Skip to content
1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về Luật Dương Gia
    • Luật sư điều hành
    • Tác giả trên Website
    • Thông tin tuyển dụng
  • Tư vấn pháp luật
  • Tổng đài Luật sư
  • Dịch vụ Luật sư
  • Biểu mẫu
    • Biểu mẫu Luật
    • Biểu mẫu khác
  • Văn bản pháp luật
  • Kinh tế tài chính
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
    • Từ điển pháp luật
    • Thông tin địa chỉ
    • Triết học Mác-Lênin
    • Hoạt động Đảng Đoàn
    • Tư tưởng Hồ Chí Minh
    • Tư vấn tâm lý
    • Các thông tin khác
  • Liên hệ
Home

Đóng thanh tìm kiếm
  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ » Giáo dục » Phân tích thành ngữ Thi trung hữu họa qua bài thơ Tây Tiến

Phân tích thành ngữ Thi trung hữu họa qua bài thơ Tây Tiến

  • 02/03/202302/03/2023
  • bởi Cao Thị Thanh Thảo
  • Cao Thị Thanh Thảo
    02/03/2023
    Giáo dục
    0

    Thi trung hữu hoạ "(trong thơ có hoạ) là thành ngữ thể hiện sự hoà hợp chung của trong một tác phẩm thơ hai loại hình nghệ thuật: thơ và hoạ. Tuy nhiên, không phải tác giả nào cũng tiến tới được việc hoà hợp như vậy. Phải là một người đa tài và có con mắt hội hoạ bẩm sinh. Quang Dũng là một trong số những người đa tài đó. Chất hoạ của ông thể hiện rõ ràng trong tập thơ "Tây tiến". Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc mâuc bài văn phân tích thi trung hữu họa trong bài thơ Tây Tiến hay và đặc sắc nhất.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Dàn ý phân tích thành ngữ thi trung hữu hoạ trong Tây Tiến ngắn gọn nhất:
        • 1.1 1.1. Mở bài:
        • 1.2 1.2. Thân bài:
        • 1.3 1.3. Kết bài:
      • 2 2. Phân tích thành ngữ Thi trung hữu họa qua bài thơ Tây Tiến hay nhất:
      • 3 3. Phân tích thành ngữ Thi trung hữu họa qua bài thơ Tây Tiến ý nghĩa nhất: 
      • 4 4. Phân tích thành ngữ Thi trung hữu họa qua bài thơ Tây Tiến ấn tượng nhất:
      • 5 5. Ý nghĩa của thành ngữ Thi trung hữu họa trong bài thơ Tây Tiến:

      1. Dàn ý phân tích thành ngữ thi trung hữu hoạ trong Tây Tiến ngắn gọn nhất:

      1.1. Mở bài:

      Giới thiệu tóm tắt tác phẩm ‘ Tây Tiến “của Quang Dũng và câu thành ngữ” Thi trung hữu hoạ “

      1.2. Thân bài:

      Giải thích thành ngữ “Thi trung hữu hoạ” 

      – Giải nghĩa các từ: “thi” (thơ) , “trung” (văn) , “hữu” (có) và “hoạ” (hội hoạ) 

      – Lí giải mối quan hệ giữa thơ ca và hội hoạ: 

      + Cùng là những loại hình nghệ thuật. 

      + Cùng sử dụng các chất liệu riêng biệt nhằm kiến tạo ra ý nghĩa và giá trị (thơ ca sử dụng ngôn từ, hình ảnh; hội hoạ sử dụng màu sắc, đường nét). Quang dũng “Thi trung hữu hoạ” là văn học phản ánh thực tế cuộc sống khách quan thông qua việc sử dụng những hình ảnh có đường nét, hình khối và chất liệu ngôn từ. .. (Còn nữa)

       >> Dàn ý Giải thích thành ngữ thi trung hữu hoạ trong Tây Tiến của Quang Dũng tại đây.

      1.3. Kết bài:

      – Nêu ngắn gọn nội dung nghệ thuâtj của bài thơ

      – Ý nghĩa câu thành ngữ và giá trị của bài thơ Tây Tiến

      Xem thêm: Phân tích khổ 3 (đoạn 3) bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng

      2. Phân tích thành ngữ Thi trung hữu họa qua bài thơ Tây Tiến hay nhất:

      Trong nền văn học Việt Nam, Quang Dũng là tác giả được nhắc nhiều với chữ “tôi” trữ tình và lãng mạn, bởi sự cảm thụ vô cùng tinh tế, sâu sắc trước vẻ đẹp của thiên nhiên cũng như con người. Bài thơ “Tây Tiến” là thi phẩm thể hiện rõ ràng điều đó. Một trong những đặc sắc của bài thơ là chất hội hoạ được thể hiện bằng các hình ảnh cùng lớp ngôn từ có khả năng kiến tạo ra nhiều đường nét và màu sắc cho thiên nhiên cũng như con người, trở thành một tác phẩm “thi trung hữu hoạ”.

      “Thi trung hữu hoạ” là chất hội hoạ thể hiện trong tác phẩm thi ca và “trong thơ có nhạc”. Văn học vốn là loại hình nghệ thuật phản ánh cuộc sống thông qua lăng kính cá nhân của người sáng tác, rồi tiếp cận với công chúng thông qua con đường đọc hiểu và tưởng tượng; nhưng hội hoạ là lĩnh vực nghệ thuật sử dụng màu sắc, đường nét. Nếu văn học sử dụng chất liệu ngôn từ trong xây dựng hình tượng nghệ thuật thì hội hoạ dùng các mảng màu và từng nét vẽ nhằm kiến tạo ra những tác phẩm tranh. Ây là những loại hình nghệ thuật riêng rẽ song giữa văn học và hội hoạ lại có sự giao thoa, hoà hợp khi văn học có khả năng phản ánh hiện thực cuộc sống khách quan thông qua cách sử dụng một số hình ảnh có đường nét, hình khối bằng chất liệu ngôn từ, làm cho những hình ảnh ấy trở lên chân thật, gần gũi trong tâm thức của khán giả.  

      Trong bài thơ “Tây Tiến”, yếu tố “thi trung hữu hoạ” được thể hiện đậm nét thông qua mảng tranh thiên nhiên cùng tấm chân dung của người lính Tây Tiến. Qua từng nét vẽ được tạo ra bởi lớp ngôn từ phong phú và đa dạng, thiên nhiên núi rừng miền Tây đã hiện lên với vẻ đẹp vừa hoang sơ, hùng vĩ lại vô cùng thơ mộng, trữ tình.  

       “Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm
      Heo hút cồn mây, súng ngửi trời
      Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống
      Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi”

      Sương con đường đó đã được tái hiện thông qua những nét vẽ “khúc khuỷu”, “thăm thẳm”, “heo hút” nói lên vẻ cheo leo và hiểm trở. Không gian ấy đã được mở rộng ra chiều cao của các dốc đá theo chiều sâu “Ngàn thước lên cao, ngàn thước về”. Lớp ngôn từ giàu tính tạo hình đã khắc hoạ một bức tranh thiên nhiên mang đậm chất hội hoạ với vẻ đẹp kỳ vĩ qua từng con đường cheo leo, các dốc đá dựng đứng thăm thẳm và nhiều ngọn đồi ẩn hiện sau màn sương của mây núi. Chất hoạ của bài thơ cũng được thể hiện bằng hình ảnh thơ mộng, trữ tình của thiên nhiên tạo vật: 

        “Người đi Châu Mộc chiều sương ấy
      Có thấy hồn lau nẻo bến bờ
      Có nhớ dáng người trên độc mộc
      Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa”

      Những nét vẽ của “chiều sương”, “hồn lau”, “người độc mộc”, “hoa đong đưa”, đã tái hiện bức tranh thiên nhiên và con người miền Tây với vẻ đẹp bình dị, dân dã, thơ mộng và trữ tình. Những bông hoa lau lay động chập chờn trên “nẻo bến bờ” cùng với cánh hoa “đong đưa” theo làn nước lũ làm cảnh vật trở nên thơ mộng, mang một vẻ đẹp hoang sơ và gợi cảm. Trên nền ấy, hình ảnh “dáng người trên độc mộc” xuất hiện với một nét vẽ mềm mại, tạo thành một nét vẽ mạnh mẽ và khoẻ khoắn. Như vậy, bức tranh thiên nhiên với các đường nét thơ mộng đã tạo ra vẻ đẹp trữ tình và lãng mạn cho thi phẩm.  

       Chất “hoạ” của bài thơ cũng được thể hiện thông qua bức chân dung người lính Tây Tiến với vẻ đẹp lãng mạn và bi tráng:

      “Tây tiến đoàn binh không mọc tóc
      Quân xanh màu lá dữ oai hùm
      Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
      Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm”

      Hình ảnh người lính Tây Tiến đã được tái hiện thành công qua từng nét vẽ mang màu sắc lãng mạn cùng cảm xúc bi tráng. Các chi tiết khá thật như “không mọc tóc”, “xanh màu lá”, “dữ oai hùm” hay “mắt trừng” đã gợi lên một bức chân dung vừa trừu tượng vừa thực tế và có nhiều nét riêng của người lính với vẻ ngang tàn. Tuy nhiên, ẩn sau các nét vẽ tưởng như vô cùng mạnh mẽ ấy là tâm hồn đầy cảm xúc và hết sức lãng mạn. Dù phải đối mặt với bao nguy hiểm song họ luôn “gửi mộng qua biên giới”, mỗi đêm nằm mơ lại nghĩ đến vẻ đẹp của người thiếu nữ Hà thành kiều diễm. Tuy nhiên, nổi bật hơn hết là vẻ đẹp bi tráng thông qua thái độ của con người khi đối mặt với sự chết:

      “Rải rác biên cương mồ viễn xứ
      Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
      Áo bào thay chiếu, anh về đất
      Sông Mã gầm lên khúc độc hành”

      Không có nhiều giây phút mơ mộng với hình ảnh người thiếu nữ nhưng trên chiến trường, người lính đã hy sinh hết mình để hoàn thành nhiệm vụ. Lối nói trầm, nói bổng “áo bào thay chiếu, anh về đất” đã diễn tả cảnh chết nơi chiến trường, thể hiện rõ ràng tác giả không hề lẩn tránh chữ bi, nhưng qua các nét vẽ mang âm hưởng sử thi: “Sông Mã vang lên khúc độc hành”, Quang Dũng cũng đã tái hiện thành công tấm chân dung người lính với vẻ đẹp bi tráng.

      Qua những điều đã nói, chúng ta có thể thấy được bài thơ “Tây Tiến” hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu “thi trung hữu hoạ”. Với tài năng của mình, tác giả đã tạo ra một thi phẩm đậm chất hội hoạ thông qua nhiều hình thức nghệ thuật như bút pháp diễn tả từ trừu tượng đến hiện thực, thủ pháp kết hợp tương phản, . .. góp phần kiến tạo thành công bức tranh thiên nhiên núi rừng miền Tây và vẻ đẹp của bao người lính hy sinh tuổi xuân, xương máu cho độc lập, tự do của tổ quốc.

      Xem thêm: Phân tích khổ 1 (đoạn 1) bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng hay

      3. Phân tích thành ngữ Thi trung hữu họa qua bài thơ Tây Tiến ý nghĩa nhất: 

      Quang Dũng là gương mặt nổi bật tác giả tác của thơ ca kháng chiến chống Pháp. “Tây Tiến” là thi phẩm hay, có thể nói là một kiệt tác của Quang Dũng, ra đời ngay trong thời gian đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Bài thơ được ra đời từ một nỗi nhớ, nỗi nhớ khắc khoải về những người đồng đội và những ngày tháng, những kỉ niệm không thể phai mờ của bản thân tác giả với đoàn quân Tây Tiến, gắn bó với vùng đất miền Tây hùng vĩ, hiểm trở và thơ mộng. Nỗi nhớ ấy đã đánh thức tất cả ấn tượng, kí ức để nhà thơ khắc hoạ cảnh sắc thiên nhiên cùng hình tượng người lính giàu chất hội hoạ (Thi trung hữu hoạ) .

      Thơ – nhạc và hoạ cùng là những loại hình nghệ thuật, nhưng có sự khác, đặc biệt là về chất liệu tạo dựng hình tượng nghệ thuật để phản ánh cuộc sống. Nếu hoạ dùng đường nét, màu sắc, nhạc lấy giai điệu, âm thanh thì thơ cũng như những tác phẩm văn chương đều sử dụng ngôn từ làm chất liệu. Ngôn từ có đặc điểm riêng biệt đó là chất liệu phi vật thể, vì thế sự tác động cảm nhận không trực tiếp như những loại hình nghệ thuật khác nhưng sức gợi mở của nó thì rất phong phú và mãnh liệt. Nó tác động đến liên tưởng của con người và khơi lên sự cảm nhận rõ ràng về màu sắc, đường nét, hình khối, âm thanh, giai điệu.

      Thơ là một hình thức sáng tạo văn học thiên về biểu đạt cảm xúc với hệ thống ngôn từ đặc biệt, giàu nhạc tính, giàu hình ảnh và gợi cảm. Bút pháp “thi trung hữu hoạ” nghĩa là trong thơ có hoạ (có tranh và có cảnh) . Tức là đề cập đến đặc điểm của thơ tình là giàu hình ảnh và giàu tính là chất tạo hình, đọc thơ có thể nhìn được những khung cảnh hiện rõ ở trước mắt.

      Nói “Thi trung hữu hoạ” là văn học phản ánh hiện thực cuộc sống thì thơ ca cũng không nằm ngoài quy luật đó. Thơ ca phản ánh cuộc sống thông qua hệ thống ngôn từ giàu hình ảnh. Không ở thể loại văn học nào ta bắt gặp những hình ảnh, biểu tượng (hình ảnh có ngụ ý) , hình tượng (hình ảnh có ngụ ý xuyên suốt tác phẩm) phong phú bằng thơ ca. Hình ảnh trong thơ là sự biểu lộ những rung cảm nội tâm bởi thế giới tinh thần vốn dĩ mơ hồ nên cần được xây dựng trên các điểm tựa tạo hình cụ thể để hữu hình hoá. Hình ảnh trong thơ nổi bật vì nó mang màu sắc của cảm xúc mạnh mẽ cùng trí tưởng tượng dồi dào.

      Viết bài thơ “Tây Tiến”, Quang Dũng đặc biệt chú ý trong việc tạo thêm đường khối và màu sắc của hình ảnh cùng bố cục cho tác phẩm. Với trí tưởng tượng đa dạng, phong phú, kết hợp bút pháp miêu tả tổng quát và cận cảnh, thủ pháp đối lập tương phản, bài thơ Tây Tiến đã vẽ lên trước mắt người xem hình ảnh:

       “Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi

       Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi “.

      Tính hoạ được tạo ra bởi nỗi nhớ mơ hồ và nỗi nhớ chênh phô giữa hai bờ thực ảo. Tác giả gọi tên đơn vị Tây Tiến, gọi tên con sông vùng Tây Bắc: “sông Mã xa rồi” một cách trìu mến và đầy cảm tình như thể gọi tên từng người thân yêu trong cuộc đời mình. Phải chăng trung đoàn Tây Tiến, núi rừng Tây Bắc gần gǜi, thân thuộc với tác giả và khi vắng thị Tây Bắc thì Tây Tiến như một “mảnh tâm hồn” của tác giả.

      “Nhớ chơi vơi” gợi lên chiều sâu về không gian, gợi ra sự cách biệt về thời gian. Tất cả đã lùi về quá khứ. Quang Dũng cất lên tiếng gọi, nghe như thể sự níu giữ ký ức về quá khứ. Và trong xúc cảm ấy, bao kỷ niệm, bao hình ảnh đã hiện về.

      Tính hoạ được gợi lên như bức tranh sống động về khung cảnh núi rừng miền Tây hiểm trở hùng vĩ nhưng rất trữ tình thơ mộng. Trước hết là các địa danh và thời tiết khắc nghiệt xứ sở miền Tây được khắc hoạ bằng bút pháp nhẹ nhàng, thanh thoát:

       “Sài khao sương lập đoàn quân mỏi
      Mường Lát hoa về trong đêm hơi”

      “Sài Khao” và “Mường Lát” là hai địa danh tiếp theo được đề cập đến. Những cái tên như thế có sức tạo hình, nó gợi những nơi chốn hoang sơ, thưa người, vắng vẻ. Những cái tên như là địa chỉ ghi đậm dấu chân người lính. Và cũng tại nơi hoang vu ấy, ký ức đập về màn sương về tuyết trắng phủ đầy lối đi, che khuất những cánh quân viễn chinh. Sương bồng bệnh, giá buốt làm trơn trượt các con đường và làm tê lạnh da người. “Đêm hơi” là đêm đầy hơi sương, là đêm lạnh lẽo, và gợi sự khốc liệt của khí hậu. Cũng từ “hoa về”, tiếp tục đem đến những cách hiểu. Có thể hiểu hoa theo nghĩa động là những cánh hoa rừng nở rộ, mùi hương hoà quyện trong đêm hơi. Nhưng cǜng có thể hiểu, khi chiến sĩ hành quân đêm, hình ảnh bó đuốc họ cầm, tựa như những đoá hoa lửa, xoá đi giá rét và đêm tối.

      Tính hoạ được tái hiện sinh động bằng hình ảnh của con dốc Tây Tiến:

       “Dốc lên cao đốc thăm thẳm

       Heo hút cồn mây súng nghe trời

       Ngàn thước lên cao ngàn thước xuống

       Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi “.

      Đất nước mình với đặc điểm địa hình 3/4 là núi đồi, song trong từng lời thơ đầy chất tạo hình của Quang Dũng, tưởng chừng như bao ngọn đồi, đỉnh núi hùng vĩ đã “đổ bộ” cả lên vùng miền Tây xa xôi và phủ kín trên các cung đường của binh đoàn Tây Tiến. Điệp từ dốc lại gợi sự nối tiếp, chồng chất của các con dốc, dốc thế này thì hết dốc kia đã phủ hiện trước mặt. Hơn thế nữa các từ láy đi cùng lại gợi lên vẻ khốc liệt của từng con dốc, “khúc khuỷu”, “thăm thẳm”, “heo hút” tạo cho ta một hình dung về sự hoang sơ, hùng vĩ, cheo leo, chênh vênh, hiểm trở và hun hút ghê người.

      Nhưng đặc biệt hơn nữa, với thủ pháp tương phản thì sự cheo leo, hiểm trở của các con dốc nơi đây mới hiện lên đầy đủ: “Ngàn thước lên cao ngàn thước về”. Đó là một sự bẻ ngoặt táo bạo và ngoạn mục. Không phải là dễ dàng đi qua các vùng miền kia, dốc nơi này dựng cao vời vợi, nhô lên, vươn lên thẳng đứng chạm đến mây trời. Nhưng khi lên đỉnh dốc ấy nếu sa chân bước trượt có thể ngã ngay dưới chân dốc sâu thăm thẳm.

      Nếu câu thơ “dốc lên đỉnh dốc thăm thẳm” với 5 thanh trắc trong 1 câu thơ đã tạo ra được những liên tưởng rất lãng mạn, bay bổng và sảng khoái, thì câu thơ: “Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi” cũng thiết lập lại thế cân bình, câu thơ được dệt từ những thanh bằng gỗ ghép lại, can binh, câu thơ được gợi tả sự êm dịu, thư thái của tâm hồn bao người lính trẻ trung, giữa gian sa mạc luôn lạc quan yêu đời. Nhịp thơ cũng chậm hơn, âm điệu du dương trong phút nghỉ ngơi ngắn ngủi của người lính. Trong màn mưa rừng, tất cả nhạt nhoà, mọi mệt nhọc cũng tan đi, chỉ để lại cảnh nên thơ và lãng mạn.

      Tính hoạ được gợi lên trong tấm chân dung về người lính Tây Tiến hào hùng nhưng cũng rất lãng mạn. Trên cái nền cheo leo, hiểm trở và khốc liệt của núi rừng cùng nét thơ mộng, trữ tình của Tây Bắc, Quang Dũng đã khắc hoạ thành công hình tượng tập thể những người lính Tây tiến với một vẻ đẹp đầy tính chất bi tráng.

      Quang Dũng còn được nhắc nhiều với tư cách là một nhà thơ: nhận xét, ông là một nghệ sĩ đa tài, biết vẽ tranh và viết nhạc. Cho nên, chính tài năng nhiều mặt ấy đã bổ trợ lẫn nhau để đế Quang Dũng có thể đưa ra những nét phác hoạ đầy ấn tượng về thiên nhiên miền Tây. Có nhà phê bình văn học đã thẳng thắn nhận xét rằng, mỗi vần thơ viết trên dốc Tây Tiến là những bài thơ tuyệt bút, chính vì tính hội hoạ đậm đặc đã tô tối thêm điểm nhấn cho toàn bộ tập thơ và tạo ấn tượng mãi bên trong lòng người xem nhiều thế hệ.

      Xem thêm: Phân tích bức tranh thiên nhiên Tây Bắc trong bài thơ Tây Tiến

      4. Phân tích thành ngữ Thi trung hữu họa qua bài thơ Tây Tiến ấn tượng nhất:

      Trong nền văn học Việt Nam, Quang Dũng là nhà thơ được nhắc nhiều với chữ “tôi” trữ tình và lãng mạn, bởi sự cảm nhận vô cùng tinh tế, sâu sắc trước vẻ đẹp của thiên nhiên cũng như con người. Bài thơ “Tây Tiến” là thi phẩm thể hiện rõ ràng hồn thơ đó. Một trong những đặc sắc của bài thơ là chất hội hoạ được thể hiện bằng các hình ảnh cùng lớp ngôn từ có khả năng kiến tạo ra nhiều đường nét và màu sắc cho thiên nhiên cũng như con người, trở thành một tác phẩm “thi trung hữu hoạ”.

      “Thi trung hữu hoạ” là chất hội hoạ thể hiện trong tác phẩm thi ca: “trong thơ có nhạc”. Văn học vốn là loại hình nghệ thuật phản ánh hiện thực khách quan thông qua lăng kính cá nhân của người nghệ sĩ, và tiếp cận với độc giả thông qua con đường đọc hiểu và cảm nhận; thì hội hoạ là lĩnh vực nghệ thuật sử dụng màu sắc, đường nét. Nếu văn học sử dụng chất liệu ngôn từ trong xây dựng hình tượng nghệ thuật thì hội hoạ dùng các gam màu và từng nét vẽ nhằm kiến tạo ra những tác phẩm tranh. Với là những loại hình nghệ thuật riêng rẽ song giữa văn học và hội hoạ lại có sự đan xen, kết hợp bởi văn học có khả năng phản ánh hiện thực đời sống sinh động thông qua việc sử dụng nhiều hình ảnh có đường nét, hình khối bằng chất liệu ngôn từ, làm cho các hình ảnh ấy trở lên chân thật, gần gũi trong tiềm thức của độc giả.

      Trong bài thơ “Tây Tiến”, yếu tố “thi trung hữu hoạ” được thể hiện đậm nét thông qua mảng tranh thiên nhiên và vẽ chân dung của người lính Tây Tiến. Qua từng nét vẽ được tạo ra bởi lớp ngôn từ phong phú và đa dạng, thiên nhiên núi rừng miền Tây đã hiện lên với vẻ đẹp vừa kỳ vĩ, hoang sơ lại vô cùng thơ mộng, trữ tình.

       “Dốc lên cao dốc xuống

       Heo hút cồn mây, súng xịt trời

       Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống

       Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi “

      Các con đường đó đã được tái hiện thông qua nhiều nét vẽ “khúc khuỷu”, “thăm thẳm”, “heo hút” nói lên những gian nan, trắc trở. Không gian hành quân cũng được mở rộng ra chiều cao của các dốc núi và chiều sâu “Ngàn thước lên cao, ngàn thước về”. Lớp ngôn từ giàu tính tạo hình đã khắc hoạ một bức tranh thiên nhiên mang đậm chất hội hoạ với vẻ đẹp kỳ vĩ qua từng con đường ngoằn ngoèo, các dốc núi cao thăm thẳm và nhiều đỉnh đèo ẩn sau màn sương của mây trời. Chất hoạ của bài thơ cũng được thể hiện bằng sự thơ mộng, trữ tình của thiên nhiên :

       “Người lên Châu Mộc chiều sương ấy

       Có nhớ hồn lau nẻo bến bờ

       Có nhớ dáng người trên độc mộc

       Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa”

      Cọ nét vẽ của “chiều sương”, “hồn lau”, “người độc mộc”, “hoa đong đưa”, đã tái hiện bức tranh thiên nhiên và con người miền Tây với vẻ đẹp bình dị, hiền hoà, thơ mộng và trữ tình. Những bông hoa lau lay động chập chờn trên “nẻo bến bờ” cùng với sắc hoa “đong đưa” theo dòng nước lũ làm cảnh vật trở nên thơ mộng, mang một vẻ đẹp hoang sơ và gợi cảm. Trên phông nền ấy, hình ảnh “dáng người trên độc mộc” xuất hiện như một nét vẽ ngẫu hứng, tạo thành một nét vẽ mạnh mẽ và khoẻ khoắn. Như vậy, bức tranh thiên nhiên với nhiều đường nét thơ mộng đã tạo ra vẻ đẹp trữ tình và lãng mạn cho thi phẩm.

       Chất “hoạ” của tập thơ cũng được thể hiện thông qua bức chân dung người lính Tây Tiến với vẻ đẹp lãng mạn, bi tráng:

       “Tây tiến đoàn binh không mọc tóc

       Quân xanh màu lá dữ oai hùm

       Mắt ác gửi mộng sang biên giới

       Đêm nằm mơ Hà Nội dáng kiều thơm “

      Hình ảnh người lính Tây Tiến đã được tái hiện thành công với nhiều nét vẽ mang cảm hứng lãng mạn cùng cảm xúc bi tráng. Nhiều chi tiết rất thật như “không mọc tóc”, “xanh màu lá”, “dữ oai hùm”, “mắt trừng” đã gợi lên một bức chân dung vừa trừu tượng vừa cụ thể lại có những nét riêng của người lính với vẻ ngang tàn. Tuy nhiên, ẩn sau mỗi nét vẽ tưởng như vô cùng mạnh mẽ ấy là tâm hồn đầy tình cảm lại hết sức lãng mạn. Dù phải đối mặt với bao hiểm nguy song họ lại “gửi mộng qua biên giới”, mỗi đêm nằm mơ đều nghĩ đến bóng dáng đẹp của người thiếu nữ Hà thành kiều diễm. Tuy nhiên, nổi bật hơn vẫn là vẻ đẹp bi tráng thông qua thái độ của con người khi đối mặt với sự chết:

       “Rải rác biên cương mồ viễn xứ

       Chiến trường đi không quên đời xanh

       Áo bào thay chiếu, anh về đất

       Sông Mã gầm lên khúc độc hành”

      Trung có những phút giây mơ mộng với hình dáng người thiếu nữ nhưng trên chiến trường, người lính đã hy sinh hết để hoàn thành lí tưởng. Lối nói nhẹ, nói khẽ “áo bào đổi chiếu, anh về đất” đã diễn tả cảnh chết chóc nơi sa trường, thể hiện rõ ràng tác giả không hề lẩn tránh cái bi, chỉ là những nét vẽ mang âm hưởng sử thi: “Sông Mã vang lên khúc độc hành”, Quang Dũng cũng đã tái hiện thành công tấm chân dung người lính với vẻ đẹp bi tráng.

      Qua những điều đã nói, chúng ta có thể thấy được bài thơ “Tây Tiến” hoàn toàn xứng đáng với nhận định “thi trung hữu hoạ”. Với tài năng của bản thân, tác giả đã tạo ra một thi phẩm đậm chất hội hoạ thông qua nhiều biện pháp nghệ thuật như bút pháp diễn tả từ trừu tượng đến hiện thực, thủ pháp đối lập tương phản, . .. góp phần kiến tạo thành công bức tranh thiên nhiên núi rừng miền Tây và vẻ đẹp của bao người lính hy sinh tuổi xuân, tuổi đời cho độc lập, tự do của dân tộc.

      Xem thêm: Phân tích hình tượng người lính Tây Tiến trong bài thơ Tây Tiến

      5. Ý nghĩa của thành ngữ Thi trung hữu họa trong bài thơ Tây Tiến:

      Chính việc nghiên cứu chất vẽ trong bài “Tây Tiến” cho ta thấy thơ Quang Dũng rất có chất “thi trung hữu hoạ”. Có được điều ấy là vì bản thân tác giả cũng là một hoạ sĩ. Con người ông rất xứng đáng với hai chữ: đa tài. Nó tạo nên trong thơ Quang Dung vẻ đẹp hào hoa, bay bổng và đầy chất trữ tình mà không nhà thơ nào có được. Cũng qua tác phẩm, ta hiểu hơn về thủ pháp ‘ thi trung hữu hoạ ’ trong thơ ca. Bằng thủ pháp này, nhiều nhà thơ đã vẽ lên hình ảnh và ngôn từ nhằm tăng thêm sức hút, sức gợi mở cho thơ. Hình ảnh ấy, gởi gắm tâm tình của mình thông qua đường nét và màu sắc của tấm tranh.

        Xem thêm: Phân tích khổ 4 (đoạn 4) bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng hay

        Theo dõi chúng tôi trên
        5 / 5 ( 1 bình chọn )
        Gọi luật sư ngay
        Tư vấn luật qua Email
        Báo giá trọn gói vụ việc
        Đặt lịch hẹn luật sư
        Đặt câu hỏi tại đây

        Tags:

        Tây Tiến


        CÙNG CHỦ ĐỀ

        Vẻ đẹp ngôn ngữ thơ ca trong bài thơ Tây Tiến – Quang Dũng

        “Tây Tiến” là một dẫn chứng tiêu biểu về sự tài hoa trong cách sử dụng từ ngữ, khiến người đọc như “ngậm nhạc trong miệng”. Dưới đây là bài viết về Vẻ đẹp ngôn ngữ thơ ca trong bài thơ Tây Tiến - Quang Dũng

        So sánh cảnh thiên nhiên qua bài Tây Tiến và Đây thôn Vĩ Dạ

        Vẻ đẹp thiên nhiên trong bài Tây Tiến và Đây thôn Vĩ Dạ là một trong những chủ đề rất hay nằm trong dạng bài liên hệ so sánh. Phân tích 2 đoạn thơ trong Tây Tiến và Đây thôn Vĩ Dạ để thấy được những bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp, mang dáng nét, mang cái hôn xứ sở.

        Tổng hợp những kết bài Tây Tiến của Quang Dũng siêu hay

        Tây Tiến bài thơ về tình đồng đội đồng chí hình ảnh người lính đạm chất thơ tươi trẻ không kém phần lãng mạn và hào hùng. Tác phẩm là lời nới ước mơ của người lính về thời bình hay những gian khô qua lăng kính màu hồng của họ thấy được lòng quả cảm của họ tình đồng chí đồng đội gắn bó. Dưới đây là một số mẫu kết bài hay có chọn lọc bạn có thể thảm khảo:

        So sánh hình ảnh người lính qua bài thơ Tây Tiến và Đồng chí

        Quang Dũng và Chính Hữu đều là những người lính thực thụ đã từng cầm súng bước ra từ nơi chiến trường khốc liệt. Bài thơ Tây Tiến và Đồng chí cùng viết về vẻ đẹp của người lính trong cuộc kháng chiến chống Pháp nhưng mỗi nhà thơ lại xây dựng hình tượng nhân vật người lính khác nhau. Dưới đây là một số bài văn mẫu So sánh hình ảnh người lính qua bài thơ Tây Tiến và Đồng Chí, mời các bạn cùng tham khảo.

        Cảm nhận về bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng hay nhất

        Bài thơ Tây Tiến không chỉ khẳng định tài năng của Quang Dũng mà còn là tác phẩm đánh dấu sự trưởng thành của thơ ca kháng chiến. Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những bài cảm nhận "Tây Tiến" hay nhất nhé

        Phân tích khổ 1 (đoạn 1) bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng hay

        Tây Tiến là một tác phẩm để đời, ghi lại dấu ấn của một thời kháng chiến, hãy cùng tìm hiểu những bài phân tích khổ 1 Tây Tiến siêu hay để hiểu rõ hơn nhé

        Phân tích bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng chọn lọc hay nhất

        Quang Dũng viết bài thơ “Tây Tiến” nói lên tình thương nhớ chiến trường miền Tây, nhớ đồng đội thân yêu một thời trận mạc. Tây Tiến là một thi phẩm tiêu biểu và đặc sắc của nhà thơ Quang Dũng khi viết về chủ đề người lính.

        Phân tích khổ 4 (đoạn 4) bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng hay

        "Chiến tranh- người lính" là đề tài muôn thủa trong nhiều sáng tác văn học Việt Nam. Có thể nói "Tây Tiến" của Quang Dũng là tác phẩm tiên phong mang phong cách trữ tình, lãng mạn viết về đề tài này giai đoạn kháng chiến chống Pháp. Mong rằng một số gợi ý dưới đây sẽ giúp các em hiểu sâu hơn về tác phẩm này.

        Phân tích khổ 3 (đoạn 3) bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng

        Dàn ý phân tích đoạn 3? Bài mẫu 1 phân tích khổ 3 bài thơ Tây Tiến? Bài mẫu 2 phân tích khổ 3 bài thơ Tây Tiến? Bài mẫu 3 phân tích khổ 3 bài thơ Tây Tiến? Bài mẫu 4 phân tích khổ 3 bài thơ Tây Tiến?

        Xem thêm

        Tìm kiếm

        Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

        Đặt câu hỏi trực tuyến

        Đặt lịch hẹn luật sư

        Văn phòng Hà Nội:

        Địa chỉ trụ sở chính:  Số 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: dichvu@luatduonggia.vn

        Văn phòng Miền Trung:

        Địa chỉ:  141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: danang@luatduonggia.vn

        Văn phòng Miền Nam:

        Địa chỉ: 248/7 Nguyễn Văn Khối (Đường Cây Trâm cũ), phường 9, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

        Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!
        Scroll to top
        Chat zalo Liên hệ theo Zalo Chat Messenger Đặt câu hỏi
        Mở Đóng
        Gọi tư vấnGọi tư vấnYêu cầu gọi lạiYêu cầu dịch vụ
        • Gọi ngay
        • Chỉ đường
          • HÀ NỘI
          • ĐÀ NẴNG
          • TP.HCM
        • Đặt câu hỏi
        • Trang chủ