Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật

Chính sách tài khoá là gì? Công cụ của chính sách tài khoá?

  • 23/07/202423/07/2024
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    23/07/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Chính sách tài khóa đề cập đến việc sử dụng chi tiêu của chính phủ và các chính sách thuế để tác động đến các điều kiện kinh tế. Vậy quy định về chính sách tài khóa là gì, công cụ của chính sách tài khóa được quy định như thế nào.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Chính sách tài khóa là gì?
      • 2 2. Các đặc điểm chính của chính sách tài khóa:
      • 3 3. Công cụ của chính sách tài khóa:
      • 4 4. Tác động của chính sách tài khóa trên thực tế: 

      1. Chính sách tài khóa là gì?

      Chính sách tài khóa đề cập đến việc sử dụng chi tiêu của chính phủ và các chính sách thuế để tác động đến các điều kiện kinh tế, đặc biệt là các điều kiện kinh tế vĩ mô, bao gồm tổng cầu về hàng hóa và dịch vụ, việc làm, lạm phát và tăng trưởng kinh tế.

      Chính sách tài khóa thường trái ngược với chính sách tiền tệ, được ban hành bởi các chủ ngân hàng trung ương chứ không phải các quan chức chính phủ được bầu chọn.

      2. Các đặc điểm chính của chính sách tài khóa:

      + Chính sách tài khóa chủ yếu dựa trên ý tưởng của nhà kinh tế học người Anh John Maynard Keynes (1883-1946), người đã lập luận rằng suy thoái kinh tế là do sự thiếu hụt các thành phần chi tiêu tiêu dùng và đầu tư kinh doanh của tổng cầu. Keynes tin rằng các chính phủ có thể ổn định chu kỳ kinh doanh và điều tiết sản lượng kinh tế bằng cách điều chỉnh chính sách chi tiêu và thuế để bù đắp sự thiếu hụt của khu vực tư nhân.

      + Các lý thuyết của ông được phát triển để đối phó với cuộc Đại suy thoái, vốn chống lại những giả định của kinh tế học cổ điển rằng những biến động kinh tế là tự điều chỉnh. Các ý tưởng của Keynes đã có ảnh hưởng lớn và dẫn đến Thỏa thuận mới ở Hoa Kỳ, liên quan đến chi tiêu lớn cho các dự án công trình công cộng và các chương trình phúc lợi xã hội.

      + Trong kinh tế học Keynes, tổng cầu hoặc chi tiêu là yếu tố thúc đẩy hoạt động và tăng trưởng của nền kinh tế. Tổng cầu được tạo thành từ chi tiêu của người tiêu dùng, chi tiêu đầu tư kinh doanh, chi tiêu ròng của chính phủ và xuất khẩu ròng. Theo các nhà kinh tế học Keynes, các thành phần của khu vực tư nhân trong tổng cầu là quá thay đổi và quá phụ thuộc vào các yếu tố tâm lý và tình cảm để duy trì tăng trưởng bền vững trong nền kinh tế.

      3. Công cụ của chính sách tài khóa:

      – Các công cụ của chính sách tài khóa:

      + Sự bi quan, sợ hãi và không chắc chắn giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp có thể dẫn đến suy thoái và suy thoái kinh tế, và sự phấn khích quá mức trong thời điểm tốt có thể dẫn đến một nền kinh tế phát triển quá nóng và lạm phát. Tuy nhiên, theo Keynesian, việc đánh thuế và chi tiêu của chính phủ có thể được quản lý một cách hợp lý và được sử dụng để chống lại sự dư thừa và thiếu hụt trong tiêu dùng và chi tiêu đầu tư của khu vực tư nhân nhằm ổn định nền kinh tế.

      + Khi chi tiêu của khu vực tư nhân giảm, chính phủ có thể chi tiêu nhiều hơn và / hoặc đánh thuế ít hơn để trực tiếp làm tăng tổng cầu. Khi khu vực tư nhân quá lạc quan và chi tiêu quá nhiều, quá nhanh cho tiêu dùng và các dự án đầu tư mới, chính phủ có thể chi tiêu ít hơn và / hoặc đánh thuế nhiều hơn để giảm tổng cầu.

      Điều này có nghĩa là để giúp ổn định nền kinh tế, chính phủ nên thực hiện thâm hụt ngân sách lớn trong thời kỳ kinh tế suy thoái và thực hiện thặng dư ngân sách khi nền kinh tế đang phát triển. Những chính sách này được gọi là chính sách tài khóa mở rộng hoặc co giãn, tương ứng.

      + Các công cụ chính sách tài khóa được sử dụng bởi các chính phủ có ảnh hưởng đến nền kinh tế. Những thay đổi này chủ yếu bao gồm những thay đổi đối với mức thuế và chi tiêu của chính phủ. Để kích thích tăng trưởng, thuế được giảm xuống và tăng chi tiêu, thường liên quan đến việc vay nợ thông qua phát hành nợ chính phủ. Để đặt bộ giảm chấn vào nền kinh tế quá nóng, các biện pháp ngược lại sẽ được thực hiện.

      + Chính sách mở rộng: Để minh họa cách chính phủ có thể sử dụng chính sách tài khóa để tác động đến nền kinh tế, hãy xem xét một nền kinh tế đang trải qua suy thoái. Chính phủ có thể ban hành các khoản chiết khấu kích thích thuế để tăng tổng cầu và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

      Logic đằng sau cách tiếp cận này là khi mọi người trả thuế thấp hơn, họ có nhiều tiền hơn để chi tiêu hoặc đầu tư, điều này thúc đẩy nhu cầu cao hơn. Nhu cầu đó khiến các doanh nghiệp phải thuê nhiều hơn, tỷ lệ thất nghiệp giảm và gây ra sự cạnh tranh khốc liệt về lao động. Đổi lại, điều này phục vụ cho việc tăng lương và cung cấp cho người tiêu dùng thêm thu nhập để chi tiêu và đầu tư. Đó là một chu kỳ đạo đức. hoặc vòng lặp phản hồi tích cực.

      Thay vì giảm thuế, chính phủ có thể tìm cách mở rộng kinh tế thông qua tăng chi tiêu (không tăng thuế tương ứng). Ví dụ, xây dựng thêm đường cao tốc có thể tăng việc làm, thúc đẩy nhu cầu và tăng trưởng.

      4. Tác động của chính sách tài khóa trên thực tế: 

      Chính sách tài khóa mở rộng thường được đặc trưng bởi chi tiêu thâm hụt, khi chi tiêu của chính phủ vượt quá thu nhập từ thuế và các nguồn khác. Trên thực tế, chi tiêu thâm hụt có xu hướng kết hợp giữa cắt giảm thuế và chi tiêu cao hơn.

      – Các nhược điểm để mở rộng: Thâm hụt gia tăng là một trong những khiếu nại về chính sách tài khóa mở rộng, với các nhà phê bình phàn nàn rằng một lũ mực đỏ của chính phủ có thể đè nặng lên tăng trưởng và cuối cùng tạo ra nhu cầu thắt lưng buộc bụng gây tổn hại. Nhiều nhà kinh tế chỉ đơn giản là tranh cãi về tính hiệu quả của các chính sách tài khóa mở rộng, cho rằng chi tiêu của chính phủ quá dễ dàng lấn át đầu tư của khu vực tư nhân.

      Chính sách mở rộng cũng phổ biến — ở một mức độ nguy hiểm, một số nhà kinh tế cho biết các kích thích tài khóa khó có thể đảo ngược về mặt chính trị. Cho dù nó có mang lại hiệu quả kinh tế vĩ mô như mong muốn hay không, các cử tri đều thích thuế thấp và chi tiêu công. Do các khuyến khích chính trị mà các nhà hoạch định chính sách phải đối mặt, có xu hướng nhất quán đối với việc tham gia vào chi tiêu thâm hụt liên tục ít hoặc nhiều, một phần có thể được hợp lý hóa là “tốt cho nền kinh tế”.

      Cuối cùng, việc mở rộng kinh tế có thể vượt ra khỏi tầm tay — lương tăng dẫn đến lạm phát và bong bóng tài sản bắt đầu hình thành. Lạm phát cao và nguy cơ vỡ nợ lan rộng khi bong bóng nợ vỡ có thể gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế và rủi ro này dẫn đến việc các chính phủ (hoặc các ngân hàng trung ương của họ) đi ngược lại hướng đi và cố gắng “thu hẹp” nền kinh tế.

      Trong trường hợp chính sách tài khóa mở rộng liên quan đến thâm hụt, chính sách tài khóa điều chỉnh được đặc trưng bởi thặng dư ngân sách. Tuy nhiên, chính sách này hiếm khi được sử dụng vì nó cực kỳ không được ưa chuộng về mặt chính trị. Do đó, các nhà hoạch định chính sách công phải đối mặt với sự bất cân xứng lớn trong các động lực của họ để tham gia vào chính sách tài khóa mở rộng hoặc co giãn. Thay vào đó, công cụ ưa thích để kiềm chế tăng trưởng không bền vững thường là chính sách tiền tệ điều chỉnh, hoặc tăng lãi suất và hạn chế cung tiền và tín dụng để kiềm chế lạm phát.

      – Chính sách tài khóa do chính phủ ban hành. Điều này trái ngược với chính sách tiền tệ, được ban hành thông qua các ngân hàng trung ương hoặc một cơ quan quản lý tiền tệ khác. Tại Hoa Kỳ, chính sách tài khóa được chỉ đạo bởi cả hai nhánh hành pháp và lập pháp. Trong cơ quan hành pháp, hai văn phòng có ảnh hưởng nhất về mặt này thuộc về Tổng thống và Bộ trưởng Ngân khố, mặc dù các tổng thống đương thời cũng thường dựa vào một hội đồng cố vấn kinh tế. Trong nhánh lập pháp, Quốc hội Hoa Kỳ cho phép đánh thuế, thông qua luật và phân bổ chi tiêu cho bất kỳ biện pháp chính sách tài khóa nào thông qua “sức mạnh hầu bao” của mình. Quá trình này bao gồm sự tham gia, cân nhắc và phê duyệt từ cả Hạ viện và Thượng viện.

      – Chính sách tài khóa ảnh hưởng đến mọi người như sau: Tác động của bất kỳ chính sách tài khóa nào thường không giống nhau đối với tất cả mọi người. Tùy thuộc vào định hướng chính trị và mục tiêu của các nhà hoạch định chính sách, việc cắt giảm thuế có thể chỉ ảnh hưởng đến tầng lớp trung lưu, vốn thường là nhóm kinh tế lớn nhất. Trong thời kỳ kinh tế suy thoái và thuế gia tăng, chính nhóm này có thể phải nộp nhiều thuế hơn so với tầng lớp thượng lưu giàu có hơn.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Nhiệm vụ, quyền hạn của Giám đốc Công an tỉnh, thành phố
      • Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước là gì? Ý nghĩa phân cấp?
      • Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Lệ phí trước bạ nhà đất ai trả?
      • Mẫu giấy biên nhận tiền bằng tiếng Anh, song ngữ Anh – Việt
      • Quy trình giám định pháp y tâm thần? Phải giám định ở đâu?
      • Thủ tục cấp phép tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ tin học
      • Hệ thống pháp luật quốc tế là gì? Pháp luật quốc tế bao gồm?
      • Kinh nghiệm quản lý đất đai, bất động sản ở một số nước
      • Mục tiêu và nhiệm vụ của chính sách xây dựng pháp luật
      • Hệ thống pháp luật và hoạt động lập pháp của CHDCND Lào
      • Quân chủ chuyên chế là gì? Chính thể quân chủ chuyên chế?
      • So sánh án lệ Việt Nam và án lệ các nước Common law
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Danh sách 135 xã, phường của Gia Lai (mới) sau sáp nhập
      • 48 xã, 16 phường, 01 đặc khu của Khánh Hoà sau sáp nhập
      • 99 xã, 20 phường, 01 đặc khu của Lâm Đồng sau sáp nhập
      • 86 xã, 09 phường, 01 đặc khu của Quảng Ngãi sau sắp xếp
      • Danh sách 124 xã, phường của Vĩnh Long (mới) sau sắp xếp
      • Danh sách 102 xã, phường của Đồng Tháp (mới) sau sắp xếp
      • Danh sách 64 xã, phường của Cà Mau (mới) sau sáp nhập
      • Danh sách 45 xã, phường của Sơn La (mới) sau sáp nhập
      • Danh sách 54 xã, phường của Quảng Ninh sau khi sắp xếp
      • Danh sách 56 xã, phường của Cao Bằng (mới) sau sáp nhập
      • Danh sách 45 xã, phường của Điện Biên (mới) sau sáp nhập
      • 23 phường và 70 xã, 01 đặc khu của Đà Nẵng sau sáp nhập
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ