Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật

Mẫu đơn đăng ký nhập khẩu theo chế độ cấp phép tự động

  • 09/06/202509/06/2025
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    09/06/2025
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Đăng ký nhập khẩu theo chế độ tự động được dùng cho những thương nhân nhập khẩu hàng theo từng loại mặt hàng, từng lô hàng. Mẫu đơn đăng ký nhập khẩu theo chế độ cấp phép tự động phải tuân thủ đúng quy định pháp luật. Vậy mẫu đơn này được quy định như thế nào?

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Đơn đăng ký nhập khẩu theo chế độ cấp phép tự động là gì?
      • 2 2. Hồ sơ xin Giấy phép nhập khẩu tự động:
      • 3 3. Những bất cập trong việc xin giấy phép nhập khẩu tự động:
      • 4 4. Biện pháp rút ngắn thời gian xin giấy phép:
      • 5 5. Mẫu đơn đăng ký nhập khẩu theo chế độ cấp phép tự động:
      • 6 6. Hướng dẫn soạn thảo mẫu đơn:

      1. Đơn đăng ký nhập khẩu theo chế độ cấp phép tự động là gì?

      Giấy phép nhập khẩu tự động là giấy tờ do Bộ Công Thương cấp cho thương nhân dưới hình thức xác nhận đơn đăng ký nhập khẩu cho mỗi lô hàng. Mục đích của loại giấy phép này là một hình thức của hàng rào phi thuế quan, nhằm gián tiếp kiểm soát những mặt hàng cần hạn chế nhập khẩu.

      Giấy phép nhập khẩu tự động do Bộ Công Thương cấp cho thương nhân dưới hình thức xác nhận đơn đăng ký nhập khẩu theo chế độ cấp phép tự động cho mỗi lô hàng. Giấy phép nhập khẩu tự động có giá trị thực hiện trong vòng 30 ngày kể từ ngày Bộ Công Thương xác nhận.

      Người đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu tự động phải đăng ký hồ sơ thương nhân với cơ quan cấp giấy phép khi đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu tự động lần đầu tiên và chỉ được xem xét cấp giấy phép nhập khẩu tự động khi đã đăng ký hồ sơ thương nhân.

      Đơn đăng ký nhập khẩu theo chế độ cấp phép tự động là văn bản thể hiện nội dung xin phép Bộ công thương cho phép nhập khẩu các hàng hóa theo cơ chế tự động, người viết đơn là cá nhân, tổ chức có nhu cầu nhập khẩu, người nhận là bộ công thương. Hifnht hức nộp qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp, hình thức trả kết quả chỉ qua đường bưu điện. Nội dung mẫu đơn cần ghi rõ thông tin chủ thể viết đơn và nội dung của việc viết đơn.

      2. Hồ sơ xin Giấy phép nhập khẩu tự động:

      Đơn đăng ký nhập khẩu tự động: 02 bản (theo mẫu quy định tại Phụ lục số 02 ban hành kèm theo Thông tư này).

      Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy phép kinh doanh: 01 bản sao (có đóng dấu sao y bản chính của thương nhân);

      Hợp đồng nhập khẩu hoặc các văn bản có giá trị tương đương hợp đồng: 01 bản sao (có đóng dấu sao y bản chính của thương nhân).

      hòa đơn thương mại: 01 bản sao (có đóng dấu sao y bản chính của thương nhân).

      L/C hoặc chứng từ thanh toán: 01 bản sao (có đóng dấu sao y bản chính của thương nhân); hoặc xác nhận thanh toán qua ngân hàng (có kèm Giấy đề nghị xác nhận thanh toán qua ngân hàng) theo mẫu quy định tại Phụ lục số 03 và Phụ lục số 04 ban hành kèm theo Thông tư này: 01 bản chính.

      Vận tải đơn hoặc chứng từ vận tải của lô hàng: 01 bản sao (có đóng dấu sao y bản chính của thương nhân).

      3. Những bất cập trong việc xin giấy phép nhập khẩu tự động:

      Nhận hồ sơ qua bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại bộ công thương, nhưng giấy phép hoặc thông báo (nếu hồ sơ sai) chỉ gửi qua bưu điện. Ai cũng biết, nếu chuyển phát qua bưu điện hiện nay thì tốc độ nhanh đến mức nào! Tại sao không dùng chuyển phát nhanh, và phí phát sinh do doanh nghiệp trả nhỉ?

      Hồ sơ sau khi nhận, sẽ được xử lý trong 7 ngày làm việc (cộng 2 cuối tuần là 11 ngày). Nếu có sai sót, sẽ trả lại, rồi nộp lại và tiếp tục đợi thêm 7 ngày.

      Các chứng từ xin giấy phép này, trừ đơn, hầu như đều có trong bộ tờ khai hải quan. Vậy, có cần phải lặp lại như vậy không?

      Giấy phép giá trị trong vòng 30 ngày, quá hạn sẽ phải xin lại. Rất khó cho doanh nghiệp: sớm thì chưa đủ chứng từ, muộn thì không kịp hoặc quá hạn.

      4. Biện pháp rút ngắn thời gian xin giấy phép:

      Trước tiên hồ sơ xin phải thật chuẩn để tránh làm lại.

      Tìm một bưu điện nào đó gần Bộ công thương nhất để gửi hồ sơ, tránh được thời gian đáng để chờ hồ sơ bò tới BCT theo đường cổ điển.

      Sau khi tính hồ sơ đã tới BCT thì có thể gọi điện đến phòng duyệt hồ sơ xem ai tiếp nhận. Sau đó có thể xin gặp người đó trực tiếp để có thể trao đổi và mất một số chi phí ngoài cho người ta làm giúp mình nhanh hơn. (Cái gửi theo đường bưu điện là để tránh tiêu cực nên phải dùng cách này, còn tình trạng chi phí ngoài thì ở đâu cũng thế, ai đi làm hải quan đều biết).

      Đơn đăng ký nhập khẩu theo chế độ cấp phép tự động là một văn bản xuất hiện khi người có nhu cầu đăng ký nhập khẩu tự động làm hồ sơ đăng ký, mẫu đơn này là văn bản không thể thiếu trong hồ sơ đăng ký. Đơn đăng ký nhập khẩu theo chế độ cấp phép tự động với mục đích thể hiện sự xin phép của thương nhân đối với Bộ công thương về việc đăng ký nhập khẩu theo chế độ tự động. Đồng thời mẫu đơn này thể hiện sự tuân thủ đúng quy định pháp luật của các bên, các thông tư liên quan quy định rõ các quy định và thủ tục liên quan đến việc đăng ký chế độ cấp phép tự động. Bộ công thương cũng sẽ cấp giấy phép đăng ký tự động bằng phương thức xác nhận đơn đăng ký nhập khẩu. Như vậy đơn đăng ký nhập khẩu theo chế độ cấp phép tự động vừa là phương thức thể hiện nguyện vọng của người viết đơn vừa là phương thức để Bộ Công thương xém xét yêu cầu và xác nhận yêu cầu cho thương nhân.

      5. Mẫu đơn đăng ký nhập khẩu theo chế độ cấp phép tự động:

      CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

      Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
      —————

      ……., ngày… tháng…..năm……..

      ĐƠN ĐĂNG KÝ NHẬP KHẨU THEO CHẾ ĐỘ CẤP PHÉP TỰ ĐỘNG

      Kính gửi: Bộ Công Thương

      Tên Thương nhân:……..

      Địa chỉ:…….

      Điện thoại:….. Fax:………..

      Đăng ký kinh doanh số:……..

      Đề nghị Bộ Công Thương xác nhận đăng ký nhập khẩu theo chế độ cấp phép tự động quy định tại Thông tư số ……. ngày…tháng…năm… của Bộ Công Thương, chi tiết về lô hàng như sau:

      STTTên hàngMã HS

      (10 số)

      Nước xuất khẩuSố lượng hoặc khối lượngTrị giá

      (USD)

      1…………
      2…………
      ……………

      Hợp đồng nhập khẩu số:……….

      hòa đơn thương mại:……..

      Vận đơn hoặc chứng từ vận tải số:……… ngày………..tháng………năm…………

      L/C, hoặc chứng từ thanh toán, hoặc xác nhận thanh toán:………..

      Tổng số lượng/khối lượng:…………

      Tổng trị giá (USD):………..

      (Quy đổi ra USD trong trường hợp thanh toán bằng các ngoại tệ khác)

      Cửa khẩu nhập khẩu:……..

      (Trường hợp nhập khẩu từ khu phi thuế quan, kho ngoại quan, đề nghị ghi rõ)

      Thời gian dự kiến làm thủ tục nhập khẩu:……….

      (Ghi dự kiến từ ngày….tháng nào? đến ngày…..tháng…..nào?)

      Sao gửi kèm theo Đơn đăng ký này hợp đồng nhập khẩu, vận đơn hoặc chứng từ vận tải của lô hàng, chứng từ thanh toán có đóng dấu sao y bản chính của Thương nhân.

      Đã đăng ký tại Bộ Công Thương

      Hà Nội (hoặc TP. Hồ Chí Minh),Ngày…….tháng……năm……..

      Người đại diện theo pháp luật
      của Thương nhân

      (Ghi rõ chức danh, ký tên và đóng dấu)

      6. Hướng dẫn soạn thảo mẫu đơn:

      Khi soạn thảo mẫu đơn, người làm đơn phải chú ý đến hình thức mẫu đơn, đơn được viết phải có hình thức đầy đủ và đẹp. Mẫu đơn phải có đầy đủ quốc hiệu, tiêu ngữ, tên đơn, hình thức soạn thảo văn bản đúng quy định của thông tư quy định về soạn thảo văn bản hành chính, cuối đơn có phần ký tên của các bên viết đơn và bên nhận đơn.

      Quốc hiệu, tiêu ngữ: là phần bắt buộc của các mẫu đơn, được đề ở góc trên bên phải mẫu đơn;

      Người viết đơn phải ghi rõ ngày tháng năm làm đơn;

      Thông tin chủ thể người viết đơn phải được ghi đầy đủ và chính xác nhằm bảo đảm các thủ tục sau này được thực hiện chính xác, để người nhận đơn biết được thông tin cơ bản về người viết đơn. Người viết đơn cần viết đầy đủ tên, địa chỉ, điện thoại, fax, đăng ký kinh doanh số bao nhiêu;

      Nọi dung của mẫu đơn phải ghi rõ nội dung đề nghị Bộ Công Thương xác nhận đăng ký nhập khẩu theo chế độ cấp phép tự động; ghi rõ các mặt hàng đăng ký nhập khẩu: tên hàng, mã số HS, nước xuất khẩu, số lượng, khôi lượng, trị giá hàng hóa, hợp đồng nhập khẩu số, hóa đơn thương mại, vận đơn hoặc chứng từ vận tải số, L/C hoặc chứng từ thanh toán, hoặc xác nhận thanh toán, tổng số lượng, khối lượng, tổng trị giá quy đổi ra USD, thời gian dự kiến làm thủ tục nhập khẩu;

      Sao gửi kèm theo Đơn đăng ký này hợp đồng nhập khẩu, vận đơn hoặc chứng từ vận tải của lô hàng, chứng từ thanh toán có đóng dấu sao y bản chính của Thương nhân.

      Tải văn bản tại đây

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Ly hôn thuận tình không cần ra Tòa: Có cách nào không?
      • Phân biệt giữa người làm chứng và người chứng kiến
      • Ly hôn thuận tình có được ủy quyền cho người khác ra Tòa?
      • Ly hôn thuận tình có cần ra xã/phường xin xác nhận không?
      • Mẫu đơn xin ly hôn đơn phương (đơn khởi kiện vụ án ly hôn)
      • Quy định pháp luật về trách nhiệm bảo vệ người làm chứng
      • Án phí làm thủ tục ly hôn đơn phương hết bao nhiêu tiền?
      • Cách xác định nghĩa vụ cấp dưỡng khi ly hôn thuận tình?
      • Hướng dẫn thỏa thuận chia tài sản khi ly hôn thuận tình?
      • Hướng dẫn thỏa thuận quyền nuôi con khi ly hôn thuận tình?
      • Quyết định công nhận thuận tình ly hôn có hiệu lực khi nào?
      • Đơn phương ly hôn khi bị xúc phạm nhân phẩm, danh dự?
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Tội phá hoại việc thực hiện các chính sách kinh tế xã hội
      • Tội hủy hoại rừng theo Điều 243 Bộ luật hình sự năm 2015
      • Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã
      • Tội thao túng thị trường chứng khoán theo Điều 211 BLHS
      • Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành công cụ chuyển nhượng giả hoặc các giấy tờ có giá giả khác
      • Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh
      • Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai Điều 229 BLHS
      • Công văn 2357/QLD-KD năm 2025 thực hiện thủ tục hành chính tại Nghị định và Thông tư hướng dẫn Luật Dược do Cục Quản lý Dược ban hành
      • Ly hôn thuận tình không cần ra Tòa: Có cách nào không?
      • Phân biệt giữa người làm chứng và người chứng kiến
      • Ly hôn thuận tình có được ủy quyền cho người khác ra Tòa?
      • Ly hôn thuận tình có cần ra xã/phường xin xác nhận không?
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ