Xem thêm

      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Phân biệt giữa người làm chứng và người chứng kiến
      • Quy định pháp luật về trách nhiệm bảo vệ người làm chứng
      • Mua chuộc, cưỡng ép người làm chứng khai báo gian dối
      • Người phạm tội già 70 tuổi thì có bị tù chung thân không?
      • Đã được xóa án tích có được nhập cư nước ngoài không?
      • Kiến nghị khởi tố vụ án hình sự qua hoạt động thanh tra
      • Người nước ngoài bị tạm giam được ở khu riêng không?
      • Tiền mang theo nhưng không đánh bạc có được trả lại?
      • Tổ chức đánh bạc bao nhiêu tiền thì bị xử lý hình sự?
      • Tụ tập sử dụng ma túy trong khách sạn bị xử lý thế nào?
      • Có được cách ly người làm chứng với bị cáo tại phiên tòa?
      • Tù chung thân có được giảm thành tù có thời hạn không?
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Công văn 2357/QLD-KD năm 2025 thực hiện thủ tục hành chính tại Nghị định và Thông tư hướng dẫn Luật Dược do Cục Quản lý Dược ban hành
      • Ly hôn thuận tình không cần ra Tòa: Có cách nào không?
      • Phân biệt giữa người làm chứng và người chứng kiến
      • Ly hôn thuận tình có được ủy quyền cho người khác ra Tòa?
      • Ly hôn thuận tình có cần ra xã/phường xin xác nhận không?
      • Mẫu đơn xin ly hôn đơn phương (đơn khởi kiện vụ án ly hôn)
      • Quy định pháp luật về trách nhiệm bảo vệ người làm chứng
      • Án phí làm thủ tục ly hôn đơn phương hết bao nhiêu tiền?
      • Cách xác định nghĩa vụ cấp dưỡng khi ly hôn thuận tình?
      • Hướng dẫn thỏa thuận chia tài sản khi ly hôn thuận tình?
      • Hướng dẫn thỏa thuận quyền nuôi con khi ly hôn thuận tình?
      • Quyết định công nhận thuận tình ly hôn có hiệu lực khi nào?
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc

      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Tội vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

      Trong thực tiễn thu hồi đất, không ít trường hợp vi phạm trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã xâm hại quyền lợi người dân gây khiếu kiện kéo dài và mất ổn định xã hội. Nhằm răn đe và xử lý nghiêm minh, hiện nay Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định tội vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại Điều 230.

      ảnh chủ đề

      Tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp Điều 226 BLHS

      Trong nền kinh tế thị trường, nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý giữ vai trò quan trọng trong việc khẳng định uy tín, thương hiệu và giá trị hàng hóa. Tuy nhiên, tình trạng hàng giả hàng nhái xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp vẫn diễn ra phổ biến, gây thiệt hại cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Vì vậy, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp tại Điều 226 để xử lý nghiêm minh hành vi này.

      ảnh chủ đề

      Tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí

      Việc quản lý và sử dụng tài sản nhà nước luôn là một vấn đề trọng yếu, liên quan trực tiếp đến sự phát triển của đất nước và đời sống của nhân dân. Hiện nay tội danh này được quy định tại Điều 219 Bộ luật Hình sự 2015, đây là một công cụ pháp lý quan trọng góp phần duy trì sự trong sạch của bộ máy công quyền.

      Xem thêm

      Tags:

      Tội xâm phạm trật tự kinh tế


      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Tội vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

      Trong thực tiễn thu hồi đất, không ít trường hợp vi phạm trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã xâm hại quyền lợi người dân gây khiếu kiện kéo dài và mất ổn định xã hội. Nhằm răn đe và xử lý nghiêm minh, hiện nay Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định tội vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại Điều 230.

      ảnh chủ đề

      Tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp Điều 226 BLHS

      Trong nền kinh tế thị trường, nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý giữ vai trò quan trọng trong việc khẳng định uy tín, thương hiệu và giá trị hàng hóa. Tuy nhiên, tình trạng hàng giả hàng nhái xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp vẫn diễn ra phổ biến, gây thiệt hại cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Vì vậy, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định Tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp tại Điều 226 để xử lý nghiêm minh hành vi này.

      ảnh chủ đề

      Tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí

      Việc quản lý và sử dụng tài sản nhà nước luôn là một vấn đề trọng yếu, liên quan trực tiếp đến sự phát triển của đất nước và đời sống của nhân dân. Hiện nay tội danh này được quy định tại Điều 219 Bộ luật Hình sự 2015, đây là một công cụ pháp lý quan trọng góp phần duy trì sự trong sạch của bộ máy công quyền.

      Xem thêm

      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ