Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật

Mẫu đơn đề nghị thành lập văn phòng công chứng mới nhất

  • 09/06/202509/06/2025
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    09/06/2025
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Trong quá trình thành lập văn phòng công chứng thì cần phải thực hiện thủ tục đề nghị thành lập tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Mẫu đơn đề nghị thành lập văn phòng công chứng là một trong những loại giấy tờ cần thiết cần phải chuẩn bị và soạn thảo.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Mẫu đơn đề nghị thành lập văn phòng công chứng mới nhất:
      • 2 2. Quy định về tổ chức hoạt động của văn phòng công chứng: 
      • 3 3. Quy định về thành lập và đăng ký hoạt động văn phòng công chứng: 

      1. Mẫu đơn đề nghị thành lập văn phòng công chứng mới nhất:

      Công chứng hiện nay là một trong những dịch vụ vô cùng thiết thực và đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội đặc biệt là trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển nghề công chứng trên lãnh thổ của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hoạt động công chứng luôn luôn được đảng và nhà nước ta quan tâm hàng đầu, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ngày càng ban hành nhiều quy định pháp luật qua nhiều thời kỳ khác nhau để làm cơ sở cho quá trình hành nghề và hoạt động nghề nghiệp trong lĩnh vực công chứng. Trong đó, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng đã ban hành nhiều quy định về vấn đề thành lập văn phòng công chứng. Đơn đề nghị thành lập văn phòng công chứng là một trong những văn bản không thể thiếu trong quá trình thành lập tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Quá trình soạn thảo mẫu đơn đề nghị thành lập văn phòng công chứng cần phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về hình thức và nội dung.

      Hiện nay, mẫu đơn đề nghị thành lập văn phòng công chứng được ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BTP của Bộ Tư pháp về việc quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Công chứng, cụ thể như sau:

      CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

      Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

      ĐƠN ĐỀ NGHỊ THÀNH LẬP VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG

      Kính gửi: Ủy ban nhân dân tỉnh (thành phố) …

      Chúng tôi gồm các công chứng viên có tên sau đây:

      STT

      Họ và tên

      Nơi cư trú

      1

       

       

      2

       

       

      …

       

       

      đề nghị cho phép thành lập Văn phòng công chứng với các nội dung sau đây:

      1. Tên Văn phòng công chứng: …

      2. Địa chỉ trụ sở: …

      Điện thoại: …

      Fax: …

      Email (nếu có): …

      Website (nếu có): …

      3. Trưởng Văn phòng công chứng:

      Họ và tên: …

      Nam, nữ: …

      Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: …

      Chỗ ở hiện nay: …

      Chúng tôi cam đoan thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

       

      (Tỉnh/thành phố) …, ngày … tháng … năm …

      Người đề nghị

      (ký và ghi rõ họ tên những người đề nghị)

      2. Quy định về tổ chức hoạt động của văn phòng công chứng: 

      Căn cứ theo quy định tại Điều 22 của Văn bản hợp nhất Luật công chứng năm 2018 có quy định về vấn đề tổ chức hoạt động của văn phòng công chứng, cụ thể như sau:

      – Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo quy định của pháp luật về công chứng và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan đối với loại hình công ty hợp doanh. Văn phòng công chứng cần phải đáp ứng điều kiện đó là có ít nhất từ 02 công chứng viên hợp doanh trở lên, và đặc biệt là văn phòng công chứng sẽ không có sự xuất hiện của các thành viên góp vốn;

      – Người đại diện theo pháp luật của văn phòng công chứng được xác định là trưởng văn phòng công chứng. Trưởng văn phòng công chứng phải là những chủ thể hành nghề trong lĩnh vực công chứng trong khoảng thời gian 02 trở lên, trưởng văn phòng công chứng phải là công chứng viên hợp doanh của văn phòng công chứng đó;

      – Tên gọi của văn phòng công chứng phải phù hợp với quy định của pháp luật, không vi phạm truyền thống lịch sử văn hóa đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam, không được chung lẫn hoặc gây nhầm lẫn với các tổ chức hành nghề công chứng khác trên thực tế, văn phòng công chứng phải đắp ứng điều kiện về trụ sở theo quy định của pháp luật. Văn phòng công chứng có con dấu riêng và có tài sản riêng, văn phòng công chứng hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính xuất phát từ nguồn thù lao công chứng và các quyền lợi hợp pháp khác;

      – Văn phòng công chứng có quyền sử dụng con dấu không có hình quốc huy, văn phòng công chứng được quyền khắc và sử dụng con dấu sau khi có quyết định cho phép thành lập văn phòng công chứng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      Như vậy, theo quy định trên thì văn phòng công chứng chỉ được tổ chức dưới loại hình công ty hợp danh và thành viên hợp danh của văn phòng công chứng bắt buộc phải là công chứng viên.

      3. Quy định về thành lập và đăng ký hoạt động văn phòng công chứng: 

      Căn cứ vào Điều 23 của Văn bản hợp nhất Luật Công chứng năm 2018 có quy định về vấn đề thành lập và đăng ký hoạt động văn phòng công chứng, cụ thể như sau: 

      – Các đối tượng được xác định là công chứng viên trong quá trình thành lập văn phòng công chứng tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần phải có hồ sơ đề nghị thành lập văn phòng công chứng để gửi đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền đó là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để xem xét và quyết định thành lập văn phòng công chứng theo quy định của pháp luật;

      – Trong thời hạn 20 ngày theo quy định của pháp luật được tính kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ về vấn đề đề nghị thành lập văn phòng công chứng, cơ quan nhà nước có thẩm quyền đó là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ tiến hành hoạt động xem xét và quyết định cho phép thành lập văn phòng công chứng, trong trường hợp từ chối cho phép thành lập hoạt động văn phòng công chứng vì nhận thấy không đầy đủ điều kiện theo quy định của pháp luật thì cần phải trả lời bằng văn bản và trong đó nêu rõ lý do chính đáng;

      – Trong thời hạn 90 ngày tiếp theo được tính kể từ ngày nhận được quyết định cho phép thành lập văn phòng công chứng bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, văn phòng công chứng bắt buộc cần phải thực hiện hoạt động đăng ký hoạt động văn phòng công chứng tại cơ quan có thẩm quyền đó là Sở tư pháp ở địa phương nơi đã ra quyết định cho phép thành lập văn phòng công chứng đó. Nội dung đăng ký hoạt động của văn phòng công chứng bao gồm tên gọi của văn phòng công chứng, họ tên trưởng văn phòng công chứng, thông tin về địa chỉ trụ sở của văn phòng công chứng, danh sách công chứng viên hợp danh của văn phòng công chứng và danh sách công chứng viên làm việc theo chế độ hợp đồng của văn phòng công chứng (nếu có);

      – Hồ sơ đăng ký hoạt động của văn phòng công chứng theo quy định hiện nay sẽ bao gồm: Đơn đăng ký hoạt động theo mẫu do pháp luật quy định, các loại giấy tờ chứng minh về trụ sở của văn phòng công chứng sao cho phù hợp với nội dung đã được nêu trong đề án thành lập và hồ sơ đăng ký hành nghề của các công chứng viên hợp doanh nổ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật, các công chứng viên làm việc theo chế độ hợp đồng lao động tại văn phòng công chứng theo quy định của pháp luật và các giấy tờ khác khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu. Trong thời hạn 10 ngày làm việc được tính kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ để có thể thực hiện thủ tục đăng ký hoạt động theo như phân tích nêu trên thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền đó là Sở tư pháp sẽ cấp giấy đăng ký hoạt động của văn phòng công chứng theo quy định của pháp luật, trong trường hợp từ chối thì cần phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do chính đáng. Theo đó, văn phòng công chứng sẽ được phép hoạt động công chứng được tính kể từ ngày Sở tư pháp cấp giấy phép đăng ký hoạt động cho văn phòng công chứng đó.

      Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết: 

      – Văn bản hợp nhất Luật Công chứng năm 2018;

      – Thông tư 01/2021/TT-BTP của Bộ Tư pháp về việc quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Công chứng.

      Tải văn bản tại đây

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Phân biệt giữa người làm chứng và người chứng kiến
      • Ly hôn thuận tình có được ủy quyền cho người khác ra Tòa?
      • Ly hôn thuận tình có cần ra xã/phường xin xác nhận không?
      • Mẫu đơn xin ly hôn đơn phương (đơn khởi kiện vụ án ly hôn)
      • Quy định pháp luật về trách nhiệm bảo vệ người làm chứng
      • Án phí làm thủ tục ly hôn đơn phương hết bao nhiêu tiền?
      • Cách xác định nghĩa vụ cấp dưỡng khi ly hôn thuận tình?
      • Hướng dẫn thỏa thuận chia tài sản khi ly hôn thuận tình?
      • Hướng dẫn thỏa thuận quyền nuôi con khi ly hôn thuận tình?
      • Quyết định công nhận thuận tình ly hôn có hiệu lực khi nào?
      • Đơn phương ly hôn khi bị xúc phạm nhân phẩm, danh dự?
      • Đơn ly hôn đơn phương có cần đủ chữ ký của 2 vợ chồng?
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Phân biệt giữa người làm chứng và người chứng kiến
      • Ly hôn thuận tình có được ủy quyền cho người khác ra Tòa?
      • Ly hôn thuận tình có cần ra xã/phường xin xác nhận không?
      • Mẫu đơn xin ly hôn đơn phương (đơn khởi kiện vụ án ly hôn)
      • Quy định pháp luật về trách nhiệm bảo vệ người làm chứng
      • Án phí làm thủ tục ly hôn đơn phương hết bao nhiêu tiền?
      • Cách xác định nghĩa vụ cấp dưỡng khi ly hôn thuận tình?
      • Hướng dẫn thỏa thuận chia tài sản khi ly hôn thuận tình?
      • Hướng dẫn thỏa thuận quyền nuôi con khi ly hôn thuận tình?
      • Quyết định công nhận thuận tình ly hôn có hiệu lực khi nào?
      • Đơn phương ly hôn khi bị xúc phạm nhân phẩm, danh dự?
      • Đơn ly hôn đơn phương có cần đủ chữ ký của 2 vợ chồng?
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ