Skip to content
1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về Luật Dương Gia
    • Luật sư điều hành
    • Tác giả trên Website
    • Thông tin tuyển dụng
  • Tư vấn pháp luật
  • Tổng đài Luật sư
  • Dịch vụ Luật sư
  • Biểu mẫu
    • Biểu mẫu Luật
    • Biểu mẫu khác
  • Văn bản pháp luật
  • Kinh tế tài chính
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
    • Từ điển pháp luật
    • Thông tin địa chỉ
    • Triết học Mác-Lênin
    • Hoạt động Đảng Đoàn
    • Tư tưởng Hồ Chí Minh
    • Tư vấn tâm lý
    • Các thông tin khác
  • Liên hệ
Home

Đóng thanh tìm kiếm
  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Giáo dục

Phân tích giá trị nhân đạo trong Chiếc thuyền ngoài xa hay nhất

  • 14/03/202314/03/2023
  • bởi Cao Thị Thanh Thảo
  • Cao Thị Thanh Thảo
    14/03/2023
    Giáo dục
    0

    Chiếc thuyền ngoài xa là một truyện ngắn tiêu biểu cuối Nguyễn Minh Châu mang đậm giá trị nhân đạo. Dưới đây là bài mẫu phân tích giá trị nhân đạo trong Chiếc thuyền ngoài xa hay nhất, mời các bạn đón đọc.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Dàn ý giá trị nhân đạo của tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa:
        • 1.1 1.1. Mở bài:
        • 1.2 1.2. Thân bài:
        • 1.3 1.3. Kết bài:
      • 2 2. Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa ngắn gọn nhất:
      • 3 3. Phân tích giá trị nhân đạo trong Chiếc thuyền ngoài xa hay nhất:

      1. Dàn ý giá trị nhân đạo của tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa:

      1.1. Mở bài:

      Giới thiệu tác giả, tác phẩm và vấn đề cần phân tích.

      1.2. Thân bài:

      – Tình huống truyện khi phát hiện chiếc thuyền đánh cá

      – Tình huống truyện trong tòa án

      – Giá trị nhân đạo trong tác phẩm

      – Vẻ đẹp trong  tâm hồn của người đàn bà làng chài

      1.3. Kết bài:

      Nêu cảm nhận chung về giá trị nhân đạo trong tác phẩm.

      2. Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa ngắn gọn nhất:

      Chiếc Thuyền Ngoài Xa là  câu chuyện dung hòa những trăn trở giữa nghệ thuật và  đạo đức đời sống. Phùng – một nhiếp ảnh gia đến vùng biển miền Trung để săn  những bức ảnh  thiên nhiên tuyệt đẹp. Sau nhiều ngày chờ đợi, anh chàng cũng nhận được bức tranh đắt giá. Nhưng đằng sau hình ảnh ấy là một  thực tế mà Phụng, một người phụ nữ bị chồng hành hạ, đánh đập nhưng  không bỏ chồng, bởi cuộc đời họ còn  nhiều điều mà người ngoài chưa biết, phải nghĩ đến. Phụng nhận ra rằng cả luật pháp lẫn thẩm phán đều không thể giúp ích gì cho cuộc sống của người phụ nữ này. Anh hiểu giá trị sâu sắc của cuộc sống, rằng  phải nhìn mọi thứ ở nhiều chiều chứ không  chỉ bằng cái nhìn bên ngoài.

      3. Phân tích giá trị nhân đạo trong Chiếc thuyền ngoài xa hay nhất:

      Sau ngày đất nước thống nhất, văn học Việt Nam có nhiều đổi mới, các nhà văn bắt đầu quan tâm và  viết về những vấn đề luân lý – đạo đức, nhân vật trung tâm không còn là những anh hùng cách mạng. Nhưng nhân vật trung tâm của các tác phẩm giai đoạn sau  75  là những con người bình thường, những con người không hoàn toàn lý tưởng, nhưng là sự pha trộn giữa rồng, phượng và rắn. Từ đó, tác giả tập trung sử dụng những sự kiện của đời sống nội tâm  để mang đến cho người đọc những cái nhìn  mới về khía cạnh nhân đạo cũng như hiện thực cuộc sống. Nguyễn Minh Châu là một trong những nhà văn như vậy, ông được coi là  tinh  hoa của  văn học Việt Nam và là bậc tiền bối tài ba của thời kỳ Phục hưng. Tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” là tác phẩm hay nhất của Nguyễn Minh Châu trong giai đoạn này, tác phẩm có cách nhìn mới, cách khai thác nhân vật, góc nhìn  tình huống truyện độc đáo đã mang đến cho người đọc thế giới tác giả, những giá trị nhân đạo sâu sắc mà ông gửi gắm trong tác phẩm, trong từng nhân vật của mình.

      Chiếc thuyền ngoài xa được xây dựng  từ hai tình huống truyện độc đáo, câu chuyện bắt đầu từ việc nhiếp ảnh gia Phùng  cuối cùng cũng chụp được  cảnh “đắt trời cho” mà ông trời ban cho sau bao ngày “mai phục” trên bãi biển. Con thuyền lướt qua màn sương  trắng đục hòa cùng ánh bình minh hồng nhẹ nhàng lướt  vào bờ. Đối với Phùng, đó là vẻ đẹp hoàn hảo, vẻ đẹp hoàn mỹ, tâm hồn trong sáng chân thật, đạo đức và muôn vàn cảm xúc  tràn ngập  trái tim người nghệ sĩ khi anh đầu tư khoảnh khắc. Nhưng một bức ảnh đẹp, khiến hàng triệu người không khỏi trầm trồ, ngưỡng mộ, hóa ra đằng sau đó là tình cảnh tồi tệ và ghê tởm nhất của một con người, một kẻ bị đánh đập dã man. Hắn đối xử với người vợ xấu xí, thô lỗ như đánh một con vật, không ngừng buông ra những lời cay nghiệt, độc ác với cô nhưng cô không hề phản ứng, bình tĩnh, nhẫn nhục chịu đựng. Phùng là người không chịu được  sự bất công đó, anh yêu cái đẹp, sự hoàn hảo và anh cho rằng cuộc đời phải thế. Vì vậy, Phụng muốn giúp  người phụ nữ bất hạnh  thoát khỏi người chồng vũ phu của mình với sự giúp đỡ của Thẩm phán Tòa án quận, hy vọng sẽ cho cô một khởi đầu mới tốt đẹp! Nhưng mọi chuyện không như  Đẩu và Phùng nghĩ, người đàn bà kia không những không bỏ mặc người chồng vũ phu  mà ngược lại nhất quyết không chịu ly hôn khiến cả hai vô cùng hoang mang mà thậm chí có thể hơi thất vọng, bất lực. Tuy nhiên, Phùng và Đẩu đã khám phá ra nhiều điều chỉ bằng cách lắng nghe người phụ nữ làng chài, người tin tưởng vào giọng nói chuyên môn và sâu sắc của mình. Những điều này đã tạo nên giá trị nhân văn quý giá cho tác phẩm.

      Đầu tiên, nhà văn Nguyễn Minh Châu muốn làm nổi bật mặt tối của xã hội sau giải phóng thông qua tình huống trần thuật trên bãi biển, đó không còn là nỗi đau chiến tranh, nỗi đau bị áp bức mà là nỗi đau bị áp bức. Nỗi đau của những người phụ nữ sống ở trong cảnh bạo lực gia đình. Tác giả lên án gay gắt sức mạnh thô bạo và sự tàn ác của người đàn ông đối với vợ mình qua thái độ và hành vi của nhiếp ảnh gia Phùng, người đã ném máy ảnh khi anh ta dừng lại hoặc vì lòng tốt muốn giúp đỡ người đàn bà. Một người đàn bà làng chài thoát khỏi cuộc sống hôn nhân đầy sợ hãi. Đặc biệt, Nguyễn Minh Châu không chỉ dừng lại để lên án mà nhấn mạnh sâu sắc hệ lụy, hậu quả qua chi tiết Phác chạy đến đỡ mẹ, đánh cha, thậm chí còn định giết cha để bảo vệ mẹ. Ở làng chài, Phác bị gửi nó cho bà của mình để tránh những điều khó chịu. Nguyễn Minh Châu luôn theo đuổi khát vọng đấu tranh cho cái thiện.

      Xem thêm: Tác giả tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác Chiếc thuyền ngoài xa

      Một giá trị nhân đạo khác của tác phẩm là lòng trắc ẩn, sự thấu hiểu sâu sắc về số phận, cuộc đời của những người dân vùng biển – những con người mà cuộc sống luôn bấp bênh, lam lũ, khó khăn. Nguyễn Minh Châu chuyển từ cảnh người đàn bà làng chài bị chồng bạo hành sang câu chuyện về những nỗi vất vả, số phận bất hạnh của người phụ nữ đông con, tất cả đều còn thơ dại. Khi tôi còn nhỏ, hay những niềm hạnh phúc giản đơn nhỏ nhoi khi nhìn lũ trẻ được ăn,… Từ đó, Phùng Đẩu và người đọc như vỡ ra một điều gì đó mà cuộc sống này không có được. Chúng ta chỉ nhìn bên ngoài rồi được quyền phán xét, quyết định tùy tiện, nhưng bên trong chúng ta còn biết bao điều, bao chủ đề chỉ có người trong cuộc mới hiểu và quyết định được. Bản thân nghịch lý cuộc đời này đã chứa đựng những lý lẽ mà chúng ta không thể chờ đợi. Ngoài ra, có thể thấy ngoài lòng thương người, thấu hiểu người đàn bà làng chài, có lẽ Nguyễn Minh Châu cũng có chút cảm thương với kiếp người qua lời tâm sự của người chị chồng trước tòa. Bản chất là một người hiền lành chăm chỉ, nhưng sau ngần ấy năm khiến anh trở nên tàn nhẫn độc ác, đúng là như vậy, cái nghèo khổ vẫn tiếp diễn, với cây xương rồng luộc chấm muối, dù người ta có thế nào đi chăng nữa. Như vậy, dưới góc nhìn của người chồng, cùng cảnh bất hạnh của người vợ làng chài, ta hiểu thêm một giá trị nhân văn khác mà Nguyễn Minh Châu muốn nói đến, có thể tác giả lên án hậu quả do chiến tranh gây ra, gần 120 năm chiến tranh. Để lại cho đất nước mình, bao gồm: nghèo đói, lạc hậu, thiếu hiểu biết, học hành (vũ phu, đàn ông bạc bẽo), hiểu sai về kế hoạch hóa gia đình (bà làng chài và hơn chục đứa con),…

      Giá trị nhân văn thứ ba mà tác phẩm mang đến cho người đọclà vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ làng chài. Việc Nguyễn Minh Châu vào vai một nhân vật mà ấn tượng ban đầu là thô kệch, xấu xí, tất bật, cuộc đời vất vả, bất hạnh và ngoan cố không chịu bỏ người chồng vũ phu. Nhưng sau những lời thú nhận cuộc đời và cảm động của chị, người ta mới phát hiện ra đằng sau lớp xấu xí của một người khác có biết bao vẻ đẹp đáng quý. Nó nói đến cái cảnh “thân yêu” được Phùng coi là hoàn hảo, trọn vẹn, lại chứa đựng những con người tàn bạo, ác độc nhất với những bạo lực gia đình dã man. Vẻ đẹp của tình mẫu tử thánh thiện ở người phụ nữ làng chài, sâu nặng, mang nặng đẻ đau bao nhiêu nhẫn nhịn, tất cả chỉ tích tụ lại cho những đứa con còn đang tuổi trưởng thành. Chị không chỉ muốn chúng có của ăn, của để mà còn muốn các con có một gia đình trọn vẹn đủ cả cha lẫn mẹ. Tôi cũng không muốn chúng nhìn thấy những cảnh tượng tàn nhẫn mà cha chúng đã gây ra cho mẹ chúng, không chỉ để bảo vệ lòng tự trọng của một con người mà hơn hết chị muốn các con chị lớn lên với một tâm hồn trong sáng. khỏe mạnh. Hơn nữa, khi người phụ nữ làng chài nói rằng hạnh phúc của chị chỉ là gia đình sum vầy, con cái được ăn học đầy đủ, ở đó người ta không chỉ thấy sự hy sinh, tình yêu thương vô bờ bến dành cho gia đình, con cái mà còn phản ánh niềm hạnh phúc bình dị của người dân làng biển. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, bất hạnh nhưng người phụ nữ làng chài luôn mang trong mình một khát vọng hạnh phúc mãnh liệt về niềm hy vọng, ý chí và niềm vui sống.

      Cuối cùng, tóm lại giá trị nhân đạo của chiếc thuyền từ xa chỉ có thể gói gọn trong một từ “thiện”. Với sự tự nhận thức của nhiếp ảnh gia Phùng – đồng thời là người phát ngôn cho Nguyễn Minh Châu – tác giả chuyển từ chỗ nhìn nhận  cái đẹp chỉ  qua sự hoàn hảo, toàn bích sang cái nhìn không thực của người đàn bà. Người đàn bà đánh cá bị người đàn ông đánh, và cuối cùng người ta phát hiện ra rằng  có những  nghịch lý trong cuộc sống này, nhưng cũng có những điều lành mạnh đến bất ngờ về nó. Từ đó, người nghệ sĩ  có cơ hội nhận ra  quan điểm nghệ thuật của mình để từ đó phấn đấu và hoàn thiện. Có thể thấy, đức tính và đức hi sinh của người đàn bà làng chài, giá trị của lòng nhân ái, sự thấu hiểu hay sự gạt bỏ trong tác phẩm của Nguyễn Minh Châu chính là chữ “thiện” đã giúp hoàn thiện góc nhìn chân-thiện-mỹ mà một nhà văn luôn phấn đấu trong suốt sự nghiệp cầm bút của mình.

        Xem thêm: Nghị luận nạn bạo hành gia đình trong Chiếc thuyền ngoài xa

        Theo dõi chúng tôi trên
        5 / 5 ( 1 bình chọn )
        Gọi luật sư ngay
        Tư vấn luật qua Email
        Báo giá trọn gói vụ việc
        Đặt lịch hẹn luật sư
        Đặt câu hỏi tại đây

        Tags:

        Chiếc thuyền ngoài xa


        CÙNG CHỦ ĐỀ

        So sánh cách nhìn nghệ thuật của hai nhân vật Phùng và Vũ Như Tô

        Thông qua những góc nhìn và lăng kính nghệ thuật khác nhau mà các nhà văn sáng tạo ra những nhân vật của mình để đem đến những giá trị nhân văn sâu sắc về cuộc đời. Điều đó được chứng minh qua bài viết so sánh cách nhìn nghệ thuật của hai nhân vật Phùng và Vũ Như Tô gửi tới bạn đọc!

        Phân tích nhân vật người đàn ông trong Chiếc thuyền ngoài xa

        “Chiếc thuyền ngoài xa” là tác phẩm xuất sắc nhất của nhà văn Nguyễn Minh Châu trong thời kì đổi mới văn học. Bài phân tích nhân vật người đàn ông trong “Chiếc thuyền ngoài xa” dưới đây sẽ giúp chúng ta cùng hiểu rõ về nhân vật “người đàn ông” và nội dung tác phẩm.

        Phân tích người đàn bà hàng chài ở Tòa án huyện hay nhất

        Người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện là hình ảnh đặc sắc, ấn tượng quan trọng trong tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa" của tác giả Nguyễn Minh Châu. Hãy cùng cảm nhận về hình tượng người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện hay nhất qua bài viết dưới đây.

        Nghị luận nạn bạo hành gia đình trong Chiếc thuyền ngoài xa

        Bằng một tình cảm dạt dào với đáy lòng tha thiết hiểu đời, yêu nghệ thuật, Nguyễn Minh Châu không những cho người xem thấy rõ mối quan hệ giữa cuộc đời và nghệ thuật, giữa sự nhọc nhằn của cuộc sống và tình người mênh mông, mà thẳng thắn phê phán, lên án trước một vấn nạn đầy bức xúc và nhức nhối trong xã hội: ấy là bạo lực trong gia đình. Bạo hành trong gia đình cũng là một đề tài được Nguyễn Minh Châu trăn trở và nói ra trong "Chiếc thuyền ngoài xa", đó là vấn nạn mà xã hội hiện nay đang đối diện và cần thiết phải xử lý.

        Cảm nhận về nhân vật Phùng trong Chiếc thuyền ngoài xa

        "Chiếc thuyền ngoài xa" là một trong các tác phẩm điển hình cho xu hướng hiện thực của Nguyễn Minh Châu. Ở tác phẩm này ông rất thành công với việc mô tả nhân vật, ông đã khắc hoạ tốt từng nhân vật, lưu lại một ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem và phùng cũng là một nhân vật như vậy. Phùng là một người trẻ, đam mê với công việc nhiếp ảnh của mình. Dưới đây cảm nhận về nhân vật Phùng hay và đặc sắc nhất.

        Sơ lược tác phẩm và dàn ý phân tích Chiếc thuyền ngoài xa

        Chiếc thuyền ngoài xa là một tác phẩm văn học trọng tâm của chương trình ngữ văn lớp 12. Sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về sơ lược tác phẩm và dàn ý phân tích Chiếc thuyền ngoài xa.

        Phân tích ý nghĩa bãi xe tăng hỏng trong Chiếc thuyền ngoài xa

        Hình ảnh bãi xe tăng hỏng trong "Chiếc thuyền ngoài xa" của Nguyễn Minh Châu đã xuất hiện thoáng qua trong cảnh bạo lực dã man từ gia đình của người đàn bà hàng chài. Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của bãi xe tăng hỏng ấy, mời các bạn cùng tham khảo ngay bài Phân tích ý nghĩa bãi xe tăng hỏng trong tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa"  dưới đây nhé!

        Phân tích giá trị hiện thực trong Chiếc thuyền ngoài xa siêu hay

        Giá trị hiện thực mà Nguyễn Minh Châu gửi gắm qua Chiếc thuyền ngoài xa không chỉ là số phận người phụ nữ, sự chênh vênh, bi kịch của những gia đình nghèo khổ trong xã hội mà còn là những trăn trở về cuộc sống: làm sao để khi nước nhà được bình yên, không tất cả mọi người có thể nhận được một nền giáo dục. Bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta tìm hiểu rõ hơn nhé!

        Bộ đề đọc hiểu Chiếc thuyền ngoài xa (Có kèm đáp án chi tiết)

        Chiếc thuyền ngoài xa là một truyện ngắn tiêu biểu của nhà văn Nguyễn Minh Châu đầu thời đây là một tác phẩm quan trọng trong chương trình ngữ văn THPT.  Bài viết dưới đây hãy cũng chúng tôi tìm hiểu bộ đề đọc hiểu Chiếc thuyền ngoài xa (Có kèm đáp án chi tiết).

        Xem thêm

        Tìm kiếm

        Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

        Đặt câu hỏi trực tuyến

        Đặt lịch hẹn luật sư

        Văn phòng Hà Nội:

        Địa chỉ trụ sở chính:  Số 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: dichvu@luatduonggia.vn

        Văn phòng Miền Trung:

        Địa chỉ:  141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: danang@luatduonggia.vn

        Văn phòng Miền Nam:

        Địa chỉ: 248/7 Nguyễn Văn Khối (Đường Cây Trâm cũ), phường 9, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

        Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!
        Scroll to top
        • Gọi ngay
        • Chỉ đường
          • HÀ NỘI
          • ĐÀ NẴNG
          • TP.HCM
        • Đặt câu hỏi
        • Trang chủ