Tác phẩm ngắn "Chiếc thuyền ngoài xa" được Nguyễn Minh Châu nhìn ằng cái nhìn hiện thực đa chiều, để khám phá và mô tả đời sống con người. Dưới đây là bài phân tích người đàn ông trong Chiếc thuyền ngoài xa siêu hay
Mục lục bài viết
1. Dàn ý phân tích người đàn ông trong Chiếc thuyền ngoài xa siêu hay:
1.1. Mở bài:
Giới thiệu tác giả, tác phẩm
Dẫn dắt người đọc vào vấn đề cần phân tích
1.2. Thân bài:
– Trong tác phẩm, nhân vật đàn ông hàng chài xuất hiện ít, chỉ xuất hiện hai lần. Lần đầu tiên, Phùng chứng kiến cảnh đánh vợ tàn bạo của hắn, và lần thứ hai, người đàn bà (vợ hắn) kể lại lai lịch và nguyên nhân của sự bạo hành kia tại tòa án huyện.
– Trước bảy năm, người đàn ông này không tham gia lính ngụy mà trốn khỏi quân dịch, dẫn đến cuộc sống của hắn nghèo khổ, túng quẫn và cuối cùng gặp người đàn bà hàng chài trở thành vợ chồng. Khi đó, hắn là một người con trai cục tính nhưng hiền lành, không đánh vợ con, không uống rượu, không hút thuốc, được coi là mẫu đàn ông lí tưởng. Nhưng tại sao hắn lại trở thành người chồng vũ phu, người đàn ông tàn độc của những vụ bạo hành tàn nhẫn đối với vợ con?
– Nhà văn chỉ với vài nét miêu tả ngoại hình của gã đàn ông hàng chài khi chiếc thuyền đâm thẳng vào bờ đã cho ta thấy được hoàn cảnh sống khắc nghiệt của hắn, cuộc sống đói nghèo, lam lũ và chật chội quẫn quanh in lên dáng vẻ khắc khổ của hắn.
-
Với việc sử dụng phương pháp nghệ thuật miêu tả người chân thực tấm lưng rộng và cong như một chiếc thuyền, mái tóc tổ quạ, chân đi chữ bát và bước từng bước chắc chắn, hàng lông mày cháy nắng và hai con mắt độc dữ, ông ta đã thay đổi tâm tính và trở thành kẻ vũ phu, coi việc đánh vợ như một sự giải tỏa nỗi ẩn ức, bế tắc trong lòng mình.
-
Ngôn từ của người đàn ông hàng chài đầy cộc cằn và hung dữ, như quát vợ: “Cứ ngồi yên đấy. Động đậy tao giết cả mày đi bây giờ”. Đó không phải là lời của một con người với một con người, mà hình như là âm thanh của một loài dã thú, của một kẻ gia trưởng tự cho mình quyền được hành hạ người khác, mở miệng ra là đòi giết, muốn người ta chết.
-
Hành động đánh vợ của gã đàn ông diễn ra một cách đầy thô bạo, đó là hình ảnh lão rút trong người ra một chiếc thắt lưng của lính ngụy ngày xưa, chẳng nói chẳng rằng lão trút cơn giận như lửa cháy và quất tới tấp vào lưng của người đàn bà yếu ớt. Hành động này quá sức tàn nhẫn của một kẻ thú tính trong xã hội xưa.
-
Đi đôi với hành động trên là những lời chửi mắng độc địa của ông ta về người vợ. Lão vừa đánh vừa thở hồng hộc, hai hàm răng nghiến ken két, cứ mỗi nhát quất xuống lão lại nguyền rủa bằng cái giọng rên rỉ đau đớn: “Mày chết đi cho ông nhờ. Chúng mày chết hết đi cho ông nhờ!”. Đó là lời của kẻ thất học, vô văn hóa đang khốn cùng vì gánh nặng của vợ “mày chết đi”, vì gánh nặng của con “chúng mày chết hết đi” đè lên đôi vai, biến ông ta trở thành kẻ độc ác, ích kỉ và tàn nhẫn ngay cả đối với những người thân yêu nhất của mình.
=> Tác phẩm viết về người đánh cá của Nguyễn Minh Châu khắc họa một người đàn ông độc ác, bạc tình, thường xuyên đánh đập vợ, thậm chí cả con. Hành vi của người đàn ông không phải là thỉnh thoảng xảy ra, mà là một thói quen hàng ngày đặc trưng của anh ta. Mặc dù hành vi đê hèn của mình, tác giả chỉ ra rằng người đàn ông này cũng là một nhân vật đáng thương. Bản chất kép của anh ta không hoàn toàn là bẩm sinh, mà là kết quả của hoàn cảnh. Ngay cả khi đánh vợ bằng một chiếc khóa kim loại, anh ta vẫn tỏ ra đau đớn và đang đấu tranh với cảm xúc của chính mình. Anh giận đời, giận vợ và cả chính mình, tất cả đều được thể hiện qua ngôn ngữ thắt lưng. Đánh vào lưng vợ là đánh vào cái gì đó vô hình khiến mình đau khổ.
1.3. Kết bài:
Nêu cảm nhận cá nhân về nôi dung truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa
2. Phân tích người đàn ông trong Chiếc thuyền ngoài xa siêu hay:
Trong giai đoạn sáng tác thứ hai của mình, Nguyễn Minh Châu đã viết tác phẩm ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa”. Bằng cái nhìn hiện thực đa chiều, nhà văn đã khám phá và mô tả đời sống con người với tất cả những quy luật tất yếu cùng với những sự ngẫu nhiên xảy ra mà người ta thường gọi là may rủi. Trong tác phẩm này, Nguyễn Minh Châu khai thác các hiện tượng con người đón nhận những nghịch lý của đời mà thực ra đáng lẽ phải bác bỏ, như những cư dân làng chài lưới ven đầm phá miền Trung phải đối mặt với sự tăm tối, đói khổ và bấp bênh mà không tìm thấy lối thoát; hay tình thương của người mẹ dành cho đứa con bằng cách cam chịu những gì đang hủy hoại tâm hồn của con mình. Những khám phá này cho thấy sự trăn trở của một nhà văn không thỏa mãn với quá khứ của mình mà luôn tìm kiếm hướng sáng tạo mới bằng tình yêu thương và trách nhiệm đối với xã hội. Đọc tác phẩm, bên cạnh những nhân vật chính như người nghệ sĩ trẻ Phùng, người đàn bà hàng chài với số phận đâu khổ… thì phải kể đến một gã đàn ông vũ phu nhưng cũng đáng thương đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.
3. Thân bài Phân tích người đàn ông trong Chiếc thuyền ngoài xa siêu hay:
Trong “Chiếc thuyền ngoài xa,” bên cạnh nhân vật chính là Phùng, người truyền tải quan niệm về cuộc sống và nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu, nhân vật người đàn ông hàng chài cũng là một nhân vật đáng chú ý, mang đến cho độc giả những cảm xúc phức tạp và suy tư sâu sắc.
Người đàn ông hàng chài không được miêu tả trực tiếp mà chỉ xuất hiện qua cái nhìn của nhiếp ảnh gia Phùng, khi ông ta hành hạ vợ một cách tàn bạo và lần nữa xuất hiện qua lời kể của người đàn bà hàng chài tại phiên tòa.
Theo lời người đàn bà hàng chài, ông chồng vốn là “người con trai cục tính nhưng hiền lành.” Ngày trước, ông không tham gia quân đội và sống trong cảnh nghèo khổ. Mặc dù tính tình cục cằn, ông đã cưu mang người đàn bà khi chị ta đang gặp khó khăn và thời điểm đó, ông được coi là người chồng lý tưởng, không đánh vợ, không uống rượu hay hút thuốc. Tuy nhiên, những khó khăn trong cuộc sống đã biến ông từ một người hiền lành thành kẻ vũ phu và bạo lực với chính người vợ của mình.
Những đánh giá của Phùng về người đàn ông hàng chài phản ánh hoàn cảnh nghèo đói của gia đình. Ông ta là một người đàn ông cao lớn, thô kệch với tấm lưng rộng và cong như chiếc thuyền, “mái tóc rối bù,” “chân đi khập khiễng” và “đôi mắt dữ tợn.” Sự nghèo khổ và vất vả đã in dấu lên hình hài và tâm tính của ông, khiến ông trở thành kẻ bạo lực, sử dụng vợ như mục tiêu để xả giận.
Người đàn ông này đối xử với vợ một cách tàn nhẫn với những trận đòn roi dã man như “ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng.” Cách ông ta hành xử với vợ không khác gì cách đối xử với kẻ thù, thể hiện sự thô lỗ và hung bạo qua lời nói “Cứ ngồi yên đấy. Động đậy tao giết cả mày bây giờ.” Những hành động này cho thấy ông là một người gia trưởng, độc tài, tự cho mình quyền hành hạ và xúc phạm người khác.
Không chỉ hành hạ vợ, ông ta còn trút cơn giận lên đứa con của mình. Khi thằng Phát phản kháng để bảo vệ mẹ, ông đã không ngần ngại đánh đứa trẻ tội nghiệp bằng hai cái tát “khiến thằng bé lảo đảo ngã xuống cát.” Hành động của ông ta đối với gia đình cho thấy sự tàn ác và thiếu nhân tính.
Dù vậy, người đàn ông cũng đáng thương và là nạn nhân của hoàn cảnh đói nghèo. Mặc dù cuộc sống khó khăn và khắc nghiệt, ông không bỏ rơi vợ con mà vẫn cố gắng làm việc để mưu sinh. Cảnh ông thở hồng hộc khi đánh vợ và giọng rên rỉ đau đớn phản ánh nỗi khổ tâm và sự xót xa của ông. Ông giận đời, giận vợ và có lẽ còn giận chính bản thân mình, đánh vợ như một cách giải tỏa sự đau khổ vô hình mà ông đang chịu đựng.
Người đàn ông hàng chài dù là nguyên nhân gây ra bi kịch trong gia đình, cũng là nhân vật quan trọng giúp Nguyễn Minh Châu truyền đạt quan niệm và cái nhìn về cuộc đời và nghệ thuật.
4. Kết bài phân tích người đàn ông trong Chiếc thuyền ngoài xa siêu hay:
Từ nhân vật người đàn ông hàng chài, tác giả đã truyền đạt cho độc giả một thông điệp quan trọng: để hiểu sâu sắc về mọi sự vật và hiện tượng xung quanh, cũng như cuộc sống con người, chúng ta cần phải tiếp cận chúng từ nhiều góc độ khác nhau. Đừng vội vàng đánh giá một sự việc mà chưa đủ tìm hiểu kĩ lưỡng, bởi chỉ khi ta có cái nhìn đa diện, nhiều chiều, ta mới có thể nhận thức được sự phức tạp và đa dạng của thế giới xung quanh chúng ta.