Phân tích đánh giá truyện Đi san mặt đất chọn lọc hay nhất với dàn ý chi tiết giúp học sinh có thêm tài liệu tham khảo để viết văn hay hơn. Cùng tham khảo bài viết của chúng minh nhé.
Mục lục bài viết
1. Dàn ý phân tích đánh giá truyện Đi san mặt đất chọn lọc hay nhất:
*Mở bài
– Giới thiệu truyện kể: “Đi san mặt đất” là truyện của người Lô Lô, trích “Mẹ Trời, Mẹ Đất”.
– Nêu nội dung chung cần phân tích, đánh giá: Chủ đề và nghệ thuật của truyện “Đi san mặt đất”.
*Thân bài
-Xác định chủ đề của truyện kể
-Phân tích, đánh giá các khía cạnh trong chủ đề của truyện kể
– Phân tích: Quá trình khai hoang và cải tạo tự nhiên của người xưa
+ Thời gian
+ Không gian
– Đánh giá: Con người tự nhận thức được việc cải tạo thiên nhiên để phục vụ cuộc sống của chính mình.
Đánh giá tác dụng của nét độc đáo của nghệ thuật trong tác phẩm thể hiện chủ đề truyện
*Kết bài
– Khẳng định lại giá trị của chủ đề và hình thức nghệ thuật của truyện kể.
– Nêu ý nghĩa của tác phẩm đối với bản thân và người đọc.
2. Phân tích đánh giá truyện Đi san mặt đất chọn lọc:
Truyện “Đi san mặt đất” là lời giải thích đơn giản về quá trình con người góp phần san bằng mặt bằng để làm ăn mà không có sự hiện diện của thần linh. Ấn tượng bởi các chủ đề độc đáo và công thức nghệ thuật.
Truyện “Đi san mặt đất” có chủ đề viết về quá trình khai hoang, cải tạo thiên nhiên của người Lô Lô xưa, quá trình này cần sự giúp đỡ của mọi người lúc bấy giờ. Đó là một thời điểm không xác định, mà người xưa chỉ biết là:
“Ngày xưa, từ rất xưa…
Người già không nhớ nổi
Mấy năm mấy nghìn đời
Ngày xưa từ rất xưa…
Người trẻ không biết tới
Mấy nghìn, mấy vạn năm”
Dòng thời gian không cụ thể khiến chúng ta không thể biết chính xác lúc đó là mấy giờ. Tuy nhiên, sống trong một không gian hoang sơ, thiếu thốn khi “Bầu trời nhìn chưa phẳng/ Mặt đất còn nhấp nhô” người xưa đã khẩn trương cùng nhau tái tạo lại thế giới.
Để có thể tái tạo đất trời, người Lô Lô lúc bấy giờ đã biết tận dụng sức mạnh của các loài xung quanh:
“Kiếm con trâu sừng cong
Chọn con trâu sừng dài”
Họ tìm kiếm những con trâu phải cong và dài vì đây là những con trâu khoẻ và tốt. Chúng đi cày bừa san đất mà không quản gì mệt nhọc. Với sự giúp đỡ của chúng, công cuộc khai hoang đất đai của người Lô Lô xưa đã thành công. Tuy nhiên, công việc san phẳng mặt đất, san phẳng bầu trời là công việc chung của muôn loài nên con người đã kêu gọi từ chuột chũi cóc, ếch. Đáp lại lời kêu gọi của người Lô Lô xưa, các loài thú đều tìm cách trốn thoát. Nóng lòng chờ đợi họ, những người đã tập hợp sức mạnh của nhau để cải tạo thiên nhiên. Theo lý giải của họ, để đất trời ngang bằng với sinh vật ngày nay, người Lô Lô xưa phải san bằng mặt đất. Người dân đã biết tập hợp sức mạnh của cộng đồng để chung tay làm việc. Và qua đó, chúng ta thấy người dân tại buổi sơ khai đã ý thức được công cuộc cải tạo, sáng tạo thiên nhiên phục vụ cuộc sống của chính mình.
Bên cạnh đó, truyện còn sử dụng biện pháp nhân cách hóa cùng với ngôn ngữ giản dị, hình ảnh phong phú. Những con vật được nhân hóa với cử chỉ giống con người giúp câu chuyện trở nên sinh động hơn. Người Lô xưa sử dụng ngôn ngữ giản dị, quen thuộc giúp độc giả mọi lứa tuổi dễ dàng tiếp thu câu chuyện.
“Đi san bằng đất” là một trong những huyền thoại độc đáo của người Lô Lô. Truyện thể hiện những lý giải độc đáo của người xưa về vũ trụ, thế giới thông qua thơ năm chữ kết hợp với việc sử dụng các thủ pháp nghệ thuật. Qua câu chuyện, chúng ta càng ấn tượng hơn với trí tưởng tượng của người xưa trong việc tạo dựng những giá trị văn hóa dân gian.
3. Phân tích đánh giá truyện Đi san mặt đất hay nhất:
Đi san mặt đất có những lý lẽ giản dị, kể về cuộc sống của con người ngày xưa.
Truyện Đi san mặt đất kể về quá trình khai hoang đất đai của con người thời bấy giờ. Mọi người vẫn cùng nhau hợp tác và hợp lực để khám phá những vùng đất mới. Người Lô Lô có sơ đồ rõ ràng về quá trình tiến hóa ấy. Theo họ, khi trái đất còn ở dạng nguyên sơ, con người chỉ cần cùng nhau khai hoang, cải tạo để có thể sinh sống. Họ cũng không thể xác định chính xác thời điểm quá trình bắt đầu, chỉ biết rằng “đã lâu rồi”.
“Ngày xưa, từ rất xưa…
Người già không nhớ nổi
Mấy năm mấy nghìn đời
Ngày xưa từ rất xưa…
Người trẻ không biết tới
Mấy nghìn, mấy vạn năm”
Những câu “ngày xưa, rất xưa, mấy nghìn năm, nghìn đời” tạo cho người đọc sự liên tưởng đến một thời xa xôi, mơ hồ. Tuy nhiên, ngày ấy con người lại có sự đoàn kết và tình người mà bây giờ chúng ta phải ngưỡng mộ. Họ cùng ăn, cùng sống, cùng làm việc để tạo dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. Người Lô xưa đã biết trồng lúa trên đồi cao và uống nước từ bụng đá. Không bỏ cuộc trước khó khăn, họ đã hành động từ những “chưa bằng phẳng, nhấp nhô” để tạo nên một bản anh hùng ca mới.
Theo thời gian, chúng cũng học được cách mượn sức mạnh của loài để thay thế sức lao động của con người. Từ đó, người xưa thu thập được những kinh nghiệm sống và lao động quý báu. Hình ảnh các loài khác cũng được đề cập ở đây. Đúng như lịch sử, các loài động vật như chuột và ếch không tham gia vào quá trình phát triển của thế giới vậy nên nền văn minh loài người mới phát triển vượt bậc như hiện tại. Tuy nhiên, hình ảnh đó cũng được lựa chọn bởi những người xưa đã biết kêu gọi sự giúp đỡ từ thiên nhiên.
Người Lô Lô dựa vào sức người mà không có sự trợ giúp của máy móc hay động vật có thể san bằng mặt đất. Ta đã nhìn thấy sức mạnh và tiềm năng vô hạn của con người. Đây là một trong những điểm độc đáo nhất của câu chuyện. Về mặt nghệ thuật, thật thú vị và mới lạ khi truyền thuyết không được kể bằng văn xuôi mà bằng thơ. Điều này làm cho nó thú vị và mới lạ hơn cho người đọc.
Giọng điệu được người Lô Lô sử dụng rất vui tươi, không hề suy giảm, mang nhiều nét đặc trưng của những ngày làm việc bận rộn. Có lẽ đối với họ, công việc này chính là một cuộc chinh phục thiên nhiên thành công. Với nghệ thuật điệp từ khéo léo, truyện còn giới thiệu đến người đọc về một thời xa xa là những người Lô Lô đầy phi thường. Việc nhân hóa các loài động vật cũng khiến câu chuyện trở nên quen thuộc và đơn giản hơn. Với ngôn ngữ đơn giản, nhiều màu sắc, truyện có thể dễ dàng tiếp cận được nhiều tầng hiểu biết khác nhau của độc giả.
Trong khi Prô-mê-tê và những người khác nói về nguồn gốc của loài người thì câu Đi san mặt đất kể về hành trình của con người mở rộng vùng đất để phát triển cuộc sống. Nhờ các biện pháp nghệ thuật, người đọc có thể dễ dàng hình dung được quá trình khó khăn. Ngay cả bây giờ, khi đọc lại, chúng ta cũng phải ca ngợi người xưa, không chỉ vì sức mạnh mà còn vì những nét văn hóa, nghệ thuật vô cùng độc đáo của họ.
4. Nghị luận phân tích, đánh giá Đi san mặt đất hay nhất:
“Đi san mặt đất” trích “Mẹ Trời, Mẹ Đất” là một tác phẩm thơ thần thoại nổi tiếng của người Lô Lô. Giống như những huyền thoại khác, tác phẩm được sáng tạo nhằm giải thích các hiện tượng tự nhiên và thể hiện ước mơ khám phá và chinh phục thế giới của người Lô Lô. Bằng khả năng quan sát tinh tế và trí tưởng tượng phong phú, người Lô Lô đã tạo nên những câu chuyện thần thoại đầy chất thơ đầy ấn tượng, đi sâu vào lòng người đọc.
Trong nhận thức của người Lô Lô xưa, quá trình sáng tạo thế giới được tái hiện bởi bàn tay con người. Người Lô Lô xưa tuy nhận thức còn khá thô sơ nhưng họ đã nhận thức được ý thức cải tạo thiên nhiên để phục vụ cuộc sống. Tác phẩm như một bài hát khẳng định vai trò của người sử dụng trong quá trình sáng tạo ra thế giới.
“Đi san mặt đất” ca ngợi nỗ lực của con người trong quá trình cải tạo thiên nhiên. Ngay từ đầu tác phẩm, chúng ta đã thấy được nét đặc sắc của huyền thoại thông qua các yếu tố không gian và thời gian. Không gian lịch sử của công trình nổi bật là không gian làng quê, không gian sống của cộng đồng, dân tộc. Đó là một không gian miền núi có thượng nguồn, có núi và có cây cối”.
Xuyên suốt bài viết thể hiện rõ nguyên nhân, quá trình con người san bằng trời đất. Bằng trí tưởng tượng sáng tạo, người Lô Lô xưa đã tạo nên những huyền thoại bằng thơ ca đi sâu vào lòng người nghe. Những câu thơ không chỉ thể hiện những mong muốn, ước mơ của con người trong quá trình chinh phục thiên nhiên mà còn phản ánh một cách tinh tế cuộc sống đời thường của người Lô Lô xưa.
Thần thoại “Đi san mặt đất” bộc lộ cái nhìn ngây thơ, hồn nhiên của người xưa về thế giới tự nhiên. Các tác giả dân gian còn gửi gắm những tinh hoa trong tác phẩm của mình về tình yêu thương và ca ngợi công lao của các thế hệ đi trước. Tác phẩm đã mang đến cho người đọc những cảm nhận mới về cách giải thích thế giới tự nhiên của người Lô Lô xưa.