Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật Luật Thương mại

Giao dịch thương mại điện tử là gì? Các mô hình thương mại điện tử?

  • 20/06/202420/06/2024
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    20/06/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Ngày nay, Thương mại điện tử đã trở thành một phương tiện giao dịch quen thuộc của nhiều công ty thương mại lớn trên thế giới. Các giao dịch trong lĩnh vực Thương mại điện tử giúp ích rất nhiều cho những doanh nghiệp và khách hàng khi thao tác mua bán trao đổi hiệu quả và thuận lợi hơn.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Giao dịch thương mại điện tử là gì?
      • 2 2. So sánh giao dịch thương mại truyền thống và giao dịch thương mại điện tử:
        • 2.1 2.1. Giống nhau:
        • 2.2 2.2. Sự khác biệt:
      • 3 3. Các mô hình giao dịch thương mại điện tử:

      1. Giao dịch thương mại điện tử là gì?

      Giao dịch thương mại điện tử được hiểu là cách thức tiến hành một phần hay toàn bộ hoạt động kinh doanh bằng các phương tiện điện tử. Nói một cách dễ hiểu hơn thì giao dịch thương mại điện tử chính là việc mua bán sản phẩm hay dịch vụ thông qua internet và các phương tiện điện tử khác.

      Các hoạt động giao dịch này bao gồm tất cả các hoạt động như: mua bán, thanh toán, đặt hàng, quảng cáo và giao hàng… thực hiện trên nền tảng điện tử

      2. So sánh giao dịch thương mại truyền thống và giao dịch thương mại điện tử:

      2.1. Giống nhau:

      – Đều là hoạt động thương mại, trao đổi buôn bán hàng hóa gây thỏa mãn cho người tiêu dùng.

      – Đều mang đến nguồn thu nhập lớn cho nền kinh tế nước nhà, đồng thời tạo công ăn việc làm cho nhiều tầng lớp lao động.

      2.2. Sự khác biệt:

      YẾU TỐ ĐỂ SO SÁNH

      THƯƠNG MẠI TRUYỀN THỐNG

      THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

      Ý nghĩa

      Trao đổi trực tiếp giữa người mua và người bán.Thực hiện các giao dịch thương mại hoặc trao đổi thông tin, điện tử thông qua Internet.
      ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP

      Xử lý giao dịch

      Xử lí thủ công 1 lần/đơn hàng Thông qua hướng dẫn sử dụng của người bán hoặc trên bao bì quy địnhCó thể xử lý nhiều đơn hàng trong cùng 1 lúc trên các phần mềm máy tính. tự động phân loại xếp và hướng dẫn sử dụng trên mạng

      Thời gian thao tác

      Bị giới hạn bởi thời gian hoạt động của cửa hàngHoạt động 24/24 tự động bởi các phần mềm

      Thời gian giao dịch

      Chậm, theo con ngườiNhanh, tự động hóa

      Kiểm tra chất lượng

      Hàng hóa có thể được kiểm tra kĩ càng bởi người mua, thử, xem và check mã kỹ càngHàng hóa không thể kiểm tra khi mua

      Tương tác với khách hàng

      Trực tiếpGián tiếp qua màn hình điện thoại hoặc máy tính

      Trao đổi thông tin

      Trực tiếp, Không có nền tảng thống nhất để trao đổi thông tin.Cung cấp một nền tảng thống nhất để trao đổi thông tin.

      Phạm vi kinh doanh

      Giới hạn trong một khu vực cụ thểPhạm vi trên toàn thế giới vì dễ truy cập qua internet

      Trọng tâm tài nguyên

      Quan tâm về phía cungTập trung về phía cầu

      Tiếp thị

      Tiếp thị đại chúng (1 chiều)Tiếp thị 1-1

      Thanh toán

      Tiền mặt, thẻ tín dụng…Thẻ tín dụng, chuyển tiền, trả khi nhận hàng(tiền mặt)…

      Giao hàng

      Ngay lập tứcTốn thời gian

      Chi phí sản xuất

      Trả những chi phí sản xuất như: Chi phí thuê văn phòng; Chi phí thuê nhân viên; Chi phí phân phối của doanh nghiệp, chi phí quảng cáo, Chi phí lưu khoGiảm thiểu đáng kể những chi phí sản xuất so với hoạt động thương mại truyền thống không cần thiết phải thuê mặt bằng lớn, tuy nhiên sẽ tốn tiền quảng cáo điện tử

      Độ kiểm kê hàng hóa

      Vẫn tồn đọng tình trạng tồn kho, lệch khoGiảm thiểu đi đáng kể, tự động kiểm kê

      Dịch vụ khách hàng

      Còn bị hạn chế bởi những nhiều yếu tố như: ý tưởng, dịch vụ hỗ trợ, chiến lược tiếp thị…Mang lại cho doanh nghiệp nhiều công cụ để làm hài lòng khách hàng thông qua việc cung cấp dịch vụ trực tiếp một cách nhanh chóng

      Mở rộng kinh doanh

      Tốn nhiều thời gian, chi phí để mở rộngCó thể gia tăng ngân sách chạy quảng cáo khi quảng cáo đó hoạt động tốt mà không phải lo lắng quá nhiều về việc đáp ứng nhu cầu gia tăng

      Mức độ cạnh tranh

      Tương đối thấp, nằm trong 1 khu vực kinh doanhTương đối cao, phạm vi cạnh tranh lớn
      ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG

      Khả năng tiếp cận

      Chậm ( vì phải tốn thời gian để tới cửa hàng)Nhanh chóng, tiện lợi

      Chọn lựa sản phẩm

      Khó khăn (vì phải di chuyển từng khu)Dễ dàng tìm kiếm thông qua từ khóa hoặc cổng thông tin

      Giá cả

      Ổn định theo thị trườngNhìn chung có xu hướng rẻ hơn nhờ những chương trình khuyến mãi

      Thời gian mua hàng

      Tốn thời gianTiết kiệm được khá nhiều thời gian mua hàng

       

      Hang hóa như ý muốn

      Mua được sản phẩm như ý vì được thử trực tiếpCó thể không như ý vì mua qua mạng không được trực tiếp sửa

      Nhìn chung Thương mại điện tử và Thương mại truyền thống luôn chứa đựng những ưu và nhược điểm mà các nhà khởi nghiệp nên cân nhắc và đưa ra phân tích sâu sắc phù hợp với mục đích phát triển của doanh để thu lại hiểu quả tốt trong kinh doanh.

      3. Các mô hình giao dịch thương mại điện tử:

      Hiện tại, theo thống kê trên thế giới mô hình giao dịch thương mại điện tử được chia ra tổng cộng 9 loại mô hình với đầy đủ các đặc điểm và tính chất riêng như sau:

      – B2B: Business to Business – Doanh nghiệp với Doanh nghiệp

      – B2C: Business to Consumer – Doanh nghiệp với Khách hàng

      – B2E: Business to Employee – Doanh nghiệp  với Nhân viên

      – B2G: Business to Goverment – Doanh nghiệp với Chính phủ

      – G2B: Govermen to Business – Chính phủ với Doanh Nghiệp

      – G2G: Govermen to Govermen – Chính phủ với Chính phủ

      – G2C: Govermen to Citizen – Chính phủ với Công dân

      – C2C: Consumer to Consumer – Khách hàng với Khách hàng

      – C2B: Consumer to Business – Khách hàng với doanh nghiệp

      Nhưng do đặc thù về điều kiện kinh tế-xã hội của mỗi quốc gia mà việc lựa chọn mô hình giao dịch điện tử cũng khác nhau sau cho tạo dựng một môi trường kinh doanh thương mại điện tửu hiệu lực hiểu quả nhất.

      Cụ thể, ở Việt Nam có 3 mô hình giao dịch thương mại điện tử chủ yếu như sau:

      a) Mô hình B2B

      B2B (Business to Business): được hiểu là Thương mại điện tử giữa (thương mại điện tử) các doanh nghiệp, là mối quan hệ mua bán giữa các doanh nghiệp với nhau. Mô hình B2B được rất nhiều doanh nghiệp ưa chuộng bởi những lợi ích của nó như giảm chi phí về việc nghiên cứu thị trường, marketing hiệu quả, độ nhận diện cao, tăng cơ hội hợp tác giữa nhiều doanh nghiệp với nhau, tạo ra một thị trường đa dạng mặt hàng và các bên tham gia. Các doanh nghiệp có thể chào hàng, tìm kiếm bạn hàng, đặt hàng, ký kết hợp đồng, thanh toán qua hệ thống này. Mô hình này đã giúp hỗ trợ rất nhiều cho các doanh nghiệp trong việc kinh doanh nhất là kinh doanh quốc tế.

      Các ví dụ về thương mại điện tử B2B điển hình ở Việt Nam mà bạn có thể quen thuộc như  Alibiba.com – website hàng đầu thế giới và cùng là điển hình cho mô hình thương mại điện tử B2B. Alibaba đã xây dựng nên những khu chợ thương mại điện tử với mục đích tạo một môi trường và kết hợp hàng nghìn doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn. Mọi giao dịch trên chợ đều được minh bạch, hoàn thiện và nhanh gọn đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp giảm thiểu được chi phí tiếp thị, phân phối sản phẩm.

      b) Mô hình B2C

      B2C (Business to Consumer): được hiểu là thương mại giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng, nói cách khác là việc mua bán hàng hóa giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng thông qua mạng internet.

      Các dạng B2C chính ở Việt nam:

      – Website thương mại điện tử: là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng.

      – Sàn giao dịch thương mại điện tử: là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân (không phải chủ sở hữu website) tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó.

      – Website khuyến mại trực tuyến: là website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập để thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác (ví dụ như website chia sẻ mã giảm giá, voucher…).

      – Website đấu giá trực tuyến: là website thương mại điện tử cung cấp giải pháp cho phép thương nhân, tổ chức, cá nhân (không phải chủ sở hữu website) tổ chức đấu giá cho hàng hóa của mình trên đó.

      Những công ty kinh doanh thành công trên thế giới theo mô hình này là Amazon.com, Best Buy, AliExpress…

      Ở Việt Nam có Tiki, Shopee, Lazada, ……

      Ngoài ra còn có các nhà bán lẻ trực tuyến độc quyền bao gồm BigC, Elise, HoangPhuc, Bibomart…

      Lợi ích mà mô hình này đem lại tới các doanh nghiệp này đó chính là tiết kiệm chi phí bán hàng, khi chỉ cần xây dựng một website thương mại điện tử có khả năng tiếp xúc được lượng khách hàng khổng lồ qua internet, không mất tiền thuê mặt bằng, người bán hàng,… Người tiêu dùng cũng sẽ thoải mái hơn trong việc lựa chọn sản phẩm và thực hiện mua hàng với các thao tác nhanh chóng, sản phẩm được giao tới tận nhà, không mất thời gian đi lại.

      c) Mô hình C2C

      C2C (Consumer to Consumer): được hiểu là thương mại điện tử giữa các cá nhân và người tiêu dùng với nhau, không phải là doanh nghiệp. Đây là mô hình kinh doanh có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và ngày càng phổ biến. Cụ thể, đây là các Website bán đấu giá trực tuyến, rao vặt trên mạng.

      Một số hoạt động của mô hình C2C:

      – Nổi tiếng nhất trong mô hình này là hoạt động đấu giá (mua hàng)

      – Giao dịch trao đổi (không sử dụng tiền tệ)

      – Giao dịch hỗ trợ (bảo trì, thanh toán trung gian…)

      – Bán tài sản ảo (điển hình nhất là game online)

      Việt nam có các website hoạt động theo mô hình C2C như chodientu.com; heya.com.vn; 1001shoppings.com… Ngoài ra có thể kể đến một số cái tên như Sendo.vn hoặc Shopee,…. Những công ty thương mại điện tử này đã xây dựng một hệ thống chợ thương mại điện tử mà ở đó các đối tác kinh doanh có thể tiếp thị và đưa bán sản phẩm của mình tới tay người tiêu dùng.

      Hoạt động của mô hình này vừa mới mẻ vừa tiện lợi khi cá nhân có thể bán cho cá nhân, cá nhân bán trở thành người kinh doanh các mặt hàng mà không cần phải trở thành pháp nhân.

      * Các văn bản pháp luật có liên quan đến bài viết:

      – Luật Thương mại điện tử 2005;

      – Thông tư 59/2015/TT-BCT quản lý hoạt động thương mại điện tử qua ứng dụng trên thiết bị di động;

      – Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Kinh doanh trái phép là gì? Mức xử phạt kinh doanh trái phép?
      • Các trường hợp chấm dứt hợp đồng thương mại? Lấy ví dụ?
      • Công ty Logistic là gì? Quy định về thành lập công ty Logistic?
      • Phân tích các nguyên tắc thực hiện hợp đồng thương mại.
      • So sánh phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại hợp đồng thương mại
      • Công ty xuất nhập khẩu là gì? Mở công ty xuất nhập khẩu?
      • Mở cửa hàng kinh doanh nhỏ cần gì? Có phải đăng ký không?
      • Điều kiện và thủ tục xin cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm
      • Trung gian thương mại là gì? Đặc điểm, vai trò trung gian thương mại?
      • Gia công quốc tế là gì? Các lưu ý với hợp đồng gia công quốc tế?
      • Điều kiện cần có để hoạt động nhượng quyền thương mại
      • Mối quan hệ giữa bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Quấy rối tình dục bằng lời nói, cử chỉ bị xử lý như thế nào?
      • Tụ tập sử dụng ma túy trong khách sạn bị xử lý thế nào?
      • Thủ tục kết nạp Đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
      • Mức trợ cấp một lần khi suy giảm khả năng lao động
      • Danh sách công ty đấu giá, tổ chức đấu giá tại Bình Thuận
      • Có được cách ly người làm chứng với bị cáo tại phiên tòa?
      • Tù chung thân có được giảm thành tù có thời hạn không?
      • Tiền thu được từ vụ án đánh bạc được bảo quản thế nào?
      • Con phạm tội hành hạ cha mẹ được hưởng thừa kế không?
      • Mẫu đơn xin trích lục giấy ra trại, đơn xin cấp lại giấy ra tù
      • Danh sách 135 xã, phường của Gia Lai (mới) sau sáp nhập
      • 48 xã, 16 phường, 01 đặc khu của Khánh Hoà sau sáp nhập
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ