Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật

Bồi thường chi phí di chuyển khi Nhà nước thu hồi đất

  • 07/08/2021
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    07/08/2021
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Bồi thường tài sản trên đất khi Nhà nước thu hồi đất? Nguyên tắc bồi thường về tài sản khi thu hồi đất? Bồi thường chi phí di chuyển khi Nhà nước thu hồi đất?

      Thu hồi đất là việc chấm dứt quyền sử dụng đất của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đối với một diện tích đất nhất định. Bên cạnh thu hồi đất thì cũng cần giải quyết những hậu quả kinh tế- xã hội để duy trì sự ổn định của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình bị thu hồi đất từ đó duy trì sự ổn định của xã hội. Trong bồi thường khi thu hồi đất thì bồi thường chi phí di chuyển tài sản đóng vai trò quan trọng, nhằm hỗ trợ tối đa người bị thu hồi đất. Bài viết dưới đấy chúng tôi sẽ cung cấp các thông tin về bồi thường chi phí di chuyển khi Nhà nước thu hồi đất.

      Tư vấn luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại: 1900.6568

      1. Bồi thường tài sản trên đất khi Nhà nước thu hồi đất

      Tài sản trên đất là những tài sản hữu hình, có hình thái vật chất tồn tại trên mặt đất bao gồm tài sản di dời được (tài sản là động sản) và tài sản không di dời được (tài sản là bất động sản) như nhà ở, công trình xây dựng, cây trồng, vật nuôi,…

      Thu hồi đất là việc Nhà nước ra quyết định hành chính để thu lại quyền sử dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai. Khi Nhà nước thu hồi đất, người có đất bị thu hồi bắt buộc phải di chuyển đến nơi ăn ở mới, họ mất tư liệu sản xuất ổn định của mình. Tài sản của công dân được bảo hộ theo hiến pháp và pháp luật. Đó là những tài sản mà người dân tốn rất nhiều công sức mới có được. Khi Nhà nước thu hồi đất dù để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng nhưng khi người dân có tài sản trên đất bị thiệt hại, ảnh hưởng nghiêm trọng. Hoạt động thu hồi đất là nguyên nhân trực tiếp tạo nên những thiệt hại về tài sản cho người dân. Do vậy mà Nhà nước có trách nhiệm bồi thường. Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất trước hết là trách nhiệm của Nhà nước nhằm đảm bảo chia sẻ lợi ích, bù đắp những tổn thất, thiệt hại về đất, về những tài sản gắn liền với đất và cũng nhằm để ổn định đời sống cho người sử dụng đất có đất bị thu hồi.

      Căn cứ vào phạm vi bồi thường thì người buộc đối tượng bị nhà nước thu hồi đất được bồi thường các chi phí: bồi thường về đất và bồi thường thiệt hại về tài sản trên đất.  Có thể hiểu bồi thường tài sản trên đất khi Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước bù đắp những tổn thất, thiệt hại; trả lại giá trị tương đương đối với những tài sản trên đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng.

      2. Nguyên tắc bồi thường về tài sản khi thu hồi đất 

      Trước đây, trong Luật Đất đai 2003, các chế định bồi thường, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất được quy định trong 03 điều ( Điều 41, 42 và 43 ) và trên thực tế đã không thể thể chế, chuyển tải hết các quy định mang tính nguyên tắc để thực hiện thống nhất khi xử lý những vấn đề phức tạp phát sinh trong thực tiễn thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại các địa phương, các bộ, ngành. Khắc phục hạn chế này, Luật Đất đai 2013 đã tách nguyên tắc bồi thường về tài sản trên đất thành một điều luật riêng biệt ( Điều 88 Luật Đất đai 2013 ). Trong đó, quy định cụ thể các nguyên tắc bồi thường về tài sản trên đất khi Nhà nước thu hồi để các bộ, ngành, địa phương và người thu hồi đất căn cứ vào đó thống nhất thực hiện.

      Điều 88 Luật đất đai 2013 đề cập đến” nguyên tắc bồi thường thiệt hại về tài sản sản xuất, kinh doanh khi Nhà nước thu hồi đất” như sau:

      “1. Khi Nhà nước thu hồi đất mà chủ sở hữu tài sản hợp pháp gắn liền với đất bị thiệt hại về tài sản thì được bồi thường.

      2. Khi Nhà nước thu hồi đất mà tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phải ngừng sản xuất, kinh doanh mà có thiệt hại thì được bồi thường thiệt hại.”

      Nguyên tắc này là một điểm mới của Luật đất đai 2013 khi đã bắt đầu xem xét đất đai không chỉ với tư cách là tài sản mà còn là tư liệu sản xuất. Trên thực tế, ngoài ý nghĩa là tài sản, đất đai còn là tài nguyên thiên nhiên, tư liệu sản xuất và nguồn sống của con người. Vì đất là tư liệu sản xuất của người bị thu hồi đất nên ngoài việc bồi thường giá trị như một tài sản, người dân còn phải được bồi thường về thu nhập, sinh kế đã bị ảnh hưởng hoặc thiệt hại từ hành vi thu hồi. Điều 88 được bổ sung so với Luật đất đai 2003 này cũng đã nhấn mạnh thêm nguyên tắc khách quan của bồi thường thu hồi đất đã được đề cập trong Điều 74.

      Các phân tích về nguyên tắc trong bồi thường tài sản trên đất khi Nhà nước thu hồi trên đây cho ta thấy tính phức tạp của vấn đề. Xem xét, tính toán, quyết định một mức giá bồi thường hợp lý, khách quan là một việc không đơn giản. Do vậy, ngoài vai trò chủ đạo của các cơ quan nhà nước tham gia tổ chức thực hiện, sự tham gia của khu vực tư là hết sức cần thiết. Trong nhiều trường hợp, Nhà nước cần làm cầu nối giữa người bị thu hồi đất và người thụ hưởng đất sau thu hồi (các nhà đầu tư), bởi đây là hai chủ thể có lợi ích gắn bó trực tiếp trong vấn đề này. Thỏa hiệp dân sự trong những trường hợp này không chỉ giảm tải áp lực cho các cơ quan nhà nước mà còn hứa hẹn đem lại những giải pháp tích cực, hợp tình, hợp lý trong vấn đề bồi thường.

      3. Bồi thường chi phí di chuyển khi Nhà nước thu hồi đất

      Khi Nhà nước thu hồi đất, các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện di dời tài sản, tư liệu sản xuất đến nơi ở mới. Khi đó, phát sinh hoạt động phải tiến hành tháo dỡ những tài sản, tư liệu sản xuất từ nơi bị thu hồi, di chuyển và lắp đặt đến nơi tái định cư mới. Đặc biệt trong các trường hợp cơ sở sản xuất bị thu hồi đất, thì lượng máy móc, thiết bị, tư liệu sản xuất cần phải di chuyển là rất lớn. Lúc này đặt ra vấn đề cần phải bồi thường, chính vì việc thu hồi đất mà dẫn đến trách nhiệm phải di dời tài sản, tư liệu sản xuất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân mà phát sinh các chi phí di dời, lắp đặt. Nên có thể xác định trách nhiệm bồi thường chi phí di chuyển này là trách nhiệm của Nhà nước khi thu hồi đất, nhằm hỗ trợ người bị thu hồi đất về những thiệt hại từ việc thu hồi.

      Hiện tại việc bồi thường chi phí di chuyển khi Nhà nước thu hồi đất được áp dụng theo quy định tại Điều 91 Luật Đất đai 2013, cụ thể:

      “1. Khi Nhà nước thu hồi đất mà phải di chuyển tài sản thì được Nhà nước bồi thường chi phí để tháo dỡ, di chuyển, lắp đặt; trường hợp phải di chuyển hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất còn được bồi thường đối với thiệt hại khi tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt.

      2. UBND cấp tỉnh quy định mức bồi thường tại khoản 1 Điều 91 Luật Đất đai.”

      Như vậy, tại điều luật này thì Nhà nước sẽ chịu bồi thường về những chi phí tháo dỡ, di chuyển, lắp đặt tài sản đến nơi mới, nếu trong quá trình tháo dỡ, di chuyển, lắp đặt mà gây thiệt hại thì Nhà nước cũng chịu trách nhiệm bồi thường. Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm quy định về mức bồi thường về chi phí tháo dỡ, di chuyển, lắp đặt tài sản của tình mình, căn cứ trên những điều kiện thực tế của tình mình. Do đó, mức bồi thường về chi phí di chuyển sẽ khác nhau đối với từng tỉnh.

      Ví du như đối với thực hiện bồi thường chi phí di chuyển khi thu hồi đất tại thành phố Hà Nội: thực hiện Điều 91 Luật Đất đai 2013, Điều 15 Quyết định số 10/ 2017/ QĐ UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội quy định về bồi thường chi phí di chuyển tài sản khi Nhà nước thu hồi đất. Cụ thể như sau: – Đối với hộ gia đình, cá nhân: Bồi thường 5.000.000 đồng ( năm triệu đồng )/ chủ sử dụng nhà ở, đất ở đối với trường hợp di chuyển chỗ ở trong phạm vi Thành phố ; 8.000.000 đồng ( tám triệu đồng )/ chủ sử dụng nhà ở, đất ở đối với trường hợp di chuyển chỗ ở về tỉnh, thành phố khác.

       Đối với tổ chức: Đối với hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất và tài sản hợp pháp có thể tháo dời và di chuyển được thì đơn vị trực tiếp làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng căn cứ biên bản điều tra hiện trạng của tổ công tác, có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi thu hồi đất, để thuê đơn vị tư vấn có tư cách pháp nhân lập dự toán tháo dỡ, di chuyển, lắp đặt lại ( bao gồm cả mức thiệt hại khi tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất ), gửi Phòng chuyên môn quận, huyện, thị xã, thẩm định để báo cáo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư xem xét, trình UBND cấp huyện phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ. Chi phí phá dỡ các công trình xây dựng trong phạm vi chỉ giới thu hồi đất giải phóng mặt bằng phải được xác định và tính toán trong giá trị tổng mức đầu tư của dự án.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Nhiệm vụ, quyền hạn của Giám đốc Công an tỉnh, thành phố
      • Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước là gì? Ý nghĩa phân cấp?
      • Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Lệ phí trước bạ nhà đất ai trả?
      • Mẫu giấy biên nhận tiền bằng tiếng Anh, song ngữ Anh – Việt
      • Quy trình giám định pháp y tâm thần? Phải giám định ở đâu?
      • Thủ tục cấp phép tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ tin học
      • Hệ thống pháp luật quốc tế là gì? Pháp luật quốc tế bao gồm?
      • Kinh nghiệm quản lý đất đai, bất động sản ở một số nước
      • Mục tiêu và nhiệm vụ của chính sách xây dựng pháp luật
      • Hệ thống pháp luật và hoạt động lập pháp của CHDCND Lào
      • Quân chủ chuyên chế là gì? Chính thể quân chủ chuyên chế?
      • So sánh án lệ Việt Nam và án lệ các nước Common law
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Phiếu trắng là gì? Phiếu chống là gì? Khác nhau thế nào?
      • Cơ hành là gì? Làm thế nào để hóa giải căn số cơ hành?
      • Việt vị là gì? Lỗi việt vị và cách hiểu về luật việt vị đúng đắn?
      • Membership là gì? Membership là gì Kpop (Weverse, BTS)?
      • Cầm Kỳ Thi Họa là gì? Tìm hiểu về tứ tài năng của thục nữ?
      • Tam tòng tứ đức là gì? Thuyết tam tòng tứ đức trong văn hóa?
      • Tư duy phân tích là gì? Vai trò, đặc điểm và cách cải thiện?
      • Tam tai là gì? Tam tai có thật không? Cách hóa giải hạn tam tai?
      • Động cơ đốt trong là gì? Phân loại, cấu tạo và ứng dụng?
      • Báo cáo là gì? Các loại báo cáo? Vai trò, ý nghĩa báo cáo?
      • Phản ứng thế là gì? Ví dụ, bài tập thực hành phản ứng thế?
      • Đồng vị là gì? Đồng vị phóng xạ là gì? Ứng dụng đồng vị?
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN
         ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ