Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật

Biện pháp áp dụng trong tình huống khẩn cấp về thiên tai

  • 02/06/202502/06/2025
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    02/06/2025
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Tình huống khẩn cấp về thiên tai là khái niệm để chỉ một số tình huống thiên tai đã xảy ra hoặc đang xảy ra, gây ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn tính mạng, sức khỏe của hộ dân và các công trình cơ sở hạ tầng quan trọng. Dưới đây là quy định của pháp luật về một số biện pháp áp dụng trong tình huống khẩn cấp về thiên tai có thể tham khảo.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Biện pháp áp dụng trong tình huống khẩn cấp về thiên tai:
      • 2 2. Nội dung quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai: 
      • 3 3. Thẩm quyền và trình tự công bố quyết định, kết thúc tình huống khẩn cấp về thiên tai:

      1. Biện pháp áp dụng trong tình huống khẩn cấp về thiên tai:

      Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 12 của Nghị định 66/2021/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng chống thiên tai, có quy định về tình huống khẩn cấp về thiên tai. Theo đó, một số biện pháp được áp dụng trong tình huống khẩn cấp về thiên tai bao gồm những biện pháp cơ bản như sau:

      Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ là chủ thể có trách nhiệm, nghĩa vụ huy động tất cả các nguồn lực cần thiết để ứng phó với tình huống khẩn cấp về thiên tai. Các biện pháp chính có thể áp dụng khi xảy ra tình huống khẩn cấp về thiên tai bao gồm:

      Thứ nhất, huy động lực lượng, huy động phương tiện và các nguồn lực cần thiết để cứu hộ, cứu nạn; tổ chức hoạt động cấp cứu kịp thời cho nạn nhân khi xảy ra tình huống khẩn cấp, thiên tai; nhanh chóng sơ tán người dân, di dời nhân dân ra khỏi nơi nguy hiểm, đảm bảo an toàn về tính mạng và sức khỏe cho người dân; bố trí bảo đảm hậu cần cho nhân dân tại các cơ sở sơ tán khi xảy ra tình huống khẩn cấp.

      Thứ hai, tổ chức việc tiếp cận, khám chữa bệnh, cấp cứu, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân khi xảy ra tình huống khẩn cấp; huy động các cơ sở khám chữa bệnh tham gia hoạt động cứu chữa cho nạn nhân.

      Thứ ba, cấp phát miễn phí lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết để phục vụ cho người dân trong quá trình xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh, cung cấp nước sạch, đảm bảo ổn định đời sống nhân dân trong quá trình sinh sống, khắc phục hậu quả của thiên tai trên thực tế.

      Thứ tư, huy động mọi nguồn lực (trong đó bao gồm cả nguồn lực từ Quỹ phòng/chống thiên tai) để xử lý kịp thời sự cố công trình phòng chống thiên tai, sự cố công trình xây dựng do thiên tai.

      Thứ năm, một số biện pháp cần thiết khác.

      Đồng thời cần phải lưu ý thêm, trong trường hợp vượt quá khả năng ứng phó của các Bộ, ban ngành, địa phương thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh/thành phố, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ cần phải báo cáo, văn bản gửi lên Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai để trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét, hỗ trợ theo thẩm quyền.

      Như vậy, trong trường hợp xảy ra sự cố, tình huống khẩn cấp về thiên tai, cần phải tổ chức triển khai ngay các biện pháp ứng phó khẩn cấp, kịp thời, nhằm mục đích ngăn chặn hậu quả và khắc phục nhanh chóng học và do thiên tai gây ra.

      2. Nội dung quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai: 

      Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 12 của Nghị định 66/2021/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng chống thiên tai, có quy định về nội dung quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai. Theo đó:

      Tình huống khẩn cấp về thiên tai có thể hiểu là các tình huống thiên tai đã xảy ra hoặc đang xảy ra trên thực tế, gây ra ảnh hưởng hoặc có khả năng đe dọa, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng, sức khỏe của người dân, nhà ở và tài sản của các hộ dân, các công trình cơ sở hạ tầng, đê điều, hồ đập, công trình phòng chống thiên tai, các công trình hạ tầng quan trọng đang sử dụng đường sắt, sân bay, quốc lộ, tỉnh lộ, đường cao tốc, bến cảng quốc gia, bến cảng quốc tế, hệ thống lưới điện cao thế từ 66 kV trở lên, các khu di tích lịch sử cấp quốc gia, trường học, bệnh viện từ cấp quận/huyện trở lên, trụ sở của các cơ quan từ cấp quận/huyện trở lên, các khu kinh tế, khu công nghiệp, cần phải tổ chức triển khai một số biện pháp ứng phó kịp thời, khẩn cấp để ngăn chặn hậu quả của thiên tai, khắc phục tối đa và nhanh chóng hậu quả do thiên tai gây ra, được công bố quyết định của chủ thể có thẩm quyền. 

      Nội dung quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai bao gồm một trong những nội dung chính như sau (khoản 2 Điều 12 của Nghị định 66/2021/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng chống thiên tai):

      • Diễn biến của thiên tai, phạm vi ảnh hưởng của thiên tai, sự cố công trình phòng chống thiên tai, sự cố công trình xây dựng ảnh hưởng do thiên tai gây ra, mức độ đối với các công trình cơ sở hạ tầng, thiệt hại và nguy cơ gây thiệt hại có thể xảy ra trên thực tế, đặc biệt là những thiệt hại liên quan trực tiếp đến an toàn về người, tính mạng của các hộ dân xung quanh;

      • Các biện pháp khẩn cấp cần áp dụng ngay, kịp thời để ứng phó với thiên tai, khắc phục hậu quả nhằm mục đích ngăn chặn tổn thất, hạn chế tối đa tổn thất do thiên tai gây ra hoặc sự cố công trình xây dựng gây ra;

      • Phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai thực hiện công tác ứng phó, khắc phục hậu quả trong tình huống khẩn cấp về thiên tai.

      3. Thẩm quyền và trình tự công bố quyết định, kết thúc tình huống khẩn cấp về thiên tai:

      Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 12 của Nghị định 66/2021/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng chống thiên tai, có quy định về thẩm quyền và trình tự, thủ tục công bố quyết định tình huống khẩn cấp về thiên tai và kết thúc tình huống khẩn cấp, thiên tai. Theo đó:

      • Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố là cá nhân có thẩm quyền ra quyết định công bố tình hình khẩn cấp về thiên tai xảy ra trên địa bàn cấp tỉnh, thành phố thuộc phạm vi quản lý của mình. Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc các cơ quan chuyên môn có trách nhiệm, nghĩa vụ tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là chủ thể có thẩm quyền ban hành tình huống khẩn cấp về thiên tai;

      • Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ là chủ thể có thẩm quyền ra quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai xảy ra đối với các công trình, cơ sở hạ tầng thuộc phạm vi quản lý của mình. Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cứu hộ và các cơ quan chuyên môn trực thuộc bộ, cơ quan ngang Bộ là chủ thể có trách nhiệm, nghĩa vụ tham mưu cho Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ ban hành một số tình huống khẩn cấp về thiên tai; 

      • Trong trường hợp thiên tai nghiêm trọng xảy ra trên phạm vi diện rộng, vượt quá khả năng ứng phó, khắc phục hậu quả của các Bộ, ban ngành, địa phương thì Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cứu hộ cần phải có trách nhiệm và nghĩa vụ tham mưu, đưa ra một số ý kiến đề xuất đối với Thủ tướng Chính phủ để xem xét, ban hành tình huống khẩn cấp về thiên tai;

      • Căn cứ diễn biến thiên tai hoặc căn cứ vào kết quả khắc phục sự cố, cơ quan tham mưu trình lên cấp trên có thẩm quyền ban hành quyết định công bố kết thúc tình huống khẩn cấp về thiên tai;

      • Trách nhiệm cũng khó thiên tai, khắc phục hậu quả của thiên tai trong tình huống khẩn cấp được thực hiện như sau: Thực hiện theo nguyên tắc được quy định tại Điều 7, Điều 8, Điều 9, Điều 10 của Nghị định 66/2021/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng chống thiên tai và theo phân công tại Quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai. Bộ trưởng các bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ phối hợp và chủ trì với Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố chuẩn bị lực lượng, trang thiết bị vật tư, phương tiện để ứng phó với tình huống khẩn cấp về thiên tai thuộc phạm vi quản lý, lĩnh vực quản lý của mình.

      THAM KHẢO THÊM:

      • Thiên tai là gì? Nguyên tắc cơ bản trong phòng, chống thiên tai
      • Quy định chế độ thu, nộp quỹ phòng chống thiên tai mới nhất
      • Quỹ phòng chống thiên tai là gì? Ai phải đóng, đóng bao nhiêu?

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Quấy rối tình dục bằng lời nói, cử chỉ bị xử lý như thế nào?
      • Tụ tập sử dụng ma túy trong khách sạn bị xử lý thế nào?
      • Mức trợ cấp một lần khi suy giảm khả năng lao động
      • Có được cách ly người làm chứng với bị cáo tại phiên tòa?
      • Tù chung thân có được giảm thành tù có thời hạn không?
      • Tiền thu được từ vụ án đánh bạc được bảo quản thế nào?
      • Con phạm tội hành hạ cha mẹ được hưởng thừa kế không?
      • Mẫu đơn xin trích lục giấy ra trại, đơn xin cấp lại giấy ra tù
      • Nhiệm vụ, quyền hạn của Giám đốc Công an tỉnh, thành phố
      • Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước là gì? Ý nghĩa phân cấp?
      • Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Lệ phí trước bạ nhà đất ai trả?
      • Mẫu giấy biên nhận tiền bằng tiếng Anh, song ngữ Anh – Việt
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Quấy rối tình dục bằng lời nói, cử chỉ bị xử lý như thế nào?
      • Tụ tập sử dụng ma túy trong khách sạn bị xử lý thế nào?
      • Thủ tục kết nạp Đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
      • Mức trợ cấp một lần khi suy giảm khả năng lao động
      • Danh sách công ty đấu giá, tổ chức đấu giá tại Bình Thuận
      • Có được cách ly người làm chứng với bị cáo tại phiên tòa?
      • Tù chung thân có được giảm thành tù có thời hạn không?
      • Tiền thu được từ vụ án đánh bạc được bảo quản thế nào?
      • Con phạm tội hành hạ cha mẹ được hưởng thừa kế không?
      • Mẫu đơn xin trích lục giấy ra trại, đơn xin cấp lại giấy ra tù
      • Danh sách 135 xã, phường của Gia Lai (mới) sau sáp nhập
      • 48 xã, 16 phường, 01 đặc khu của Khánh Hoà sau sáp nhập
      VĂN BẢN LIÊN QUAN
      • Nghị định 66/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      VĂN BẢN LIÊN QUAN
      • Nghị định 66/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ